
Môn : Chính tả (Tiết 20)
Tên bài dạy : CHA ĐẺ CỦA CHIẾC LỐP XE ĐẠP
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Học sinh nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng bài Cha
đẻ của chiếc lốp xe đạo.
2. Kỉ năng : Phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn :ch/tr, uôt, uôc.
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Một số tờ phiếu nội dung BT2- SGK, 3a
- Học sinh : Vở ghi chép.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Phương pháp dạy học
Tiến trình
dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò
I. Ổn định :
II. Bài cũ :
- Gọi 1 học sinh đọc hai ba bạn viết bảng lớp, cả
lớp viết vào giấy nháp những từ ngữ có hình thứ
c
chính tả tương tự những từ ngữ ở bài tập 3 tiế
t

Hoạt động 1
Hoạt động 2
chính tả tuần 19 : sản sinh, sắp xếp, thân thiế
t,
nhiệt tình ....
III. Bài mới :
1. Giới thiệu :
Giáo viên nêu mục đích yêu cầu của giờ học
2. Hướng dẫn học sinh nghe viết :
- Giáo viên đọc toàn bài chính tả
- Giáo viên nhắc các em chú ý trình bày, viế
t
nhanh ra nháp để ghi nhớ cách viết nhữ
ng tên
riêng nước ngoài (Đân lớp, nước Anh), nhữ
ng
chữ số (XIX, 1880), những từ ngữ dễ viế
t sai
(VD: nẹp sắt, rất xóc, cao su, suýt ngã, lố
p, săm
...)
- Giáo viên đọc từng câu cho học sinh viết
- Giáo viên đọc toàn bài một lượt
- Giáo viên chấm chữa 7 đến mười bài
- Giáo viên nêu nhận xét chung
IV. Luyện tập :
* Bài tập 2 :
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài
- Họ
c sinh theo dõi
SGK
- Học sinh đọ
c
thầm đoạn văn
- Học sinh gấ
p
SGK
- Học sinh soát lạ
i
bài
- Học sinh chấ
m
chéo
- Học sinh đọ
c
thầm khổ
thơ, làm
bài vào vở

Hoạt động 3
- Giáo viên dán 3-4 tờ phiếu lên bảng
- 2 đến 2 học sinh thi đọc khổ thơ hoặ
c các thành
ngữ
Đoạn a) Chuyền trong vòm lá
Chim có gì vui
Mà nghe ríu rít
Như trẻ reo cười ?
Đoạn b) Cây sâu cuốc bẫm
Mua dây buộc mình
Thuốc hay tay đảm
Chuột gặm chân mèo
* Bài tập 3:
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài, hướng dẫn họ
c
sinh quan sát tranh minh hoạ
- Cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức
Đoạn a) Đãng trí bác học : đãng trí - chẳng thấy -
xuất trình
Đoạn b) Vị thuốc quý : thuốc bổ - cuộc đi bộ -
buộc ngài
Tính khôi hài của truyện : Nhà bác học đ
ãng trí
tới mức phải đi tìm vé đến toát mồ
hôi, không
phải để trình cho người soát vé mà để nhớ
mình
- Học sinh thi điề
n
nhanh âm đầu hoặ
c
vần thích hợ
p vào
chỗ trống
- Cả lớp nhận xét
- Học sinh đọc lạ
i
truyện, nói về
tính
khôi hài của truyện

định xuống ga nào. Nhà thơ nổi tiếng Hai - nơ
nhầm tưởng những quả táo là vị thuốc chữa khỏ
i
bệnh cho mình, không biết rằng những cuộc đi bộ
mới là liều thuốc quý
V. Củng cố - Dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Yêu cầu họ
c sinh
nhớ hai truyện để kể lại cho người thân
- Dặn học sinh viết lại lần nữa những từ ngữ đ
ã
ôn luyện

