ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

Ạ Ọ Ạ ƯƠ Đ I H C NGO I TH NG

Ạ Ọ KHOA SAU Đ I H C

Ế Ớ Ế Ệ Ế NGÀNH KINH T  TH  GI Ố Ế I VÀ QUAN H  KINH T  QU C T

----------

Ậ Ể Ế Ố Ế TI U LU N MÔN: KINH T  QU C T

ứ ố ớ

ề Đ  tài: ữ Nh ng c  h i

ơ ộ  và thách th c đ i v i Vi

ệ   t Nam khi tham gia Hi p

ươ

ạ ự

ươ

đ nhị

th

ng m i t

do xuyên Thái Bình D ng (TPP)

ả ướ Gi ng viên h ng d n ễ ẫ : TS. Nguy n Quang Minh

ự ệ ỳ Sinh viên th c hi n ọ : Hoàng Qu nh Ng c

L pớ : KTTG 17A

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ộ Hà N i ­ 2011

Ụ Ụ M C L C

Ạ Ự

ƯƠ

I THI U V  HI P Đ NH TH

2                                                                                        ...............................................................................                                                      Ộ                                                                                                                   N I DUNG  4       ...............................................................................................................   Ệ Ớ I. GI NG M I T  DO XUYÊN THÁI BÌNH  NGƯƠ   4       ...................................................................................................................                                                                                                                        D

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ơ ữ ệ ợ ể ệ ể ế ố ế ữ Hi n nay, đ  phát tri n h n n a vi c h p tác kinh t qu c t gi a các

ướ ộ ố ướ ẫ ế ụ ữ ệ ị n c, ngoài nh ng hi p đ nh đã có m t s  n c v n ti p t c tham gia vào

ớ ớ ự ở ử ợ ữ ệ ộ ơ ị ả ể nh ng hi p đ nh m i v i s  m  c a h p tác r ng h n, trong đó ph i k

ị ươ ạ ự ơ ả ệ ươ ệ ế đ n là Hi p đ nh th ng m i t do xuyên Thái Bình D ng. H n c  vi c

ổ ứ ươ ế ớ ệ ị ươ tham gia vào T  ch c Th ạ ng m i th  gi i (WTO), Hi p đ nh Th ạ   ng m i

ươ ự ượ T  do xuyên Thái Bình D ng (Trans­Pacific Partnership ­ TPP) đ c coi

ư ệ ị ươ ạ ự ế ệ ớ ọ nh  Hi p đ nh th ng m i t ầ  do “th  h  m i" đ y tham v ng và tiêu

ở ộ ự ệ ậ ẩ ạ ộ ỏ ớ chu n cao; là m t th a thu n khu v c m  r ng, linh ho t và toàn di n. V i

ở ử ị ườ ế ạ ỏ ủ ạ cam k t m  c a th  tr ng m nh và tham gia sâu c a các bên, lo i b  hoàn

ở ử ị ụ ề ế ậ ẩ ầ ề toàn nhi u dòng thu  nh p kh u, m  c a d ch v  và các yêu c u cao v

ườ ế ộ ượ môi tr ng và lao đ ng… Vì th , TPP đ ể ơ ộ c đánh giá là c  h i không th

ỏ b  qua.

ệ ứ Tháng 11/2010, Vi t Nam chính th c tham gia đàm phán TPP, Quy mô

ượ ữ ợ ề ớ ế ệ ủ c a TPP đ ẽ ạ c cho là s  t o nh ng l i ích to l n cho n n kinh t Vi t Nam

ế ề ư ị ự ụ ữ ế ọ khi mang đ n nh ng cam k t v  các lĩnh v c quan tr ng nh  d ch v  (ngân

ớ ầ ư ễ ươ ạ hàng, tài chính, pháp lý và môi gi i); đ u t ; vi n thông và th ng m i

ệ ử ề ở ữ ệ ậ ỹ ươ ạ đi n t ; quy n s  h u trí tu ; hàng rào k  thu t trong th ng m i... TPP

ề ơ ộ ậ ợ ố ớ ẩ ủ ạ ấ ệ cũng t o nhi u c  h i thu n l i đ i v i các ngành xu t kh u c a Vi t

ế ố ớ ủ ố ở ư ả ễ ả ẩ ấ ẩ Nam nh  gi m, mi n thu  đ i v i các s n ph m xu t kh u ch  ch t các

ướ ư ơ ộ ữ ể ạ ọ n c thành viên. Tuy nhiên, bên c nh nh ng tri n v ng cũng nh  c  h i

ể ạ ệ ẽ ặ ữ ứ ả mà TPP có th  mang l i, Vi t Nam cũng s  g p ph i nh ng thách th c

ữ ả ỏ ướ ậ ướ ỏ không nh  đòi h i ph i có nh ng b ọ c đi th n tr ng và đúng h ng. Do

ề ọ ứ ố ớ ơ ộ ữ ệ đó, em đã ch n đ  tài "Nh ng c  h i và thách th c đ i v i Vi t Nam khi

ệ ị ươ ạ ự ươ tham gia Hi p đ nh th ng m i t do xuyên Thái Bình D ng (TPP)"

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ơ ộ ằ ượ ư ứ ệ ữ nh m làm rõ nh ng c  h i có đ c cũng nh  thách th c mà Vi t Nam có

ể ặ ệ ả ị th  g p ph i khi tham gia Hi p đ nh.

NỘI DUNG

Ệ Ị ƯƠ Ạ Ự I THI U V  HI P Đ NH TH NG M I T  DO XUYÊN THÁI I. GI

Ệ Ề NGƯƠ

Ớ BÌNH D ử ị 1. L ch s

ệ ợ ị ế ế ượ ươ Hi p đ nh h p tác Kinh t chi n l c Xuyên Thái Bình D ng (Trans­

ọ ộ   Pacific Strategic Economic Partnership Agreement – còn g i là TPP) là m t

ệ ươ ạ ự ượ ế ớ ụ ị Hi p đ nh th ng m i t ề  do nhi u bên, đ c ký k t v i m c tiêu thi ế ậ   t l p

ộ ươ ạ ự ướ ự ặ ằ m t m t b ng th ng m i t do chung cho các n c khu v c châu Á Thái

ươ ệ ị ượ ế Bình D ng. Hi p đ nh này đ c ký k t ngày 3/6/2005, có hi u l c t ệ ự ừ

ữ ướ ậ 28/5/2006 gi a 4 n ệ   c Singapore , Chile, New Zealand, Brunei (vì v y Hi p

ọ ị đ nh này còn g i là P4).

ỳ ỏ ể ố ị Tháng 9/2008, Hoa K  t ý đ nh mu n đàm phán đ  tham gia TPP. Sau

ướ ệ đó (tháng 11/2008), các n c khác là Australia, Peru, Vi t Nam cũng th ể

ệ ị ươ ự ứ ị hi n ý đ nh t ng t . Tháng 10/2010, Malaysia chính th c thông báo ý đ nh

tham gia đàm phán TPP.

ấ ượ ế Năm 2010, 2 Vòng đàm phán TPP c p cao đã đ c ti n hành v i s ớ ự

ủ ướ ướ ớ tham gia c a 4 n c thành viên cũ và 4 n ộ   c m i. Ngoài ra còn có m t

ộ ạ ộ ữ ỳ cu c đàm phán gi a k  vào tháng 8/2010 t ừ ế   i Peru và m t đàm phán v a ti n

ạ ư ệ hành t ụ ể ề   i Brunei (4­8/10/2010) tuy nhiên hi n ch a có thông tin c  th  v  2

đàm phán này.

ệ ớ ư ố Ngày 13/11/2010, Vi t Nam tuyên b  tham gia vào TPP v i t cách

ầ ủ thành viên đ y đ .

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

2. Các bên đàm phán

ế ướ Cho đ n nay đã có 08 n ứ   c đã tham gia vào 2 Vòng đàm phán chính th c

ồ ủ c a TPP, bao g m: Australia, Brunei, Chile, New Zealand, Peru, Singapore,

ệ ớ ị ỳ Hoa K  và Vi t Nam. Tháng 10/2010, Malaysia m i thông báo ý đ nh tham

gia đàm phán TPP

ươ ố ượ ể ổ Trong t ng lai, s  l ng các Bên tham gia đàm phán có th  thay đ i tùy

ể ở ỗ ướ theo tình hình và quan đi m m i n ụ c, ví d :

(cid:0) Hoa K  đã có quy t đ nh chính th c c a Obama trong vi c tham gia

ứ ủ ế ị ệ ỳ

ệ ạ ươ ỳ ẫ ạ ơ TPP, tuy nhiên C  quan Đ i di n Th ấ   ng m i Hoa K  v n đang r t

ụ ế ệ ợ ướ ằ ấ ả v t v  trong vi c thuy t ph c các nhóm l i ích trong n c r ng TPP

ợ ỳ ể ượ ự ủ này có l i cho Hoa K  đ  giành đ ộ ủ ọ c s   ng h  c a h . Ngoài ra, đ ể

ượ ả ạ ệ ệ ự ị ệ TPP đ c thông qua và có hi u l c, c  H  vi n và Ngh  vi n Hoa

ự ứ ả ỳ ượ ả K  ph i thông qua văn b n th c thi (ch  không đ ủ ụ   c theo th  t c

ế ủ ệ ả ạ ọ ớ ị ệ   “Rút g n” (fast­track) v i kh  năng can thi p h n ch  c a Ngh  vi n

ư ướ ế ư ế ướ ề ị ệ ả nh  tr c đây). Vì th  ch a ai bi c v  kh  năng Ngh  vi n Hoa t tr

ữ ề ơ ỳ ơ K  thông qua hay không TPP. H n n a, v  phía c  quan hành pháp

ế ị ứ ặ ổ ố ỳ Hoa K , m c dù T ng th ng đã quy t đ nh chính th c tham gia đàm

ấ ỳ ấ ư ư ệ ề ế phán TPP nh ng ch a có b t k  d u hi u nào v  quy t tâm hoàn

ộ ố ỳ ủ ệ thành đàm phán TPP trong nhi m k  c a mình (theo m t s  chuyên

ườ ể ượ ư ộ ề ấ gia thì đây d ng nh  là m t bi u t ng cho công chúng th y v  tinh

ầ ự ươ ạ ủ ề th n t do hóa th ng m i c a chính quy n Obama mà thôi).

