
1
ÔN TẬP
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM – KIỂM TRA GIỮA KỲ
MÔN: NGHIÊN CỨU MARKETING
(Chuẩn bị làm bài kiểm tra giữa kỳ)
Chương 1 - GIỚI THIỆU VỀ NGHIÊN CỨU MARKETING
Câu 1: Nghiên cứu thị trường thuộc loại nghiên cứu cơ bản hay nghiên cứu ứng dụng?
(a) Nghiên cứu ứng dụng
(b) Nghiên cứu cơ bản
(c) Cả loại loại trên
Câu 2: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng?
(a) Nghiên cứu Marketing thiên về loại hình nghiên cứu ứng dụng hơn là nghiên cứu cơ
bản
(b) Kết quả của nghiên cứu Marketing không nhất thiết phải dẫn đến việc phát hiện ra
các quy luật.
(c) Nghiên cứu marketing là loại nghiên cứu được thực hiện theo đơn hàng chứ không
phải là cuộc nghiên cứu chuẩn hóa.
(d) Tất cả các câu trên
Câu 3: Nghiên cứu chuẩn hóa hay nghiên cứu tập trung là nghiên cứu tạo ra những sản phẩm
(thông tin) mới đồng nhất và sẽ được dùng chung cho tất cả những ai có nhu cầu.
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 4: Nghiên cứu thị trường là một phần của nghiên cứu marketing và nghiên cứu thị
nhằm mục đích hỗ trợ các nhà quản trị trong quá trình ra quyết định.
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 5: Mục đích, ích lợi của nghiên cứu marketing là
(a) Nhận dạng & xác định những cơ hội & vấn đề đối với marketing
(b) Thiết lập, điều chỉnh & đánh giá các biện pháp marketing
(c) Giám sát hiệu quả các hoạt động marketing
(d) Cải thiện hiểu biết về marketing

2
(e) Tìm hiểu các vấn đề có tính cốt lõi, nền tảng, từ đó làm cơ sở cho các vấn đề khác
(f) Các ý (a), (b), (c), (d)
Câu 6: Ba loại hình nghiên cứu marketing là
(a) Nghiên cứu khám phá, nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu nhân quả
(b) Nghiên cứu khám phá, nghiên cứu mô tả và nghiên cứu nhân quả
(c) Nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu nhân quả
(d) Nghiên cứu định lượng, nghiên cứu định tính, nghiên cứu cơ bản
Câu 7: Các phương pháp thường sử dụng trong nghiên cứu thăm dò/ khám phá là:
(a) Phân tích tình huống
(b) Phỏng vấn nhóm tập trung
(c) Phỏng vấn chuyên sâu
(d) Cả 03 ý trên
Câu 8: Nghiên cứu mô tả trả lời một cách chính xác câu hỏi “TẠI SAO?”.
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 9: Một tiến trình nghiên cứu marketing đầy đủ, có:
(a) 9 bước
(b) 10 bước
(c) 11 bước
(d) 05 bước
Câu 10: Khi nào không cần nghiên cứu marketing?
(a) Thông tin đã có sẵn
(b) Không có sẵn kinh phí
(c) Thời điểm chưa thích hợp
(d) Cả 3 ý trên
Chương 2 - XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ & MỤC TIÊU NGHIÊU CỨU
Câu 1: Vấn đề nghiên cứu là điều chưa biết hoặc chưa biết cặn kẽ về những vấn đề quản trị
marketing đang đặt ra.
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 2: Một khi nhà quản trị chưa có những thông tin cần thiết về 01 phương diện của vấn
đề quản trị thì không cần đặt ra vấn đề nghiên cứu.
(a) Sai

3
(b) đúng
Câu 3: Triệu chứng cũng là vấn đề nghiên cứu.
(a) sai
(b) đúng
Câu 4: Vấn đề có thể cụ thể hoặc tổng quát. Vấn đề càng cụ thể thì việc nghiên cứu càng
dễ dàng vì xác định được mục tiêu được rõ ràng, cụ thể hơn.
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 5: Triệu chứng là dấu hiệu cảnh báo về 01 vấn đề hoặc dấu hiệu cho 01 cơ hội.
(a) đúng
(b) sai
Câu 6: có mấy phương pháp để tiếp cận xác định vấn đề nghiên cứu?
(a) một
(b) hai
(c) ba
Câu 7: Điều tra sơ bộ nhằm chính xác hóa vấn đề cuối cùng mà nhà nghiên cứu muốn dừng
lại để thực hiện cuộc nghiên cứu chính thức.
(a) đúng
(b) sai
Câu 8: Trong Phân tích tình huống thì nhà nghiên cứu xem xét 01 phạm vi đề tài rộng hơn,
còn trong điều tra sơ bộ thì chỉ tập trung vào 01 đối tượng, đề tài cụ thể.
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 9: Đặt mục tiêu nghiên cứu chính là sự diễn giải chi tiết các nội dung liên quan đến vấn
đề hay đề tài nghiên cứu.
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 10: Các giả thuyết nghiên cứu không liên quan gì đến vấn đề nghiên cứu và bám sát
theo các mục tiêu nghiên cứu.
(a) Sai
(b) Đúng

