TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
CÂU HI ÔN TẬP TRC NGHIỆM
TT Nội dung câu hỏi Đáp án A Đáp án B Đáp án C Đáp án D
1
Đại hội nào sau đây của Đảng đánh dấu mốc
quan trọng trong nhận thức về tưởng Hồ
Chí Minh?
Đại hội VII (1991). Đại hội VIII (1996). Đại hội IX (2001). Đại hội X (2006).
2
Khái niệm tính toàn diện hệ thống về
tưởng Hồ Chí Minh được Đại hội nào sau
đây của Đảng đã khẳng định?
Đại hội X (2006). Đại hội XI (2011). Đại hội XII (2016). Đại hội XIII (2021).
3
tưởng Hồ Chí Minh tài sản tinh thần
cùng to lớn quý giá của Đảng dân
tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp
cách mạng của nhân dân ta được khẳng định
tại Đại hội nào sau đây của Đảng?
Đại hội IX (2001). Đại hội X (2006). Đại hội XI (2011). Đại hội XII (2016).
4
Khái niệm tưởng Hồ Chí Minh cho thấy
tư tưởng Hồ Chí Minh được hình thành từ
thực tiễn Việt Nam
và thế giới cuối thế
kỷ XIX đầu thế kỷ
XX.
sự thành công vang
dội của cách mạng
Tháng Mười Nga.
tài năng hoạt động,
tổng kết thực tiễn,
phát triển lý luận của
Hồ Chí Minh.
chủ nghĩa Mác -
Lênin, giá trị truyền
thống dân tộc, tinh
hoa văn hóa nhân loại.
5
tưởng Hồ Chí Minh kết quả của sự
vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa
Mác - Lênin vào
điều kiện cụ thể của
nước ta.
hoàn cảnh lịch sử
từng nước.
phong trào giải
phóng dân tộc.
đầu thế kỷ XX.
TT Nội dung câu hỏi Đáp án A Đáp án B Đáp án C Đáp án D
6
Nghị quyết Đại hội đồng UNESCO lần thứ
24 vinh danh Hồ Chí Minh anh hùng giải
phóng dân tộc, nhà
tư tưởng lớn của
Việt Nam.
cách mạng chân
chính của Việt Nam.
văn hóa kiệt xuất của
Việt Nam.
chính trị lỗi lạc của
Việt Nam.
7
tưởng Hồ Chí Minh một hệ thống
quan điểm toàn diện sâu sắc về những
vấn đề
cấp bách của cách
mạng Việt Nam.
cơ bản của cách
mạng Việt Nam.
cấp bách của cách
mạng dân tộc dân
chủ nhân dân.
cơ bản của cách mạng
dân tộc dân chủ nhân
dân.
8
Đại hội nào sau đây của Đảng yêu cầu:
“Toàn Đảng hãy ra sức học tập đường lối
chính trị, tác phong đạo đức cách mạng
của Hồ Chủ tịch”?
Đại hội II (1951). Đại hội VII (1991). Đại hội IX (2001). Đại hội XI (2011).
9
Luận điểm: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác -
Lênin tưởng Hồ Chí Minh làm nền
tảng tưởng, kim chỉ nam cho hành động”
được nêu ra tại Đại hội nào sau đây?
Đại hội II (1951). Đại hội VII (1991). Đại hội IX (2001). Đại hội XI (2011).
10
Nội dung nào sau đây không phải đối
tượng nghiên cứu của môn học Tư tưởng Hồ
Chí Minh?
Tư tưởng Hồ Chí
Minh về Đảng Cộng
sản Việt Nam.
Quan điểm của Hồ
Chí Minh về con
đường cách mạng
Việt Nam.
Tư tưởng Hồ Chí
Minh về tập thể dục.
Quan điểm của Hồ
Chí Minh về dân tộc
thiểu số.
11
Luận điểm của Hồ Chí Minh: "Lý luận cũng
như cái tên, thực hành cũng như cái đích để
bắn. tên không bắn, hoặc bắn lung
tung cũng như không tên" thể hiện
phương pháp luận nào sau đây?
Thống nhất tính
đảng và tính khoa
học.
Thống nhất lý luận
và thực tiễn.
Quan điểm toàn diện
và hệ thống.
Quan điểm lịch sử -
cụ thể.
12
Khi nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh cần
phải đứng trên quan điểm của chủ nghĩa
Mác - Lênin, đường lối của Đảng đồng thời
phải tính khách quan nhằm đảm bảo
nguyên tắc
thống nhất lý luận và
thực tiễn.
quan điểm toàn diện
và hệ thống.
quan điểm kế thừa
và phát triển.
thống nhất tính đảng
và tính khoa học.
TT Nội dung câu hỏi Đáp án A Đáp án B Đáp án C Đáp án D
13
Luận điểm của Hồ Chí Minh: "Học
không hành thì học ích. Hành không
học thì hành không trôi chảy thể hiện
phương pháp luận nào sau đây?
Thống nhất tính
đảng và tính khoa
học.
Quan điểm kế thừa
và phát triển.
Thống nhất lý luận
và thực tiễn.
Quan điểm lịch sử -
cụ thể.
14
Nội dung nào sau đây không phải ý nghĩa
của việc học tập môn tưởng Hồ C
Minh?
Góp phần nâng cao
năng lực tư duy
luận.
Đưa cách mạng Việt
Nam đến thắng lợi.
Giáo dục và thực
hành đạo đức cách
mạng.
Rèn luyện phương
pháp và phong cách
công tác.