(cid:0) M t s  n

ộ ố ướ ư ư ệ ắ c khác đang cân nh c vi c tham gia TPP nh ng ch a có

ứ ề ệ ế ị ố quy t đ nh chính th c v  vi c này ( Canada, Hàn Qu c…)

ế ấ  3. Tính ch t cam k t

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ứ ộ ự ề ắ ế ộ V  nguyên t c, m c đ  “t ể    do hóa” trong các n i dung cam k t là đi m

ệ ị ươ ạ ự ể đ  phân bi ệ t các Hi p đ nh th ng m i t do (Free Trade Agreements ­

ở ử ớ ị ươ ạ ườ ệ FTA) v i các hi p đ nh m  c a th ng m i thông th ng.

ố ớ ở ử ị ườ ệ ố ạ ỳ          Đ i v i Hoa K , vi c m  c a th  tr ng các đ i tác l ấ i là v n đ ề

ượ ệ ấ ướ ư ườ ợ đ ặ c đ c bi ạ t nh n m nh (và n c này, nh  trong các tr ng h p khác,

ạ ớ ị ướ ậ l i đang có vai trò l n trong đ nh h ng đàm phán TPP). Vì v y TPP v i s ớ ự

ỳ ượ ậ ỏ ươ ủ tham gia c a Hoa K  đ ộ c suy đoán là m t th a thu n th ạ ng m i trong

ở ử ộ ả ư ữ ẽ ế ề ạ ơ đó các bên s  ph i đ a ra nh ng cam k t m nh, m  c a r ng h n nhi u so

ế ớ v i các cam k t trong WTO

4. Tình hình đàm phán

(cid:0) ượ ế 2 Vòng đàm phán (vào tháng 3 và tháng 6/2010) đã đ c ti n hành

ữ ữ ộ ộ ỳ gi a 8 bên; Ngoài ra còn có m t cu c đàm phán gi a k  vào tháng

ạ ừ ế ộ ạ 8/2010   t i   Peru   và   m t   đàm   phán   v a   ti n   hành   t i   Brunei   (4­

ụ ể ề ư ệ 8/10/2010) tuy nhiên hi n ch a có thông tin c  th  v  2 đàm phán

này;

(cid:0) Các bên đã ch  đ nh cán b  tham gia 10 nhóm đàm phán c p chuyên

ấ ộ ỉ ị

ề ươ ệ ạ ả viên v  th ng m i hàng hóa phi nông s n, nông nghi p, các tiêu

ệ ẩ ị ễ ị ụ ễ ụ ị chu n v  sinh d ch t ả   , d ch v  vi n thông, d ch v  tài chính, h i

ấ ứ ắ ườ quan, xu t x  hàng hóa, mua s m công, môi tr ự ng, xây d ng năng

ươ ạ ự l c th ng m i;

ề ượ ỉ ậ ừ ớ ấ (cid:0) Các v n đ  đ c đàm phán trong 2 Vòng v a qua m i ch  t p trung

ư ữ ấ ộ ủ ụ vào nh ng n i dung mang tính th  t c, c u trúc mà ch a đi vào đàm

ự ự ấ ặ ệ phán các lĩnh v c th c ch t theo ngành, đ c bi t là:

ệ ớ ủ           + Vi c tham gia c a các bên đàm phán m i

ệ ữ ồ ạ ử ố ữ + X  lý m i quan h  gi a các FTA cũ đang t n t i gi a các n ướ   c

tham gia đàm phán và TPP m i: ớ

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ồ ạ ể ế ớ ầ          Ý ki n ban đ u là đ  TPP t n t i song song v i các FTAs đã có và các

ướ ụ ứ ả ẫ n c ph i đáp  ng các nghĩa v  trong các FTA l n TPP.

ế ề ệ ấ ắ ả ế ụ          V n đ  khó khăn là vi c ti p t c các đàm phán c t gi m thu  quan

ư ế ế ớ ụ ắ   trong TPP m i nh  th  nào (Đàm phán thay th  hoàn toàn danh m c c t

ữ ế ả ướ ỉ gi m thu  quan đang có trong các FTA gi a các n c thành viên? Ch  đàm

ữ ư ế ắ ả ớ phán c t gi m thu  quan gi a các thành viên ch a có FTA v i nhau? Đàm

ớ ộ ậ ư ụ ớ ỉ ữ phán TPP m i đ c l p v i các FTA gi a các bên nh ng ch  áp d ng sau khi

ộ ự ỳ ệ các FTA liên quan đã hoàn thành l trình th c thi?). Hoa K , Vi t Nam,

ằ ạ Chile cho r ng không nên xem xét l i các FTA (nói cách khác, đàm phán

ẽ ớ TPP s  là đàm phán m i) trong khi Australia, New Zealand và Singapore l ạ   i

ủ ể ộ ng h  quan đi m ng ượ ạ c l i.

ề ệ ẽ ự ố ườ ư ấ ầ D ng nh  đã có s  th ng nh t ban đ u v  vi c s  đàm phán l ạ ả  i c

ụ ầ ư ư ị ề ề ấ ệ ệ ị ễ gói v  các v n đ  nh  d ch v , đ u t , các bi n pháp v  sinh d ch t , hàng

ậ ố ớ ỹ ươ ạ ắ ả ộ rào k  thu t đ i v i th ề ở ữ   ng m i, mua s m công và b o h  quy n s  h u

trí tu .ệ

ề ề ệ ấ ị ễ ậ ỹ + Các v n đ  v  v  sinh d ch t (SPS) và hàng rào k  thu t trong

ươ ỳ ề ấ ạ ủ ề ị ế th ạ ng m i (TBT) : Liên quan đ n quan ng i c a Hoa K  v  v n đ  th t bò

ị ợ ế ậ ẩ ơ ị ị ạ (nguy c  bò điên) và các quy đ nh h n ch  nh p kh u th t gà, th t l n và

ộ ố ạ m t s  lo i trái cây.

ệ ả ạ ườ ộ         + Lao đ ng và môi tr ng ườ  : C i thi n tình tr ng môi tr ng và lao

ở ướ ệ ế ậ ố ị ộ đ ng các n c thông qua vi c thi ự t l p, th c thi t t các quy đ nh liên

ử ụ ề ộ ị ườ quan; không s  d ng các quy đ nh v  lao đ ng và môi tr ể ạ ng đ  h n ch ế

ươ ầ ư ạ ấ ợ b t h p lý th ng m i và đ u t

ả ủ ế ề ế ấ + Gi i quy t tranh ch p ấ  : Ch  y u xoay quanh v n đ  nhà đ u t ầ ư

ướ ủ ướ ầ ư ậ ế n ể ệ c ngoài có th  ki n Chính ph  n c nh n đ u t ộ  ra m t thi t ch ế

ọ ươ ố ế ạ tr ng tài th ng m i qu c t không.

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ề ở ữ ệ ả ắ ộ + B o h  quy n s  h u trí tu  và mua s m công ỳ  : Hoa K  có xu h ướ   ng

ế ụ ư ề ế ầ ấ ti p t c các yêu c u liên quan đ n v n đ  này nh  trong các FTA mà Hoa

ỳ K  đã ký

ạ 5. Ph m vi đàm phán

ệ ạ ứ ề ế ị ư ấ Do hi n t i ch a có quy t đ nh chính th c v  các v n đ  s  đ ề ẽ ượ ư   c đ a

ư ế ể ậ ả ổ ị ra th o lu n và cam k t trong khuôn kh  TPP nên ch a th  xác đ nh chính

ạ xác ph m vi đàm phán.

ủ ề ể ạ ầ ớ Tuy nhiên, có th  suy đoán ph n nào v  ph m vi c a TPP m i trên c ơ

ế ố ở s  xem xét 2 y u t :

(cid:0) ữ ủ ế ạ ướ Ph m vi c a TPP4 (TPP ký k t năm 2005 gi a 4 n ớ   c): Vì TPP m i

ượ ơ ở ề ể đ c đàm phán trên c  s  đã có TPP4 nên đây có th  là n n cho đàm

ớ phán TPP m i; và

(cid:0) Xu h

ướ ủ ầ ỳ ỳ ố   ng đàm phán các FTA g n đây c a Hoa K : Do Hoa K  là đ i

ự ớ ấ ẩ ấ ớ ộ tác đàm phán l n nh t và cũng là đ ng l c l n nh t thúc đ y đàm

ủ ể ớ ướ phán   TPP   m i   nên   suy   đoán   là   quan   đi m   c a   n ẽ ả   c   này   s   nh

ưở ế ế ả ớ h ng l n đ n k t qu  đàm phán TPP.

