
1
TRƯỜNG ÐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
VIỆN ÐÀO TẠO SAU ÐẠI HỌC
Bài thu hoạch cá nhân
THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC
Đề tài
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
SẢN PHẨM ĐỒ CHƠI THÔNG MINH DÀNH CHO TRẺ EM
TẠI FRT (FPT RETAIL) THUỘC TẬP ĐOÀN FPT
GVHD : TS. Trương Thị Lan Anh
Lớp : QT Ngày 2 – K22
Học viên thực hiện : Lê Công Huy
TP HCM, tháng 4 năm 2014

2
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ..........................................................................................................................................................3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ FRT ........................................................................................................5
1.1. Giới thiệu về FPT ...................................................................................................................................................5
1.2. Giới thiệu về FRT (FPT Retail) .............................................................................................................................6
CHƯƠNG 2: BỐI CẢNH TÌNH HUỐNG VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC MUA SẮM TRỰC TUYẾN ĐỒ
CHƠI THÔNG MINH DÀNH CHO TRẺ EM ....................................................................................................... 9
2.1.Sơ lược bối cảnh tình huống ...................................................................................................................................9
2.2. Cơ sở đề xuất chiến lược mua sắm trực tuyến đồ chơi thông minh dành cho trẻ em ............................................9
2.2.1. Dựa trên phân tích ma trận SWOT ........................................................................................................9
2.2.2. Dựa trên thực trạng khách hàng và đối thủ cạnh tranh ........................................................................11
2.2.3. Dựa trên kết quả khảo sát .....................................................................................................................13
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ TRIỂN KHAI MUA SẮM TRỰC TUYẾN ĐỒ CHƠI THÔNG
MINH DÀNH CHO TRẺ EM ..................................................................................................................................17
3.1. Các mục tiêu hướng đến giá trị dành cho khách hàng .........................................................................................17
3.2. Các chương trình hành động chủ yếu...................................................................................................................17
3.3. Thay đổi tổ chức và Quản trị sự thay đổi .............................................................................................................19
CHƯƠNG 4: ĐỘNG LỰC VÀ KHÁNG CỰ SỰ THAY ĐỔI ..............................................................................20
4.1. Nguồn gốc từ tổ chức ...........................................................................................................................................20
4.1.1. Các trợ lực ............................................................................................................................................20
4.1.2. Các Kháng cự .......................................................................................................................................20
4.2. Nguồn gốc từ cá nhân - nhân viên .......................................................................................................................20
4.2.1. Các trợ lực ............................................................................................................................................20
4.2.1. Các Kháng cự .......................................................................................................................................21

3
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Xã hội phát triển trong guồng quay của công việc, nhiều người không còn có thời gian để
dành cho gia đình. Có nhiều bậc phụ huynh thay vì bỏ thời gian chơi cùng con lại tìm cách mua
những món đồ chơi để thay vai trò của cha mẹ đối với bé. Bên cạnh đó, có không ít gia đình tìm
mua những món đó chơi giúp phát triển trí thông minh của trẻ nhằm tạo điều kiện cho bé phát
triển hoàn thiện hơn ngay từ lúc còn nhỏ.
Với tâm lý “đầu tư cho con cái là bền vững nhất”, nhiều người không ngần ngại bỏ ra rất
nhiều tiền để mua đồ chơi cho trẻ. Nắm bắt được nhu cầu này của những người làm cha mẹ, rất
nhiều cửa hàng đồ chơi dành cho trẻ em được mở ra, và mặt hàng chủ yếu là đồ chơi trí tuệ.
Đồ chơi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phát triển của các em. Đồ chơi
không những định hình nhân cách và tính tình ở trẻ, mà còn góp phần giúp trẻ hiểu thêm về cuộc
sống và về thế giới xung quanh. Có thể khẳng định, trẻ càng tham gia nhiều trò chơi từ khi còn
bé, được chơi những trò chơi phù hợp với lứa tuổi thì càng có khả năng phát triển hoàn thiện hơn.
Chính vì thế, trên thị trường đồ chơi dành cho trẻ em hiện nay có rất nhiều những món đồ chơi
giúp bé tìm hiểu về thế giới xung quanh như Cubic Fun, Lego…
Tập đoàn FPT nói chung FPT Retail nắm bắt được nhu cầu thị trường này ngày càng cao;
đồng thời cùng lợi thế uy tín sẵn có - đã và đang là đại diện phân phối của nhiều tập đoàn lớn:
Apple, Sony, Toshiba, … Tập đoàn định hướng sắp tới thay đổi tổ chức để hướng tới mở rộng
thêm mảng kinh doanh về lĩnh vực đồ chơi thông minh dành cho trẻ em.
Vì vậy, nhóm chúng tôi quyết định quyết định nghiên cứu về: CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH SẢN PHẨM ĐỒ CHƠI THÔNG MINH DÀNH CHO TRẺ EM TẠI FRT
(FPTRETAIL) THUỘC TẬP ĐOÀN FPT. Trong bài nghiên cứu, nhóm chúng tôi sẽ xác định rõ
các thay đổi cần thiết trong tổ chức cùng kế hoạch quản trị sự thay đổi. Qua đó, nhóm chúng tôi
hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ giúp được một phần cho ban lãnh đạo FPT nói chung,
FPTRETAIL nói riêng tham khảo để đưa ra các giải pháp kinh doanh sắp tới.
2. Mục tiêu
- Đánh giá tình hình hiện tại của FPTRETAIL ngay khi triển khai chiến lược kinh doanh đồ chơi
thông minh dành cho trẻ em.

4
- Đồng thời, đưa ra những thay đổi cần thiết trong tổ chức cùng kế hoạch quản trị sự thay đổi.
3. Phương pháp thực hiện
- Quan sát đối thủ và thị trường kết hợp khảo sát khách hàng tiềm năng
- Cùng đó, kết hợp nghiên cứu định tính để đưa ra giải pháp
4. Phạm vị nghiên cứu
- Phạm vi về không gian: Thành phố Hồ Chí Minh
- Phạm vi về thời gian: 3/2014
5. Đối tượng nghiên cứu
- Chiến lược kinh doanh sản phẩm đồ chơi thông mình dành cho trẻ em

5
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ FRT
1.1. Giới thiệu về FPT
- Tên: Tập đoàn FPT
- Trụ sở chính: Tòa nhà FPT - Đường Phạm Hùng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Ngành nghề: Với các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin và Viễn
thông, FPT cung cấp dịch vụ tới 46/63 tỉnh thành tại Việt Nam, không ngừng mở rộng thị trường
toàn cầu. FPT đã có mặt tại 14 quốc gia trên thế giới, như: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Đức,
Singapore, Australia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Myanma, Lào, Campuchia, Việt Nam.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức: