Lý lu n văn h c
1. Văn h c nh n th c, ph n ánh đi s ng con ng i ườ
Cũng nh h i h a, ca nh c, điêu kh c… ư văn h c là mt môn ngh thu t. Đi
t ng c a ượ văn h c là con ng i – con ng i trong h c t p, lao đng, chi n đu, ườ ườ ế
con ng i trong tình yêu và nh ng m i quan h xã h i khác, con ng i trong ườ ườ
không gian th i gian v i thiên nhiên, vũ tr . Nói văn h c là nhân h c, đúng th . ế
Văn h c không ch ph n ánh đi s ng con ng i mà còn ph i nh n th c con ườ
ng i và đi s ng con ng i, nói lên nh ng c m , khát v ng, nh ng tâm t , ườ ườ ướ ơ ư
tình c m c a con ng i trong chi u sâu tâm h n v i s đa d ng, phong ườ phú.
Ch đn lúc nào đó ế văn h c m i là văn h c đích th c khi văn h c th hi n
đc s khám phá và sáng t o, có nh ng ki n gi i hay và đp v con ng i và ượ ế ườ
đi s ng con ng i. ườ
Ramayana” có 24.000 câu th đôi, “ơTam qu c di n nghĩa ” v i hàng tri u ch ,
bài th ơCây chu i” c a Nguy n Trãi, bài th tình c a ơ Xuân Di uđó là văn
h c.
2. Văn h c là s th hi n tinh t t t ng và tình c m, c m và khát ế ư ưở ướ ơ
v ng, quan đi m và lý t ng th m mĩ c a ưở nhà văn đi v i con ng i và cu c ườ
s ng. M i trang văn, m i bài th (đích th c) dù nói v gì, đ tài gì r ng l n ơ
hay bé nh đu th hi n lòng yêu, s ghét c a tác gi , th hi n mt quan
đi m nhân sinh ho c lên án cái ác, ho c ca ng i tình yêu, đa t i s h ng ư ướ
thi n, cái cao c , cái đp c a thiên nhiên và con ng i. ườ Văn h c mang tính
khuynh h ng rõ r t.ướ
Đc ác thay, trúc Nam S n không ghi h t t i, ơ ế
D b n thay, n c Đông H i không r a s ch mùiơ ướ
L nào tr i đt dung tha
Ai b o th n dân ch u đc ượ
1
(Nguy n Trãi)
“Trăng nh p vào dây cung nguy t l nh
Trăng th ng, trăng nh , h i trăng ng n.ươ
Đàn bu n, đàn l ng, ôi đàn ch m,
M i gi t r i tàn nh l ngân… ơ ư
(Nguy t C m – Xuân Di u)
“Yêu bi t m y, nh ng con ng i đi t iế ườ
Hai cánh tay nh hai cánh bay lênư
Ng c dám đón nh ng phong ba d d i
Chân đp bùn không s các loài sên”
(“Mùa thu t i” – T H u )
3. Văn h c nh n th c và th hi n b ng hình t ng ngh thu tượ
Văn th hàm ch a t t ng tình c m. Nh ng văn ch ng không nói ý ơ ư ưở ư ươ mt cách
khô khan. Vì sao mà có th n i đng, con cóc? Văn ch ng đích th c là hoa quí ơ ươ
nên m i có h ng s c. Văn ch ng th m vào lòng ng i, b t t v i th i gian, ươ ươ ườ
không có biên gi i b i l văn h c nh n th c và th hi n b ng hình t ng ngh ượ
thu t.
Hình t ng ngh thu tượ do nhi u y u t , chi ti t ngh thu t h p thành. Đc ế ế tác
ph m văn h c ph i phát hi n ra và c m nh n các chi ti t ngh thu t, có th m i ế ế
khám phá đc cái hay, cái đp c a ượ hình t ng ngh thu tượ .
V y hình t ng ngh thu tượ là gì?
