1
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
đồ 1.1: Bộ máy tổ chức của Công ty ...........................................8
Bảng 1.1: Báo cáo kết quả kinh doanh tóm tắt của công ty ............. 10
Bảng 1.2: mức lương trung bình của công ty................................... 11
Bảng 1.3: Bảng phân loại khách hàng của công ty năm................... 18
Bảng 1.4: Bảng phân loại khách hàng năm 2006............................. 19
Bảng 2.1: Đánh giá rủi ro kiểm toán và môi trung kiểm soát........ 24
đồ số 2.1: Tháp phân công nhiệm vụ tại phòng nghiệp vụ.......... 31
đồ 2.2: Hệ thống phương pháp kiểm toán .................................. 34
Bảng số 2.4: Nhóm KTV kiểm toán khách hàng XYZ .................... 37
Bảng số 2.5: Kế hoạch kiểm toán phần hành tiền khách hàng XYZ 38
đồ 2.1: trình ttham gia soát xét ca Ban Giám đốc.................. 45
đồ 2.2 : trình t soá t xét của chủ nhiệm kiểm toán .................... 46
đồ 3.1: Nội dung kiểm soát chất lượng trong kiểm tra chéo ....... 58
2
MỤC LỤC
LI MỞ ĐẦU................................................................................................ 1
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN
ĐNH GIÁ VIỆT NAM (VAE) ............................................................... 6
1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty VAE. .............................. 6
2 Tổ chức bộy quản lý của Công ty VAE..............................................7
2.1 Đặc thù vtổ chức bộ máy quản lý tại ng ty.................................. 7
2.2 Chc năng nhiệm vục phòng ban trong Công ty VAE ................... 9
3 Kết quả kinh doanh và tình hình tài chính của Công ty VAE ................. 10
4 Đặc điểm quy trình kiểm toán chung của công ty................................... 12
4.1 Lập kế hoch kiểm toán. .................................................................. 12
4.2 Thực hiện kiểm toán. ....................................................................... 15
4.3 Kết thúc kiểm toán........................................................................... 15
5 Các loại hình dịch vụ và chiến lược phát triển của Công ty.................... 15
5.1 Mục tiêu kinh doanh và các lĩnh vực kinh doanh của Công ty ......... 15
5.2 Thị trường khách hàng ca công ty VAE......................................... 17
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG
KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY VAE............................................................. 20
1 Kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán cho toàn bộ Công ty VAE... 20
1.1 Các quy đnh chung của Công ty VAE vkiểm soát chất lượng hoạt
động kiểm toán ...................................................................................... 20
1.2 Quy trình kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán của Công ty VAE
.............................................................................................................. 29
2 Kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán từng cuộc kiểm toán cụ thể . 30
2.1 Trách nhiệm đối với chất lượng trong các cuộc kiểm toán............... 30
2.1 Quy trình kiểm soát chất lượng của từng cuộc kiểm toán cụ thể ...... 33
3
2.1.1 Kiểm soát trước cuộc kiểm toán ................................................ 33
2.2.2 Kiểm soát trong khâu lập kế hoạch............................................ 35
Kiểm tra số dư tiền măt và tiền gửi ngân hàng....................................... 39
Kiểm tra tài khoản tiền đang chuyển...................................................... 39
2.2.3. Kim soát sau cuc kiểm toán .................................................. 49
CHƯƠNG III ............................................................................................... 50
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT CHẤT
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY VAE...................... 51
1 Tính tt yếu phải hoàn thin kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán. 51
2 Kết quả và hạn chế hiện nay của Công ty về kiểm soát chất lượng hoạt
động kiểm toán ......................................................................................... 54
2.1 Nhng điểm mạnh của Công ty về chất lượng hoạt động kiểm toán. 55
2.2 Nhng tồn tại về chất lượng hoạt động kiểm toán tại Công ty.......... 56
2.3 Gii pháp hoàn thiện kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán tại
Công ty VAE......................................................................................... 57
2.3.1 Thiết lập kiểm soát chéo giữac nhóm kiểm toán và kiểm tra của
quan Nhà nước.............................................................................. 57
2.3.2 Nâng cao cht lượng của đội ngũ nhân viên.............................. 59
2.3.3 Xây dựng bảng câu hỏi để hoàn thiện việc kiểm soát khách hàng
........................................................................................................... 59
2.3.4 Nhận biết các yếu t khách quan và đưa ra biện pháp khắc phc
........................................................................................................... 60
KẾT LUN.................................................................................................. 62
4
LỜI M ĐẦU
Ngày nay, kim toán đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế
giới nói chung và Vit Nam i riêng. Xuất phát từ tầm quan trọng của hoạt
động kiểm toán, mặc dù rất mi nhưng đã mt vị trí không thể thiếu trong
nền kinh tế và tt yếu sẽ xuất hiện nhiều loại hình kiểm toán khác nhau.
