CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA SAMSUNG VINA

NHÓM 1

SUCCESS

Năm 1938 Tại tỉnh phía bắc Kyungsang, Hàn Quốc SAMSUNG General Stores

Samsung Electronics Samsung Heavy Industries Samsung Engineering & Samsung C&T

2012 đến nay: Có mặt trong top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới

SAMSUNG VINA

2017

2015

2016

1/1995

Linh Trung, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Khai phá những xu hướng mới, khởi đầu thập kỷ TV mới.

Dẫn đầu về thị phần, công nghệ và tăng trưởng tại Việt Nam.

Trở lại top 5 thương hiệu hàng đầu thế giới

BÀI TẬP TÌNH HUỐNG

Xác định các chủng loại và danh mục sản phẩm chính của Samsung Vina trên thị trường Việt Nam ở 3 khía cạnh: bề rộng, chiều sâu và mức độ hài hoà của danh mục sản phẩm. Đánh giá về mức độ đáp ứng nhu cầu thị trường của danh mục và chủng loại sản phẩm của Samsung Vina? Từ cơ cấu sản phẩm hiện tại của Samsung Vina, cho biết chiến lược thương hiệu của Samsung và chỉ ra những ưu điểm, hạn chế có thể có của chiến lược đó?

4

PAGE

5

PAGE

Chiều rộng danh mục và chủng loại sản phẩm của Samsung

TV

- Tủ lạnh - QLED TV - HD TV - Thiết bị nhà bếp - UDH TV - FULL HD - Máy giặt TV Thiết bị di động: - Máy điều hòa - SUHD TV

- Máy hút bụi Ứng dụng TV Thiết bị gia dụng

- Điện thoại di động - Máy tính bảng - Thiết bị đeo - Smart Hub - Điện thoại phổ thông - Smart View - Phụ kiện

TV & AV Di động

Thiết bị nghe nhìn Ứng dụng di động: IT: màn hình

Thiết bị khác

- Smart Switch - Âm thanh không dây 360 - Loa dạng thanh - SideSync - Dàn giải trí tại gia - Galaxy Apps - Party master - Tìm di động của bạn - Đầu phát Blu-ray & DVD - Theme Sevice

6

PAGE

Chiều sâu của các danh mục và chủng loại sản phẩm chính nổi bật

ü Sử dụng nền tảng và tiềm lực vốn có, Samsung nghiên cứu không

ngừng để liên tiếp giới thiệu những sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, nâng cao sự tiện lợi và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Mức độ hài hoà của danh mục sản phẩm

- Chức năng: các chủng loại khác nhau trong danh mục

sản phẩm đều là thiết bị điện tử, đa phần là những thiết

bị thông minh

- Độ đa dạng và phong phú: vô cùng đa dạng, phong

phú về số lượng, chất lượng, giá thành.

- Kênh phân phối: đa phần các sản phẩm của Samsung

đều được phân phối ở cùng một kênh

8

PAGE

Mức độ đáp ứng nhu cầu thị trường của danh mục và chủng loại sản phẩm của SAMSUNG VINA

Ø Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, tầm nhìn chiến lược dài hạn…để liên

tục đổi mới công nghệ, chất lượng sản phẩm và cả các hoạt động khác từ khi

sản xuất, phân phối và chăm sóc khách hàng… các sản phẩm của SAMSUNG

đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dùng.

CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU CỦA SAMSUNG

CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU THEO DANH MỤC VÀ CHỦNG LOẠI SẢN PHẨM

P

R

E

O

C

M

A

L

O

P

T I

O

N

MARKETING - MIX

T

C

U

D

P

O

R

RIC

P

E

v PLACE

- Các chuỗi store, show room trải dài khắp đất nước.

- Có nhà máy sản xuất với hàng ngàn nhân công làm việc ngày đêm.

- Dự án SEHC (tại TPHCM): tổng vốn đầu tư của dự án là 2 tỷ USD

- Tính đến tháng 2/2016, Samsung hiện có 254 doanh nghiệp cung ứng cấp 1,

trong đó có 114 doanh nghiệp tại Việt Nam.

12

PAGE

­ Lợi thế về xưởng sản xuất và kênh phân phối giúp Samsung chủ động và linh hoạt trong việc nên sản xuất cái gì và sản xuất lúc nào.

­ Tiết kiệm được một số chi phí, dễ dàng đến tay người tiêu dùng đem lại hiệu quả kinh doanh

­ Khó kiểm soát hết

­ Lợi nhuận có thể

các kênh phân phối

giảm do qua nhiều trung gian

13

PAGE

v PROMOTION

- Quảng cáo: internet, truyền hình, truyền thanh, ấn phẩm, bao bì, áp phích, tờ rơi, pano, bảng hiệu.

- Chào hàng trực tiếp

- Triển lãm thương mại: tham dự hội trợ triển lãm cộng nghệ CES hằng năm

- Quan hệ cộng đồng

- Phát hành tạp chí

- Khuyến mại

14

PAGE

Ưu điểm:

Sản phẩm được truyền tới người tiêu dùng gần như là ngay lập tức, trực quan và sinh động.

Samsung chủ động và linh hoạt tiếp cận khách hàng; hiệu quả trong việc chiếm lĩnh thị trường

Nhược điểm:

Tiêu tốn chi phí lớn mà chưa được đảm bảo về tính hiệu quả

Chiến lược xúc tiến thương mại còn phụ thuộc vào các nhà cung ứng và phân phối khác.

v PRICE

- Samsung đang có những thay đổi mang tính bước

ngoặt,

từ thiết kế mới cũng như giảm giá thành trên từng

sản phẩm.

­ Một nước cờ đúng đắn hơn là Samsung chú trọng

vào nâng cấp phần cứng hơn là giảm giá sản phẩm.

16

PAGE

v PRODUCT

• Samsung tập trung vào phát triển sản phẩm mới,

Nhóm TV & AV

• Các thiết bị nghe nhìn có thể điều khiển bằng

tích hợp nhiều tính năng vào một “siêu TV”

giọng nói, tự động tắt khi người sử dụng rời khỏi

phòng, đo nhiệt độ, độ ẩm phòng, cảnh báo và

• Những chiếc TV thế hệ cũ đã được thay thế bằng

nhắc nhở sức khỏe.

các loại TV màn hình dẹt như Plasma, LCD rồi

LED…

17

PAGE

- Chất lượng hình ảnh tông màu rực rỡ, độ sáng cao, nhìn nịnh mắt và hỗ trợ

Ưu điểm:

- Các tính năng vượt trội mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị nhưng

Smart TV tốt

cũng không kém phần tiện nghi.

2015, TV Samsung SUHD JS9500 (65 inch) đã chiến thắng hạng mục “TV xuất sắc nhất năm”. ( “Tech Awards” - VnExpress)

- Bảo mật, an ninh: Quyền riêng tư có thể bị ảnh hưởng - Hầu hết các tính năng giọng nói đi kèm chưa tích hợp hỗ trợ Tiếng Việt.

Nhược điểm:

18

PAGE

QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM MỚI

• Nâng cao chất lượng sản phẩm

• Hạ giá thành sản phẩm

Chiến lược thích ứng sản phẩm: Đây là chiến lược mà Samsung Vina áp dụng chủ yếu.

• Thích ứng với yêu cầu, mong muốn của khách hàng

Chiến lược đổi mới sản phẩm:

• Chủ động đổi mới.

thông qua chiến lược marketing-mix

Chiến lược bắt chước sản phẩm

Chiến lược tái định vị sản phẩm

CẢM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI