
PHÒNG GD&ĐT ĐOAN HÙNG
TR NG THCS ĐI NGHĨAƯỜ Ạ
CH NG TRÌNH TÍCH H P GIÁO D C BVMT C P THCSƯƠ Ợ Ụ Ở Ấ
*****************************************
I. M C TIÊU GIÁO D C B O V MÔI TR NG C P THCSỤ Ụ Ả Ệ ƯỜ Ở Ấ
1. Ki n th c:ế ứ
Giúp HS có hi u bi t v :ể ế ề
- Khái ni m MT, h sinh thái; các thành ph n MT, quan h gi a chúngệ ệ ầ ệ ữ
- Ngu n tài nguyên, khai thác, s d ng và v n đ MTồ ử ụ ấ ề
- Con ng i, dân s và MTườ ố
- S ô nhi m và suy thoái MT (hi n tr ng, nguyên nhân, h u qu )ự ễ ệ ạ ậ ả
- Bi n pháp BVMT (MT đa ph ng, qu c gia, khu v c, toàn c u)ệ ị ươ ố ự ầ
2. Thái đ - Tình c m:ộ ả
- Có tình c m yêu quí, tôn tr ng thiên nhiênả ọ
- Có tình yêu quê h ng, đt n c, tôn tr ng di s n văn hoáươ ấ ướ ọ ả
- Có thái đ thân thi n v i MT và ý th c đc hành đng tr c các v n đ MT n yộ ệ ớ ứ ượ ộ ướ ấ ề ả
sinh
- Có ý th c:ứ
+ Quan tâm th ng xuyên đn môi tr ng s ng c a cá nhân, gia đình và c ngườ ế ườ ố ủ ộ
đngồ
+ B o v đa d ng sinh h c, b o v r ng, b o v đt đai, b o v ngu n n c,ả ệ ạ ọ ả ệ ừ ả ệ ấ ả ệ ồ ướ
không khí.
+ Gi gìn v sinh, an toàn th c ph m, an toàn lao đngữ ệ ự ẩ ộ
+ ng h , ch đng tham gia các ho t đng BVMT, phê phán hành vi gây h iỦ ộ ủ ộ ạ ộ ạ
cho MT
3. Kĩ năng - Hành vi:
- Có kĩ năng phát hi n v n đ MT và ng x tích c c v i các v n đ MT n y sinhệ ấ ề ứ ử ự ớ ấ ề ả
- Có hành đng c th b o v MTộ ụ ể ả ệ
- Tuyên truy n, v n đng b o v MT trong gia đình, nhà tr ng, xã h i.ề ậ ộ ả ệ ườ ộ
4. Nguyên t c:ắ
- Giáo d c BVMT không ph i là ghép thêm vào ch ng trình giáo d c nh là m t bụ ả ươ ụ ư ộ ộ
môn riêng bi t hay m t ch đ nghiên c u mà nó h ng h i nh p vào ch ng trình,ệ ộ ủ ề ứ ướ ộ ậ ươ
BVMT là cách ti p c n xuyên b môn.ế ậ ộ
-M c tiêu, n i dung và ph ng pháp giáo d c BVMT ph i phù h p v i m c tiêu đàoụ ộ ươ ụ ả ợ ớ ụ
t o c a c p h c, góp ph n th c hi n m c tiêu đào t o c a c p h c.ạ ủ ấ ọ ầ ự ệ ụ ạ ủ ấ ọ
- GDMT ph i trang b cho HS m t h th ng ki n th c t ng đi đy đ v môiả ị ộ ệ ố ế ứ ươ ố ầ ủ ề
tr ng và k năng BVMT, phù h p tâm lý l a tu i, h th ng ki n th c và k năngườ ỹ ợ ứ ổ ệ ố ế ứ ỹ
đc tri n khai qua các môn h c, thông qua ch ng trình d y h c chính khóa và cácượ ể ọ ươ ạ ọ
ho t đng ngo i khóa, đc bi t coi tr ng vi c đa vào ch ng trình HĐGDNGLL.ạ ộ ạ ặ ệ ọ ệ ư ươ
- N i dung giáo d c BVMT ph i chú ý khai thác tình hình th c t môi tr ng c aộ ụ ả ự ế ườ ủ
t ng đa ph ng.ừ ị ươ
1

- N i dung và ph ng pháp giáo d c BVMT ph i chú tr ng th c hành, hình thành cácộ ươ ụ ả ọ ự
