Chếc nón lá
Một người Việt Nam xa xứ, giáo đang giảng dạy Đại học Washington,
Hoa Kỳ, đã suy nghĩ rất hay về chiếc nón : “Tôi đã đi khắp bốn phương trời, đã
thấy nhiều kiểu nón, kiểu của nhiều đất nước nhiều dân tộc thiểu số, nhưng
chưa thấy chiếc nón o gồm đủ các sắc thái bình dị, đoan trang, yêu kiều, duyên
dáng, đơn thực tiễn như chiếc nón Việt Nam” (Nguyễn Thị Hoàng m, Tạp
chí Thế giới, số 2, tháng 11-1995).
Đối với người dân Quảng Nam, nếu nón không làm bằng thì hai chữ nón và
mũ lại được dùng như nhau, chẳng hạn : nón rơm - mũ rơm, hay nón nỉ - mũ nỉ.
Nón trông thật giản dị, nhưng để tạo nên chiếc nón thì thật công phu tỉ
mỉ. Vật dụng m nón gồm : lá, chỉ khung nón. thì lấy từ hai loại cây giống như
cây kè, sứa nhỏ, mọc những vùng đồi núi. Một loại tên i (tên ch
du quy diệp). Một loại khác nón hay bồng (tên chữ bồ quy diệp), mềm
mỏng hơn. Người dân quê Quảng Nam ngày trước thường dùng hai loại i
nón trên đây, tùy theo chất lá : lá non mềm và mỏng thì dùng làm nón ; còn lá già, dày
và có gân cứng thì dùng làm tơi, gọi là áo tơi, tức là cái áo đi mưa ngày trước.
Với loại non còn búp, chưa xòe ra hẳn, người ta phơi khô, nhưng không để
cho khô quá, rồi đem ủi cẩn thận. Người ta “ủi” bằng cách lấy giẻ nhúng nước, đem
trên lửa cho nóng trước khi chà nhẹ lên , để “ủi” cho thẳng những đường
gân lá cũng bằng với mặt lá, đoạn đem treo lên từng chùm để giữ lá cho thẳng.
Sợi chỉ khâu lá thường là sợi cước (người Huế thì lại dùng sợi chỉ đoác).
Khung nón thường là do những người thợ tay nghề chuyên môn m sẵn,
16 vành (cũng khác với một loại nón Huế, nhất dành cho các ni đội, đến 18
vành).
Sau khi nan tre mềm và nhỏ được vót tròn và ghép uốn thành vành để bắt vành
đặt khung (ở vùng quê Quảng Nam thường gọi khuôn), nời m nón xếp
hai, ba lớp đã được ủi sẵn lên khung. Lá mỏng lợp ra ngoài, dày lợp bên trong.
Muốn nón đội chắc và bền, thì lợp toàn lá dày. Những chiếc nón người đi cày quê
ta ngày trước thường đội loại nón lợp y này. Vành nón cũng phải chuốt mỏng
hơn, đnón đội được nhẹ nhàng, trang nhã. Giai đoạn chót chằm n : dùng chỉ
cước khâu lại các lớp lá vô vành. Đến vành cuối cùng là vành lớn nhất thì người chằm
nón dùng một vành tre to, kèm theo vành tre nhỏ, để kẹp vào giữa cho chắc, cho
khỏi tụt ra rách. Việc may hay viền vành nón cuối cùng này, người làm nón gọi
nút vành. Phải may cẩn thận một mũi dài, hai mũi ngắn, thật đều, người trong
nghề gọi kiểu may một mẹ hai con; một ch gọi klạ tai, nhất với các bạn trẻ
ngày nay.
Chiếc nón lá ngày trước, ngoài để che nắng che mưa, còn là vật trang sức rất có
duyên, mang nét trtình thầm kín của người con gái Việt Nam. lẽ không ở nơi
đâu nhiều nữ sinh duyên dáng với mái tóc đen dài óng phủ kín bờ vai, với áo
dài trắng tha thướt chiếc nón bài thơ e ấp như Huế. Mỗi buổi tan trường, các
nữ sinh Đồng Khánh ngày xưa, với cả rừng nón nhấp nhô, làm đẹp các ngả đường
tạo nét đẹp lãng mạn trên vai cầu Trường Tiền bắc qua dòng sông Hương xanh biếc.
Những gái Huế thường thẹn thùng kéo nón che nghiêng ấy đã khiến bao tâm hồn
phải bâng khuâng : “Sao em biết anh nhìn nghiêng nón ?/Chiều mùa thu mây che
nắng đâu” (Trần Quang Long). ngay cả nhân vật trữ tình trong ca dao cũng đã
từng phải say lòng : “Chén tình chén say sưa,/Nón tình em đội nắng mưa lên đầu”.
bởi đó những buổi đất trời bâng khuâng lòng phải tự hỏi lòng : “Tình yêu
còn nép sau vầng trán./Lòng nắng vàng hanh hay sắp mưa ?” (T.H.D.V).
Đối với người dân quê Quảng Nam, chiếc nón màu n biết bao công
dụng. Ngoài việc ng nón thường xuyên để che mưa, che nắng, bác nông dân hay
mẹ quê, mỗi khi lỡ đường, khát nước, chỉ việc ghé xuống sông dùng nón múc nước
uống, giản tiện vô cùng. Giải cơn khát xong, nón lại được phe phẩy quạt để tìm chút
hơi mát, nhất khi phải đi đường xa trong những ngày mùa nóng nực. Bên một
cánh đồng, em bé chăn trâu nằm dưới gốc cây, cả bác thợ cày cũng vậy, dùng nón che
mặt, để vừa tránh nắng, vừa ngăn ruồi muỗi khỏi quấy rầy giấc ngủ trưa hiền hòa...
Chiếc nón lá Việt Nam, đâu chỉ là vật tiện dụng mà còn là nét đẹp thầm kín của
văn hóa Việt Nam, sẽ còn tồn tại mãi, tôi chắc thế, cuộc sống đổi thay, hiện đại
đến đâu chăng nữa.