
42 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ CHỦ ĐỀ HOT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CẢM XÚC-
XÃ HỘI CHO HC SINH TRUNG HC CƠ SỞ
Trần Thị Thảo
Khoa Sư phm, Trưng ĐH Thủ đô Hà Nội
Tóm tt: Năng lực cm xúc-xã hội đóng một vai trò quan trng trong sự phát trin toàn
diện của hc sinh THCS. Bài báo trình bày những nền tng lý thuyết về năng lực cm xúc-
xã hội, các thành phần của năng lực cm xúc-xã hội và phát trin năng lực cm xúc-xã
hội, từ đó đề xuất một số chủ đề Hot động tri nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS với
khung hot động cụ th cho hot động phát trin năng lực cm xúc-xã hội cho hc sinh
THCS. Những kết qu từ nghiên cu sẽ có th cung cấp thông tin hữu ích cho cộng đồng
giáo dục, nhà qun l trưng hc và gio viên đ thiết kế những hot động giáo dục phù
hp, giúp hc sinh THCS phát trin toàn diện không chỉ về kiến thc mà còn về những kỹ
năng cần thiết cho cuộc sống và sự nghiệp tương lai
T khoá: Chủ đề; hot động tri nghiệm; hc sinh THCS; hướng nghiệp; năng lực cm
xúc-xã hội.
Nhận bài ngày 12.02.2024; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 22.04.2024
Liên hệ tác giả: Trần Thị Thảo; Email: ttthao@daihocthudo.edu.vn
1. MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, việc giáo dục về năng lực cảm xúc-xã hội (Social and
Emotional Learning - SEL) đã nổi lên như một yếu tố quan trọng thu hút sự quan tâm của
các nhà giáo dục và nhà nghiên cứu. SEL đề cập đến quá trình cung cấp kiến thức và kỹ
năng cho trẻ em và người trưởng thành để họ có thể hoạt động hiệu quả trong các tình
huống xã hội đa dạng. Chương trình SEL phát triển năm năng lực cốt lõi: khả năng nhận
biết và quản lý cảm xúc, phát triển sự quan tâm và tình thương đối với người khác, đưa ra
quyết định có trách nhiệm, xây dựng quan điểm tích cực về mối quan hệ và xử lý tốt các
tình huống khó khăn (CASEL, 2021) [1].
Phát triển năng lực cảm xúc-xã hội (NLCX-XH) được cho là một kết quả của việc thực
hiện SEL, giúp học sinh có khả năng tự kiểm soát hành vi và điều chỉnh quá trình học tập
của mình (Wilson, Gottfredson, & Najaka, 2001 [2]; Zins, Weissberg, Wang, & Walberg,
2004 [3]). Vì vậy, các nhà thiết kế chương trình giảng dạy và các nhà nghiên cứu đang tập
trung vào việc tạo ra các chương trình can thiệp nhằm nâng cao năng lực cảm xúc-xã hội.
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, nội dung phát triển NLCX-XH được lồng
ghép trong nhiều môn học trong đó có Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện các kỹ năng xã hội