ề ạ ủ a) V  ph m vi c a TPP4

(cid:0) C t gi m thu  quan theo l

ế ả ắ ộ ừ trình t ế  2006 đ n 2015

ề ươ ấ ứ ế ạ ấ (cid:0) Các v n đ  th ư ng m i phi thu  quan nh  xu t x  hàng hóa, các

ệ ươ ệ ệ ệ ạ ị ễ bi n pháp phòng v  th ng m i, các bi n pháp v  sinh d ch t , hàng

ậ ố ớ ỹ ươ ở ữ ệ ạ ắ rào k  thu t đ i v i th ng  m i, s  h u trí tu , mua s m công,

ạ chính sách c nh tranh

ề ươ ư ợ ự ạ ườ ấ (cid:0) Các v n đ  phi th ng m i nh  h p tác trong lĩnh v c môi tr ng,

lao đ ng ộ

(cid:0) Ch a bàn đ n các v n đ  đ u t

ề ầ ư ị ư ế ấ ụ , d ch v  tài chính

ướ ủ ề b) V  xu h ỳ ng đàm phán FTA c a Hoa K

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ỳ ặ ủ ệ ỳ Thông qua các FTA đã ký c a Hoa K  (đ c bi t là NAFTA), Hoa K  đã

ế ậ ộ ệ ố ẩ thi t l p m t h  th ng “tiêu chu n vàng” (“gold standards”) cho các FTAs

ướ ườ ữ ị ủ c a mình và có xu h ng tăng c ng nh ng quy đ nh này trong các FTA

ươ ả ồ ỳ ỏ ể ằ t ng lai (bao g m c  TPP – Hoa K  đã bày t quan đi m r ng Hoa K ỳ

ế ỷ ủ ẩ ố ộ ơ ớ ớ   mu n TPP là m t “FTA c a th  k  21” v i các “tiêu chu n” cao h n so v i

ướ ụ ể ỳ ẽ ể ộ các FTA tr c). C  th , FTA mà Hoa K  s  ký có th  có các n i dung sau:

(cid:0) ự ệ ế ế ế ắ ả ầ ặ   Thu  quan: C t gi m h u h t các dòng thu , th c hi n ngay ho c

ớ ộ ự ắ ệ th c hi n v i l ấ  trình r t ng n

(cid:0) D ch v : Tăng m c đ  m  c a các lĩnh v c d ch v , đ c bi

ứ ộ ở ử ụ ặ ự ị ụ ị ệ ị t là d ch

ụ v  tài chính

(cid:0) Đ u t

ầ ư ườ ầ ư ướ ế ị : Tăng c ng các quy đ nh liên quan đ n đ u t n c ngoài

ầ ư ả ệ và b o v  nhà đ u t

ứ ộ ả ề ở ữ ề ở ữ ệ ộ ệ (cid:0) Quy n s  h u trí tu : Tăng m c đ  b o h  các quy n s  h u trí tu

(cid:0) B o v  tính m ng, s c kh e: Tăng m c đ  b o v  thông qua các quy

ứ ộ ả ứ ệ ệ ả ạ ỏ

ề ệ ắ ơ ị ễ ả ậ ỹ ị đ nh kh t khe h n v  v  sinh d ch t và rào c n k  thu t;

(cid:0) C nh tranh và mua s m công: Tăng c

ắ ạ ườ ạ ặ ệ ng c nh tranh, đ c bi t trong

ự ắ lĩnh v c mua s m công

(cid:0) Các v n đ  lao đ ng: đ c bi

ề ấ ặ ộ ệ ề ậ ề ề ấ ộ t là các v n đ  v  quy n l p h i (công

ề ậ ủ ợ ườ đoàn), quy n t p h p và đàm phán chung c a ng ộ i lao đ ng, quy

ử ụ ứ ấ ộ ưỡ ứ ị ọ ị đ nh c m s  d ng m i hình th c lao đ ng c ấ   ng b c, quy đ nh c m

ẻ ộ ị ệ ố ử khai thác lao đ ng tr  em, quy đ nh không phân bi ự   t đ i x  trong l c

ượ ộ l ng lao đ ng.

ự ệ ủ ớ ệ ệ ị ị ệ 6. S  khác bi t c a hi p đ nh này so v i các hi p đ nh mà Vi t Nam

ướ ư đã tham gia tr c đây nh  WTO, BTA, AFTA.

ư ế ướ ễ ế Nh  chúng ta đã bi ủ ị t, Ch  t ch n c Nguy n Minh Tri t đã tuyên b ố

ứ ệ ệ ệ ộ ị ị chính th c vi c đàm phán hi p đ nh này. Năm 2005, đã có m t hi p đ nh

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ươ ớ ướ ở ướ ố đ i tác xuyên Thái Bình D ng v i 4 n c tham gia kh i x ng: Brunei,

Chile, New Zealand, Singapore.

ừ ướ ồ T  năm 2010, có thêm 5 n ỳ   c tham gia đàm phán g m: Hoa K ,

ệ ầ ườ Australia, Peru, Vi t Nam và g n đây là Malaysia. Ng i ta đánh giá TPP là

ế ỷ ủ ệ ệ ộ ớ ị ỉ ị m t hi p đ nh c a th  k  21, không ch  vì nó là Hi p đ nh l n mà còn ở

ả ưở ủ ề ệ ạ ớ ị ầ t m vóc và  nh h ng c a nó. V  ph m vi, so v i các hi p đ nh BTA,

ả ề ươ ở ộ ơ ạ AFTA, và trong WTO, TPP m  r ng h n, c  v  th ng m i hàng hóa,

ươ ụ ầ ư ạ ị ở ữ ệ ấ th ng m i d ch v , đ u t và s  h u trí tu . Ngoài ra còn là các v n đ ề

ươ ủ ư ạ ườ ộ phi th ắ ng m i nh  mua s m chính ph , môi tr ng, lao đ ng, công đoàn,

ừ ỏ ỗ ợ h  tr  cho các DN v a và nh ...

ớ ầ ư ậ ệ ộ ơ ơ ế        V i t m vóc nh  v y, các cam k t này sâu r ng h n, toàn di n h n, thì

ờ ả ưở ẽ ấ ớ ể ệ ơ ả ở ấ b y gi ,  nh h ng s  r t l n. Đó là đi m khác bi t c  b n. Nhìn góc

ệ ướ ể ạ ướ ộ đ  Vi t Nam, ta là n c đang phát tri n, các thành viên còn l i là n c phát

ể ấ ở ướ ứ ộ ể tri n. Tính ch t TPP m  ra, cho các n c có m c đ  phát tri n khác nhau

ố ắ ư ể ể ộ ẫ ố nh ng c  g ng có m t m u s  chung đ  cùng phát tri n.

ụ ư ế ế ạ ệ M c tiêu là th , nh ng không t o ra các cam k t khác bi ế   t. các cam k t

ệ ẽ ự ẳ ướ ể ả th c hi n s  ph i bình đ ng. Các n c đang phát tri n mà tham gia TPP s ẽ

ả ố ắ ự ể ệ ế ắ ờ ph i c  g ng đ  rút ng n th i gian th c hi n cam k t đó.

Ứ Ủ Ơ Ộ Ệ II. C  H I VÀ THÁCH TH C C A VI T NAM KHI THAM GIA TPP

ế ở ươ ư ướ ộ ơ         TPP là m t c  ch  m , trong t ng lai nh ng n c quan tâm có th ể

ố ớ ữ ậ ướ ầ tham gia đàm phán gia nh p. Đ i v i nh ng n c đ u tiên tham gia nh ư

ệ ầ ạ ổ ố ể ờ Vi ọ t Nam, đây là th i đi m quan tr ng và c n t o ra khuôn kh  t t nh t đ ấ ể

ủ ề ệ ướ làm n n cho vi c tham gia c a các n c khác sau này.

ộ ộ ậ ặ ấ ố ụ ố Vì v y TPP đ t ra m t l ớ  trình khá c p t c, v i m c tiêu cu i 2011,

ủ ệ ị ướ ệ ầ đ u 2012 là hoàn thành hi p đ nh TPP c a 9 n c đang đàm phán hi n nay.

ữ ướ ệ ả ậ ố Rõ ràng, nh ng n ư c nh  Vi ẩ   t Nam mu n tham gia thì ph i th t kh n

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ươ ể ọ ế ị ữ ế ấ tr ế   ng và có nh ng quy t đ nh mang tính ch t quy t đoán, đ  m i quy t

ớ ợ ợ ủ ồ ướ ị đ nh phù h p v i l ộ i ích c a các c ng đ ng trong n ổ   ả c thì ph i thay đ i

ể ấ ượ ế ủ ồ ướ ấ cách tham v n đ  l y đ ộ c ý ki n c a các c ng đ ng trong n c.

ả ẩ ứ ự ệ ờ ồ ộ          Đ ng th i ph i đ y nhanh vi c nghiên c u đánh giá, d  báo tác đ ng

ệ ẽ ự ủ c a các lĩnh v c chính mà Vi ớ t Nam s  đàm phán v i các thành viên TPP.

ơ ộ 1. C  h i:

ợ ướ 1.1. Nhóm các l i ích khai thác t ừ ị ườ  th  tr ng n c ngoài (các n ướ ố   c đ i

tác TPP)

ướ ố ệ ợ      L i ích ở ị ườ  th  tr ng các n c đ i tác TPP mà Vi ể ậ ụ   t Nam có th  t n d ng

ừ ể ệ ở ủ ế t TPP th  hi n ứ  2 hình th c ch  y u:

ố ớ ươ ợ ế ạ ­    L i ích thu  quan (đ i v i th ng m i hàng hóa):

ợ ượ ẽ ượ ệ L i ích này đ c suy đoán là s  có đ c khi hàng hóa Vi t Nam đ ượ   c

ế ậ ị ườ ặ ằ ứ ế ấ ớ ti p c n các th  tr ư ậ   ng này v i m c thu  quan th p ho c b ng 0. Nh  v y

ợ ỉ ự ế ế ệ ứ ị l i ích này ch  th c t n u hàng hóa Vi ả t Nam đang ph i ch u m c thu ế

ở ị ườ ấ ả ề ế quan cao các th  tr ở ứ   ấ ng này và thu  quan là v n đ  duy nh t c n tr  s c

ệ ị ườ ủ ạ c nh tranh c a hàng hóa Vi t Nam trên các th  tr ng này.

ế ị ướ ệ ẩ ấ ộ ề        Là m t n n kinh t đ nh h ể ế   ng xu t kh u, vi c chúng ta có th  ti p

ị ườ ế ấ ằ ỳ ớ ứ ư ặ ớ ậ c n các th  tr ấ   ng l n nh  Hoa K  v i m c thu  su t b ng 0 ho c th p

ư ậ ẽ ạ ộ ợ ế ạ ể ộ ớ nh  v y s  mang l i m t l ọ   i th  c nh tranh vô cùng l n và m t tri n v ng

ủ ủ ề ợ ế ứ h t s c sáng s a cho nhi u ngành hàng c a chúng ta, kéo theo đó là l i ích

ậ ớ ộ ộ ườ ạ ộ ự ộ cho m t b  ph n l n ng i lao đ ng ho t đ ng trong các lĩnh v c ph c v ụ ụ

ỉ ừ ẩ ấ ợ ữ ặ xu t kh u. L i ích này không ch  d ng l ạ ở i nh ng nhóm m t hàng mà

ệ ế ạ ư ệ ụ ầ ấ Vi ẩ t Nam đang có th  m nh xu t kh u (ví d  nh  d t may, gi y dép…),

ự ể ư ề ệ ộ ạ   ặ nó còn là đ ng l c đ  nhi u nhóm m t hàng khác hi n ch a có kim ng ch

ứ ạ ề ệ ể ể ộ ợ đáng k  có đi u ki n đ  gia tăng s c c nh tranh. Nói m t cách khác, l i th ế

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ỉ ừ ộ ệ ạ ượ này không ch  nhìn t góc đ  hi n t i mà còn đ c nhìn th y ấ ở ả ề    c  ti m

ươ năng trong t ng lai.

ợ ầ ượ ừ ự ộ Tuy nhiên, l i ích này c n đ ơ   c đánh giá m t cách ch ng m c h n,

ệ ế ị ị ườ ề ế ậ ệ ặ đ c bi ổ t khi quy t đ nh đánh đ i quy n ti p c n th  tr ng Vi ủ   t Nam c a

ướ ể ượ ợ hàng hóa n c ngoài đ  có đ ữ c nh ng l ụ ể i ích này. C  th :

ự ế ơ ộ ạ ẩ ả ấ ả + Th c t ấ , c  h i tăng m nh xu t kh u không ph i cho t t c  khi

ụ ố ớ ế ế ồ ỗ ư ỳ ủ ả mà ví d  đ i v i Hoa K , hàng th y s n ch a ch  bi n hay đ  g  (hai lĩnh

ủ ế ủ ấ ẩ ệ ị ườ ự ế ự v c xu t kh u ch  y u c a Vi t Nam sang th  tr ng này) th c t đã đang

ượ ưở ấ ầ ứ ế ằ ậ đ c h ng m c thu  su t g n b ng 0, vì v y có TPP hay không cũng

ư ậ ằ ọ ươ ắ không quan tr ng. Cũng nh  v y, dù r ng t ắ   ẳ ng lai không h n ch c ch n

ộ ố ặ ể ượ ư ỳ ưở nh ng m t s  m t hàng có th  đ c Hoa K  xem xét cho h ng GSP

ỗ ự ễ ế ậ ộ ố ầ “mi n phí” n u chúng ta có n  l c v n đ ng t ớ   t mà không c n TPP v i

ữ ả ả ở ử ể ớ ị ườ ệ ằ nh ng cái giá ph i tr có th  l n (b ng vi c m  c a th  tr ộ ị   ng n i đ a

ố ớ ư ữ ộ ộ cũng nh  nh ng ràng bu c khác). Đ i v i các ngành thu c nhóm này, l ợ   i

ế ặ ạ ươ ể ích thu  quan là không đáng k  (ho c không có). Tình tr ng t ng t ự ớ    v i

ộ ố ị ườ ụ ụ ệ m t s  th  tr ứ   ng khác (ví d  Úc, New Zealand, Peru hi n đã áp d ng m c

ư ủ ế ả ẩ ệ ủ ả thu  0% cho các s n ph m th y s n nh  cá, tôm, cua… c a Vi t Nam);

ố ớ ơ ộ ữ ặ ấ ẩ                + Đ i v i nh ng m t hàng khác, trong khi c  h i tăng xu t kh u

ấ ớ ụ ệ ữ ạ ậ ầ ớ v i giá c nh tranh là có th t và r t l n (ví d  d t may, da gi y), nh ng rào

ướ ệ ạ ậ ỹ ị ị ễ ệ ả c n   d i   d ng   quy   đ nh   k   thu t,   v   sinh   d ch   t hay   ki n   phòng   v ệ

ươ ạ ớ ế ề ế ị ườ ỳ ự th ng m i v i quy ch  n n kinh t phi th  tr ệ   ng mà Hoa K  th c hi n

ể ẽ ệ ợ ừ ệ ế ả ấ r t có th  s  vô hi u hóa l i ích t ư ậ    vi c gi m thu  quan. Cũng nh  v y

ấ ứ ữ ề ệ ề ề ệ ặ ộ nh ng đi u ki n ng t nghèo v  lao đ ng, v  xu t x  nguyên li u cũng có

ế ể ệ ụ ậ ừ ệ th  khi n hàng hóa Vi t Nam không t n d ng đ ượ ợ c l i ích t ả    vi c gi m

ế thu  trong TPP.

ữ ộ ợ ị ườ ề ế Nói m t cách khác, nh ng l i ích v  thu  quan trên th  tr ng n ướ   c

ặ ệ ỉ ự ự ầ ủ ỳ ấ ả ố đ i tác TPP (đ c bi t là Hoa K ) ch  th c s  đ y đ  khi xem xét t t c  các

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ấ ỳ ế ố ế ố ớ ữ ả ố ế ố y u t . Và n u b t k  y u t nào trong s  nh ng rào c n đ i v i hàng

ấ ượ ệ ả ợ ừ ẩ xu t kh u không đ c c i thi n thì l ế i ích thu  quan t ẽ ị ả    TPP s  b  gi m

ị ạ ụ ữ ế ậ ả ợ ừ ế sút, th m chí n u nh ng rào c n này b  l m d ng, l i ích t thu  quan có

ể ị ệ ươ ế ề th  b  vô hi u hóa hoàn toàn. Ph ậ ầ   ng án đàm phán v  thu  quan vì v y c n

ả ư ế ấ ả ữ ế ố ph i l u ý đ n t t c  nh ng y u t này.

ế ậ ị ườ ợ ố ớ ươ ạ ị ầ ư ụ ­    L i ích ti p c n th  tr ng (đ i v i th ng m i d ch v  và đ u t )

ế ề ệ ẽ ượ ị ườ ế ụ ủ ị V  lý thuy t Vi t Nam s  đ ậ c ti p c n th  tr ng d ch v  c a các

ướ ậ ợ ơ ệ ề ả ố ớ ơ n c đ i tác thu n l ậ   i h n, v i ít các rào c n và đi u ki n h n. Tuy v y

ự ế ị ụ ủ ệ ư ư ầ ư ầ trên th c t d ch v  c a Vi t Nam h u nh  ch a có đ u t đáng k ể ở ướ    n c

ụ ủ ự ệ ấ ệ ị ngoài do năng l c cung c p d ch v  c a các doanh nghi p Vi t Nam còn

ươ ể ổ ớ ế y u kém. Trong t ữ   ng lai, tình hình này có th  thay đ i đôi chút (v i nh ng

ầ ư ễ ộ ố ề ệ ấ ẩ ầ ỗ ự n  l c trong vi c xu t kh u ph n m m, đ u t vi n thông hay m t s  lĩnh

ụ ả ươ ự ị v c d ch v  khác) tuy nhiên kh  năng này t ỏ ố ng đ i nh .

ở ử ươ ệ ạ ớ ố ộ ụ ủ Ngoài ra, v i hi n tr ng m  c a t ề ị ng đ i r ng v  d ch v  c a các

ư ệ ọ ợ ố đ i tác quan tr ng trong TPP nh  hi n nay, l ể i ích này có th  không có ý

ị ườ ở ụ ủ ọ ị nghĩa (b i có hay không có TPP thì th  tr ở ng d ch v  c a h  cũng đã m

ế ề ằ ướ ể ẵ ồ s n r i). Đây cũng chính là lý do nhi u ý ki n cho r ng các n c phát tri n

ữ ụ ướ ư ệ ẽ ượ ợ ề ị s  đ c l i v  d ch v  trong TPP trong khi nh ng n c nh  Vi ầ   t Nam h u

ư ưở ợ ừ ệ nh  không h ng l i gì t vi c này.

ợ ị ườ ệ 1.2. Nhóm các l i ích khai thác đ ượ ạ c t i th  tr ộ ị ng n i đ a (Vi t Nam)

ị ườ ự ườ ượ ể Trong th c thi các FTA, th  tr ộ ị ng n i đ a th ng đ ơ   c hi u là n i

ệ ạ ố ớ ườ ệ ị ch u thi t h i. Tuy nhiên, đ i v i tr ợ ủ ng h p c a Vi ề t Nam, nhi u chuyên

ể ạ ằ ấ ờ ừ gia nh n m nh r ng chúng ta có th  “có l i” t TPP ngay c ả ở ị ườ   ng  th  tr

ố ị ượ ỉ ị ệ ừ ơ ộ n i   đ a,   n i   v n   đ c   xem   là   “ch   ch u   thi t”   t các   FTA   nói   chung.

ả ờ ằ ở ữ “Kho n l i” này n m ạ  nh ng khía c nh sau đây:

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ợ ừ ệ ẩ ừ ế ả ậ ướ vi c gi m thu  hàng nh p kh u t các n c TPP: ­    L i ích t

ườ ấ ử ụ ệ ả ậ Ng i tiêu dùng và các ngành s n xu t s  d ng nguyên li u nh p kh u t ẩ ừ

ướ ẽ ượ ệ ầ ưở các n c này làm nguyên li u đ u vào s  đ c h ng l ợ ừ i t hàng hóa,

ấ ừ ệ ẻ ả ạ ả nguyên li u giá r , giúp gi m chi phí sinh ho t và s n xu t, t đó có th ể

ự ạ ủ ữ giúp nâng cao năng l c c nh tranh c a nh ng ngành này;

ợ ừ ầ ư ị ụ ế ừ ữ ả nh ng kho n đ u t , d ch v  đ n t ỳ  Hoa K  và các ­    L i ích t

ướ ố ườ ạ ơ ng kinh doanh c nh tranh h n, mang n c đ i tác TPP ộ : Đó là m t môi tr

ạ ị ẻ ơ ấ ượ ụ ố ơ ườ ữ l i d ch v  giá r  h n ch t l ng t t h n cho ng i tiêu dùng, nh ng công

ệ ươ ứ ả ớ ố ệ ộ ứ ngh  và ph ng th c qu n lý m i cho đ i tác Vi t Nam và m t s c ép đ ể

ụ ộ ị ể ế ộ ơ ơ ị ị ả ổ c i t và đ  ti n b  h n cho các đ n v  d ch v  n i đ a;

ế ừ ữ ể ế ổ ể ả ứ    nh ng thay đ i th  ch  hay c i cách đ  đáp  ng ợ      ­    L i ích đ n t

ủ ữ ự ế ẽ ữ ả ỏ nh ng đòi h i chung c a T PP: TPP d  ki n s  bao trùm c  nh ng cam

