CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA SAMSUNG VINA
NHÓM 1
SUCCESS
Năm 1938 Tại tỉnh phía bắc Kyungsang, Hàn Quốc SAMSUNG General Stores
Samsung Electronics Samsung Heavy Industries Samsung Engineering & Samsung C&T
2012 đến nay: Có mặt trong top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới
SAMSUNG VINA
2017
2015
2016
1/1995
Linh Trung, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Khai phá những xu hướng mới, khởi đầu thập kỷ TV mới.
Dẫn đầu về thị phần, công nghệ và tăng trưởng tại Việt Nam.
Trở lại top 5 thương hiệu hàng đầu thế giới
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
Xác định các chủng loại và danh mục sản phẩm chính của Samsung Vina trên thị trường Việt Nam ở 3 khía cạnh: bề rộng, chiều sâu và mức độ hài hoà của danh mục sản phẩm. Đánh giá về mức độ đáp ứng nhu cầu thị trường của danh mục và chủng loại sản phẩm của Samsung Vina? Từ cơ cấu sản phẩm hiện tại của Samsung Vina, cho biết chiến lược thương hiệu của Samsung và chỉ ra những ưu điểm, hạn chế có thể có của chiến lược đó?
4
PAGE
5
PAGE
Chiều rộng danh mục và chủng loại sản phẩm của Samsung
TV
- Tủ lạnh - QLED TV - HD TV - Thiết bị nhà bếp - UDH TV - FULL HD - Máy giặt TV Thiết bị di động: - Máy điều hòa - SUHD TV
- Máy hút bụi Ứng dụng TV Thiết bị gia dụng
- Điện thoại di động - Máy tính bảng - Thiết bị đeo - Smart Hub - Điện thoại phổ thông - Smart View - Phụ kiện
TV & AV Di động
Thiết bị nghe nhìn Ứng dụng di động: IT: màn hình
Thiết bị khác
- Smart Switch - Âm thanh không dây 360 - Loa dạng thanh - SideSync - Dàn giải trí tại gia - Galaxy Apps - Party master - Tìm di động của bạn - Đầu phát Blu-ray & DVD - Theme Sevice
6
PAGE
Chiều sâu của các danh mục và chủng loại sản phẩm chính nổi bật
ü Sử dụng nền tảng và tiềm lực vốn có, Samsung nghiên cứu không
ngừng để liên tiếp giới thiệu những sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, nâng cao sự tiện lợi và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Mức độ hài hoà của danh mục sản phẩm
- Chức năng: các chủng loại khác nhau trong danh mục
sản phẩm đều là thiết bị điện tử, đa phần là những thiết
bị thông minh
- Độ đa dạng và phong phú: vô cùng đa dạng, phong
phú về số lượng, chất lượng, giá thành.
- Kênh phân phối: đa phần các sản phẩm của Samsung
đều được phân phối ở cùng một kênh
8
PAGE
Mức độ đáp ứng nhu cầu thị trường của danh mục và chủng loại sản phẩm của SAMSUNG VINA
Ø Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, tầm nhìn chiến lược dài hạn…để liên
tục đổi mới công nghệ, chất lượng sản phẩm và cả các hoạt động khác từ khi
sản xuất, phân phối và chăm sóc khách hàng… các sản phẩm của SAMSUNG
đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dùng.
CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU CỦA SAMSUNG
CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU THEO DANH MỤC VÀ CHỦNG LOẠI SẢN PHẨM
P
R
E
O
C
M
A
L
O
P
T I
O
N
MARKETING - MIX
T
C
U
D
P
O
R
RIC
P
E
v PLACE
- Các chuỗi store, show room trải dài khắp đất nước.
- Có nhà máy sản xuất với hàng ngàn nhân công làm việc ngày đêm.
- Dự án SEHC (tại TPHCM): tổng vốn đầu tư của dự án là 2 tỷ USD
- Tính đến tháng 2/2016, Samsung hiện có 254 doanh nghiệp cung ứng cấp 1,
trong đó có 114 doanh nghiệp tại Việt Nam.
12
PAGE
Lợi thế về xưởng sản xuất và kênh phân phối giúp Samsung chủ động và linh hoạt trong việc nên sản xuất cái gì và sản xuất lúc nào.
Tiết kiệm được một số chi phí, dễ dàng đến tay người tiêu dùng đem lại hiệu quả kinh doanh
Khó kiểm soát hết
Lợi nhuận có thể
các kênh phân phối
giảm do qua nhiều trung gian
13
PAGE
v PROMOTION
- Quảng cáo: internet, truyền hình, truyền thanh, ấn phẩm, bao bì, áp phích, tờ rơi, pano, bảng hiệu.
- Chào hàng trực tiếp
- Triển lãm thương mại: tham dự hội trợ triển lãm cộng nghệ CES hằng năm
- Quan hệ cộng đồng
- Phát hành tạp chí
- Khuyến mại
14
PAGE
Ưu điểm:
Sản phẩm được truyền tới người tiêu dùng gần như là ngay lập tức, trực quan và sinh động.
Samsung chủ động và linh hoạt tiếp cận khách hàng; hiệu quả trong việc chiếm lĩnh thị trường
Nhược điểm:
Tiêu tốn chi phí lớn mà chưa được đảm bảo về tính hiệu quả
Chiến lược xúc tiến thương mại còn phụ thuộc vào các nhà cung ứng và phân phối khác.
v PRICE
- Samsung đang có những thay đổi mang tính bước
ngoặt,
từ thiết kế mới cũng như giảm giá thành trên từng
sản phẩm.
Một nước cờ đúng đắn hơn là Samsung chú trọng
vào nâng cấp phần cứng hơn là giảm giá sản phẩm.
16
PAGE
v PRODUCT
• Samsung tập trung vào phát triển sản phẩm mới,
Nhóm TV & AV
• Các thiết bị nghe nhìn có thể điều khiển bằng
tích hợp nhiều tính năng vào một “siêu TV”
giọng nói, tự động tắt khi người sử dụng rời khỏi
phòng, đo nhiệt độ, độ ẩm phòng, cảnh báo và
• Những chiếc TV thế hệ cũ đã được thay thế bằng
nhắc nhở sức khỏe.
các loại TV màn hình dẹt như Plasma, LCD rồi
LED…
17
PAGE
- Chất lượng hình ảnh tông màu rực rỡ, độ sáng cao, nhìn nịnh mắt và hỗ trợ
Ưu điểm:
- Các tính năng vượt trội mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị nhưng
Smart TV tốt
cũng không kém phần tiện nghi.
2015, TV Samsung SUHD JS9500 (65 inch) đã chiến thắng hạng mục “TV xuất sắc nhất năm”. ( “Tech Awards” - VnExpress)
- Bảo mật, an ninh: Quyền riêng tư có thể bị ảnh hưởng - Hầu hết các tính năng giọng nói đi kèm chưa tích hợp hỗ trợ Tiếng Việt.
Nhược điểm:
18
PAGE
QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM MỚI
• Nâng cao chất lượng sản phẩm
• Hạ giá thành sản phẩm
Chiến lược thích ứng sản phẩm: Đây là chiến lược mà Samsung Vina áp dụng chủ yếu.
• Thích ứng với yêu cầu, mong muốn của khách hàng
Chiến lược đổi mới sản phẩm:
• Chủ động đổi mới.
thông qua chiến lược marketing-mix
Chiến lược bắt chước sản phẩm
Chiến lược tái định vị sản phẩm

