42 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
ĐỀ XUT MT S CH ĐỀ HOT ĐỘNG TRI NGHIM,
NG NGHIP PHÁT TRIỂN NĂNG LC CM XÚC-
XÃ HI CHO HC SINH TRUNG HC CƠ SỞ
Trn Th Tho
Khoa phm, Trưng ĐH Th đô Hà Nội
Tóm tt: Năng lực cm xúc-xã hi đóng một vai trò quan trng trong s phát trin toàn
din ca hc sinh THCS. Bài báo trình bày nhng nn tng lý thuyết v năng lực cm xúc-
hi, các thành phn ca năng lực cm xúc-xã hi phát trin năng lực cm xúc-xã
hi, t đó đề xut mt s ch đề Hot động tri nghiệm, hướng nghip cp THCS vi
khung hot động c th cho hot động phát trin năng lực cm xúc-xã hi cho hc sinh
THCS. Nhng kết qu t nghiên cu s th cung cp thông tin hu ích cho cộng đồng
giáo dc, nhà qun l trưng hc gio viên đ thiết kế nhng hot động giáo dc phù
hp, giúp hc sinh THCS phát trin toàn din không ch v kiến thc mà còn v nhng k
năng cần thiết cho cuc sng và s nghiệp tương lai
T khoá: Ch đề; hot động tri nghim; hc sinh THCS; hướng nghip; năng lực cm
xúc-xã hi.
Nhận bài ngày 12.02.2024; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 22.04.2024
Liên h tác gi: Trn Th Tho; Email: ttthao@daihocthudo.edu.vn
1. M ĐẦU
Trong những năm gần đây, việc giáo dc v năng lực cm xúc-xã hi (Social and
Emotional Learning - SEL) đã nổi lên như một yếu t quan trng thu hút s quan tâm ca
các nhà giáo dc nhà nghiên cứu. SEL đ cập đến quá trình cung cp kiến thc k
năng cho trẻ em người trưởng thành để h th hoạt động hiu qu trong các nh
hung hội đa dạng. Chương trình SEL phát triển năm năng lực ct lõi: kh năng nhận
biết qun cm xúc, phát trin s quan tâm tình thương đi với người khác, đưa ra
quyết định trách nhim, xây dựng quan điểm tích cc v mi quan h x tt các
tình huống khó khăn (CASEL, 2021) [1].
Phát triển năng lực cm xúc-xã hi (NLCX-XH) được cho là mt kết qu ca vic thc
hin SEL, giúp hc sinh có kh năng tự kiểm soát hành vi điu chnh quá trình hc tp
ca mình (Wilson, Gottfredson, & Najaka, 2001 [2]; Zins, Weissberg, Wang, & Walberg,
2004 [3]). vy, các nhà thiết kế chương trình ging dy các nhà nghiên cứu đang tập
trung vào vic tạo ra các chương trình can thiệp nhằm nâng cao năng lực cm xúc-xã hi.
Trong chương trình giáo dc ph thông 2018, ni dung phát trin NLCX-XH được lng
ghép trong nhiu môn học trong đó Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip. Hoạt động
tri nghiệm, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong vic rèn luyn các k năng xã hội
TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 43
cm xúc thông qua các tình hung thc tế hoạt động thc tiễn. Điều này không ch
giúp hc sinh hiểu hơn v bn thân, còn tạo điều kiện để h áp dng những đã học
vào cuc sng, t đó tăng cường kh năng xử tình huống đưa ra quyết định trách
nhim.
Mới đây, một phân tích tng hp dựa trên hơn 200 đánh giá về SEL liên quan đến
270,000 học sinh đã chng minh rng, vic tham gia vào các chương trình SEL đã mang li
nhiu li ích hi cm xúc tích cực, đã cải thiện đáng kể thành tích hc tp ca hc
sinh (Durlak et al., 2011) [4]. Hc sinh t nhn thc t tin hơn v kh năng học ca h,
và do đó họ có xu hướng kiên trì và làm vic hiu qu hơn, khả năng quản căng thẳng
t chc công vic tốt hơn. Ngược li, nhng hc sinh kh năng đưa ra quyết định
trách nhim v vic hc ca h thường s dng k năng giao tiếp để vượt qua nhng thách
thc trong vic gii quyết vấn đề (Zins et al., 2004).