k năng, ph ng pháp hành đng c th đ h c sinh có th tham gia có hi u qu vàoỹ ươ ộ ụ ể ể ọ ể ệ ả
các ho t đng BVMT c a đa ph ng, c a đt n c phù h p v i đ tu i.ạ ộ ủ ị ươ ủ ấ ướ ợ ớ ộ ổ
- Cách ti p c n c b n c a giáo d c BVMT là: Giáo d c v môi tr ng, trong môiế ậ ơ ả ủ ụ ụ ề ườ
tr ng và vì môi tr ng, đc bi t là vì môi tr ng, coi đó là th c đo c b n, hi uườ ườ ặ ệ ườ ướ ơ ả ệ
qu c a giáo d c BVMT.ả ủ ụ
- Ph ng pháp giáo d c BVMT nh m t o cho ng i h c ch đng tham gia vào quáươ ụ ằ ạ ườ ọ ủ ộ
trình h c t p, t o c h i cho HS phát hi n các v n đ v môi tr ng và tìm h ngọ ậ ạ ơ ộ ệ ấ ề ề ườ ướ
gi i quy t v n đ d i s t ch c và h ng d n c a giáo viên.ả ế ấ ề ướ ự ổ ứ ướ ẫ ủ
- T n d ng các c h i đ giáo d c BVMT nh ng ph i đm b o ki n th c c b n c aậ ụ ơ ộ ể ụ ư ả ả ả ế ứ ơ ả ủ
môn h c, tính logic c a n i dung, không làm quá t i l ng ki n th c và tăng th i gianọ ủ ộ ả ượ ế ứ ờ
c a bài h c. ủ ọ
2

II. N I DUNG, ĐA CH TÍCH H P GDBVMT C A CÁC MÔN H CỘ Ị Ỉ Ợ Ủ Ọ
L pớĐa ch tích h pị ỉ ợ N i dung GDBVMTộGhi
chú
MÔN GIÁO D C CÔNG DÂNỤ
6
Bài 1. T chăm sóc, rèn ự
luy n thân th (m c a)ệ ể ụ - MT trong s ch nh h ng t t đn s c khoạ ả ưở ố ế ứ ẻ
con ng i. Bi t gi gìn v sinh cá nhân.ườ ế ữ ệ
Bài 3. Ti t ki mế ệ (m c a)ụ- Ti t ki m là góp ph n gìn gi , b o v MT,ế ệ ầ ữ ả ệ
tài nguyên thiên nhiên. Các hình th c ti t ki mứ ế ệ
Bài 7. Yêu thiên nhiên,
s ng hoà h p v i thiên ố ợ ớ
nhiên (toàn bài)
- Vai trò c a thiên nhiên đi v i cu c s ngủ ố ớ ộ ố
c a con ng i. Tác h i c a vi c phá ho i thiênủ ườ ạ ủ ệ ạ
nhiên mà con ng i ph i gánh ch u. Nh ng vi cườ ả ị ữ ệ
c n làm đ b o v tài nguyên thiên nhiên.ầ ể ả ệ
Bài 10. Tích c c, t giác ự ự
trong ho t đng t p th ạ ộ ậ ể
và ho t đng xã ạ ộ
h iộ (m c c)ụ
- Hi u nh ng ho t đng t p th và xã h i để ữ ạ ộ ậ ể ộ ể
BVMT.
- Yêu thích, tham gia và v n đng m i ng iậ ộ ọ ườ
cùng tham gia các ho t đng b o v MT.ạ ộ ả ệ
Bài 12. Công c Liên ướ
h p qu c v quy n tr ợ ố ề ề ẻ
em
- Tr em có quy n đc s ng trong MT trongẻ ề ượ ố
s chạ
- Phê phán các hành vi làm h i đn MTạ ế
7
Bài 9. Xây d ng gia đình ự
văn hoá (M c d)ụ- Trách nhi m c a m i thành viên gia đìnhệ ủ ỗ
trong vi c xây d ng MT s ng trong s ch, lànhệ ự ố ạ
m nh.ạ
Bài 14. B o v MT và tàiả ệ
nguyên thiên nhiên (Toàn
bài)
- MT và TNTN. T m quan tr ng đc bi t c aầ ọ ặ ệ ủ
MT và TNTN đi v i đi s ng con ng i.ố ớ ờ ố ườ
- Trách nhi m c a HS trong vi c b o v MT,ệ ủ ệ ả ệ
TNTN.
