Cu to và nguyên lý làm vic của cấu phân phi khí
Hu hết tất các các động cơ lắp trên ôtô ngày nay người ta ch s dụng cơ cấu PPK
kiu xupáp treo nên ta ch xét cu to và nguyên lý làm vic ca CCPPK kiu
xupáp treo.
1. Cu to
Cơ cu phân phi khí kiu xupáp treo có trục cam đặt trong thân máy gm có các
chi tiết sau:
- Trục cam, con đội, đũa đẩy, trc cò m, gối đỡ trc cò m, cò m, xupáp, lò xo
xupáp, đếxo, móngm, ng dẫn hướng xupáp, bệ đỡ xupáp, vít điều chnh
khe h nhit xupáp, pht…
- Đối với cơ cấu phân phi khí kiu xupáp treotrục cam đặt trên np máy có
cu to cũng tương tự như CCPPK kiểu xupáp treo có trục cam đặt trong thân máy
nhưng chỉ khác là không có đũa đẩy.
- Mt số động cơ điều chnh khe h nhit bằng căn đệm không có vít điều chnh
khe h nhit, hoc mt sđộng cơ có hai trục cam điều khin các xupáp hút – x
có th không có cò mổ mà cam tác động vào xupáp thông qua con đi
2. Nguyên lý làm vic:
Khi động cơ làm việc, trc khuu dẫn động trc cam quay, khi vấu cam tác động
vào con đội làm con đội, đũa đẩy đi lên tác động vào cò mm cò mổ quay đẩy
xupáp đi xung (m xupáp) thc hin quá trình np hoc thi khí. Lúc này lò xo
xupáp b nén li.
Khi cam tiếp tc quay qua vị trí tác động thì lò xo xupáp làm cho xupáp đóng kín
vào bệ đỡ,mổ, đũa đẩy, con đi tr v vị trí ban đầu, xupáp đóng.
3. Các pha ca quá trình phi khí
Nói mt cách lý thuyết thì các xu páp phải đóng và mở đúng vào các thời điểm khi
pít tông đi qua các đim chết. Trên thc tế chúng được m sớm hơn (trước khi pít
tông đi đến đim chết và đóng muộn hơn (sau khi pít tông đã đi qua đim chết).
Phn m sớm và đóng muộn thường được tính theo góc quay tương ứng ca trc
khuu.
Đểthể tăng được lượng khí np trong k hút thì xu páp nạp được m sm
khoảng 10 ¸ 20° trưc khi pít tông lên ti ĐCT và nó chỉ được đóng lại khi pít
tông đã đi qua điểm chết dưới được 40 ¸ 60° .
Xu páp xả được m ngay cui k n, khi pít tông còn cách ĐCD khoảng 40 ¸
65° và chđược đóng lại khi pít tông đã đi qua ĐCT khoảng 10 ¸ 20° . Vic m
sớm, đóng muộn xu páp x nhm mụch đích nhanh chóng giảm áp lc khí cháy
trong xi lanh và nh đó và giảm lc cn chuyển động ca pít tông khi nó bắt đầu
di chuyển đi lên trong kỳ xả, đng thi cũng là để có th x tối đa lượng khí thi ra
ngoài.
Các góc đóng và mởc xu páp so vi các điểm chết được tính theo góc quay ca
trc khuu gi là các pha phối khí. Để có th d dàng nhn biết các pha phi khí
của động cơ, người ta thường th hin chúng dưới dng biểu đồ phi khí