Bài báo trình bày nhng nn tng thuyết v NLCX-XH, các thành phn ca NLCX-
XH, t đó đề xut mt s ch đề Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip cp THCS vi
khung hoạt động c th cho hoạt động phát trin NLCX-XH cho hc sinh THCS. Nhng
kết qu t nghiên cu s th cung cp thông tin hu ích cho cộng đồng giáo dc, nhà
quản trường học giáo viên đ thiết kế nhng hoạt động giáo dc phù hp, giúp hc
sinh THCS phát trin toàn din không ch v kiến thc mà còn v nhng k năng cần thiết
cho cuc sng và s nghiệp tương lai.
2. NI DUNG
2.1. Khái quát v phát trin năng lực cm xúc-xã hi cho hc sinh trung học cơ sở
Cho đến nay, nhiu nhà khoa học đã ghi nhận s đa dạng của các định nghĩa được công
b v NLCX-XH. Có rt ít s đồng thun chung trong việc định nghĩa và khái niệm hoá. S
không nhất quán trong định nghĩa được th hin qua các thut ng khác nhau được s dng,
chng hạn như “Social and Emotional Intelligence” (Trí tu cm xúc và xã hi) (Salovey &
Mayer, 1990) [5], “Emotional Literacy” (S hiu biết cm xúc) (Park, Haddon &
Goodman, 2003) [6], hay “Social and Emotional Competence” (Năng lc cm xúc
hi) (Elias cng s, 1997) [7] Trong nghiên cu này, bài viết áp dng hình CASEL
(Collaborative for Academic, Social, and Emotional Learning) mt hình SEL gn kết
toàn din, là cu ni gia lý thuyết và thc hành, bao gm các khía cnh quan trng nht v
NLCX-XH như được phác tho trong các hình thuyết chính ca Bar-on, 1997
Salovey & Mayer, 1990 [5]. T các góc nhìn khác nhau, các tác gi đã đưa ra nhiều định
nghĩa khác nhau v NLCX-XH, tuy nhiên vẫn chưa một định nghĩa thng nht v
NLCX-XH. Trong đó, đa số các tác gi đu nhn mạnh đến các yếu t nhn thc v cm
xúc hoc hành vi hội, đồng thi NLCX-XH đưc th hin trong các bi cảnh tương
tác hi. Trong phm vi nghiên cu, tác gi xác định: NL CX-XH NL phc hp bao
gm NL nhn thc bn thân, NL làm ch bn thân, NL nhn thc hi, NL làm ch các
mi quan h, NL ra quyết đnh trách nhiệm đm bo cho nhân thu hiu th hin
bn thân, thu hiu liên h với ngưi khác, t đó thích ng vi nhng yêu cu ca cuc
sng trong các nh hung c th. Chúng tôi xem xét xem NLCX-XH (theo hình
CASEL) hai cấp độ: cấp độ nhân cấp độ tương tác giữa nhân vi nhau. Khía
cạnh nhân liên quan đến vic hiu kim soát cm xúc ca bn thân, trong khi khía
44 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
cạnh tương tác liên quan đến vic hiu cm xúc của người khác, xây dng mi quan h
thc hin quyết định trách nhiệm, đầy đủ k năng. hình này đặt ra năm lĩnh vực
chính trong khung phát trin NLCX-XH: t nhn thc, nhn thc hi, t qun lý, qun
lý mi quan h và quyết định có trách nhim.
T nhn thc: th hin kh năng nhận biết hiu v cảm xúc, suy nghĩ, giá trị
mc tiêu cá nhân.
Nhn thc hi: tp trung vào vic nhn biết hiu v cm xúc tình trng ca
người khác.
T quản lý: liên quan đến vic qun kim soát cảm xúc, thái đ và hành vi
nhân.
Qun mi quan h: bao gm k năng giao tiếp hiu qu, h tr lắng nghe người
khác, giúp xây dựng môi trường hợp tác và tương tác tích cực.
Quyết định trách nhim: tp trung vào vic hc cách đưa ra quyết định đúng đắn và
có trách nhim.
Những lĩnh vc này không ch giúp cá nhân phát trin k năng cm xúc-xã hi còn
tạo điều kin cho s phát trin toàn din và thành công trong cuc sng. Qua vic rèn luyn
phát trin từng lĩnh vực này, người hc th xây dng nn tng vng chc cho kh
năng thích nghi hòa nhập trong hội, cũng như đóng góp tích cực vào môi trường
hi cộng đồng. Chúng tôi coi phát trin NLCX-XH cho hc sinh THCS quá trình tác
động mục đích, h thng ca nhà giáo dc đến hc sinh THCS thông qua các bin
pháp, con đường khác nhau nhm hoàn thin, phát trin dn NLCX-XH t thấp đến cao;
giúp hc sinh THCS thu hiu th hin bn thân, th hin s đồng cm, xây dng mi
quan h tích cực đưa ra quyết định trách nhim; t đó thích ng tốt hơn trong môi
trường hc tp hi, phát triển các năng mm quan trọng để thành công trong cuc
sng.
