
Ki m toán hàng t n khoể ồ
Phan Trung Kien - NEU
Chuyên đ :ề Ki m toán BCTC trên các ph n ể ầ
hành

Ki m toán hàng t n khoể ồ
Các yêu c u c a chu n m c k toán, ch đ ầ ủ ẩ ự ế ế ộ
k toán hi n hành đ i v i hàng t n khoế ệ ố ớ ồ
C s d n li u ơ ở ẫ ệ
N i dung ch y u c a ki m toán hàng t n ộ ủ ế ủ ể ồ
kho

H ch toán đ i v i HTKạ ố ớ
Hàng t n kho là gì?ồ
C s xác đ nh HTK trong DN: ph thu c vào ho t ơ ở ị ụ ộ ạ
đ ng kinh doanh c a đ n vộ ủ ơ ị
Tính giá hàng t n kho: tính theo giá g c ho c giá tr ồ ố ặ ị
thu n có th th c hi n đ cầ ể ự ệ ượ
Trình bày trên B ng CĐKT: là m t TS ng n h nả ộ ắ ạ
Thuy t minh: Chính sách k toán, giá g c HTK theo ế ế ố
t ng lo i, d phòng (l p ho c hoàn nh p), giá tr ừ ạ ự ậ ặ ậ ị
ghi s c a HTK dùng đ th ch p, c m cổ ủ ể ế ấ ầ ố

Nh ng khó khăn trong ki m toán đ i ữ ể ố
v i HTKớ
Cã nhiÒu hµnh vi gian lËn liªn quan tíi s ù thay ®æ i gi¸ cña hµng tån kho.
Hµng tån kho th êng dÔ vËn chuyÓn, cã nhiÒu lo¹i víi ®Æc ®iÓm l u tr÷ vµ b¶o
qu¶n kh¸c nhau v× vËy ®«i khi rÊt khã cã thÓ thùc hiÖn viÖc quan s ¸t ®Ó ®¶m
b¶o s ù tån t¹i cña hµng tån kho.
Hµng tån kho th êng ® îc b¶o qu¶n ë nhiÒu n¬i, nhiÒu kho ph©n bè ë nh÷ng
thµnh phè, tØnh thµnh kh¸c nhau.
Hµng tån kho cã thÓ trë nªn chÝnh x¸c tuyÖt ®èi trong tr êng hîp c«ng nghÖ
cao ngay c¶ khi nã kh«ng cã nh÷ng h×nh th¸i vËt chÊt cô thÓ.
Hµng tån kho kÐm phÈm chÊt cã thÓ ® îc tr×nh bµy lµ tèt.
X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña mét kho¶n môc bé phËn trong kho¶n môc hµng tån kho cã
thÓ gÆp nhiÒu khã kh¨n v× nh÷ng giíi h¹n vÒ n¨ng lùc vµ ®iÒu kiÖn kü thuËt.
C¸c c«ng ty s ö dông nhiÒu ph ¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ hµng tån kho kh¸c nhau cho
nh÷ng lo¹i hµng tån kho kh¸c nhau.
C«ng ty cã thÓ cã chÝnh s ¸ch ®Ó chÊp nhËn hµng b¸n bÞ tr¶ l¹i
KiÓm to¸n viªn ph¶i ®¹t ® îc s ù hiÓu biÕt ®èi víi c¸c lo¹i s ¶n phÈm ®a d¹ng ®ang
ngµy cµng t¨ng lªn ®Ó x¸c ®Þnh ® îc s ù tån t¹i vµ ®¸nh gi¸.
Mét vµi ph ¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ hµng tån kho th êng phøc t¹p vµ nã cã thÓ trë nªn
khã hiÓu.

H th ng ki m soát n i b đ i v i HTKệ ố ể ộ ộ ố ớ
TÊt c¶ c¸c nghiÖp vô mua s ¾m ®Òu ph¶i ® îc phª chuÈn.
HÖ thèng kÕ to¸n ph¶i phï hîp ®Ó ®¶m b¶o tÝnh ®óng kú, chÝnh x¸c, vµ ®Çy
®ñ trong viÖc ghi chÐp c¸c nghiÖp vô vÒ hµng tån kho.
Ho¸ ®¬n vÒ hµng tån kho ® îc ph¶n ¸nh chÝnh ®óng ®¾n vµ ® îc kiÓm tra ®éc
lËp.
HÖ thèng kÕ to¸n chi phÝ ® îc cËp nhËt th êng xuyªn; Chi phÝ ® îc x¸c ®Þnh vµ
chuyÓn vµo s ¶n phÈm ®óng ®¾n; C¸c biÕn phÝ ph¶i ® îc ph©n tÝch, kiÓm tra
vµ ph©n bæ ®óng ®¾n cho hµng tån kho vµ gi¸ vèn hµng b¸n trong kú.
HÖ thèng qu¶n lý hµng tån kho theo ph ¬ng ph¸p kª khai th êng xuyªn ph¶i lµ
mét c¬ s ë cung cÊp c¸c b¸o c¸o qu¶n trÞ vµ ®Ó hç tré cho qu¶n lý hµng tån kho.
TÊt c¶ c¸c s ¶n phÈm ph¶i ® îc ®¸nh gi¸ mét c¸ch cã hÖ thèng vÒ s ù l¹c hËu cña
hµng tån kho vµ c¸c hµnh ®éng kÕ to¸n phï hîp ® îc thùc hiÖn.
§Þnh kú, ban qu¶n trÞ ®¸nh gi¸ hµng tån kho, thùc hiÖn hµnh ®éng cô thÓ ®èi
víi hµng tån kho v ît møc, vµ qu¶n lý hµng tån kho ®Ó gi¶m thiÓu lç kinh doanh
do s ù l¹c hËu vÒ khoa häc kü thuËt.
C¸c s ¶n phÈm míi chØ ® îc giíi thiÖu s au khi ®· nghiªn cøu thÞ tr êng vµ thùc
hiÖn c¸c kü thuËt kiÓm tra chÊt l îng.
C¸c hîp ®ång dµi h¹n ® îc gi¸m s ¸t chÆt chÏ. ViÖc mua s ¾m v ît møc ph¶i ® îc
gi¸m s ¸t vµ ghi nhËn nh÷ng kho¶n lç kinh doanh tiÒm tµng.

