KINH DOANH QU C T
CHUYÊN Đ 10: CHI N L C KINH DOANH QU C T ƯỢ
Gi ng viên: Nguy n Văn Ph ng ươ
Nhóm th c hi n: Nhóm 07
I - L i gi i thi u
câu nói r t hay r ng B n đ ng bao gi c m th y hài lòng v i s
thành công hi n t i c a cty mình, b i trên th ng tr ng tr n chi n ươ ườ ế
không bao gi k t thúc. B n c g ng v t qua các đ i th hi n đ ế ượ
giành th tr ng, thì ch ng bao lâu sau s nh ng đ ch th m i lên cũng ườ
s m m i cách đ "qua m t" b n. Cách t t nh t ph i luôn b n b , lúc
nào cũng ph i có ý cquy t tâm giành chi n th ng. ế ế M t chi n l c hi u ế ượ
qu kèm theo vi c th c hi n xu t s c s đ m b o t t nh t cho thành
công c a m i t ch c. Đây cũng m t minh ch ng không th ph nh n
v năng l c c a ng i qu n lý. ườ
Hi n nay có r t nhi u các công ty đa qu c gia ho t đ ng nhi u h n 2 ơ
n c d n t i môi tr ng kinh doanh ph c t p v y c n 1 chi n l cướ ườ ế ượ
kinh doanh qu c t phù h p giúp công ty phát tri n h n trong th tr ng. Đó ế ơ ườ
chính do chúng tôi tìm hi u trình bày cho các b n v chi n l c ế ượ
kinh doanh qu c t hôm nay. ế
II - N i dung
1/Các khái ni m
*/Khái ni m chi n l c:có nhi u khái niêm khác nhau ế ượ
- Chi n l c m t ch ng trình hành đ ng t ng quát, dài h n,ế ượ ươ
h ng ho t đ ng c a toàn công ty vào vi c th c hi n đ t đ c cácướ ượ
m c tiêu đã xác đ nh.
- Chi n l c là h th ng các ho t đ ng đã d ki n (l p k ho ch) vàế ượ ế ế
đ c các nhà qu n lý th c hi n nh m giúp công ty đ t đ c các m c tiêuượ ượ
đã xác đ nh.
Có 3 n i dung c b n: ơ
+ Đ t đ c m c tiêu dài h n ượ
+ Đ a ra ch ng trình hành đ ng t ng quátư ươ
+ Vi c phân b các ngu n l c
*/Khái ni m chi n l c kinh doanh qu c t ế ượ ế
Chi n l c qu c t là m t b ph n trong chi n l c kinh doanh vàế ượ ế ế ượ
phát tri n c a công ty, bao g m các m c tiêu dài h n công ty c n
ph i đ t đ c thông qua các ho t đ ng kinh doanh qu c t , các chính sách ượ ế
các gi i pháp l n nh m đ a ho t đ ng qu c t hi n t i c a công ty ư ế
phát tri n lên m t tr ng thái m i cao h n v ch t. ơ
*/L i ích t ho t đ ng m r ng ra toàn c u
- Hi u ng kinh nghi m :Chi phí s n xu t cho t ng đ n v s n ph m ơ
gi m khi s n l ng gia tăng, do hai nhân t : ượ
+L i ích kinh t theo quy mô: chi phí c đ nh, chuyên ế
môn hóa lao đ ng và thi t b ế
+Hi u ng bài h c : ti t ki m chi phí nh h c đ c các kinh ế ượ
nghi m
- Tính kinh t c a đ a đi m :Phân b các ho t đ ng c a công ty ế
nh ng đ a đi m trên toàn c u có hi u qu nh t
L u ý: chi phí v n t i, rào c n th ng m i, r i ro kinh t chính trư ươ ế
- Chuy n giao l i th c a doanh nghi p : ế
Khai thác đ c các l i th , đ c bi t là các l i th đ c bi t t công ty m ượ ế ế
- Chuy n giao l i th t các công ty con : ế
Chuy n các l i th xây d ng đ c t các công ty con v công ty m ế ượ
sang các công ty con khác
2/Vai trò c a chi n l c ế ượ
+ Xác l p đ nh h ng dài h n cho doanh nghi p; ướ
+ T p trung các n l c c a doanh nghi p vào vi c th c hi n các nhi m
v đ đ t đ c m c tiêu mong mu n; ượ
+ Xác đ nh ph ng th c t ch c hành đ ng đ nh h ng các m c tiêu ươ ướ
đ t ra
+ Xây d ng tính v ng ch c và hài hòa c a t ch c
3/Quá trình hình thành chi n l cế ượ
Giai đo n 1: Xác đ nh s m nh và m c tiêu c a công ty