Bài 15. B o v di s n ả ệ ả
văn hoá (m c b và c)ụ
- Vai trò, ý nghĩa c a vi c b o v các di s nủ ệ ả ệ ả
văn hoá
- Nh ng quy đnh c a pháp lu t v b o v diữ ị ủ ậ ề ả ệ
s n văn hoá.ả
8 Bài 3: Tôn tr ng ng i ọ ườ
khác (m c 1)ụCác hành vi, vi c làm BVMT là tôn tr ng l iệ ọ ợ
ích c a mình và c a ng i khác, là s tôn tr ngủ ủ ườ ự ọ
ng i khác. ườ
Bài 9. Góp ph n xây ầ
d ng n p s ng văn hóa ự ế ố ở
Trách nhi m c a công dân nói chung, HS nóiệ ủ
riêng trong vi cệ gi gìn, làm trong s ch MTữ ạ
3

c ng đng dân c (m c 1ộ ồ ư ụ
và 3)
s ng khu dân cố ở ư
Bài 15. Phòng ng a tai ừ
n n vũ khí, cháy, n và ạ ổ
đc h i.ộ ạ
( m c 1 và 2)ụ
- M t s ch t gây cháy, gây n , ch t đc h iộ ố ấ ổ ấ ộ ạ
và h u qu x u t i MT do chúng gây raậ ả ấ ớ
- Trách nhi m c a công dân, HS trong vi cệ ủ ệ
phòng ng a tai n n. Quy đnh c a pháp lu t vừ ạ ị ủ ậ ề
qu n lý vũ khí s d ng các ch t cháy n vàả ử ụ ấ ổ
đc h i.ộ ạ
Bài 17. Nghĩa v tôn ụ
tr ng, b o v tài s n Nhàọ ả ệ ả
n c và l i ích công ướ ợ
c ngộ
- Giá tr c a ngu n TNTN và các công trìnhị ủ ồ
công c ngộ
- Công dân có nghĩa v tôn tr ng, b o v tàiụ ọ ả ệ
s n nhà n c, trong đó có các ngu n TNTN vàả ướ ồ
công trình công c ngộ
8
Bài 18: Quy n khi u n i ề ế ạ
t cáo c a công dânố ủ Công dân có quy n khi u n i t cáo v i cề ế ạ ố ớ ơ
quan có trách nhi m v nh ng hành vi làm ôệ ề ữ
nhi m môi tr ng, phá h i tài nguyên thiênễ ườ ạ
nhiên.
9
Bài 6. H p tác cùng phát ợ
tri nể ( m c 2)ụBi t h p tác toàn c u đ gi i quy t nh ng v nế ợ ầ ể ả ế ữ ấ
đ c p bách c a nhân lo i, trong đó có v n đề ấ ủ ạ ấ ề
BVMT đ phát tri n b n v ngể ể ề ữ
Bài 15. S ng có đo đc ố ạ ứ
và tuân theo pháp lu t ậ
( m c 1 và 2)ụ
Luôn có ý th c BVMT và tài nguyên thiên nhiênứ
là bi u hi n c a s ng có đo đc và tuân theoể ệ ủ ố ạ ứ
pháp lu t.ậ
HS có trách nhi m BVMT và TNTN đng th iệ ồ ờ
v n đng b n bè và ng i thân cùng th c hi n.ậ ộ ạ ườ ự ệ
MÔN ĐA LÝỊ
6 Bài 13. Đa hình b m t ị ề ặ
Trái Đtấ (m c 3)ụ- Hang đng là nh ng c nh đp thiên nhiên,ộ ữ ả ẹ
h p d n khách du l ch và s c n thi t ph i b oấ ẫ ị ự ầ ế ả ả
v chúng.ệ
Bài 15. Các m khoáng ỏ
s n ả (m c 1)ụ- Khoáng s n là ngu n tài nguyên có giá tr c aả ồ ị ủ
m i qu c gia và là lo i tài nguyên không thỗ ố ạ ể
ph c h i.ụ ồ
- C n ph i khai thác, s d ng các khoángầ ả ử ụ s nả
m t cách h p lí và ti t ki m.ộ ợ ế ệ
Bài 17. L p v khí ( m c ớ ỏ ụ
2)
- Vai trò c a l p không khí nói chung, c a t ngủ ớ ủ ầ
ozon nói riêng đi v i cu c s ng c a m i sinhố ớ ộ ố ủ ọ
v t trên Trái Đt và s c n thi t ph i b o vậ ấ ự ầ ế ả ả ệ
l p v khí, t ng ozon.ớ ỏ ầ
Bài 23. Sông và h ồ
( m c1,2)ụ
Bài 24. Bi n và đi ể ạ
