Đánh giá dch v khách hàng ca bn
như thế nào?
Thanh Bình
Không ít ch doanh nghip luôn trăn tr suy nghĩ phi làm gì để to ra mt dch v
khách hàng tuyt vi trong công ty mình. Và để tha mãn ni băn khoăn này, các chuyên
gia dch v khách hàng đã cô đọng by yếu t quan trng nht để xây dng mt b phn
dch v khách hàng siêu vit.
Đánh giá dch v khách hàng hiu qu
Danh sách này da trên nhng quan sát, điu tra và tri nghim thc tế ti nhiu công ty.
Nếu bn là người chu trách nhim chính cho hot động dch v khách hàng trong công
ty, bn nên có thói quen ghi li các quan sát ca mình bt c nơi nào, trong hay ngoài
công ty.
Bn có th s dng nhng ghi chép đó để đào to nhân viên, hay tiến hành mt vài thay
đổi nht định trong kế hoch công ty hoc bn b cáo nhim v kinh doanh.
Bn thm chí có th gi các nhân viên dch v khách hàng ca mình ti nhng nơi mà
dch v khách hàng xut sc hoc ti t để h có th t nhìn nhn và hiu được s khác
bit gia hai cp độ tt và tuyt vi!
Yếu t để đánh giá v cht lượng dch v khách hàng
Dưới đây là danh sách by yếu t cn quan tâm nếu bn mun đánh giá v cht lượng
dch v khách hàng trong công ty mình để qua đó có nhng ci thin tt hơn.
1. Nhân viên có thân thin?
S thân thin đây hoàn toàn không phi là s thân thin gi to hay gượng ép, đó phi
là s thân thin chân thc. Bn có th khi đầu bng vic đặt ra câu hi: “Liu các nhân
viên có mun dành thi gian cho khách hàng nếu h không có ý định mua sm thc s?”
Liu tính cách cá nhân ca các nhân viên có thích hp vi v trí đang làm vic ca h?
Bn cn tìm hiu xem h có mm cười khi chào đón mt ai đó không? Thái độ giao tiếp
ca các nhân viên qua đin thoi trong mi trường hp như thế nào? Các nhân viên có
thường xuyên duy trì mt khuôn mt tươi cười vi các khách hàng và đồng nghip? Các
nhân viên có nhn được nhng li khen ngi chân thành, nhưng tm thip hay bc thư
cm ơn t nhng khách hàng đã được h phc v?
Trong nhiu trường hp, mt bài kim tra tính cách nh s rt hu ích để bn có được
nhng nhân viên dch v khách hàng thân thin nht.
2. Các nhân viên có nhng k năng giao tiếp tuyt vi?
Nếu không, bn đã, đang và s làm nhng gì để ci thin nó? Bn có t chc các khoá
hc, ba ăn trưa tp th hay bui tho lun chuyên môn?
Và còn v các k năng nói chuyn, cách trình bày? Ti sao bn không b ra mt khon
tin để cho các nhân viên tham gia mt vài khoá hc v k năng giao tiếp? Tt hơn c,
hãy xây dng nhng lp hc ngay ti công ty ca bn. Đó là mt cách thc tuyt vi!
3. Các nhân viên có sn lòng “bng mi giá” giúp đỡ khách hàng?
Ví d, bn trong mt khách sn để ch trì mt cuc hi tho và đang ch mt bn fax.
Bn đi b xung hành lang ti văn phòng theo hướng dn trước ca ai đó. Khi bn đi qua
mt nhân viên khách sn đang đẩy chiếc xe vt dng, anh ta có để ý thy s lúng túng tìm
đường ca bn không? Nhân viên này có dng công vic ca mình và hi xem liu anh ta
có th giúp đỡ bn được điu gì không? Sau đó, liu anh ta có đưa bn đến đúng nơi cn
đến và thm chí còn giúp đỡ bn tìm bn fax không?.