- Trong th văn, ơhình t ng ngh thu tượ có th là mt bông hoa, mt v ng
2
trăng, mt nàng Ki u, mt Tr ng Phiươ – cũng có th là mt nét c a tâm tr ng,
tình c m nh “T ng t ” c a Nguy n Bính, v.v… ư ươ ư
- V y, hình t ngượ là b c v v con ng i, v cu c đi, v thiên nhiên c th ườ
đc ượ nhà văn sáng t o nên qua liên t ng, t ng t ng đ th hi n t t ng, ưở ưở ượ ư ưở
tình c m và khái quát hi n th c mt cách th m mĩ
- Có c m nh n đc ượ hình t ngượ m i th y đc cái hay, cái ý v c a văn ư
ch ng.ươ
Văn h c là ngh thu t c a ngôn t
1. Ngôn t là ch t li u xây d ng hình t ngượ c a văn h c
H i h a dùng màu s c, đng nét… âm nh c di n t b ng âm thanh, ti t ườ ế
t u… điêu kh c dùng ch t li u (kim lo i, đá, g ...) t o nên hình kh i, đng nét ườ
v.v… Còn văn h c ph i di n t b ng ngôn t. M i tác ph m văn h c ph i đc ượ
g n li n v i mt th ngôn ng và văn t (g c) nh t đnh. Ngôn ng , văn t là
công c c a nhà văn. Nhà văn Nguy n Tuân đc ca ng i là b c th y v ngôn ượ
ng . Văn c a ông là t hoa, là trang văn. H Chí Minh vi t văn làm th b ng ế ơ
ti ng m đ, b ng ti ng Pháp, b ng ch Hán. Th t là kì tài.ế ế
2. Nh ng đc đi m c a ngôn t văn h c
Nhà văn nhà th ph i s d ng ơ ngôn t và trau chu t nó, t o thành mt th ngôn
ng văn ch ng giàu có, sang tr ng, đp đ. Ngôn ng ươ văn h c có nh ng đc
đi m sau:
- Tính h th ng
- Tính chính xác
3
- Tính truy n c m
- Tính hình t ngượ
- Tính hàm súc, đa nghĩa
- Tính cá th hoá
Trong đó, tính chính xác, tính truy n c m, tính hình t ngượ là c c k quan tr ng.
Nói r ng “Văn hoa dã ch t chi đi”, “L i l i châu ng c, hàng hàng g m thêu” là
nh v y. Kim Tr ng khen ư Ki u khi nàng làm mt bài th vi t lên b c tranh Kim ơ ế
Tr ng m i v :
“Khen tài nh ng c phun châu,
Nàng Ban, T cũng đâu th này!” ế
Nhà văn s d ng ngôn t đ xây d ng hình t ngượ văn h c. Vì th đc sách ế
ho c phân tích th văn không đc thoát li văn b n và ơ ượ ngôn t
3. Tính ch t “phi v t th ” c a ch t li u ngôn t và kh năng di n t đc
bi t phong phú c a ngh thu t ngôn t
- Xem tranh xem ti vi… đã th y đc c th c nh v t, s vi c bi u hi n. Đc ượ
văn, ta ph i t ng t ng, liên t ng, suy lu n, c m xúc v i t t c m i giác quan ưở ượ ưở
và tâm h n, m i hình dung đc c nh v t, s vi c. Đi u đó nói lên r ng, ượ ngôn t
mang tính ch t “phi v t th ”. Con ch đy, câu th đy nh ng không ph i ai ơ ư
cũng hi u và c m nh nhau. ư
- Ngôn t có s c m nh v n năng, có th di n t s vi c theo dòng ch y l ch s
qua hàng trăm năm, hàng v n năm trên mt không gian h u h n ho c r ng l n vô
h n.
4
- Ngôn t còn có kh năng di n t nh ng rung đng bi n thái c a tâm h n con ế
ng i.ườ
Th t là k di u khi Nguy n Trãi vi t:ế
“Ng ca tam x ng yên h khoát,ư ướ
M c đích nh t thanh thiên nguy t cao!”
( c Trai thi t p)
N u không hi u đc ế ượ ngôn t sao có th c m đc cái hay c a hai câu th ượ ơ
trên?
Nh à v ăn v à qu á tr ình s áng t o
1Vai trò c a nhà văn v i đi s ng văn h c
Không có ong m t thì ch ng có m t ong. Và không có hoa thì ong
cũng ch ng th làm ra m t. Không có nhà văn thì không có tác ph m,
t t nhiên cũng không th có đi s ng văn h c. L i còn ph i có hi n
th c phong phú t o ngu n sáng t o cho nhà văn thì m i có th văn. T ơ
mu n m n, phù sa, h ng s c cu c đi… ươ nhà văn s ng h t mình v i ế
hi n th c phong phú y may ra m i có tác ph m văn h c .
Vi t v m i quan h gi a ếềố ệữnhà văn và đi s ng hi n th c, Ch Lan ế
Viên nói:
“Bài th anh, anh làm ơmt n a mà thôi,
Còn mt n a cho mùa thu làm l y.
Cái xào x c, h n anh chính là xào x c lá
Nó không là anh, nh ng nó là mùa…”ư
5