B GIAO THÔNG VN TI
********
CNG HOÀ XÃ HI CH NGHĨA VIT
NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
********
S: 20/2002/CT-BGTVT Hà Ni, ngày 11 tháng 11 năm 2002
CH THN
V VNÊC TIP TC NÂNG CAO TRÁCH NHIM QUN LÝ ĐÀO TO SÁT
HCH VÀ CP GIY PHÉP LÁI XE
Thc hin Ngh định s 36/CP ngày 29/5/1995 ca Chính ph v đảm bo trt t an
toàn giao thông Đường b và trt t an toàn giao thông đô th, B Giao thông vn ti
đã phi hp cùng các B ban hành đầy đủ các văn bn Pháp quy liên quan đến công
tác qun lý đào to, sát hch và cp Giy phép lái xe, phi hp vi các B, Ban,
Ngành tng kim tra toàn din định k 2 năm mt ln để tng bước chn chnh, kin
toàn h thng các cơ s đào to lái xe, kin toàn các Ban qun lý sát hch lái xe trong
c nước nhm nâng cao cht lượng đào to sát hch cp Giy phép lái xe góp phn
đảm bo trt t an toàn giao thông.
Tuy nhiên, do các cơ quan qun lý Nhà nước được B Giao thông vn ti giao nhim
v trc tiếp qun lý công tác đào to, sát hch cp Giy phép lái xe còn buông lng
qun lý mà tp trung ch yếu vào vic chưa thường xuyên kim tra quá trình đào to,
sát hch cp Giy phép lái xe cơ s; khi có v vic thì x lý chưa nghiêm túc, nên
thi gian qua đã để xy ra vic đào to, sát hch cp Giy phép lái xe mt s nơi đã
b thương mi hoá; mt s cơ s vi phm nghiêm trng đã bán hàng nghìn Giy phép
lái xe ôtô, mô tô không qua đào to, sát hch nên đã b Pháp lut x lý như Long
An, Lâm Đồng, Lng Sơn, Bình Phước.
Mc dù đã có cnh báo như vy, nhưng qua đợt tng kim tra ca B Giao thông vn
ti năm 2002, có 23/139 cơ s đào to lái xe vn còn để tn ti như: Chưa tht s đầu
tư xây dng cơ s vt cht, thiếu trang thiết b dy hc, sân bãi chưa đúng quy định;
đào to vượt quá lưu lượng cho phép nên đã b đình ch tuyn sinh hoc gim cp đào
to và lưu lượng đào to, không cho tiếp tc đào to. Mt s S Giao thông vn ti,
Giao thông công chính chưa chú ý đúng mc trong qun lý đào to, sát hch: Thiếu
cán b qun lý; tuyn chn người còn n nang, không đủ tiêu chuNn; không thường
xuyên kim tra, giám sát, giáo dc nhân viên; chưa quan tâm xây dng Trung tâm sát
hch lái xe; nhng tn ti đó dn đến cht lượng đào to, sát hch lái xe chưa cao và
có nguy cơ dn đến tiêu cc, nhũng nhiu.
Trước tình hình tai nn giao thông gia tăng gn đây, Th Tướng Chính ph đã ch th
cho B Giao thông vn ti phi tăng cường nhim v qun lý Nhà nước để nâng cao
cht lượng đào to, sát hch cp Giy phép lái xe. Vì vy B Giao thông vn ti đề
ngh U ban nhân dân các Tnh, Thành ph trc thuc Trung ương, các B, Ngành có
liên quan trong phm vi trách nhim ca mình phi hp vi B Giao thông vn ti
cùng thc hin nghiêm túc ch th ca Th Tướng Chính ph. Đồng thi để khc phc
nhng thiếu sót, khuyết đim còn tn ti trong công tác đào to, sát hch cp Giy
phép lái xe hin nay, B Giao thông vn ti u cu Cc Đường b Vit nam, S Giao
thông vn ti, Giao thông công chính các Tnh, Thành ph, các cơ s đào to lái xe và
các cơ quan có liên quan phi nghiêm túc thc hin ngay mt s nhim v sau đây:
I) ĐỐI VI UBND TNH, THÀNH PH TRC THUC TRUNG ƯƠNG:
Đề ngh UBND Tnh, Thành ph trc thuc Trung ương ch đạo, kim tra các S
GTVT, GTCC nghiêm túc thc hin các nhim v B GTVT đã phân cp trong công
tác đào to, sát hch cp Giy phép lái xe; to điu kin, h tr cho các S GTVT,
GTCC khNn trương xây dng Trung tâm sát hch lái xe trong quy hoch B GTVT đã
duyt; kim tra và ch đạo x lý nghiêm các v vic tiêu cc xNy ra trong công tác đào
to, sát hch cp Giy phép lái xe ti địa phương.