4
Câu 11: Không phải tất cả các cuộc nghiên cứu đều đòi hỏi phải có những giả thuyết; đặc
biệt là các cuộc nghiên cứu đơn giản.
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 12: Phương pháp nghiên cứu gồm có các nội dung:
(a) Phương pháp thu thập dữ liệu
(b) Phương pháp lấy mẫu
(c) Phương pháp xử lý, phân tích số liệu
(d) Tất cả các ý trên
Chương 3 - THIẾT KẾ NGHIÊU CỨU & KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
Câu 1: Thiết kế nghiên cứu là tập hợp các quyết định đi trước tạo nên kế hoạch tổng thể, trong
đó cụ thể hóa các phương pháp & thủ tục để thu thập & phân tích các thông tin cần có.
(a) Sai
(b) Đúng
Câu 2: Nghiên cứu khám phá thích hợp để mô tả & đo lường hiện tượng marketing
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 3: Nghiên cứu mô tả để thu thập thông tin nền tảng, xác định thuật ngữ, xác định vấn
đề & giả thuyết, xác định các ưu tiên nghiên cứu
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 4: Nghiên cứu nhân qua để xác định tính nhân quả, để đưa ra các phát biểu:
“Nếu….thì…; If….then…”
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 5: Nghiên cứu phi cấu trúc hay phi hình thức thì có các thủ tục, quá trình định trước,
bản chất nghiên cứu không thay đổi theo quá trình thu thập thông tin.
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 6: Mục đích của nghiên cứu khám phá là
(a) Thu thập thông tin cơ bản
(b) Xác định các thuật ngữ

5
(c) Làm rõ các vấn đề & giả thuyết
(d) Lập ưu tiên nghiên cứu
(e) để thu thập các câu trả lời cho các câu hỏi: AI?, CÁI GÌ?, Ở ĐÂU?, KHI NÀO? &
NHƯ THẾ NÀO?
(f) Tất cả các ý trên, ngoại trừ ý (e)
Câu 7: 01 kế hoạch nghiên cứu thường phải bao gồm bao nhiêu nội dung?
(a) 8
(b) 9
(c) 7
(d) 6
Chương 4 - SỬ DỤNG DỮ LIỆU THỨ CẤP & PHƯƠNG PHÁP THU THẬP
Câu 1: Dữ liệu thứ cấp là những thông tin được nhà nghiên cứu phát triển, hoặc được thu
thập nhằm phục vụ riêng cho dự án nghiên cứu hiện có
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 2: Dữ liệu thứ cấp cần phải được đánh giá lại sau khi thu thập vì:
(a) Do đặc điểm của dữ liệu thứ cấp là có nhiều thiếu sót, nhược điểm
(b) để loại trừ những thông tin, dữ liệu không có giá trị cho cuộc nghiên cứu
(c) Dữ liệu bị lạc hậu, lỗi thời
(d) Tất cả các ý trên
Câu 3: Dữ liệu thứ cập bao gồm:
(a) Dữ liệu thứ cấp nội bộ
(b) Dữ liệu thứ cấp bên ngoài
(c) Cả 2 loại trên
Câu 4: Không phải mọi điều bạn đã đọc đều đúng! Phải hết sức cẩn thận khi sử dụng nguồn
Internet!
(a) Đúng
(b) Sai
Câu 5: Các câu hỏi thường phải trả lời khi đánh giá dữ liệu thứ cấp:
(a) Mục đích của nghiên cứu đó là gì?
(b) Ai thu thập thông tin đó?
(c) Những thông tin gì được thu thập?
(d) Cách thu thập thông tin đó thế nào?
(e) Thông tin đó nhất quán với những thông tin khác như thế nào?