
B giáo d c và đào t oộ ụ ạ
D án phát tri n giáo viên ti u h cự ể ể ọ
TS.Chu Thị Thuỷ An (Chủ biên)
TS. Chu Thị Hà Thanh
chuyên đề
D y h c luy n t và câu ti u h cạ ọ ệ ừ ở ể ọ
(Bản thảo V)
Vinh, 2007
M c l cụ ụ
Trang
Lời nói đầu 5
1

Phân I: Giới thiệu chung về chuyên đề 7
Phần II: Nội dung chuyên đề 10
Ch đ 1: V trí, nhi m v c a phân môn Luy n t và câu ủ ề ị ệ ụ ủ ệ ừ (TS.Chu Th Thu An)ị ỷ
Ho t đng 1: Tìm hi u v trí, ý nghĩa c a phân môn Luy n t và câuạ ộ ể ị ủ ệ ừ
Ho t đng 2: Xác đnh m c tiêu, nhi m v c a phân môn Luy n t và câuạ ộ ị ụ ệ ụ ủ ệ ừ
10
10
11
Ch đ 2: Ch ng trình, SGK phân môn Luy n t và câu ủ ề ươ ệ ừ (TS.Chu Th Thu An)ị ỷ
Ho t đng 1: H th ng hoá các n i dung Luy n t ạ ộ ệ ố ộ ệ ừ
Ho t đng 2: H th ng hoá các n i dung Luy n câu ạ ộ ệ ố ộ ệ
Ho t đng 3: Tìm hi u v các ki u bài Luy n t và câu ạ ộ ể ề ể ệ ừ
13
14
16
18
Ch đ 3: Các nguyên t c d y h c Luy n t và câu ti u h c ủ ề ắ ạ ọ ệ ừ ở ể ọ (TS.Chu Th Thu An)ị ỷ
Ho t đng 1: Phân tích nguyên t c giao ti pạ ộ ắ ế
Ho t đng 2: Phân tích nguyên t c tr c quanạ ộ ắ ự
Ho t đng 3: Phân tích nguyên t c đng b , tích h pạ ộ ắ ồ ộ ợ
Ho t đng 4: Phân tích nguyên t c chú ý đn các đc đi m c a t trong h th ng ngôn ngạ ộ ắ ế ặ ể ủ ừ ệ ố ữ
Ho t đng 5: Phân tích nguyên t c đm b o tính th ng nh t gi a ý nghĩa và hình th c ng ạ ộ ắ ả ả ố ấ ữ ứ ữ
pháp
27
27
30
32
35
37
Ch đ 4: T ch c d y h c các ki u bài Luy n t và câu ủ ề ổ ứ ạ ọ ể ệ ừ (TS.Chu Th Thu An)ị ỷ
Ho t đng 1: Thi t k qui trình lên l p các ki u bài Th c hànhạ ộ ế ế ớ ể ự
Ho t đng 2: Thi t k qui trình lên l p ki u bài Hình thành ki n th c m iạ ộ ế ế ớ ể ế ứ ớ
40
41
47
Ch đ 5: T ch c d y h c các n i dung Luy n t ủ ề ổ ứ ạ ọ ộ ệ ừ
(TS. Chu Th Hà Thanh & TS.Chu Th Thu An)ị ị ỷ
Ho t đng 1: Xây d ng ph ng pháp d y h c bài t p M r ng v n tạ ộ ự ươ ạ ọ ậ ở ộ ố ừ
Ho t đng 2: Xây d ng ph ng pháp d y h c bài t p D y nghĩa tạ ộ ự ươ ạ ọ ậ ạ ừ
Ho t đng 3: Xây d ng ph ng pháp d y h c bài t p S d ng tạ ộ ự ươ ạ ọ ậ ử ụ ừ
Ho t đng 4: Xây d ng ph ng pháp d y h c v bi n pháp tu t so sánh, nhân hoáạ ộ ự ươ ạ ọ ề ệ ừ
52
52
58
63
66
2

Ho t đng 5: Xây d ng ph ng pháp d y h c v c u t o tạ ộ ự ươ ạ ọ ề ấ ạ ừ
