
1
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Bộ máy tổ chức của Công ty ...........................................8
Bảng 1.1: Báo cáo kết quả kinh doanh tóm tắt của công ty ............. 10
Bảng 1.2: mức lương trung bình của công ty................................... 11
Bảng 1.3: Bảng phân loại khách hàng của công ty năm................... 18
Bảng 1.4: Bảng phân loại khách hàng năm 2006............................. 19
Bảng 2.1: Đánh giá rủi ro kiểm toán và môi truờng kiểm soát........ 24
Sơ đồ số 2.1: Tháp phân công nhiệm vụ tại phòng nghiệp vụ.......... 31
Sơ đồ 2.2: Hệ thống phương pháp kiểm toán .................................. 34
Bảng số 2.4: Nhóm KTV kiểm toán khách hàng XYZ .................... 37
Bảng số 2.5: Kế hoạch kiểm toán phần hành tiền khách hàng XYZ 38
Sơ đồ 2.1: trình tự tham gia soát xét của Ban Giám đốc.................. 45
Sơ đồ 2.2 : trình tự soá t xét của chủ nhiệm kiểm toán .................... 46
Sơ đồ 3.1: Nội dung kiểm soát chất lượng trong kiểm tra chéo ....... 58

2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................ 1
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN
VÀ ĐỊNH GIÁ VIỆT NAM (VAE) ............................................................... 6
1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty VAE. .............................. 6
2 Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty VAE..............................................7
2.1 Đặc thù về tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty.................................. 7
2.2 Chức năng nhiệm vụ các phòng ban trong Công ty VAE ................... 9
3 Kết quả kinh doanh và tình hình tài chính của Công ty VAE ................. 10
4 Đặc điểm quy trình kiểm toán chung của công ty................................... 12
4.1 Lập kế hoạch kiểm toán. .................................................................. 12
4.2 Thực hiện kiểm toán. ....................................................................... 15
4.3 Kết thúc kiểm toán........................................................................... 15
5 Các loại hình dịch vụ và chiến lược phát triển của Công ty.................... 15
5.1 Mục tiêu kinh doanh và các lĩnh vực kinh doanh của Công ty ......... 15
5.2 Thị trường khách hàng của công ty VAE......................................... 17
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG
KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY VAE............................................................. 20
1 Kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán cho toàn bộ Công ty VAE... 20
1.1 Các quy định chung của Công ty VAE về kiểm soát chất lượng hoạt
động kiểm toán ...................................................................................... 20
1.2 Quy trình kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán của Công ty VAE
.............................................................................................................. 29
2 Kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán từng cuộc kiểm toán cụ thể . 30
2.1 Trách nhiệm đối với chất lượng trong các cuộc kiểm toán............... 30
2.1 Quy trình kiểm soát chất lượng của từng cuộc kiểm toán cụ thể ...... 33

3
2.1.1 Kiểm soát trước cuộc kiểm toán ................................................ 33
2.2.2 Kiểm soát trong khâu lập kế hoạch............................................ 35
Kiểm tra số dư tiền măt và tiền gửi ngân hàng....................................... 39
Kiểm tra tài khoản tiền đang chuyển...................................................... 39
2.2.3. Kiểm soát sau cuộc kiểm toán .................................................. 49
CHƯƠNG III ............................................................................................... 50
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT CHẤT
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY VAE...................... 51
1 Tính tất yếu phải hoàn thiện kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán. 51
2 Kết quả và hạn chế hiện nay của Công ty về kiểm soát chất lượng hoạt
động kiểm toán ......................................................................................... 54
2.1 Những điểm mạnh của Công ty về chất lượng hoạt động kiểm toán. 55
2.2 Những tồn tại về chất lượng hoạt động kiểm toán tại Công ty.......... 56
2.3 Giải pháp hoàn thiện kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán tại
Công ty VAE......................................................................................... 57
2.3.1 Thiết lập kiểm soát chéo giữa các nhóm kiểm toán và kiểm tra của
cơ quan Nhà nước.............................................................................. 57
2.3.2 Nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân viên.............................. 59
2.3.3 Xây dựng bảng câu hỏi để hoàn thiện việc kiểm soát khách hàng
........................................................................................................... 59
2.3.4 Nhận biết các yếu tố khách quan và đưa ra biện pháp khắc phục
........................................................................................................... 60
KẾT LUẬN.................................................................................................. 62