ư ự ữ ữ ề ấ ố ị ế ề k t v  nh ng v n đ  xuyên su t nh  s  hài hòa gi a các quy đ nh pháp

ề ỗ ợ ạ ấ ậ ể ệ ỏ lu t, tính c nh tranh, v n đ  h  tr ừ    phát tri n doanh nghi p nh  và v a,

ỗ ợ ữ ứ ể ỗ ợ chu i cung  ng, h  tr  phát tri n… Đây là nh ng l i ích lâu dài và xuyên

ờ ố ủ ạ ố ế ặ ệ su t các khía c nh c a đ i s ng kinh t ộ  ­ xã h i, đ c bi ố   t có ý nghĩa đ i

ế ệ ỷ ọ ệ ấ ớ ỏ ớ v i nhóm doanh nghi p chi m t ừ    tr ng l n nh t (doanh nghi p nh  và v a)

ể ấ và do đó là r t đáng k ;

ế ừ ệ ị ườ ắ ợ       ­    L i ích đ n t ở ử  vi c m  c a th  tr ng mua s m cô ặ ng: M c dù

ộ ở ử ố ớ ị ườ ứ ắ ổ m c đ  m  c a đ i v i th  tr ng mua s m công trong khuôn kh  TPP

ư ượ ụ ể ư ề ả ộ ị ch a đ ệ   c xác đ nh c  th  nh ng nhi u kh  năng các n i dung trong Hi p

ẽ ượ ề ắ ụ ế ị đ nh v  mua s m công trong WTO s  đ ề   c áp d ng cho TPP, và n u đi u

ự ế ợ ệ ượ ừ ề ẽ ể này là th c t thì l i ích mà Vi t Nam có đ ọ    đi u này s  là tri n v ng c t

ị ườ ạ ế ể ọ minh b ch hóa th  tr ộ ộ   ng quan tr ng này – TPP vì th  có th  là m t đ ng

ấ ậ ữ ế ắ ợ ồ ự ố ể ả l c t t đ  gi i quy t nh ng b t c p trong các h p đ ng mua s m công và

ạ ộ ấ ầ ấ ừ ế ệ ạ ạ ho t đ ng đ u th u xu t phát t tình tr ng thi u minh b ch hi n nay;

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ế ừ ệ ự ộ ề ẩ vi c th c thi các tiêu chu n v  lao đ ng, môi ợ          ­     L i ích đ n t

ề ơ ả ề ấ ữ ề ể ặ ầ tr nườ g: M c dù v  c  b n nh ng yêu c u cao v  v n đ  này có th  gây

ệ ặ ệ ổ ứ ự ủ ệ khó khăn cho Vi t Nam (đ c bi t là chi phí t ch c th c hi n c a Nhà

ướ ủ ủ ư ệ ộ n c và chi phí tuân th  c a doanh nghi p) nh ng xét m t cách k  l ỹ ưỡ   ng

ộ ố ụ ề ẩ ườ ơ ộ ố ể ẽ m t s  tiêu chu n trong đó (ví d  v  môi tr ng) s  là c  h i t t đ  Vi ệ   t

ố ơ ệ ấ ườ ệ ầ ư ừ Nam làm t ề ả t h n v n đ  b o v  môi tr ặ ng (đ c bi t trong đ u t t các

ướ ố ệ ườ ả ộ ị ộ n c đ i tác TPP) và b o v  ng i lao đ ng n i đ a.

2. Thách th c:ứ

ệ ở ử ẽ ả Tham gia FTA nói chung và TPP nói riêng, Vi t Nam s  ph i m  c a nhanh

ị ườ ạ ộ ị ủ ụ ừ ị và m nh th  tr ng n i đ a c a mình cho hàng hóa, d ch v  t các n ướ ố   c đ i

ệ ấ ở ể ấ ế tác, n u Vi t Nam có “m t” gì khi tham gia TPP thì là m t đi m này ch ủ

ế ế ạ ằ ế y u. Bên c nh đó, cũng có ý ki n cho r ng n u chúng ta không chú ý đ ể

ế ấ ợ ể ệ ấ tránh các cam k t b t l i, “m t” còn có th  là hi n th c ự ở ả ị ườ  c  th  tr ng các

ướ ố n c đ i tác TPP.

ấ ợ ở ị ườ ộ ị ữ 2.1 Nh ng b t l th  tr i ng n i đ a

ấ ợ ở ị ườ ộ ị ệ ể ượ ự B t l th  tr i ng n i đ a khi Vi ệ t Nam th c hi n TPP có th  đ c th ể

ệ ở ứ hi n các hình th c sau:

ố ớ ế ả ừ ướ ố ­    B t l ấ ợ ừ ệ i t vi c gi m thu  quan đ i v i hàng hóa t các n c đ i tác

TPP

ệ ị ườ ệ ươ ề ố Vi ẫ t Nam hi n v n còn là th  tr ng t ớ ng đ i đóng v i nhi u nhóm

ặ ữ ứ ớ ộ ế m t hàng và còn gi m c thu  MFN khá cao (và v i l ở ử  trình m  c a dài).

ế ố ớ ế ệ ầ ớ ế ả ặ ả Vì th  vi c ph i cam k t gi m thu  đ i v i ph n l n các nhóm m t hàng

ừ ướ ấ ợ ự ế ố ồ t các n ự ế ẽ c đ i tác TPP d  ki n s  gây ra 02 b t l i tr c ti p, bao g m (i)

ả ồ ừ ế ạ ẩ ậ gi m ngu n thu ngân sách t thu  nh p kh u và (ii) c nh tranh trong n ướ   c

ắ ơ gay g t h n.

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ứ ệ ả ấ ừ ế ậ Th  nh t, vi c gi m thu ngân sách t ự   ẩ  thu  nh p kh u sau khi th c

ệ ế ế ệ ả ắ ắ ự hi n TPP là h  qu  ch c ch n và tr c ti p. Tuy nhiên cũng có ý ki n cho

ượ ừ ủ ế ẩ ậ ệ ừ ố ằ r ng l ấ ng th t thu t thu  nh p kh u c a Vi t Nam t các đ i tác TPP

ậ ự ớ ầ ớ ệ ạ ớ ố không th t s  l n so v i hi n tr ng (do ph n l n các đ i tác trong TPP đã

ớ ệ ả ắ ẽ ế ả có FTA v i Vi t Nam và do đó chúng ta đã và s  ph i c t gi m thu  theo

ấ ợ ả ộ ờ ế các FTA này mà không ph i ch  đ n TPP). Và do đó tác đ ng b t l i này

ả ọ không ph i là quá nghiêm tr ng.

ẩ ừ ứ ế ể ế ả ậ ồ Th  hai, gi m thu  quan có th  khi n lu ng hàng nh p kh u t các

ướ ệ ệ ơ ớ n c TPP vào Vi ả ạ t Nam gia tăng, v i giá c  c nh tranh h n. H  qu  t ả ấ   t

ầ ị ạ ệ ẽ ị ả ưở ế y u là th  ph n hàng hóa liên quan t i Vi t Nam s  b   nh h ạ   ng và c nh

ự ế ẽ ự ừ ả ắ ơ tranh s  gay g t h n. Đây là th c t ệ    đã t ng x y ra khi chúng ta th c hi n

ặ ệ ơ ố ớ các FTA đã ký mà đ c bi ặ   t là ACFTA v i Trung Qu c. Nguy c  này đ c

ệ ố ớ ể ề ả ắ ố ớ bi ố   t nguy hi m đ i v i nhóm hàng nông s n, v n g n li n v i nhóm đ i

ượ ươ ậ ộ t ễ ị ổ ng d  b  t n th ậ   ng trong h i nh p là nông dân và nông thôn. Tuy v y,

ạ ằ ườ ợ ế ạ các ý ki n l c quan l i cho r ng trong tr ụ ể ủ ng h p c  th  c a TPP, cái

ụ ớ ố ể ấ ả ọ “m t” này có th  không ph i là quá nghiêm tr ng, ví d  v i đ i tác Hoa

ủ ớ ỳ ỳ K , hàng hóa c a Hoa K  có phân khúc và khách hàng khác v i hàng hóa

ươ ự ủ ệ ố ớ ậ ạ t ng t c a Vi ộ ố t Nam, vì v y đ i v i m t s  ngành, c nh tranh đ n t ế ừ

ỳ ẽ ể ể ị ầ   hàng hóa Hoa K  s  không quá nguy hi m. Theo cách hi u này, th  ph n

ạ ữ ủ ư ố ể ẽ ị ộ ị n i đ a có th  s  b  phân chia l i sau TPP, nh ng là gi a các đ i th  Hoa

ỳ ớ ủ ướ ố ị ườ ệ ữ K  v i nh ng đ i th  n c ngoài khác trên th  tr ng Vi ứ t Nam ch  không

ệ ả ớ ệ ph i là v i các  doanh nghi p Vi ạ t  Nam. Ngoài ra, c nh tranh trong th ị

ườ ộ ị ứ ố ể ệ ệ tr ng hàng hóa n i đ a cũng là s c ép t t đ  các doanh nghi p Vi t Nam

ự ự ủ ề ạ ỉ t thích   nghi,   đi u   ch nh,   nâng   cao   năng   l c   c nh   tranh   c a   mình

ở ử ị ườ ụ ­    B t l ấ ợ ừ ệ i t vi c m  c a các th  tr ị ng d ch v

ạ ộ ụ ả ị ươ ộ ở ử ạ D ch v  là m ng ho t đ ng th ứ ng m i mà m c đ  m  c a th ị

ườ ệ ứ ế ạ ặ ớ tr ủ ng c a Vi ấ t Nam là h n ch  và dè d t nh t. So v i cách th c đàm phán

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ọ ươ ỏ ự ế ọ ủ ch n­cho c a WTO, ph ng pháp ch n­b  d  ki n trong đàm phán TPP s ẽ

ở ử ị ụ ủ ứ ế ệ ố ớ ố khi n cho b c tranh m  c a d ch v  c a Vi t Nam đ i v i các đ i tác TPP

thay ổ đ i ạ m nh ẽ m .