Ho t đng 6: Xây d ng ph ng pháp d y h c v các l p t có quan h v nghĩaạ ộ ự ươ ạ ọ ề ớ ừ ệ ề
Ho t đng 7: Xây d ng ph ng pháp d y h c v t lo iạ ộ ự ươ ạ ọ ề ừ ạ
71
75
79
Ch đ 6: T ch c d y h c các n i dung Luy n câu ủ ề ổ ứ ạ ọ ộ ệ (TS.Chu Th Thu An)ị ỷ
Ho t đng 1: Xây d ng ph ng pháp d y h c bài t p Đt câu theo m uạ ộ ự ươ ạ ọ ậ ặ ẫ
Ho t đng 2: Xây d ng ph ng pháp d y h c bài t p Đt và tr l i câu h iạ ộ ự ươ ạ ọ ậ ặ ả ờ ỏ
Ho t đng 3: Xây d ng ph ng pháp d y h c v các ki u câu Ai là gì?, Ai làm gì?, Ai th nào?ạ ộ ự ươ ạ ọ ề ể ế
Ho t đng 4: Xây d ng ph ng pháp d y h c v thành ph n tr ng ngạ ộ ự ươ ạ ọ ề ầ ạ ữ
Ho t đng 5: Xây d ng ph ng pháp d y h c v câu ghép và cách n i các v câu ghépạ ộ ự ươ ạ ọ ề ố ế
Ho t đng 6: Xây d ng ph ng pháp d y h c v câu phân lo i theo m c đích nóiạ ộ ự ươ ạ ọ ề ạ ụ
Ho t đng 7: Xây d ng ph ng pháp d y h c v d u câuạ ộ ự ươ ạ ọ ề ấ
Ho t đng 8: Xây d ng ph ng pháp d y h c v liên k t câuạ ộ ự ươ ạ ọ ề ế
84
84
88
91
96
102
110
119
129
Ch đ 7: M t s bi n pháp b i d ng h ng thú và năng khi u h c t p Lu ên t và ủ ề ộ ố ệ ồ ưỡ ứ ế ọ ậ ỵ ừ
câu
(TS.Chu Th Thu An)ị ỷ
Ho t đng 1: Phân tích bi n pháp b i d ng h ng thú h c t p Luy n t và câu cho h c sinhạ ộ ệ ồ ưỡ ứ ọ ậ ệ ừ ọ
Ho t đng 2: Xây d ng n i dung và bi n pháp b i d ng ki n th c và k năng s d ng t và ạ ộ ự ộ ệ ồ ưỡ ế ứ ỹ ử ụ ừ
câu cho h c sinh khá gi iọ ỏ
Ho t đng 3: Tìm hi u các hình th c ho t đng ngo i khoá Luy n t và câu ạ ộ ể ứ ạ ộ ạ ệ ừ
134
135
137
145
Đánh giá toàn chuyên đ ề(TS.Chu Th Thu An)ị ỷ 150
Thông tin ph n h i cho ho t đng đánh giá ả ồ ạ ộ (TS.Chu Th Thu An & TS.Chu Th Hà ị ỷ ị
Thanh)
Thông tin ph n h i cho ho t đng đánh giá c a các ch đả ồ ạ ộ ủ ủ ề
Thông tin ph n h i cho ho t đng đánh giá toàn chuyên đả ồ ạ ộ ề
151
151
165
3

B ng kí hi u vi t t tả ệ ế ắ
GV: giáo viên
HS: h c sinhọ
SGK: sách giáo khoa
CCGD: c i cách giáo d cả ụ
MRVT: m r ng v n tở ộ ố ừ
SV: s v tự ậ
4

L i nói đuờ ầ
Đ góp ph n đi m i công tác đào t o và b i d ng giáo viên ti u h c, D ánể ầ ổ ớ ạ ồ ưỡ ể ọ ự
phát tri n giáo viên ti u h c đã t ch c biên so n 40 ti u môđun và chuyên đ thu c 4ể ể ọ ổ ứ ạ ể ề ộ
môđun đào t o giáo viên ti u h c trình đ đi h c, bao g m:ạ ể ọ ộ ạ ọ ồ
