Chiến lược tiếp th thi khng hong
Vô s cơ hi kinh doanh nm ngay trong giai đon khng hong kinh
tế, các công ty có th tn dng cơ hi nếu h bt đầu tiếp th mt cách khôn
ngoan ngay t hôm nay, theo cha đẻ marketing hin đại Philip Kotler.
Phóng viên ca Businessweek đã phng vn Philip Kotler, người được
mnh danh là “cha đẻ ca marketing hin đại” và đang ging dy ti Đại hc
Northwestern ca M. Ni dung ca yếu ca cuc phng vn xoay quanh vn đề
tiếp th trong môi trường kinh doanh bt n.
- Philip, trong giai đon khng hong, tiếp th là mt trong nhng b phn
đầu tiên trong doanh nghip b ct gim ngân sách. Ông có nghĩ rng đó là mt
ch trương khôn ngoan?
- Đúng, ct gim ngân sách là quyết định khôn ngoan nếu các nhân viên
tiếp th không hot động hiu qu vi s tin mà h được cp. Trong quá kh các
nhân viên tiếp th hưởng nhiu điu kin thun li đối vi công vic. H luôn có
cơ hi nhn khon ngân sách ln cho mt b phim qung cáo 30 giây mà không
phi cung cp bng chng v tác động ca b phim đối vi doanh s bán hàng hay
li nhun.
Qung cáo là vn đề ca nim tin, ch không phi lý trí. Mc đích ca
qung cáo là để nhãn hiu hàng hóa hn sâu vào trí nh ca người tiêu dùng.
Thông đip qung cáo phi ha hn mt đặc đim nào đó đặc bit và nhng khách
hàng mun đim đặc bit đó s t động chn nhãn hàng ca bn.
Theo d đoán ca tôi, ch có 1/10, thm chí 1/20, chiến dch qung cáo thc
s làm tăng doanh s hoc li nhun. Điu đó có nghĩa xác sut để mt chiến dch
qung cáo để li thông đip đáng nh và thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng ch
1/10 hoc 1/20. Tôi không thích thc tế đó chút nào.
- Ct gim ngân sách tiếp th nếu b phn tiếp th hot động không hiu qu
có phi là bin pháp duy nht phi thc hin trong giai đon khó khăn?
- Không. Thm chí tôi còn cho rng trong giai đon khó khăn các công ty
nên chi nhiu tin hơn cho hot động tiếp th. Khng hong kinh tế gây nên s hn
lon, nhưng nó cũng mang đến nhiu cơ hi. Chng hn, s chú ý ca người tiêu
dùng s ri khi nhng mt hàng đắt tin và chuyn sang nhng mt hàng có giá
thp.
Nhng tp đoàn bán l như Kroger, Tesco đang cng c th phn ca h
bng cách bán nhiu mt hàng có giá thp. Ngày nay, ngày càng có nhiu người đổ
đi câu cá để có cơ hi thưởng thc mt ba ti ngon vi chi phí rt thp. Đây là
tin mng đối vi nhng công ty sn xut cn câu, lưới và mi câu. Mt s công ty
vn nhìn thy nhng mng màu tươi sáng trong bc tranh kinh tế u ám.
- Có câu cách ngôn nào v tiếp th cn được ghi nh trong giai đon khó
khăn không?
- Tôi xin đưa ra ba câu
1. Hiu khách hàng mc tiêu và gii quyết nhng vn đề ca h theo cách
tt hơn so vi nhng đối th cnh tranh.
2. Xây dng cam kết ca nhãn hiu và cam kết đó phi được truyn ti ti
xã hi thông qua mi thành viên trong mng lưới kinh doanh ca bn (người làm
thuê, nhà phân phi, nhà cung cp).
3. Liên tc ci tiến sn phm, dch v và chui cung ng hàng hóa.
- Các b phn tiếp th cn to ra nhng thay đổi nào trong giai đon khó
khăn?
- Phn ln b phn tiếp th đều mang tính chiến thut, ch không phi chiến
lược. H có th nghiên cu th trường và thc hin chiến dch truyn thông tiếp th
(qung cáo, t rơi) và có nhiu k năng khác dành cho hot động phát trin và
tung mt sn phm ra th trường.
Tuy nhiên, các b phn tiếp th không thc s tác động ti chiến lược phát
trin ca công ty. Tôi biết mt công ty dược phm ch triu tp b phn tiếp th khi
h mun quyết định màu sc ca loi thuc mi.
B phn tiếp th không được hi ý kiến v vic công ty nên sn xut thuc
để phòng chng nhng loi bnh nào, cơ hi ca loi thuc mi trên th trường ln
đến đâu, thuc nên được sn xut dng viên, cht lng hay miếng dán.
Tôi không bàn cãi v vic b phn tiếp th có nên tham gia vào vic vch ra
chiến lược phát trin ca công ty hay không. Tôi ch mun nói rng b phn tiếp
th nên được giao s mnh phi hp vi các b phn khác trong quá trình hoch
định chiến lược. Nhưng ngày nay b phn tiếp th đa s công ty vn bn rn vi
nhng công vic quá chi tiết, vn vt nên chng th quan tâm ti nhng th vĩ
như chiến lược phát trin.
Nhiu công ty đã có chc danh giám đốc tiếp th (CMO). Đó là mt xu
hướng tích cc. V mt lý thuyết CMO s cùng vi các thành viên khác trong b
máy qun lý vch ra chiến lược phát trin trong tương lai. CMO s đưa ý kiến
khách hàng vào quá trình tư duy ca công ty, tìm ra nhng cách tt hơn để hiu
suy nghĩ ca người tiêu dùng và đo lường tác động ca các hot động tiếp th đối
vi doanh s và li nhun, bo v và cng c các nhãn hàng ca công ty, sáng to
nhng công ngh và k năng tiếp th mi.