ể ượ ẽ ạ ấ ợ ớ Đây cũng chính là đi m đ c suy đoán là s  t o ra b t l i l n cho

ệ ệ ự ạ doanh nghi p Vi ớ t Nam khi tham gia TPP. V i TPP, s  tham gia m nh m ẽ

ự ự ớ ủ ệ ề ấ ơ và t do h n c a các nhà cung c p có ti m l c l n, có kinh nghi m lâu

ế ề ị ế ớ ư ụ ệ ấ ị năm, có  u th  v  d ch v  trên th  gi ặ i (đ c bi t là các nhà cung c p d ch

ụ ủ ể ế ấ ơ ỳ ị ị ệ ụ v  Hoa K ) có th  khi n cho các đ n v  cung c p d ch v  c a Vi t Nam

ọ ặ g p khó khăn nghiêm tr ng.

ự ế ả ị ấ ợ ể ư ậ Tuy nhiên, k ch b n th c t có th  không toàn b t l i nh  v y. C  th ụ ể

ự ể ệ ự ổ ể ộ ớ ạ c nh tranh có th  là đ ng l c đ  các doanh nghi p t đ i m i và nâng cao

ự ể ể ố ơ ữ ạ ơ năng l c đ  phát tri n t ị ả   t h n. C nh tranh cũng giúp xóa nh ng đ n v  s n

ấ ế ề ợ ớ ớ ả   xu t y u kém, không thích h p v i tình hình m i (đây cũng là đi u nên x y

ệ ủ ư ả ớ ằ ra, dù r ng Vi ạ t Nam ch a quen v i  tình tr ng phá s n c a các doanh

ắ ớ ế ể ệ ữ nghi p y u kém). Ngoài ra, không th  không nh c t ợ   ả i nh ng kh  năng h p

ữ ệ ệ ố ừ ể ể tác gi a doanh nghi p Vi t Nam và đ i tác t TPP đ  cùng phát tri n. M ở

ị ườ ầ ư ị ử c a th  tr ơ ộ ể ng cũng là c  h i đ  thu hút đ u t ụ ặ    vào các ngành d ch v , đ c

ệ ệ ể ầ ả ố bi t các ngành c n v n và công ngh  qu n lý cao. Đây có th  là c  s  đ ơ ở ể

ụ ở ề ể ị ệ ươ phát tri n nhi u ngành d ch v Vi t Nam trong t ng lai.

ự ề ầ ườ ộ ­     B t l ấ ợ ừ ệ i t vi c th c thi các yêu c u cao v  môi tr ng, lao đ ng,

ủ ụ ộ ạ c nh tranh… và các ràng bu c mang tính th  t c khi ban hành các quy

ả ỹ ậ ệ ế ị ễ ị đ nh liên quan đ n rào c n k  thu t, v  sinh d ch t ...

ủ ế ả ạ ầ ỳ Các k t qu  đàm phán FTA c a Hoa K  trong giai đo n g n đây cho

ướ ủ ệ ề ấ ạ ầ ấ th y n c này nh n m nh vi c tuân th  các yêu c u cao v  môi tr ườ   ng

ụ ươ ộ ố ướ ố ế ề ườ (theo m t danh m c t ng đ i dài các công c qu c t v  môi tr ng),

ề ặ ủ ụ ề ẩ ộ ộ ơ lao đ ng (tiêu chu n ILO) hay các ràng bu c nhi u h n v  m t th  t c khi

ề ạ ệ ươ ự ị ban hành hay th c thi các quy đ nh v  c nh tranh, phòng v  th ạ   ng m i,

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ướ ườ ủ ụ ổ ướ ấ TBT, SPS (theo h ng tăng c ng th  t c tham v n trao đ i tr c khi ban

ậ ư ệ ề ế ị ể ả hành quy đ nh/bi n pháp, quy n ti p c n t pháp đ  gi i quy t v ế ướ   ng

ư ể ố m c…)…ắ ế     Các đ i tác phát tri n nh  Úc, New Zealand khá quan tâm đ n

ủ ề ệ ề ấ ồ ị các v n đ  này. Hi p đ nh P4 (ti n thân c a TPP) cũng bao g m các quy

ả ươ ể ậ ị đ nh liên quan. Vì v y kh  năng TPP t ự   ng lai có th  bao trùm các lĩnh v c

ươ ố ớ này là  t ng đ i l n.

ệ ổ ứ ự ệ ẽ ặ ộ ộ M t m t, vi c t ặ   ầ  ch c th c hi n các yêu c u này s  là m t gánh n ng

ướ ệ ậ ướ ố ớ ớ l n đ i v i Nhà n c (trong vi c gia nh p các công ử ổ   c liên quan, s a đ i

ậ ộ ị ủ ụ ự ự ế ơ ị quy đ nh pháp lu t n i đ a, xây d ng các c  ch , th  t c ban hành th c thi

ự ệ ệ ớ ể ự   ề m i…). Vi c th c thi cũng tao ra nhi u chi phí cho doanh nghi p đ  th c

ư ụ ệ ả ấ ổ ổ ồ ồ   thi (ví d  nh  thay đ i công ngh  nuôi tr ng – s n xu t, thay đ i ngu n

ậ ệ ữ ổ ấ   ơ ế ể cung nguyên v t li u, b  sung c  ch  ki m soát…). Ngoài ra, có nh ng v n

ề ể ề ậ ư ề ễ ế ộ ộ ổ ề đ  thu c v  th  ch  không d  thay đ i (nh  quy n l p h i, quy n đàm

ể ậ phán t p th …).

ơ ộ ố ể ế ạ ự ệ ẽ ặ M t khác, th c hi n các cam k t d ng này s  là c  h i t t đ  chúng ta

ệ ố ệ ậ ặ ệ ừ ể ề ộ ả c i thi n h  th ng pháp lu t, đ c bi t là t ữ    góc đ  phát tri n b n v ng

ườ ườ ả ộ (môi tr ề ng), vì quy n con ng ạ i (lao đ ng), minh b ch hóa và c i cách

ề ấ ạ ừ ữ ợ ệ hành chính (các v n đ  còn l ộ i). T  góc đ  này, nh ng l ự   i ích mà vi c th c

ữ ệ ế ạ ấ ớ ể ị hi n nh ng cam k t này mang l i có th  là r t l n và có giá tr  lâu dài

ượ ể ổ ứ ự ữ ệ ầ ỏ (v t xa nh ng chi phí b  ra đ  t ch c th c hi n các yêu c u này).

ả ấ ả ề ậ ấ Vì v y không ph i t ề ẽ t c  các v n đ  này đ u s  là khó khăn cho phía

ệ ữ ệ ế ớ ợ ể Vi t Nam. V i vi c tính đ n nh ng l ế i ích mà các cam k t này có th  mang

ạ ắ ươ ợ l ầ i cho chúng ta, c n cân nh c ph ố   ng án đàm phán thích h p sao cho đ i

ứ ữ ế ể ậ ấ ộ ệ ể tác có th  ch p nh n nh ng “m c đ  cam k t” mà Vi ị   t Nam có th  ch u

ượ ề ể ượ ế ả ự đ ng đ c. Theo nhi u chuyên gia thì đ  có đ c k t qu  đàm phán có l ợ   i

ầ ư ấ ề ề ữ v  nh ng v n đ  này c n l u ý:

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ứ ệ ụ ượ ế ầ ằ ố + Th  nh t, ấ Vi t Nam c n thuy t ph c đ c các đ i tác r ng chúng

ự ề ề ế ấ ộ ườ ộ ta đã có r t nhi u ti n b  trong các lĩnh v c v  môi tr ng và lao đ ng. Và

ể ạ ượ ư ệ ậ ề ầ ẩ vì v y vi c ch a th  đ t đ c các yêu c u/tiêu chu n cao v  môi tr ườ   ng

ệ ư ậ ả ố ả không ph i do Vi t Nam không mong mu n nh  v y mà là do kh  năng

ệ ạ ư ậ ữ ụ ứ ư ế ệ ể ớ hi n t ầ   i ch a th  đáp  ng. V i nh ng thuy t ph c nh  v y, vi c yêu c u

ặ ộ ẩ ơ ụ ữ ặ ơ ấ tiêu chu n th p h n ho c l trình áp d ng dài h n và/ho c nh ng h  tr ỗ ợ

ậ ể ể ề ả ơ ỹ k  thu t đ  tri n khai là kh  thi h n nhi u.

ứ ệ ủ ộ ậ ấ ầ ướ ữ + Th  hai , Vi t Nam c n ch  đ ng ch p nh n tr ầ   c nh ng yêu c u

ườ ệ ứ ể ệ ượ ề v  môi tr ộ ng và lao đ ng mà Vi t Nam hi n có th  đáp  ng đ c (không

ữ ụ ủ ề ể ề ả gi ộ ấ  quan đi m b o th  trong toàn b  v n đ ). Ví d , theo nhi u doanh

ứ ệ ề ề ệ ẩ ọ ộ nghi p, hi n nay h  đã đang đáp  ng nhi u tiêu chu n v  lao đ ng liên

ế ộ ưỡ ứ ẻ ấ ấ ộ ạ ỏ quan đ n lo i b  lao đ ng c ng b c, c m lao đ ng tr  em, c m phân bi ệ   t

ử ụ ụ ể ề ế ả ả ộ ậ   ố ử đ i x  trong tuy n d ng và s  d ng lao đ ng, đ m b o quy n ti p c n

ủ ự ậ ầ ộ công lý trong th c thi pháp lu t lao đ ng…. theo yêu c u c a khách hàng,

ệ ẩ ậ ượ ụ ẽ và vì v y vi c các tiêu chu n này đ c áp d ng chung cũng s  không gây

ấ ậ ớ ệ ả ữ   ữ ra khó khăn hay b t c p l n cho nh ng doanh nghi p này và c  nh ng

ệ ế ọ ượ ệ doanh nghi p khác (n u h  làm đ c thì suy đoán là các doanh nghi p khác

ể ố ắ ể ự ệ ượ cũng có th  c  g ng đ  th c hi n đ c).