2.2. Xc định các ch đề Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip cp THCS phát trin
năng lực cm xúc-xã hi
2.2.1. Căn cứ xc định ni dung ch đề hot động tri nghim, hướng nghip cp
THCS phát trin năng lc cm xúc-xã hi
2.2.1.1. Căn cứ vào chương trnh Hot động tri nghim, hướng nghip cp THCS
a. Mc tiêu giáo dc cp THCS
Xác định mc tiêu và xây dng ni dung ch đề Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip
cp THCS phát trin NLCX-XH cn xut phát phát t mc tiêu giáo dc bc hc THCS.
Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip cp THCS giúp hc sinh cng c thói quen tích
cc, nn nếp trong hc tp sinh hot, hành vi giao tiếp ng x văn hoá tp trung
hơn vào phát triển trách nhim cá nhân: trách nhim vi bn thân, trách nhim với gia đình,
cộng đồng; hình thành các giá tr ca cá nhân theo chun mc chung cahi; hình thành
phát triển năng lc gii quyết vấn đề trong cuc sng; biết t chc công vic mt cách
khoa hc; có hng thú, hiu biết v mt s nh vực ngh nghip, có ý thc rèn luyn nhng
phm cht cn thiết của người lao động lập được kế hoch hc tp, rèn luyn phù hp
TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 45
với định hướng ngh nghip khi kết thúc giai đon giáo dục bản (B Giáo dục & Đào
to, 2018) [8].
b. Yêu cu cần đạt
- Yêu cu cần đạt v phm cht ch yếu
Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip góp phn nh thành và phát trin các phm cht
ch yếu theo các mức đ phù hp vi mi cp học đã được quy định trong Chương trình
tng th. (B Giáo dục & Đào tạo, 2018).
- Yêu cu cần đạt v năng lực
Hoạt động tri nghiệm, hướng nghiệp giúp “hình thành phát trin hc sinh các
năng lực t ch và t hc, giao tiếp và hp tác, gii quyết vấn đề và sáng tạo được biu hin
qua các năng lực đặc thù: năng lc thích ng vi cuc sống, năng lực thiết kế t chc
hoạt động, năng lực định hướng ngh nghiệp”. Yêu cầu cần đạt v các năng lực đc thù này
được th hin trong bng sau:
2.2.1.2. Căn cứ vào điều kin thc tin ca nhà trường, lp hc sinh và giáo viên
Xác định ch đề và ni dung ca ch đề phi da vào đặc điểm và trình độ ca hc
sinh, đặc bit là đặc điểm và trình độ ca hc sinh THCS để xác định ch đề cho phù hp,
vừa sức với các em, giúp các em có cơ hi tri nghim, rèn luyn, th nghim qua đó hình
thành NLCX-XH. Da trên ni dung và ch đề đã la chn, thiết kế và d định ni dung
các hoạt động để thc hin ch đề.
Vic xác định các ch đề cn xut phát t những điều kin sau:
Tình hình NLCX-XH hin tại: Điều này bao gm việc đánh giá tình hình NLCX-XH
ca hc sinh trong lp học trong môi trường nhà trường. th thc hin cuc kho sát
hoc cuc trò chuyện nhóm để hiểu rõ hơn về cm xúc, QHXH và kh năng gii quyết xung
đột ca hc sinh.
S cn thiết mong mun ca hc sinh: Xem xét ý kiến ca hc sinh v nhng
NLCX-XH các em cm thy cn phi phát triển. Điều này th th hin thông qua
cuc tho lun, kho sát hoc vic thu thp phn hi t hc sinh v nhu cu ca hc sinh
trong vic phát triển các năng lực này.
Kh năng kiến thc của giáo viên: Đánh giá khả năng của giáo viên trong vic
hướng dn dy hc các NLCX-XH. Điều này bao gm vic xem xét bt k tài liu
hướng dn hoc tài liu tham kho nào v phát trin k năng này không, kh năng của
giáo viên trong vic thc hin các hoạt động liên quan đến NLCX-XH.
