Chọn đồ chơi giáo
dục cho trẻ
Ít ph huynh nào lại
nghĩ rằng món đồ chơi
mà hmua không ch
làm đồ chơi cho trẻ,
giúp cho h được yên
ổn vài ba tiếng đồng hồ
khỏi sự quấy nhiễu của
trẻ, mà nó còn có khả năng ảnh hưởng lên tính
cách của trẻ em.
Thế nhưng theo tiến sĩ tâm lý Vera Vaxilievna
Abramenka, trên các k đồ chơi hin nay đang ngập
tràn ngoài cửa hàng, có không ít những món đồ chơi
hại cho trẻ.
Một hình mu nguy hiểm để bắt chước.
Đồ chơi có ảnh hưởng rất nghiêm trọng lên tâm, lý
của tr, lên cả sự phát triển tính cách của trẻ sau này.
Đối với trẻ, đồ chơi là một vật thể sống động thc sự.
Khi say mê một món đồ chơi nào đó, trẻ nhỏ thường
“hóa thân “ vào nó, biến nó thành một phần của chính
mình. Và chính vì thế mà đồ chơi thực sự nguy hiểm
cho trẻ nhỏ nếu nó là một nhân vật có hại.
Trẻ nhỏ thường yêu nhng nhân vật có sbiến hóa,
thí dụ như người máy, dị nhân, robot…Từ điều đó
chúng ta có thể đặt câu hỏi : vậy những món đồ chơi
ấy giáo dục điều gì cho tr?
Đồ chơi sẽ gieo vào lòng trẻ em những hạt nhân đầu
tiên của lòng nhân từ và cái ác. Những gì mà trẻ chơi
sẽ phản ánh hình ảnh của mình vào cuộc sống thực
của tr. Vì thế nếu đứa trẻ chơi trong vai trò của một
con người nhân hậu và tốt bụng thì đó sẽ là hình mu
cho trẻ noi theo. Còn ngược lại, nếu đứa trẻ thô lỗ và
cáu bẳn, chắc chắn là điều ấy trẻ đã học được từ đâu
đó.
Đồ chơi sẽ “cài đặt” những cư xử của trẻ. Trong thế
giới luôn có điều thiệnđiều ác, có thiên thần và ác
quỷ. Và những món đồ chơi cũng có thề là những th
“phi đồ chơi” Những thứ đồ chơi có hại sẽ có khả
năng phá hoại tâm hồn trẻ thực sự. sẽ khiến cho
tâm lý trẻ không ổn định, không hiền hòa như ta
mong muốn.
Người mang các thông tin
Những món đồ chơi ngoại sẽ đưa những đứa trẻ đến
với văn hóa của một đất nước khác. Những chú đất
nung hồn hậu xưa kia của ông bà, những con tò he
lành như … bột gạo ngày nay không còn na. Liệu
con trẻ sẽ hình dung thế nào v tình yêu quê hương
đất nước của mình thiếu những đồ chơi dân gian đơn
sơ nhưng vô cùng thú vị?
Đại diện ca các nền văn hóa xa lạ
Ở các cửa hàng hiện nay tràn ngập những món đ
chơi của Trung quốc, từ Ninja bịt mặt cho đến robot,
siêu nhân xanh đỏ. Thật đáng tiếc là những món đồ
chơi ấy thực sự chỉ khiến cho trcó những stưởng
tượng về cuộc sống không mấy tích cc. Chúng
khiến trẻ có những quan hệ không tốt đp với những
kẻ yếu thế hơn mình, những con vật nuôi hay những
trẻ em nhỏ.
• Búp bê:
Búp bê phải là những món đồ chơi dạy cho trẻ tình
cảm quan tâm, chăm sóc người khác. Thế nhưng
những con búp bê Bambi lại là những mẫu hình ph
nữ rất giả tạo. Trong hình ảnh những con búp bê
bambi là một cuộc sng với những bộ đồ diện thay
thế liên tục, những say mê vô vị và thay bạn bè như
… thay áo. Trong mối quan hệ với những con búp bê
này, những đứa trẻ không cảm thấy vai trò bạn bè mà
là vai trò người phục vụ, osin thì đúng hơn. Đó không
phi là mt cô búp bê bé bng cần được ru ng, cho
ăn, chăm sócchữa bệnh. Có nghĩa là bé skhông
hề có chút tình cm người mẹ nào trong vic chiều
chung và chăm nom búp bê của mình. Đó không thể
là những món đồ chơi có ý nghĩa giáo dục tốt. Nó phá
hy chứ không xây dựng.
• Những con thú chưa từng biết đến
Có một phương pháp tâm lý – “con thú không có thật”
như sau. Người ta đề nghị một ai đó, cả người lớn lẫn
trẻ con, hãy vẽ một con thú không có thật trên trái đất.
Tác gibức tranh phải cho con thú ấy tên gọi và k
xem nó sng ở đâu, ăn gì đề sống. Qua bức tranh và
câu chuyện, nhà tư vấn tâm lý có thể xác định mức
độ khả năng của con người, tính chất mối quan h
của anh ta với thế giới xung quanh..
Người nghĩ ra nhân vật Pokemon có lẽ khá quen
thuộc với phương pháp kiểm tra tâm lý này. Nhân vậy