Đó là mt s thân thin, quan tâm và hướng dn nhit tình t mt nhân viên bình thường
nht. Bn có th tht lên rng: “Chc chn ri, đây là mt khách sn tuyt vi”.
Quay tr li vi công ty ca bn và các nhân viên dch v khách hàng. Liu h có sn
lòng ngng công vic ca mình hin ti để giúp đỡ khách hàng?
Và h có hiu TI SAO h li cn phi làm như vy không?
4. Các nhân viên chăm chú lng nghe khách hàng mà không có bt c xét đoán bo
th nào?
Ti công ty ca bn, các nhân viên có được đào to các k năng quyết đoán? Ch động
lng nghe? To ra mt trí nh hoàn ho?
Các nhân viên có để khách hàng kết thúc li ca mình hay h s ngt quãng câu chuyn?
Có mt lý do gii thích ti sao chúng ta sinh ra vi mt cái ming và hai cái tai. Chúng ta
không th cung cp mt dch v, bán mt sn phm, là nhng người nhân viên, người
qun lý tt ca công ty và đạt được nhng mc tiêu kinh doanh đã đề ra hay bt c điu
gì khác nếu không biết lng nghe nhng mong mun và nhu cu ca khách hàng.
Điu quan trng ch đây là mt k năng có th đào to được. Bn không th đào to trí
thông minh và tính cách cá nhân. Nhưng bn có th đào to để mt ai đó biết lng nghe.
5. Các nhân viên có kp thi và đúng mc trong vic tr li các yêu cu ca khách
hàng?
Các nhân viên ca bn có tha nhn rng thi gian ca các khách hàng luôn quan trng
hơn thi gian ca h không? Bt c khi nào bn giúp khách hàng tiết kim thi gian và
tin bc, tc là bn đã dành được tình cm ca h.
6. Bn có thc hin đúng các yêu cu ca Khách hàng mà không cn đến s thúc
gic, đin thoi hi thăm hay nhc nh t phía khách hàng?
Cùng vi thi gian, tt c chúng ta đều lãng quên đi mt vài điu gì đó. Tuy nhiên vi
khách hàng bn không được để xy ra điu đó. Bn và các nhân viên dch v khách hàng
cn viết ra giy mi th cn ghi nh. Rt có th mt độ tui nào đó, nếu không viết ra
giy, các nhân viên s không th hoàn thành mi vic được chính xác. Khi giao dch vi
các khách hàng và ghi chép đầy đủ, các nhân viên s không bao gi b sót nhng điu
cn phi làm.
Nếu bn gii quyết các yêu cu ca khách hàng mà không để h phi thúc gic, bn s
khiến khách hàng cm thy dch v ca bn mang tính cá nhân và rt giá tr. Nếu phi gi
đin li cho bn, h s cm thy mình b lãng quên và không được coi trng.
7. Các nhân viên có nhng mc tiêu rõ ràng?
Mc tiêu luôn là yếu t quan trng trong dch v khách hàng. Nó s định hướng cho hành
vi ca các nhân viên công ty.
Điu quan trng là bn cn xác định xem các nhân viên trong công ty có luôn sa đổi,
cp nhp mc tiêu cho phù hp vi s thay đổi ca môi trường ca kinh doanh và ca
khách hàng.
Các mc tiêu ca nhân viên có kết ni vi các mc tiêu phát trin chung ca công ty? H
có tr giúp bn để đưa ra các quyết định trong kinh doanh không hay h đơn thun ch
người tuân theo các quyết định?
Nếu không có nhng mc tiêu rõ ràng và c th, s rt khó để tt c mi người “cùng
đồng ca mt bn nhc”. Và khi công ty đạt được nhng mc tiêu đề ra, nhng ai góp
phn vào thành công chung có được tán dương và khen thưởng xng đáng không? S tht
tuyt vi vi mt ba tic, mt ba trưa, mt phn thưởng nh hay bt c mt điu gì đó
để gi cho mi người tp trung vào công vic kinh doanh và cùng có mc tiêu để phn
đấu.
Ngun: Customer Service Manager