ệ ả ự ế ầ ­    B t l ấ ợ ừ ệ i t vi c th c thi các yêu c u cao liên quan đ n vi c b o h ộ

ề ở ữ ệ quy n s  h u trí tu

ữ ề ế ắ ấ ố ỳ ứ        Hoa K  là đ i tác có ti ng là c ng r n trong nh ng v n đ  liên quan

ở ữ ệ ả ề ả ẫ ộ ủ   ế đ n b o h  quy n s  h u trí tu  c  trong WTO l n trong các FTA c a

ướ ố ớ ề ấ ượ n c này. Đ i v i TPP, v n đ  này cũng đã đ c Hoa K  th  hi n t ỳ ể ệ ươ   ng

ạ ượ ớ ố ự ố đ i rõ ràng (v i mong mu n đ t đ c TRIPS + trong lĩnh v c này).

ạ ố ớ ề ớ ấ ệ Tuy nhiên, đây l i là v n đ  l n đ i v i Vi ả   t Nam trong hoàn c nh

ự ế ạ ớ ế ế ả ế ệ ả ộ th c t vi ph m còn l n và các thi ệ   t ch  b o h  còn thi u hi u qu . Vi c

ề ở ữ ẽ ẫ ớ ẽ ệ ặ ộ ữ ả b o h  ch t ch  các quy n s  h u trí tu  cũng s  d n t i nh ng khó khăn

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ướ ề ệ ắ ệ ề tr c m t cho nhi u doanh nghi p Vi ơ   ả ỏ ố t Nam (khi ph i b  v n nhi u h n

ữ ẩ ả ạ ộ ườ ả ả cho nh ng s n ph m thu c lo i này) và ng i tiêu dùng (khi ph i tr  giá

ả ẩ ắ ơ đ t h n cho d n ph m).

ứ ầ ề ấ ủ ằ ề ậ ạ   ầ        Tuy nhiên, v  v n đ  này, cũng c n nh n th c đ y đ  r ng tình tr ng

ệ ạ ầ ổ ầ ứ ể ấ ươ ế ệ hi n t ầ i c n thay đ i d n d n đ  ch m d t trong t ng lai n u Vi t Nam

ộ ề ố ế ở ả ệ ệ ạ mu n có m t n n kinh t công nghi p hóa, hi n đ i hóa (b i b o h  t ộ ố   t

ề ở ữ ự ể ạ ở ể ệ ộ ệ quy n s  h u trí tu  là đ ng l c đ  phát tri n sáng t o Vi t Nam và thu

ầ ư ơ ở ự ệ ệ ạ ậ hút đ u t ệ    công ngh  cao làm c  s  cho hi n đ i hóa). Do v y th c hi n

ươ ợ ệ TRIPS và TRIPS + trong t ng lai là có l i cho Vi ế ầ   t Nam, và vì th  c n

ộ ơ ộ ố ể ư ệ ẩ ở xem đây nh  là m t c  h i t t đ  thúc đ y công vi c khó khăn này Vi ệ   t

Nam.

ầ ở ứ ự ệ ệ ộ Tuy nhiên, vi c th c hi n ngay và toàn b  các yêu c u m c TRIPS +

ậ ẽ ấ ố ế ố ớ ả ơ là không kh  thi đ i v i chúng ta. Vì v y s  r t t t n u C  quan đàm phán

ể ấ ầ ươ ữ ậ ề ở ữ ệ ố có th  ch p nh n nh ng yêu c u t ng đ i cao v  s  h u trí tu  trong TPP

ư ệ ế ề ớ ư nh ng v i các đi u ki n tiên quy t nh :

ự ệ ộ + L  trình th c hi n dài;

ậ ầ ế ể ự ệ ự ỗ ợ ỹ         + Có s  h  tr  k  thu t c n thi t đ  th c thi (Vi t Nam cũng đang

ậ ừ ả ể ự ề ệ ầ ồ ậ ự ỗ ợ ỹ ph i nh n s  h  tr  k  thu t t nhi u ngu n đ  th c hi n yêu c u trong

ủ ự lĩnh v c này theo TRIPS c a WTO);

ạ ệ ữ ố ớ ườ ợ ợ + Có nh ng ngo i l thích h p (riêng đ i v i tr ng h p này, Vi ệ   t

ể ự ữ ướ ế ớ ệ Nam có th  d a vào nh ng xu h ng đang lên hi n nay trên th  gi i liên

ề ế ườ ệ ợ ườ ấ quan đ n v n đ  tăng c ả ng b o v  l ủ i ích c a ng i tiêu dùng liên quan

ượ ệ ứ ẩ ả ỏ ướ ề ả ữ ầ ế đ n d c   ph m,  b o v   s c   kh e…  tr c   nh ng  yêu  c u v   b o h ộ

ề ở ữ ự ệ quy n s  h u trí tu  trong các lĩnh v c này)

ị ườ ­    B t l ấ ợ ừ ệ i t ở ử  vi c m  c a th  tr ắ ng mua s m công

ộ ấ ứ ạ ề ệ ắ ẫ ự          Mua s m công là m t v n đ  ph c t p và hi n v n đang là lĩnh v c

ươ ố ớ ự ố ươ ề ệ ạ ị t ng đ i đóng đ i v i t do th ng m i. Trong WTO, Hi p đ nh v  mua

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ộ ố ượ ủ ự ấ ạ ế ướ ắ s m công có s  tham gia c a m t s  l ng r t h n ch  các n ặ   c và m c

ề ặ ọ ỳ ị ướ ữ dù b  Hoa K  kêu g i ho c thúc ép, nhi u n ẫ c v n gi ậ   ể  quan đi m th n

ố ớ ự ề ế ằ ọ tr ng đ i v i lĩnh v c này . Trong TPP, có nhi u ý ki n cho r ng Hoa K ỳ

ầ ố ẽ ạ ư s  l ụ ằ   i đ a ra yêu c u này cho các đ i tác tham gia đàm phán (ví d  b ng

ề ệ ệ ầ ắ ố ị ủ   vi c yêu c u các đ i tác TPP tham gia Hi p đ nh v  mua s m công c a

ặ ư ủ ệ ị ị WTO ho c đ a các quy đ nh c a Hi p đ nh này vào TPP).

ố ớ ệ ở ử ị ườ ệ ắ Đ i v i Vi t Nam, vi c m  c a th  tr ng mua s m công theo cách

ượ ấ ợ ữ ẽ ộ ữ ớ này có đ c suy đoán là s  gây ra nh ng tác đ ng b t l i (v i nh ng lo

ạ ươ ự ư ề ướ ề ự ấ ủ ng i t ng t ạ ủ  nh  lo ng i c a nhi u n c v  s  “t n công” c a các nhà

ấ ướ ộ ị ệ ế ạ cung c p n ổ   c ngoài khi n doanh nghi p n i  đ a không c nh tranh n i

ầ ớ ụ ấ ả ệ trong các v  đ u th u l n) trong khi kh  năng Vi t Nam ti p c n đ ế ậ ượ ớ   c v i

ị ườ ư ủ ắ ầ ố th  tr ạ   ng mua s m công c a các đ i tác TPP là h u nh  không có (do h n

ự ạ ế ề ch  v  năng l c c nh tranh).

ự ơ ề ấ ề ầ ậ ụ ể           Tuy nhiên, cũng c n có nhìn nh n tích c c h n v  v n đ  này. C  th ,

ị ườ ệ ể ắ ạ ợ ở ử vi c m  c a th  tr ng mua s m công có th  mang l ữ i nh ng l ấ   i ích nh t

ủ ệ ả ị đ nh trong hoàn c nh riêng c a Vi t Nam:

ị ườ ể ạ ơ ộ ể             ­    Có th  là c  h i đ  minh b ch hóa th  tr ặ   ệ ng này (hi n nay m c

ậ ấ ư ầ ả ắ dù đã có Lu t đ u th u cùng các văn b n liên quan nh ng mua s m công

ấ ậ ự ề ấ ừ ệ ế ẫ v n là lĩnh v c còn r t nhi u b t c p phát sinh t ạ    vi c thi u minh b ch

ề ạ ậ ầ trong các quy trình liên quan – vì v y các yêu c u minh b ch hóa v  mua

ể ả ấ ậ ữ ế ầ ộ ắ s m công có th  giúp gi i quy t m t ph n nh ng b t c p này);

ệ ố ể ả ệ ệ ắ ể          ­    Có th  là bi n pháp t ề t đ  c i thi n các đi u ki n mua s m công

ừ ọ ượ ụ ấ ị t ể ự  đó có th  l a ch n đ c các nhà cung c p (d ch v , hàng hóa) t ố ơ   t h n

ể ề ợ ớ ủ ế ầ ả (đi u này có th  có l i trong hoàn c nh h u h t các công trình l n c a Vi ệ   t

ượ ự ệ ở ố ớ ệ Nam hi n nay đ ầ c th c hi n b i nhà th u Trung Qu c v i ch t l ấ ượ   ng

ạ h n ế ch ).

ậ ẽ ố ớ ấ ề ệ Vì v y có l đ i v i v n đ  này, Vi ể   t Nam cũng nên có quan đi m

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ở ử ị ườ ự ệ ậ ấ tích c c trong vi c ch p nh n m  c a th  tr ắ ng mua s m công ở ứ ộ   m c đ

ớ ộ ợ ợ thích h p và v i l trình thích h p.