Việt Nam, dịch vụ kiểm toán rất phát triển, được coi là mt dịch vụ mang
tính chuyên nghiệp cao, có ý nghĩa lớn trong việc tạo lập i trường kinh
doanh minh bạch và hiệu quả. Tuy hoạt động kiểm toán chmới được phát
triển nước ta mấy năm từ khi chế đổi mới, nhưng đã một vị trí không
ththiếu được trong nền kinh tế nhất là kim toán tài chính. Vì kiểm toán tài
chính là hoạt động cơ bản, nó xác định tính trung thực, hợp lý và bày tỏ ý kiến
vcác bản khai tài chính của các thực thể kinh tế do kiểm toán viên có trình
độ nghiệp vụ tương xứng đảm nhận da trên hệ thống phápcó hiệu lực.
Hoạt động kiểm toán độc lập hình thành phát triển cùng với sự phát
triển của nền kinh tế thị trường, đã tr thành nhu cầu tất yếu đối với hoạt
động kinh doanh và ng cao chất lượng quản của doanh nghiệp. Từ khi
Ngh định số 105 ngày 30/3/2004 của Chính phủ ra đi, đã m ra một th
trường to lớn cho các công ty kiểm toán và cũng sau Nghị định y ra đời do
nhu cầu về kiểm toán độc lập của c doanh nghiệp nên đã tạo điều kiện c
ng ty kiểm toán ngày ng phát triển. Tuy nhiên, kiểm toán tài chính vẫn
đưc xem là mt dịch vụ quan trọng và có trin vọng phát triển trong nền
kinh tế thi trường, vì đối tượng của kiểm toán tài chính c bảng khai tài
chính, bphận quan trọng của bản khai này các báo cáo i chính do c
nhà doanh nghiệp lập ra được quan tâm của nhiều đối tượng khác nhau đ
đưa ra các quyết định phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế, cũng ntrong
ng tác quản lý.
5
sinh viên chuyên ngành kiểm toán, được trang bnhững kiến thức
bản về kiểm toán và hiểu sâu hơn về loại hình hoạt động kiểm toán độc
lập, trong lĩnh vực vấn kiểm toán, dịch vụ vấn thuế, vấn tài chính.
Trong thời gian thực tập tại ng ty Kiểm toán và Định giá Việt Nam, em đã
từng bước tìm hiểu về cơ cấu b máy tchức củang ty, tìm hiểu về chương
trình kiểm toán chung và quy trình kiểm soát chất ợng kiểm toán và công
tác kế toán của công ty. Các vấn đem tìm hiểu về công ty được trình bày
trong chuyên đề thực tập tổng hợp bao gồm các nội dung sau:
Chương I : Tng quan chung về Công ty TNHH Kiểm toán Định
giá Việt Nam
Chương II : Tình hình kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán tại
ng ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam
Chương III: Khái quát quy trình kiểm soát chất lượng hot động
của Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam.
Để hoàn thành tốt chuyên đề thực tập tốt nghiệp này, em xin chân thành
cảm ơn thầy giáo Th.s, KTV Trần Mạnh Dũng và các cô chú, anh chị tại Công
ty TNHH Kiểm toán và Đnh giá Việt nam đã tận tình hướng dẫn. Do còn hạn
chế về năng lực và trình độ chuyên n nên trong bài còn nhiều sai t. Vì
vậy, em kính mong nhận được sgóp ý và chỉ bảo của các thầy cô giúp đỡ em
hoàn thiện bài viết của mình hơn.