1. Toán và ph ng pháp d y h c Toán ti u h cươ ạ ọ ở ể ọ
2. Văn h c, Ti ng Vi t và Ph ng pháp d y h c Ti ng Vi t ti u h cọ ế ệ ươ ạ ọ ế ệ ở ể ọ
3. T nhiên - Xã h i và ph ng pháp d y h c T nhiên và xã h i ti u h cự ộ ươ ạ ọ ự ộ ở ể ọ
4. Nh ng ki n th c c s c a Giáo d c Ti u h cữ ế ứ ơ ở ủ ụ ể ọ
Các môđun đào t o nh m nâng cao năng l c chuyên môn, nghi p v , c p nh tạ ằ ự ệ ụ ậ ậ
nh ng đi m i v n i dung, ph ng pháp và đánh giá k t qu giáo d c Ti u h c theoữ ổ ớ ề ộ ươ ế ả ụ ể ọ
ch ng trình, SGK ti u h c m i.ươ ể ọ ớ
Đi m m i c a các tài li u vi t theo môđun là thi t k các ho t đng, nh m tíchể ớ ủ ệ ế ế ế ạ ộ ằ
c c hoá ho t đng h c t p c a ng i h c, kích thích óc sáng t o và kh năng gi i quy tự ạ ộ ọ ậ ủ ườ ọ ạ ả ả ế
v n đ, t giám sát và đánh giá k t qu h c t p c a ng i h c trình đ đi h c; chúấ ề ự ế ả ọ ậ ủ ườ ọ ở ộ ạ ọ
tr ng s d ng tích h p nhi u ph ng ti n truy n đt khác nhau (tài li u in, băng hình)ọ ử ụ ợ ề ươ ệ ề ạ ệ
giúp cho ng i h c d h c, d hi u và gây đc h ng thú h c t p.ườ ọ ễ ọ ễ ể ượ ứ ọ ậ
Chuyên đ ềD y h c Luy n t và câu ti u h cạ ọ ệ ừ ở ể ọ n m trong h th ng chuyên đằ ệ ố ề
thu c nhóm Văn h c, Ti ng Vi t và ph ng pháp d y h c Ti ng Vi t ti u h c.ộ ọ ế ệ ươ ạ ọ ế ệ ở ể ọ
Chuyên đ do nhóm tác gi Tr ng Đi h c Vinh, g m TS Chu Th Thu An (ch biên)ề ả ườ ạ ọ ồ ị ỷ ủ
và TS Chu Th Hà Thanh, biên so n theo ch ng trình Đào t o giáo viên ti u h c trìnhị ạ ươ ạ ể ọ
đ đi h c.ộ ạ ọ
M c đích c a chuyên đ là giúp ng i h c nâng cao nh ng ki n th c và k năngụ ủ ề ườ ọ ữ ế ứ ỹ
v d y h c ề ạ ọ Luy n t và câuệ ừ đã đc h c, b i d ng các ki n th c và rèn luy n các kượ ọ ồ ưỡ ế ứ ệ ỹ
năng chuyên sâu v d y h c ề ạ ọ Luy n t và câuệ ừ theo ch ng trình, SGK Ti ng Vi t ti uươ ế ệ ể
h c m i. Bên c nh đó, giúp ng i h c đi m i ph ng pháp h c, nâng cao tính tích c cọ ớ ạ ườ ọ ổ ớ ươ ọ ự
ch đng trong h c t p và ng d ng các v n đ đã h c vào d y h c ủ ộ ọ ậ ứ ụ ấ ề ọ ạ ọ Luy n t và câuệ ừ ở
ti u h c m t cách hi u qu .ể ọ ộ ệ ả
Chuy n đ đc c u trúc thành 7 ch đ, g m:ề ề ượ ấ ủ ề ồ
Ch đ 1: V trí, nhi m v c a phân môn ủ ề ị ệ ụ ủ Luy n t và câuệ ừ
Ch đ 2: Ch ng trình, SGK phân môn ủ ề ươ Luy n t và câuệ ừ
5