CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY
1 – Trình bày Ưu điểm và hạn chế của HGT do anh (chị) thiết kế ?
2 - Phương pháp chọn Động cơ điện dẫn động cho hộp ?
3 - Nguyên tắc phân phối tỷ số truyền chung & tỷ số truyền trong hộp cho
các cấp ?
4 - Căn cứ vào đâu để chọn vật liệu và nhiệt luyện cho BR và các cấp BR
5 - Cần chú ý những gì khi chọn vật liệu bánh vít và trục vít ?
6 -sao tx, u trong công thức tính thiết kế BR lại phụ thuộc vào chu
kỳ ứng suất (hay chu kỳ chịu tải Ntđ) ?
7 - Cần chú ý những khi tính tx, u trong công thức tính sức bền bộ
truyền trục vít - bánh vít ?
8 - trong việc tính thiết kế các bộ truyền BR trong HGT khai triển
và đồng trục ?
9 - sao trong HGT bánh răng đồng trục, chiều rộng vành răng của các
BR cấp nhanh lại nhỏ hơn so với cấp chậm ?
10 - Những thông số nào của các chi tiết trong hộp giảm tốc nhất thiết phải
chọn theo tiêu chuẩn ?
11 - sao khi tính sức bền bộ truyền TV cần phải xác định hiệu suất ăn
khớp , cách xác định ?
12 - Trị số vận tốc trượt có ảnh hưởng gì đến bộ truyền TV-BV?
13 - sao phải lấy chiều dài đai theo tiêu chuẩn nên chọn bước xích X
là chẵn ?
14 - Khi thiết kế truyền động đai đã dùng đồng thời nhiều phương án tiết
diện đai . Trên cơ sở nào để chọn phương án thích hợp ?
15 - Trên những mặt cắt nào của trục có bước nhảy của mô men uốn. Chiều
của các bước nhảy xác định như thế nào ?
16 - Kết cấu trục của anh ,chị chọn đã hợp lý chưa có thể thay thế bằng một
phương án khác được không ?
17 - Kết cấu trục phụ thuộc vào những chỉ tiêu nào ? Kết cấu trục phụ
thuộc vào loại hộp giảm tốc không ?
18 - Kết cấu ảnh ởng đến kết cấu trục ? Cần chú ý những khi
bố trí các bộ phận ổ ?
19 - Trong những trường hợp nào cần phải dùng tùy động . Những loại
nào được dùng làm ổ tùy động
20 - Cần chú ý những gì khi thiết kế bộ phận ổ cho HGT TV & BRC ?
21 - Dựa vào đâu để chọn loại & xác định kích thước ổ lăn. Nếu ứng với đ-
ường kính trục đã thiết kế khả năng tải của không đảm bảo thì thể giải
quyết như thế nào ?
22 -Vì sao anh chị lại sử dụng vỏ hộp giảm tốc đúc không dùng kết cấu
hàn. Cần chú ý những gì khi thiết kế vỏ đúc hoặc hàn ?
23 - Dựa vào đâu để xác định số lượng & kích thước các loại bu lông dùng
trong HGT. thể tính chính xác các bu lông ấy được không ? Phương pháp
tính?
24 - Kết cấu & kích thước của que thăm dầu, nút tháo dầu, nắp kiểm tra,
nút thông hơi & cửa bích nắp & bích thân hộp xác định như thế nào ?
25 - Công dụng của từng chi tiết trong hộp giảm tốc . Có thể thay thế chúng
bằng các chi tiết khác được không ?
26 - sao phải lót kín bộ phận ? Kết cấu các loại lót kín & phạm vi sử
dụng ?
27 - Vì sao trong hộp giảm tốc BRC & hộp giảm tốc TV thường có cốc lót
28 - Bạc chặn tờng dùng trong những trường hợp nào ? Khi nào cần phải
chọn kiểu lắp của bạc theo cách phối hợp ?
29 - Kết cấu & công dụng của vòng chắn mỡ ?
30 - Cần chú ý những khi chế tạo các lren trên vỏ hộp giảm tốc để lắp
bu lông vòng, que thăm dầu & nút tháo dầu ?
31 - ở những bộ phận nào của hộp giảm tốc phải dùng chốt định vị ?
32 - sao phải chọn mặt phẳng ghép nắp & thân hộp giảm tốc đi qua tâm
các trục. Có khó khăn gì trong thực hiện phương án kết cấu này với hộp số TV ?
33 - Vì sao trong hộp BR-TV không thiết kế 2 hộp đựng dầu với 2 mức dầu
để lượng dầu & tổn thất do khuấy dầu ?
34 - Loại dầu & lượng dầu trong HGT xác định như thế nào ?
35 - Dựa vào đâu để chọn chất bôi trơn cho lăn. Chọn chất bôi trơn
ảnh hưởng gì đến kết cấu HGT hay không?
36 - Các loại chất bôi trơn thường dùng. Các phương pháp bôi trơn chỗ ăn
khớp răng ?
37 - Trình tự lắp ghép các chi tiết trên trục trên gối đỡ của trục mang
bánh răng côn chủ động ?
38 - Trình tự lắp ghép các chi tiết trên trục và trên gối đỡ trục vít ?
39 - Cần chú ý những gì khi chọn kiểu lắp các vòng ổ lên trục và lên vỏ ?
40 - Cách điều chỉnh sự ăn khớp đúng của bộ truyền BRC trong hộp giảm
tốc ?
41 - Cách điều chỉnh sự ăn khớp đúng của bộ truyền TV-BV ?
42 - Ưu nhược điểm của việc sử dụng đáy xiên trong hộp BRC
43 - Kích thước khuôn khổ của các loại hộp giảm tốc xác định như thế nào?
44 - Vì sao phải ghi trên bản vẽ lắp dung sai khoảng cách trục ?
45 - Ghi kích thước trên bản vẽ chế tạo trục phải đảm bảo những điều kiện
gì ?
46 - Tác dụng của lỗ tâm . Cách xác định kích thước lỗ tâm ?
47 - ý nghĩa & phương pháp chọn độ nhẵn bề mặt các chi tiết gia công ?
48 - Đặc điểm kết cấu của BRBV & TV . Các phương án kết cấu liên
quan gì đến việc chọn vật liệu, đến kích thước các chi tiết này & đến qui mô sản
xuất ?
49 - Dung sai củach tớc nào của then bằng ý nghĩa quan trọng?giải
thích ?
50 - Dung sai của độ đảo mặt trụ đỉnh, độ đảo mặt mút chuẩn & 1 số yêu
cầu kỹ thuật có liên quan đến phương pháp chế tạo & kiểm tra bánh răng ?
51 - Phân biệt các chỉ tiêu về mức chính xác động học ,mức làm việc êm &
mức tiếp xúc in bộ truyền BR. Bộ kiểm tra ghi trên bản vẽ chế tạo BR gồm
những thông số nào ?
52 - Những bảng tra trong các sổ tay TKCTM độ tin cậy 100% ?
sao ?
53 - Chốt định vị nên ở những vị trí nào là tối ưu ?
54 -Thời gian định kỳ để thay dầu HGT (phụ thuộc vào các yếu tố nào : độ
nhớt dầu + khả năng tải ) ?
55 -Tại sao khi Lắp ghép bộ phận trên trục (ca trong & ca ngoài) để dễ
dàng người ta phải hạ bậc trục ? Hãy giải thích ?