II) ĐỐI VI CÁC B, NGÀNH CÓ LIÊN QUAN:
Đề ngh B LĐTB&XH ch đạo các S LĐTB&XH phi hp vi S GTVT, GTCC
các Tnh tham gia qun lý cht ch công tác đào to lái xe ti các cơ s đào to ging
như qun lý đào to các ngành ngh khác.
Các B có Trường đào to lái xe cn ch đạo, kim tra các Trường này thc hin đầy
đủ các quy định v qun lý Nhà nước ca B GTVT.
III) ĐỐI VI CC ĐƯỜNG B VIT NAM:
1- Cc Đường b Vit nam được B giao nhim v qun lý đào to, sát hch cp Giy
phép lái xe thng nht trong c nước, phi có bin pháp tích cc ch đạo, hướng dn,
tăng cường kim tra công tác đào to, sát hch lái xe tt c các S GTVT, GTCC và
các cơ s đào to lái xe các địa phương. Cc trưởng phi chu trách nhim trc tiếp
trước B trưởng nếu để xy ra các tiêu cc liên quan đến công tác đào to, sát hch
cp Giy phép lái xe; đồng thi có bin pháp x lý kiên quyết các cán b ca Cc nếu
có biu hin tiêu cc trong công tác Qun lý đào to, sát hch cp Giy phép lái xe.
2 - Không cho phép thành lp và cp thêm giy phép đào to lái xe cho các cơ s mi
thành lp.
3 - Phi hp vi V t chc cán b lao động kim tra ngay tt c các cơ s đào to lái
xe còn để tn ti trong đợt tng kim tra năm 2002, nếu các cơ s này vn không khc
phc thì thu hi Giy phép đào to lái xe và thông báo rng rãi trên các phương tin
thông tin đại chúng để nhân dân giám sát.
4 - Ch đạo Phòng qun lý vn ti, phương tin và người lái ca các Khu qun lý
đường b II, IV, V, VII phi hp vi các cơ quan liên quan tăng cường kim tra quá
trình đào to ca các cơ s đào to lái xe và công tác qun lý đào to, sát hch cp
Giy phép lái xe ca các S Giao thông vn ti, Giao thông công chính để thc hin
đúng các quy định ca B Giao thông vn ti. Khi phát hin cá nhân và tp th có vi
phm, phi kp thi báo cáo Cc Đường b Vit nam để x lý theo thNm quyn hoc
báo cáo B Giao thông vn ti x lý.
5 - Phi hp các cơ quan liên quan, kim tra c th, cht ch đối vi các cơ s đào to
xin cp li Giy phép đào to lái xe. Nếu cơ s nào không có đủ điu kin theo quy
định, còn có sai phm thì cương quyết không được cp Giy phép đào to lái xe na.
6 - Hướng dn v trình t, th tc để các S Giao thông vn ti, Giao thông công
chính báo cáo U ban nhân dân Tnh và Thành ph hoc B , Ngành cho phép đầu tư
xây dng Trung tâm sát hch lái xe nm trong quy hoch và theo tiêu chuNn đã được
B giao thông vn ti ban hành.
- Phi hp vi V Tài chính kế toán ca B làm vic vi B Tài chính xác định cơ
chế tài chính thích hp, giúp địa phương đNy nhanh tiến độ xây dng các Trung tâm
sát hch lái xe; trước mt có cơ chế tài chính cho các sân sát hch hoàn thành giai
đon xây dng cơ bn. Phn đấu đến cui năm 2004 phi có ít nht 10 Trung tâm sát
hch lái xe phân b đều phía Bc, khu vc Min trung, thành ph H Chí Minh,
Đồng bng sông Cu long đi vào hot động (bao gm c Trung tâm mi hoàn thành
xây dng phn cơ bn)
- Phi kiên quyết ch đạo các S Giao thông vn ti, Giao thông công chính trong khi
chưa có sân sát hch tp trung ch chn mt địa đim, riêng Thành ph Hà Ni và
Thành ph H Chí Minh không quá hai địa đim để t chc sát hch, không dùng cơ
s đào to để t chc sát hch.
