CHÂN DUNG DANH HỌA BÙI
XUÂN PHÁI
Danh họa BÙI XUÂN PHÁI
Tranh sơn dầu của Đinh Quang Tỉnh (0,35 x 0,45)
Bùi Xuân Phái sinh ngày 1-9-1921 tại Hà Nội, ông học trường Cao
đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa cuối cùng 1941-1946. Ngay năm
1946, ông đã nhn giải thưởng Triển lãm M thuật toàn quốc. 50 năm
sau, một trong các Giải thưởng Hồ Chí Minh đã được trao cho cụm 8
bức tranh sơn du của i Xuân Phái, trước đó, ông đã tng nhận
được nhiều giải thưởng Mỹ thuật toàn quốc 1980, Mỹ thuật Thủ đô
1969, 1981, 1983, 1984; Giải thưởng đồ họa Leipzig....
Bùi Xuân Phái một trong những hoạ thuộc thế hệ cuối cùng của
sinh viên trường Cao đng Mỹ thuật Đông Dương, ng thời với các
danh họa Nguyễn ng, Nguyễn Nghiêm, Dương Bích Liên - "T
trNghiêm, Liên, Sáng, Phái", những tên tui đã có nh hưởng lớn đến
sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Ông chuyên vẽ bằng chất
liệu sơn dầu, đam đề tài phcổ Hà Nội. Tranh phố của Bùi Xuân
Phái vừa cổ kính lại rất hiện thực, thể hiện rõ hồn cốt của phcổ Hà
Nội. Khi còn học sinh Truờng Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, i
Xuân Phái đã vphố đã đi dự triển lãm Tokyo. Vào những thập
niên 50, 60, 70. Các mảng mầu trong tranh Phái thường đường viền
đậm nét, phố không những trở thành chính còn gần hơn với con
người, t bề mặt đến cảnh quan đều chiều sâu bên trong. Ngắm
tranh phcổ của Phái, người xem nhận thấy họa sĩ đă gửi gắm những
kỉ niệm, những hoài cm cùng nỗi buồn man mác, tiếc nui bâng khuân
trên từng nét vẽ, như điềm báo về sự đổi thay và biến mất của từng mái
nhà, tng con người mang hồn phách xưa cũ. Nhà văn Nguyễn Tuân đã
gọi ông bằng cái tên rt độc đáo và sang trọng: “Phố Phái”.
Ngoài phcổ, ông còn vcác mảng đề tài khác, như: chèo, chân dung,
nông thôn, khỏa thân, tĩnh vật... rất thành công. Ông vtrên vải, giấy,
bảng gỗ, thậm ccả trên giấy báo khi không đủ nguyên liệu. Ông
dùng nhiều phương tiện hội họa khác nhau như sơn dầu, u nước,
phấn mầu, chì than, bút chì... c tác phẩm của ông biểu hiện sâu xa
linh hn người Việt, tính cách nhân bản và lòng yêu chung tdo, óc
hài hước, đậm nét bi ai và khốn khổ. Ông đă góp phn rất lớn vào lĩnh
vực minh họa báo chí và tnh bày bìa sách… i Xuân Phái một
trong các họa sĩ bậc thầy của hội hoạ hiện đại Việt Nam.
"Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Ni"
là giải thưởng được mang tên ông.
Ông một lần duy nhất tchức triển lãm nhân vào năm 1984, đã
nhận được sự đánh giá cao của công chúng và đồng nghiệp. Với 24 bức
tranh được khách hàng đặt mua ngay trong ngày khai mạc, thể coi
đây là triển lãm thành ng nhất so với trước đó tại Việt Nam. Đó cũng
lần đầu tiên, Đài truyền hình Việt Nam dành thi lượng lớn phát
sóng để giới thiệu về cuộc đời và tác phẩm của Bùi Xuân Phái trong
chương trình Văn học Nghệ thuật.
Suốt trong 40 năm lao động nghệ thuật, Bùi Xuân Phái dành cho
Nội tất cả tình yêu của mình. Ông sống là đvẽ, vẽ vào bất cứ lúc nào,
bất cứ chnào thvẽ được. Những tranh phố của ông đủ dựng nên
một thành ph thật, thân thiết với những Hàng Khoai, Hàng Mắm,
Hàng Chĩnh, Hàng Rươi, nhưng một thành ph của ức. Đó là
những mảng tường i lở, những mái ngói rêu phong, những ô cửa nhỏ
đợi ch, những đám mây trắng ngần, những cột điện đu ngõ xiêu
vẹo... Một bút pháp vừa thực vừa hư, gây ấn tượng sâu sắc. Nó làm
người ta không ngờ những nơi bình dmắt ta quen nhìn hàng ngày lại
th đẹp một cách dung dị và mãnh liệt đến thế.
Nhà phê bình m thut Thái Vân viết: "Hà Nội rất hội họa những
phphường xưa. thể nói công bằng, theo cách của nghệ thuật
rằng, Bùi Xuân Phái đã phát hiện ra nó. Là người Hà Nội, hình như ông
được sinh ra để gắn bó, để cảm hóa chúng ta về một thế giới thể hình
màu sắc của riêng đây. "Ph Phái" là ph của chung tt cả mọi
người, ông chngười đu tiên phát hiện ra - người đầu tiên sau
ông, hình như vẫn chưa có ai".
Năm 1960, Bùi Xuân Phái làm trang trí cho vở chèo "Sợi tơ vàng". Ông
phát hiện ra chèo tđấy, tạo ra một thế giới riêng cho mình cho
chèo. Khác hẳn với phố cổ, mảng tranh chèo khiến cho người xem phát
hiện ra một Bùi Xuân Phái trtrung, dỏm. Một mảng tranh nữa mà
Bùi Xuân Phái được coi đc quyền - mảng về nghệ thuật chèo. Ông
đã v được rất nhiều bức tranh lớn, nhỏ về nghệ thuật chèo, Những bức
tranh chèo ca Bùi Xuân Phái chứa đựng i thẩm mỹ dân gian hóm
hỉnh của làng quê Việt Nam. Những hề say, hề gậy, những đào lệch,
đào thương... được thể hiện sng động bằng một ngôn ngữ hội họa. Các
nhà phê nh cho rằng ứng xử thẩm mỹ của Bùi Xuân Phái với sân
khấu chèo thân thiện và thấu hiểu nhân tình thế thái.
Không chphố cổ, không chỉ chèo, không chchân dung, Bùi
Xuân Phái còn có những bức tranh đẹp về nhiều miền khác nhau của
Tquốc, như: "Mỏ than", "Xúc than vào ", "Phân xưởng nhuộm",
"a nh", "Cảng Đà Nẵng", "Phcổ Hội An"... Bùi Xuân Phái v
tranh giản dị, cô đng đến độ nếu chấm thêm một chút màu nào đó vào
tranh ông cũng là thừa. Người ta nhn ra tranh của ông từng nét vẽ,
tng mảng màu, không thể nhầm lẫn với ai.
30 năm trước tôi đã họa chân dung ông bng chì màu. Năm nay, vẽ
chân dung Bùi Xuân Phái để tưởng nhớ người họa stài hoa của Kinh
đô ngàn năm văn hiến, bổ sung vào b sưu tp “Bản diện Kim cương
bất hoại” niềm đam mê của tôi.