d ng (m c 2)ươ ụ
- Vai trò c a sông, h , bi n và đi d ng điủ ồ ể ạ ươ ố
v i đi s ng và s n xu t c a con ng i trênớ ờ ố ả ấ ủ ườ
Trái Đt, s c n thi t ph i b o v chúng.ấ ự ầ ế ả ả ệ
- Các nguyên nhân làm ô nhi m n c sông, h ,ễ ướ ồ
4

bi n, đi d ng và bi n pháp phòng, ch ng.ể ạ ươ ệ ố
Bài 26. Đt, các nhân t ấ ố
hình thành đt (m c 2)ấ ụ - Các nguyên nhân làm suy thoái đt.ấ
- M t s bi n pháp làm tăng đ phì c a đt vàộ ố ệ ộ ủ ấ
h n ch s ô nhi m đt.ạ ế ự ễ ấ
7
Bài 1. Dân số (m c 2,3)ụ
Bài 3. Qu n c . Đô th ầ ư ị
hoá (m c 2)ụ
- H u qu c a s gia tăng dân s nhanh và sậ ả ủ ự ố ự
bùng n dân s đi v i MTổ ố ố ớ
- Quá trình đô th hoá nhanh và t phát đã gâyị ự
nên nh ng h u qu x u cho MTữ ậ ả ấ
Bài 6. MT nhi t đi (m c ệ ớ ụ
2)
Bài 21: MT đi ớ
l nh( m c 2)ạ ụ
- Đc đi m môi tr ng t nhiên các điặ ể ườ ự ở ớ
- Hi n tr ng môi tr ng, nh ng thuân l i vàệ ạ ườ ữ ợ
khó khăn c a môi tr ng t nhiên các vùngủ ườ ự ở
đi v i đi s ng và s n xu t c a con ng iố ớ ờ ố ả ấ ủ ườ
- Khai thác, s d ng MT t nhiên m t cách h pử ụ ự ộ ợ
lí, ti t ki m và không làm t n h i đn MTế ệ ổ ạ ế
Bài 9. Ho t đng s n ạ ộ ả
xu t nông nghi p đi ấ ệ ở ớ
nóng (m c 1)ụ
- Tác đng tiêu c c đn MT c a các hình th cộ ự ế ủ ứ
canh tác trong nông nghi pệ
- Nh ng bi n pháp BVMT trong quá trình s n xu tữ ệ ả ấ
nông nghi pệ.
7 Bài 10. Dân s và s c ép ố ứ
dân s t i TNMT đi ố ớ ở ớ
nóng (m c 1,2)ụ
- S gia tăng dân s nhanh và bùng n dân sự ố ổ ố
đã có nh ng tác đng tiêu c c t i tài nguyên vàữ ộ ự ớ
MT đi nóng.ở ớ
Bài 11. Di dân và s bùngự
n đô th đi nóng ổ ị ở ớ
(m c 2);ụ
Bài 16. Đô th hoá đi ị ở ớ
ôn hoà (m c 2)ụ
- S di dân t do làm tăng dân s và đô th hoáự ự ố ị
nhanh, không theo quy ho ch d n đn nh ngạ ẫ ế ữ
h u qu n ng n cho MT.ậ ả ặ ề
Bài 15. Ho t đng công ạ ộ
nghi p đi ôn hoà ệ ở ớ
( m c 2)ụ
N n công nghi p hi n đi và v n đ MTề ệ ệ ạ ấ ề
Bài 17. Ô nhi m MT ễ ở
đi ôn hoàớ ( m c 1,3)ụ- Các nguyên nhân gây ô nhi m không khíễ
và ô nhi m n c các n c phát tri n.ễ ướ ở ướ ể
- Ngh đnh th Kyoto v c t gi m l ngị ị ư ề ắ ả ượ
khí th i gây ô nhi m, b o v b u khí quy nả ễ ả ệ ầ ể
c a Trái Đt.ủ ấ
Bài 18. Th c hànhự - L ng khí th i COượ ả 2 là nguyên nhân ch y uủ ế
làm cho Trái Đt nóng lên.ấ
- L ng COượ 2 trong không khí không ng ng tăngừ
và nguyên nhân c a s gia tăng đó.ủ ự
Bài 20. Ho t đng kinh ạ ộ
t c a con ng i đi ế ủ ườ ở ớ
hoang m cạ (m c 2)ụ
- Con ng i là m t trong nh ng nguyên nhânườ ộ ữ
ch y u có tác đng làm cho di n tích hoangủ ế ộ ệ
m c ngày càng m r ng.ạ ở ộ
Bài 22. Ho t đng kinh ạ ộ - Nh ng tác đng x u đn MT do s phát tri nữ ộ ấ ế ự ể
5

