
MỤC LỤC
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG GIAI CẤP NÔNG DÂN VIỆT NAM TRONG
BỐI CẢNH MỚI- ĐỊNH HƯỚNG CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ
CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG...................................................................3
1. Sự cần thiết............................................................................................................3
2. Mục tiêu.................................................................................................................4
2.1. Mục tiêu chung...................................................................................................4
2.2. Mục tiêu cụ thể...................................................................................................4
3. Đối tượng học viên................................................................................................6
4. Kết cấu chương trình.............................................................................................6
Chuyên đề 1: Nhận diện “Nông dân Việt Nam” trong kỷ nguyên mới – Từ truyền
thống đến chuyên nghiệp, thông minh, văn minh và phát triển toàn diện.................7
1. Khái niệm “nông dân” trong bối cảnh hiện nay....................................................7
1.1. Sự cần thiết xác định khái niệm.........................................................................7
1.2. Thực trạng nhầm lẫn khái niệm..........................................................................7
1.3. Khái niệm nông dân sử dụng trong chương trình bồi dưỡng.............................7
2. Nội hàm của khái niệm “nông dân”......................................................................7
2.1. Tham gia trực tiếp hoạt động sản xuất nông nghiệp..........................................7
2.2. Lấy nông nghiệp làm nguồn sinh kế chính.........................................................7
2.3. Sử dụng chủ yếu lao động hộ gia đình và làm chủ quá trình sản xuất nông
nghiệp........................................................................................................................7
3. Vai trò của nông dân với tư cách là chủ thể trong phát triển nông nghiệp, nông
thôn bền vững............................................................................................................8
3.1. Quan điểm trong Nghị quyết số 19-NQ/TW......................................................8
3.2. Quan điểm trong Quyết định số 150/QĐ-TTg...................................................8
3.3. Các khía cạnh thể hiện vai trò chủ thể................................................................8
3.4. Ý nghĩa và yêu cầu năng lực để nông dân phát huy vai trò chủ thể...................8
4. Các cấp độ phát triển và yêu cầu năng lực của nông dân hướng tới vai trò chủ
thể..............................................................................................................................9