ấ ợ ở ị ườ ướ ố ữ 2.2. Nh ng b t l th  tr i ng các n c đ i tác TPP

ị ườ ướ ườ Trong đàm phán FTA nói chung, th  tr ng n c ngoài th ng đ ượ   c

ơ ướ suy đoán là n i mà n c đàm phán thu đ ượ ợ c l ố   i ích. Tuy nhiên, riêng đ i

ệ ầ ợ ớ ộ ỳ ớ ườ v i tr ng h p TPP (v i vi c Hoa K  thu c nhóm đi đ u trong vi c s ệ ử

ệ ả ạ ấ ề ấ ấ ạ ụ d ng các bi n pháp rào c n, và l i r t nh n m nh các v n đ  phi th ươ   ng

ấ ở ị ườ ạ ả ướ m i trong đàm phán TPP) kh  năng “m t” th  tr ng n ẫ   c ngoài v n

ầ ượ ề đ ượ ề ậ ớ c đ  c p t ấ i. Tuy nhiên, v n đ  này c n đ ụ ể ơ c làm rõ h n. C  th :

ề ẩ ầ ườ ộ ­    Các yêu c u/tiêu chu n cao v  môi tr ng và lao đ ng:

ề ề ề ậ ữ ư ả ấ ườ Nh  đã đ  c p, kh  năng nh ng v n đ  v  môi tr ộ   ng và lao đ ng

ượ ủ ư ạ ỉ ướ đ ề c đ a vào ph m vi đi u ch nh c a TPP theo h ng nâng cao các tiêu

ấ ớ ự ế ề ầ ẩ ầ ự chu n/yêu c u v  các lĩnh v c này là r t l n. Trên th c t , các yêu c u này

ở ị ườ ặ ố ệ ừ ặ ỳ các th  tr ng đ i tác TPP (đ c bi ế   t là Hoa K ) đã t ng ho c đang khi n

ứ ở ề ề ấ ạ ặ ẩ ị ườ nhi u lo i hàng hóa xu t kh u g p nhi u thách th c các th  tr ng này

ứ ỗ ụ ề ẩ ả ẩ ồ ố ậ   ố ớ (ví d  tiêu chu n v  ngu n g c đ i v i các s n ph m có ch a g ). Vì v y

ố ớ ề ấ ẩ ấ ệ đây luôn luôn là v n đ  hóc búa đ i v i hàng hóa xu t kh u Vi t Nam.

ự ự ầ ố ớ ề ấ ọ ệ Tuy nhiên, v n đ  này không th c s  tr m tr ng đ i v i Vi t Nam ở

ị ườ ế ố ế ơ ề ặ ỹ ậ th  tr ng đ i tác TPP n u nhìn chi ti ụ ể   t h n v  m t k  thu t.. C  th ,

ữ ề ườ ủ ộ ố ệ ị nh ng quy đ nh v  môi tr ng hay lao đ ng mà các đ i tác c a Vi t Nam

ụ ặ ệ ỳ ượ ự đang áp d ng (mà đ c bi t là Hoa K ) đ c th c thi không phân bi ệ ố   t đ i

ừ ẫ ồ ử ữ x  gi a hàng hóa t ư ậ    các ngu n. Nói cách khác, chúng v n luôn là nh  v y

ệ ế ậ dù Vi ế   t Nam có cam k t liên quan trong TPP hay không. Vì v y cam k t

ề ườ ấ ả ộ trong TPP v  môi tr ẩ ủ   ng hay lao đ ng không làm kh  năng xu t kh u c a

ệ ị ườ ố ơ ấ hàng hóa Vi t Nam sang th  tr ng này t ữ   t h n hay x u đi. Và do đó nh ng

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ư ề ế ế ấ ả ầ cam k t trong v n đ  này, n u có, h u nh  không ph i là b t l ấ ợ ố ớ   i đ i v i

ệ ệ ạ ả ớ Vi t Nam so v i hoàn c nh hi n t i.

ộ ề ủ ụ ự ề ị ­    Các th  t c ràng bu c v  ban hành và th c thi các quy đ nh v  TBT,

ệ ươ SPS, phòng v  th ạ ng m i…

ả ươ ề ề Kh  năng TPP t ả ng lai có các đi u kho n v  TBT, SPS, phòng v ệ

ươ ấ ớ ạ ạ ữ ấ ả th ng m i…là r t l n. Đây l ẩ   i là nh ng rào c n mà hàng hóa xu t kh u

ệ ả ố ặ ở ị ườ ặ ấ ệ Vi t Nam lâu nay ph i đ i m t các th  tr ẩ ng xu t kh u, đ c bi t là Hoa

ế ề ữ ề ể ế ằ ắ ấ ỳ K . Do đó lo l ng r ng nh ng cam k t v  các v n đ  này có th  khi n cho

ợ ế ề ế ẩ ấ ệ ữ nh ng l i th  v  thu  quan mà hàng hóa xu t kh u Vi t Nam đ ượ ưở   ng c h

ừ ệ ả ị t ơ ở  TPP b  vô hi u hóa không ph i không có c  s .

ự ế ơ ề ầ ả Tuy nhiên, c n ph i th c t ấ  h n khi xem xét v n đ  này. Đúng là

ợ ừ ệ ế ẽ ế ể ả ả ữ nh ng l i ích t vi c gi m thu  s  không là gì n u các rào c n ki u TBT,

ệ ươ ố ớ ự ạ ơ SPS hay phòng v  th ng m i ngày càng d ng cao h n đ i v i hàng Vi ệ   t

ề ả ả Nam. Tuy nhiên, tham kh o các đi u kho n liên quan trong các FTA mà

ư ầ ầ ố ỳ ỉ ồ   Hoa K  hay các đ i tác TPP ký g n đây thì chúng h u nh  ch  bao g m

ủ ụ ữ ế ộ ướ ườ nh ng n i dung liên quan đ n th  t c (theo h ng tăng c ủ ụ   ng các th  t c

ự ữ ủ ộ ị ràng bu c các chính ph  khi ban hành hay th c thi nh ng quy đ nh TBT,

ệ ươ ể ề ụ ứ ạ ị SPS,   phòng   v   th ng   m i)   ch   không   quy   đ nh   c   th   v   các   tiêu

ừ ộ ố ấ ữ ừ ầ ẩ ạ ị chu n/yêu c u xác đ nh cho t ng lo i hàng hóa (tr  m t s  r t hãn h u các

ườ ụ ế ợ ỳ ị tr ng h p, ví d  quy đ nh liên quan đ n ô tô trong FTA Hoa K  ­ Hàn

ố ượ ể ử ấ Qu c). Do đó TPP đ c suy đoán là cũng không th  x  lý các v n đ  v ề ề

ứ ộ ự ế ươ ự ả ụ ể m c đ  rào c n c  th  trên th c t ậ . Và vì v y, cũng t ng t ư ấ  nh  v n đ ề

ườ ộ ệ môi tr ng hay lao đ ng, hàng hóa Vi ẫ   t Nam dù có hay không có TPP v n

ự ế ề ữ ủ ố ứ ầ ả ộ ph i đáp  ng các yêu c u th c t v  nh ng n i dung này c a đ i tác TPP.

ừ ộ ớ ề ủ ụ ữ ộ ộ ậ           Th m chí, t m t góc đ  khác, nh ng ràng bu c m i v  th  t c trong

ế ệ ể TPP còn có th  khi n cho Vi ế   ơ ộ ể t Nam có thêm c  h i đ  tham gia ý ki n,

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ề ể ệ ậ ơ ớ   bình lu n và do đó có th  can thi p nhi u h n vào quá trình ban hành m i

ữ ộ ị nh ng quy đ nh thu c nhóm này.

ế ượ ề ấ ậ ẽ ề ỉ Vì v y, các v n đ  này n u đ c TPP đi u ch nh cũng s  không làm

ệ ấ ợ ơ ệ ạ ở ị ườ ớ ướ hàng hóa Vi t Nam b t l i h n so v i hi n t th  tr i ng các n c TPP.

ế ủ ế ề ấ   Tuy nhiên, theo ý ki n c a các chuyên gia đàm phán, n u đàm phán v  v n

ể ỏ ệ ể ẫ ươ ề đ  này là không th  tránh kh i, Vi t Nam v n có th  có ph ể ế   ng án đ  k t

ấ ợ ả ệ ẩ qu  đàm phán không quá b t l i cho hàng hóa Vi ấ t Nam khi xu t kh u sang

ị ườ ố các th  tr ng đ i tác TPP.

Ậ Ế K T LU N

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ể ấ ữ ệ ị ươ ạ ự Qua nh ng phân tích trên, ta có th  th y Hi p đ nh th ng m i t do

ộ ơ ộ ẻ ỏ ỡ ể ươ ệ ế xuyên Thái Bình D ng đem đ n m t c  h i không th  b  l đ  Vi t Nam

ể ế ố ề ế ủ ớ ỳ có th  k t n i n n kinh t ố    c a mình v i Hoa K  và các thành viên khác, đ i

ạ ớ ả ưở ự ủ ọ tr ng l i v i  nh h ố ng c a Trung Qu c trong khu v c.

ị ươ ạ ự ươ ẽ ệ           Hi p đ nh th ng m i t do xuyên Thái Bình D ng s  mang l ạ   i

ợ ề ớ ế ệ ự ữ nh ng l i ích to l n cho n n kinh t Vi t Nam trên các lĩnh v c: Hàng hóa (

ủ ả ồ ỗ ề ạ ấ ầ ẩ ti m năng tăng m nh xu t kh u da giày, qu n áo, đ  g , th y s n), các

ữ ụ ế ị ệ ẽ ngành d ch v  v.v…Thông qua nh ng cam k t, Vi ơ ộ ả   t Nam s  có c  h i c i

ệ ươ ệ ế ề ệ ấ ạ thi n các v n đ  liên quan đ n bi n pháp phòng v  th ng m i, c  h i t ơ ộ ố   t

ệ ừ ề ế ị ườ nghi p t n n kinh t phi th  tr ề ng sang n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng trong

ươ ệ ứ ả ặ t ng lai. Tuy nhiên, Vi ữ t Nam cũng g p ph i nh ng thách th c không nh ỏ

ể ậ ụ ể ượ ợ khi tham gia TPP. Do đó, đ  có th  t n d ng đ ữ c nh ng l ắ   i ích và kh c

ể ặ ụ ữ ả ệ ữ ầ ph c nh ng khó khăn có th  g p ph i, Vi ỗ ự ơ t Nam c n n  l c h n n a trong

ự ữ ế ệ ặ ệ ầ ướ vi c th c thi nh ng cam k t và đ c bi ư t c n đ a ra h ng đi chi n l ế ượ   c

ấ ướ ể ằ ắ ề ữ đúng đ n nh m phát tri n đ t n c nhanh và b n v ng.

ậ ủ ư ể ể ề ể ờ Do ch a có nhi u th i gian đ  tìm hi u, bài ti u lu n c a em không

ữ ế ạ ậ ầ ỏ ơ tránh kh i nh ng thi u sót và s  sài, mong th y giáo và b n bè nh n xét và

ệ ể ể ậ ơ góp ý thêm đ  bài ti u lu n hoàn thi n h n.

ả ơ Em xin chân thành c m  n!

ọ ỳ Hoàng Qu nh Ng c

L p: KTTG

17A