
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 32 - 2024 ISSN 2354-1482
104
CẤU TRÚC QUYỀN LỰC TRONG TIỂU THUYẾT DỰ ÁN CHÁY CHỢ
CỦA TRẦN ĐẠT BẠCH DƯƠNG
Huỳnh Xuân Quan
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Email: quanhuynh2811@gmail.com
(Ngày nhận bài: 3/5/2024, ngày nhận bài chỉnh sửa: 7/6/2024, ngày duyệt đăng: 13/9/2024)
TÓM TẮT
Bài viết này vận dụng phương pháp nghiên cứu cứu giới (thao tác phân tích trật
tự giới) trên nền tảng lí thuyết của Raewyn Connell để xác định cấu trúc quyền lực
trong tiểu thuyết “Dự án cháy chợ” của Trần Đạt Bạch Dương. Theo đó, cấu trúc
quyền lực được thể hiện thông qua một hệ thống phân cấp giới. Bên cạnh đó, tác giả
cũng triển khai phân tích cách mà sở hữu quyền lực nam giới được tái thiết lập trong
tác phẩm qua hai con đường: bạo lực và diễn ngôn quyền lực.
Từ khóa: Trật tự giới, cấu trúc quyền lực, Dự án cháy chợ, Trần Đạt Bạch Dương
1. Dẫn nhập
Khái niệm trật tự giới (gender
order) được sử dụng lần đầu tiên bởi Jill
Julius Mathews trong luận án tiến sĩ của
bà về “Những người phụ nữ tốt và điên:
Sự kiến tạo lịch sử của nữ tính ở Úc vào
thế kỷ 20” (Good and Mad Women:
The Historical Construction of
Femininity in Twentieth Century
Australia), sau đó xuất bản thành sách
vào năm 1984. Trong khái niệm của
Matthews có hai điểm quan trọng cần
phải lưu ý khi tìm hiểu về trật tự giới.
Thứ nhất, trật tự giới là một hình thức ý
hệ (ideology). Hiểu đơn giản, trật tự
giới vốn dĩ không phải là một thực tiễn
khách quan mà là một cách nhìn nhận
được hình thành bởi niềm tin, giá trị và
chuẩn mực xã hội. Bằng sự lặp đi lặp
lại, trật tự giới đã thành công trong việc
che giấu tính chất văn hóa - xã hội dưới
vỏ bọc là các hình thức ứng xử tự nhiên
phổ quát và xuyên lịch sử. Thứ hai, trật
tự giới tồn tại như một cấu trúc các
quan hệ. Nó định hình cách thức mà
mọi người hiểu về bản dạng giới của
họ, cũng như cách thức họ hành động
và tương tác với nhau. Tuy nhiên, quan
niệm của Matthews dừng lại ở một trật
tự dị tính, chưa đặt mối quan tâm đến
vấn đề đa dạng tính dục và các cấu trúc
quan hệ cũng chưa được nhà nghiên cứu
làm rõ.
Trong công trình Gender and
Power được xuất bản lần đầu vào năm
1987, Raewyn Connell đã tích hợp khái
niệm này vào trong lí thuyết xã hội học
của mình. Ở đây, bà cũng cho thấy trật
tự giới được thiết lập và tái tạo bởi sự
đan xen liên tục giữa ba cấu trúc: lao
động, quyền lực và quan hệ tình cảm.
Trong đó, “quyền lực, với tư cách là
một khía cạnh của giới, là trọng tâm của
khái niệm chế độ gia trường
(patriarchy) trong phong trào Giải
phóng Phụ nữ” (Connell, 2009, tr. 76).
Quyền lực tồn tại như một cấu trúc xã
hội quan trọng, góp phần cấu thành và
duy trì trật tự giới diễn ra trong một xã
hội nhất định. Để trả lời câu hỏi: “Thế
nào là cấu trúc quyền lực trong trật tự
giới?”, Connell (1987) đã dẫn ra liên
tiếp các sự kiện cụ thể như việc người
cha kiểm soát hôn nhân của con gái,
hình sự hóa quan hệ tình dục đồng giới,
từ chối cho vay đối với một người phụ