Tính tương thích với chương trình học: Xác định kh năng tích hợp hoạt động phát
trin cm xúc hội vào chương trình hc hin ti. th xem xét vic chn ra các môn
hc hoc hoạt động nào có th tích hp khía cnh cm xúc xã hi mt cách hp lý.
Mc tiêu của trường s ng h của lãnh đạo: Xác định mức đ trường hướng
đến vic phát trin NLCX-XH trong giáo dc. S ng h của lãnh đạo s phù hp vi
mc tiêu của trường là rt quan trọng để thúc đẩy vic thc hin hoạt động này.
46 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
Tài nguyên sẵn: Xem xét tài nguyên như thời gian, vt liu hc, không gian
ngun lc khác sẵn để t chc các hoạt động phát trin NLCX-XH. Điều này giúp đảm
bo rng hoạt động được thc hin mt cách hiu qu và có kh năng lan rộng.
2.2.2. Ni dung ch đề ch đề hot động tri nghim, hướng nghip cp THCS phát
trin NLCX-XH
Da trên nhng căn c v chương trình GDPT 2018, nhng yêu cầu cần đạt của hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS cũng như những điều kiện thực tiễn cụ thể, giáo
viên có th đề xuất các chủ đề phù hợp nhất. Dưới đây một số chủ đhoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS nhằm phát triển năng lực cảm xúc - hội tả ngắn
về nội dung của mỗi chủ đề:
Nhng ch đề v xây dng mi quan h tích cc: Mc tiêu ni dung giáo dc: Giáo
dc hc sinh cách y dng duy trì mi quan h tích cực trong gia đình, bn cng
đồng; Đề cao tình cm tôn trng, lng nghe và h tr trong quan h xã hi.
Nhng ch đề v qun cm xúc: Mc tiêu ni dung giáo dc: Giáo dc hc sinh
nhn biết và kim soát cm xúc, to ra mt bn đ cm xúc cá nhân, và áp dng k thut x
stress trong các tình huống khó khăn.
Nhng ch đề v giao tiếp hiu qu: Mc tiêu ni dung giáo dc: Trang b k ng
giao tiếp qua vic thc hin các hoạt động v lng nghe tích cc, th hin ý kiến mt cách
rõ ràng và thu hiu cách giao tiếp phi ngôn ng.
Nhng ch đề v phát trin t tôn và xây dng lòng tin: Mc tiêu và ni dung giáo dc:
Giáo dc hc sinh khám phá bn thân, nhn biết mnh m điểm yếu của mình, đặt ra
mc tiêu cá nhân, và xây dng lòng t tin trong việc đối mt vi thách thc.
Nhng ch đề v trách nhim gii quyết xung đột: Mc tiêu ni dung giáo dc:
Giáo dc hc sinh cách đưa ra quyết định có trách nhim, gii quyết xung đột mt cách xây
dựng, tham gia vào các trò chơi vai để thc hành quyết định và x lí xung đột.
Nhng ch đề v h tr tâm tinh thần đồng đội: Mc tiêu và ni dung giáo dc:
Giáo dc hc sinh cách h tr chia s vi bạn bè và người thân trong nhng tình hung
khác nhau như cảm thy buồn, căng thẳng; Tạo ra môi trường ng h tinh thần đồng đội.
Nhng ch đề v phát trin kh năng đồng tình và tích cc: Mc tiêu ni dung giáo
dc: Giáo dc hc sinh khám phá kh năng đồng tình vi cm xúc tình cm của người
khác, tp trung vào vic th hin s ng h và tích cực đối với người khác.
Nhng ch đề v lãnh đo t chc s kin hi: Mc tiêu ni dung giáo dc:
Giáo dc học sinh cách lãnh đạo t chc các hoạt động hi, tp th hoc t thin,
hướng dn cách làm việc nhóm và tương tác với cộng đồng.
Nhng ch đề v sáng to gii quyết vấn đề: Mc tiêu ni dung giáo dc:
Khuyến khích s sáng to trong vic tìm gii pháp cho các vấn đềhi hoc cá nhân, thúc
đẩy tư duy linh hoạt và kh năng thích nghi.
Nhng ch đề v hc tp tích cc t qun hc tp: Mc tiêu ni dung giáo
dc: Giáo dc hc sinh cách t qun hc tp, thiết lp mc tiêu hc tp, qun thi
gian, và áp dng các k thut hc tp hiu qu.