15
Ýnghĩa của việc học tập, nghiên cứu môn
Tư tưởng Hồ Chí Minh là
góp phần vào cuộc
đấu tranh vì độc lập,
dân chủ, hòa bình
trên thế giới.
đưa cách mạng giải
phóng dân tộc Việt
Nam đến thắng lợi.
mở ra cho các dân
tộc thuộc địa con
đường giải phóng
dân tộc gắn với sự
tiến bộ xã hội.
giáo dục và thực hành
đạo đức, củng cố niềm
tin khoa học, trau dồi
tình cảm cách mạng.
16
Khi nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh cần
sử dụng phương pháp liên ngành vì
Hồ Chí Minh để lại
một khối lượng bài
nói, bài viết, tác
phẩm rất lớn.
Hồ Chí Minh để lại
nhiều tác phẩm, bài
nói, bài viết với nội
dung phong phú.
tư tưởng Hồ Chí
Minh là sự vận dụng
sáng tạo và phát triển
chủ nghĩa Mác -
Lênin vào Việt Nam.
tư tưởng Hồ Chí Minh
bao gồm nhiều lĩnh
vực: chính trị, triết
học, kinh tế, quân sự,
văn hóa…
17
Việc chia quá trình hình thành phát triển
tưởng Hồ Chí Minh thành 5 thời kỳ thể
hiện phương pháp cụ thể nào sau đây trong
nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh?
Chuyên ngành, liên
ngành.
Tiếp xúc nhân chứng
lịch sử.
Khảo sát điền dã.
Thống nhất lịch sử và
logic.
18
Sinh viên tra cứu bộ sách Hồ Chí Minh toàn
tập biểu hiện của việc sử dụng phương
pháp cụ thể nào sau đây trong nghiên cứu
tưởng Hồ Chí Minh?
Thống nhất lịch sử
và logic.
Chuyên ngành, liên
ngành.
Phân tích văn bản. Điều tra xã hội học.
19
Hiện đại hóa tưởng Hồ Chí Minh biểu
hiện của sự vận dụng không đúng phương
pháp luận nào sau đây?
Thống nhất tính
đảng và tính khoa
học.
Quan điểm kế thừa
và phát triển.
Thống nhất lý luận
và thực tiễn.
Quan điểm lịch sử -
cụ thể.
TT Nội dung câu hỏi Đáp án A Đáp án B Đáp án C Đáp án D
20
Luận điểm của Hồ Chí Minh: “Có kinh
nghiệm không lý luận, cũng như một
mắt sáng, một mắt mờ” chỉ rõ
tầm quan trọng của
kinh nghiệm.
tầm quan trọng của
thực tế.
vai trò quan trọng
của thực tiễn trong
mối quan hệ với lý
luận.
vai trò quan trọng của
luận trong mối
quan hệ với thực tiễn.
21
Theo Hồ Chí Minh, cuộc cách mạng đã làm
“thức tỉnh các dân tộc châu Á” là
Cách mạng tư sản
Pháp (1789).
Cách mạng tư sản
Mỹ (1776).
Cách mạng Tháng
Mười Nga (1917).
Cách mạng Tân Hợi ở
Trung Quốc (1911).
22
Việc hình thành tưởng Hồ Chí Minh
không chịu tác động của sự kiện lịch sử
cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX nào sau
đây?
Chủ nghĩa tư bản từ
giai đoạn tự do cạnh
tranh chuyển sang
độc quyền.
Thắng lợi của Cách
mạng Tháng Mười
Nga.
Sự ra đời của Quốc
tế Cộng sản.
Chiến tranh Thế giới
lần thứ hai.
23 Hồ Chí Minh sinh ra trong gia đình trí thức. địa chủ. công nhân. nông dân.
24
Sự hình thành tưởng Hồ Chí Minh không
dựa trên cơ sở lý luận nào sau đây?
Nho giáo. Phật giáo. Hồi giáo. Thiên Chúa giáo.
25
Hồ Chí Minh đã tiếp thu điểm tích cực nào
sau đây của Nho giáo?
Vị tha, từ bi, bác ái,
cứu khổ, cứu nạn.
Lấy tu thân làm gốc,
đề cao đức trị.
Đạo đức, trong sạch,
chăm làm việc thiện.
Yêu thiên nhiên, sống
hòa mình với thiên
nhiên.
26
Hồ Chí Minh đã tiếp thu điểm tích cực nào
sau đây của Phật giáo?
Tiết kiệm, khuyến
học, đề cao đức trị.
Đạo đức, trong sạch,
chăm làm việc thiện.
Yêu thiên nhiên,
sống hòa mình với
thiên nhiên.
Cẩn trọng sửa mình,
lấy tu thân làm gốc.
27
Trong bối cảnh hình thành tưởng Hồ Chí
Minh cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, mâu
thuẫn bản nhất nước ta mâu thuẫn
giữa
địa chủ với nông dân. công nhân với tư sản.
dân tộc Việt Nam
với đế quốc Pháp.
nông dân với đế quốc
Pháp.
28
Hồ Chí Minh tiếp thu Nho giáo với cách
nhà nho thực thụ. người cộng sản. nhà văn hóa kiệt
xuất. người yêu nước.
29
"Đuổi hổ cửa trước, rước beo cửa sau"
nhận xét của Nguyễn Ái Quốc về chủ
trương cứu nước của
Nguyễn Thái Học. Hoàng Hoa Thám. Phan Bội Châu. Phan Chu Trinh.