S m nh c a công ty m t khái ni m dùng đ xác đ nh c m c
đích c a công ty, nh ng do công ty đó ra đ i căn c t n t i, phát
tri n c a nó. S m nh c a công ty chính là b n tuyên ngôn c a công ty đó
đ i v i h i, nó ch ng minh tính h u ích và các ý nghĩa trong s t n t i
c a công ty đ i v i h i.N i dung c a b n tuyên b nhi m v c a m t
công ty kinh doanh qu c t ph thu c vào lo i hình kinh doanh mà công ty ế
tham gia, nh ng ng i liên quan công ty th ng xuyên ph i c ườ ườ
g ng làm hài lòng c các nhi m v kinh doanh quan tr ng nh t đ đ t
đ c các m c tiêu c a công ty. ượ
Các nhà qu n ph i luôn xác đ nh nh ng m c tiêu h mu n
đ t đ c trên th tr ng toàn c u. Nh ng m c tiêu này th ng m t h ượ ườ ườ
th ng bao g m nhi u m c tiêu m c đ chi ti t khác nhau h p thành ế
m t h th ng mà các nhà qu n tr g i là “cây m c tiêu”. Trong đó, các c p
cao nh t c a công ty th ng các m c tiêu chung nh t, t ng quát nh t. ườ
Còn các c p th p h n thì th ng xác đ nh nh ng m c tiêu c th h n, ơ ườ ơ
nhi u khi nh ng m c tiêu y đ c c th hóa b ng nh ng con s . Th m ượ
chí, các m c tiêu s tr nên chính xác h n t i các c p, các phòng ban. ơ
Vd: Cty TNHH D ch V Th ng M i Công Ngh Thông Tin Gi i Pháp ươ
Thông Minh
M c Tiêu, S M nh c a Chúng Tôi Dành Cho WebDoanhNghiep
S M nh c a WebDoanhNghiep
WebDoanhNghiep t n t i đ mang c h i kinh doanh đ n v i m i ng i. ơ ế ườ
Chúng tôi mu n r ng b t c ai nhu c u kinh doanh chân chính đ u
th ti p c n l n m nh trên môi tr ng kinh doanh tr c tuy n, liên k t ế ườ ế ế
các khát khao kinh doanh t o nên s c m nh c ng đ ng đ cùng nhau phát
tri n.
M c tiêu c a WebDoanhNghiep
WebDoanhNghiep không ng ng ph n đ u đ luôn b n đ ng hành c a
c ng đ ng doanh nghi p Vi t Nam, giúp các doanh nghi p phá b các rào
c n v chi phí và k thu t đ s n sàng tham gia kinh doanh tr c tuy n. ế
Giai đo n 2: Xác đ nh kh năng v t tr i (unique abilities of ượ
companies) và ho t đ ng t o ra giá tr (value creating activities).
Th nh t : Phân tích công ty (ngành ngh c a công ty)
Kh năng v t tr i c a công ty ượ
kh năng đ c bi t c a m t công ty đ i th c nh tranh r t
khó b t ch c ho c theo k p ướ
Vd: Công ty c ph n thép Vi t _Ý có nh ng tính năng v t tr i ượ
nh : ư
+ Lò nung ki u Walking Hearth có đáy di đ ng
+Block cán tinh c m 10 giá cán b trí th ng đ ng và n m ngang xen k
+ H th ng x lý nhi t b m t (Quenching Treatment) giúp
+ H th ng đóng bó t đ ng
+ H th ng đ m thanh và cán s n ph m ế
Trong m t công ty b t kỳ, các nhà qu n th ng l a ch n các ườ
chi n l c phù h p v i c 2 v n đ : kh năng v t tr i c a công ty ế ượ ượ
các đi u ki n th tr ng công ty đang ho t đ ng. Các công ty th ườ
tăng l i nhu n b ng 2 cách:
- Tăng thêm giá tr cho s n ph m và nh đó
- Gi m chi phí c a ho t đ ng t o ra giá tr (nh gi m chi phí s n ư
xu t).
Đ xác đ nh c ho t đ ng t o ra giá tr cho ng i tiêu dùng c a công ườ
ty, các nhà qu n lý th ng s d ng công c “phân tích chu i giá tr ườ
G m có ho t đ ng ch y u và ho t đ ng h tr : ế
C s h t ng c a công tyơ
Qu n lý ngu n nhân l c
Phát tri n công ngh
Mua s m (Procurement)
Chu i cung ng
đ u vào
(Inbound logistics)
S n xu t
(Operation)
Chu i đ u ra
(Outbound
logistics)
Marketing
và bán hàng
Các ho t
đ ng d ch
v