- Có kế hoch hứơng dn đưa tt c các hng lái xe đào to cơ s thuc 5 tnh: Hi
Dương, Hưng Yên, Bc Ninh, Bc Giang, Qung Ninh vào Trung tâm sát hch lái xe
Chí Linh để sát hch vào quý I/2003.
- Cc Đường b ch được trc tiếp t chc sát hch hai cơ s đào to lái xe Hà Ni
để rút kinh nghim nhm hoàn thin văn bn pháp quy v đào to, còn li giao cho S
Giao thông công chính Hà Ni đảm nhn. Ngay t quý I/2003 phi đưa tt c các
hng xe (tr B1, B2) đào to cơ s mà Cc t chc sát hch v Trung tâm sát hch
Chí Linh để sát hch.
7 - Cc thường xuyên nghiên cu để tham mưu B hoàn thin văn bn pháp quy liên
quan đến đào to để các cơ s thc hin.
8 - Thành lp và duy trì đường dây nóng ca Cc và thông báo rng rãi trên các
phương tin thông tin đại chúng. Qua đường dây nóng ca Cc, nếu có thông tin tiêu
cc phn ánh, phi kp thi t chc x lý và báo cáo B.
9 - Cc Đường b Vit nam có trách nhim ch đạo nghip v đối vi tt c các Trung
tâm sát hch ca c nước thc hin đầy đủ các quy định ca B Giao thông vn ti.
Sm ni mng thông tin t Cc đến các S GTVT, GTCC để ch đạo cht ch công
tác đào to, sát hch lái xe các địa phương.
IV) ĐỐI VI S GIAO THÔNG VN TI, GIAO THÔNG CÔNG CHÍNH
CÁC ĐNA PHƯƠNG:
1 - S Giao thông vn ti, Giao thông công chính được B Giao thông vn ti giao
trách nhim qun lý đào to, sát hch cp Giy phép lái xe phi tăng cường hướng
dn, kim tra công tác đào to ti các cơ s đào to địa phương; t chc sát hch cp
Giy phép lái xe mt cách nghiêm túc, k c sát hch cp phép xe xe gn máy. Giám
đốc S phi chu trách nhim nếu để xy ra tiêu cc trong công tác đào to, sát hch
cp Giy phép lái xe ti địa phương mình.
2 - Phi hp thường xuyên vi S Lao động thương binh và Xã hi, cơ quan cp trên
ca cơ s đào to lái xe, thc hin định k kim tra hoc kim tra đột xut các lp hc
đào to lái xe để thc hin đầy đủ quy chế B GTVT ban hành.
3 - Giao cho các cơ s đào to lái xe có trách nhim m các lp hc đào to lái xe mô
tô, thc hin bi dưỡng cho người hc nm vng Lut giao thông đường b và k
năng lái xe an toàn. Nghiêm cm các S t t chc lp đào to lái xe mô tô. Hin nay
còn s lượng ln người điu khin xe mô tô chưa có Giy phép lái xe nhưng vn tham
gia giao thông, các S cn tp trung ch đạo công tác này, phn đấu đến hết năm 2003
cơ bn gii quyết xong tình trng người điu khin xe mô tô không có Giy phép lái
xe, k c cho phép m lp hc ti các cơ quan và đơn v có nhu cu.
4 - S b trí mt đồng chí lãnh đạo chu trách nhim v công tác Qun lý đào to, sát
hch cp Giy phép lái xe trong phm vi ca Tnh và b trí đủ cán b có phNm cht
đạo đức, trình độ chuyên môn để qun lý đào to, sát hch, cp Giy phép lái xe. Xây
dng chế độ trách nhim cá nhân ca người được phân công thc hin công tác này,
đồng thi có bin pháp kim tra, giám sát để cán b được giao nhim v hoàn thành
chc trách ca mình. Trường hp có dư lun phn ánh hoc phát hin thy cán b
biu hin tiêu cc cn cương quyết điu chuyn sang công tác khác hoăc x lý k lut
nghiêm minh. S cn s dng các sát hch viên là các giáo viên các cơ s đào to
đã được Cc cp chng ch cùng các cán b thuc Phòng, Ban ca S để tham gia
công tác sát hch.
5 - Tp trung xây dng Trung tâm sát hch là công vic thiết yếu và mang tính khNn
trương, nghiêm túc nhm thc hin Lut Giao thông đường b. Vì vy các S cn có
kế hoch c th, tng bước thc hin đầu tưy dng Trung tâm sát hch lái xe theo
đúng tiêu chuNn ca B Giao thông vn ti. Nếu có vướng mc phi liên h ngay Cc
Đường b Vit nam để tìm bin pháp gii quyết.
Trong khi chưa xây dng được Trung tâm sát hch, các S ch được t chc sát hch
lái xe ti mt địa đim, ( đối vi TP.Hà ni và TP.H Chí Minh không quá hai địa
đim) có đủ điu kin thc hin theo quy trình thi và báo cáo Cc Đường b Vit nam
để theo dõi qun lý, đồng thi thông báo rng rãi để các cơ quan, nhân dân biết, kim
tra, giám sát.
V) ĐỐI VI CƠ QUAN CP TRÊN CÁC CƠ S ĐÀO TO LÁI XE:
1- Th trưởng cơ quan cp trên ca cơ s đào to lái xe có trách nhim ch đạo, kim
tra các cơ s đào to lái xe phi thc hin đầy đủ các quy định v Qun lý đào to lái
xe ca B Giao thông vn ti. Nếu để xy ra tiêu cc, Th trưởng cơ quan cp trên
cũng phi chu trách nhim.
2 - H tr các cơ s đào to lái xe trong vic đầu tư nâng cp cơ s vt cht, đổi mi
trang thiết b và xe tp lái để nâng cao cht lượng đào to lái xe.
3 - Phi hp cht ch vi S Giao thông vn ti, Giao thông công chính và S Lao
động Thương binh và Xã hi trong vic kim tra các lp, khoá đào to lái xe, thu và
chi hc phí đào to lái xe để các cơ s thc hin đúng quy chế qun lý đào to và các
chế độ hin hành v đào to lái xe.
VI) ĐỐI VI CÁC CƠ S ĐÀO TO LÁI XE:
1- T chc đào to đúng các hng, lưu lượng, địa đim và thi gian ghi trên Giy
phép đào to lái xe. Tuyt đối không được ct xén chương trình, thi gian đào to lái
xe. Thc hin vic tuyn sinh, khai ging, t chc đào to, thi cui khoá, cp
Chng ch tt nghip cho hc sinh và lưu gi h sơ, tài liu khoá hc theo đúng quy
chế dy ngh ca Nhà nước và nhng quy định ca B Giao thông vn ti v đào to
lái xe.
2- Tăng cường thêm cơ s vt cht k thut ca cơ s đào to lái xe. Năm 2004, định
k theo quy chế đào to lái xe, B Giao thông vn ti s t chc tng kim tra, nếu cơ
s nào không đủ tiêu chuNn, vi phm quy chế và không thay thế xe tp lái cũ, lc hu
hin nay bng các xe hin đại hơn tương đương như xe dùng trong Trung tâm sát hch
s không được tiếp tc đào to lái xe.
3- Tuyt đối không được liên doanh, liên kết hoc m các chi nhánh đào to trái Pháp
lut.
4- Th trưởng các cơ s đào to lái xe để xy ra tiêu cc cũng phi chu trách nhim
trước cơ quan Nhà nước có thNm quyn.
VII) ĐỐI VI CÁC V CHC NĂNG CA B:
1- V T chc cán b-Lao động: Có trách nhim theo dõi quá trình thc hin các quy
chế ca B liên quan đến công tác Qun lý đào to, sát hch, cp Giy phép lái xe.
Phi hp cùng Thanh tra B t chc tt đợt tng kim tra công tác này vào năm 2004.
2- V Pháp chế vn ti đã có đường dây nóng khi nhn được các thông tin tiêu cc
trong công tác này cn báo cáo lãnh đạo B để giao cơ quan chc năng gii quyết.
3- V Tài chính kế toán: Tiếp tc làm vic vi B Tài chính để có cơ chế tài chính
cho các Trung tâm sát hch cp Giy phép lái xe.
4- V Kế hoch đầu tư tiếp tc tìm ngun kinh phí, đầu tư hoàn thành xây dng các
Trung tâm sát hch ti Sơn Tây, Chí Linh, Trường k thut Giao thông vn ti III,
Trường k thut Giao thông vn ti Khu vc Đồng bng sông Cu long.
Công tác qun lý đào to, sát hch, cp Giy phép lái xe có vai trò rt quan trng, thc
hin tt s góp phn đảm bo an toàn giao thông đường b. Vì vy B Giao thông vn
ti yêu cu Cc Đường b Vit nam, các S Giao thông vn ti, Giao thông công
chính, cơ s đào to lái xe, các cơ quan có liên quan thc hin đúng các ni dung ca
ch th này. Trong quá trình thc hin, nếu có vướng mc cn kp thi phn ánh để B
giao thông vn ti xem xét gii quyết.