4
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, kiểm toán đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế
giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Xuất phát từ tầm quan trọng của hoạt
động kiểm toán, mặc dù rất mới nhưng đã có một vị trí không thể thiếu trong
nền kinh tế và tất yếu sẽ xuất hiện nhiều loại hình kiểm toán khác nhau. Ở
Việt Nam, dịch vụ kiểm toán rất phát triển, nó được coi là một dịch vụ mang
tính chuyên nghiệp cao, có ý nghĩa lớn trong việc tạo lập môi trường kinh
doanh minh bạch và hiệu quả. Tuy hoạt động kiểm toán chỉ mới được phát
triển ở nước ta mấy năm từ khi cơ chế đổi mới, nhưng đã có một vị trí không
thể thiếu được trong nền kinh tế nhất là kiểm toán tài chính. Vì kiểm toán tài
chính là hoạt động cơ bản, nó xác định tính trung thực, hợp lý và bày tỏ ý kiến
về các bản khai tài chính của các thực thể kinh tế do kiểm toán viên có trình
độ nghiệp vụ tương xứng đảm nhận dựa trên hệ thống pháp lý có hiệu lực.
Hoạt động kiểm toán độc lập hình thành và phát triển cùng với sự phát
triển của nền kinh tế thị trường, và đã trở thành nhu cầu tất yếu đối với hoạt
động kinh doanh và nâng cao chất lượng quản lý của doanh nghiệp. Từ khi
Nghị định số 105 ngày 30/3/2004 của Chính phủ ra đời, đã mở ra một thị
trường to lớn cho các công ty kiểm toán và cũng sau Nghị định này ra đời do
nhu cầu về kiểm toán độc lập của các doanh nghiệp nên đã tạo điều kiện các
công ty kiểm toán ngày càng phát triển. Tuy nhiên, kiểm toán tài chính vẫn
được xem là một dịch vụ quan trọng và có triển vọng phát triển trong nền
kinh tế thi trường, vì đối tượng của kiểm toán tài chính là các bảng khai tài
chính, bộ phận quan trọng của bản khai này là các báo cáo tài chính do các
nhà doanh nghiệp lập ra và được quan tâm của nhiều đối tượng khác nhau để
đưa ra các quyết định phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế, cũng như trong
công tác quản lý.

5
Là sinh viên chuyên ngành kiểm toán, được trang bị những kiến thức
cơ bản về kiểm toán và hiểu sâu hơn về loại hình hoạt động kiểm toán độc
lập, trong lĩnh vực tư vấn kiểm toán, dịch vụ tư vấn thuế, tư vấn tài chính.
Trong thời gian thực tập tại Công ty Kiểm toán và Định giá Việt Nam, em đã
từng bước tìm hiểu về cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty, tìm hiểu về chương
trình kiểm toán chung và quy trình kiểm soát chất lượng kiểm toán và công
tác kế toán của công ty. Các vấn đề em tìm hiểu về công ty được trình bày
trong chuyên đề thực tập tổng hợp bao gồm các nội dung sau:
Chương I : Tổng quan chung về Công ty TNHH Kiểm toán và Định
giá Việt Nam
Chương II : Tình hình kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán tại
Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam
Chương III: Khái quát quy trình kiểm soát chất lượng hoạt động
của Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam.
Để hoàn thành tốt chuyên đề thực tập tốt nghiệp này, em xin chân thành
cảm ơn thầy giáo Th.s, KTV Trần Mạnh Dũng và các cô chú, anh chị tại Công
ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt nam đã tận tình hướng dẫn. Do còn hạn
chế về năng lực và trình độ chuyên môn nên trong bài còn nhiều sai sót. Vì
vậy, em kính mong nhận được sự góp ý và chỉ bảo của các thầy cô giúp đỡ em
hoàn thiện bài viết của mình hơn.

