intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 6 - ThS. Dương Thị Ngọc Liên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị nhân lực" Chương 6 - Đào tạo và phát triển nhân viên, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được những kiến thức như: Nắm được khái niệm và ý nghĩa của việc ĐT&PT; Xây dựng và áp dụng được chương trình đào tạo cho nhân viên trong doanh nghiệp; Vận dụng được các phương pháp phát triển nhân viên hiệu quả;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 6 - ThS. Dương Thị Ngọc Liên

  1. CHƯƠNG 6 ĐÀO TẠO & PHÁT TRIỂN NHÂN VIÊN ThS. Dương Thị Ngọc Liên
  2. MỤC TIÊU • Nắm được khái niệm và ý nghĩa của việc ĐT&PT • Xây dựng và áp dụng được chương trình ĐT cho nhân viên trong DN • Vận dụng được các phương pháp phát triển nhân viên hiệu quả
  3. NỘI DUNG 1. Khái niệm và mục đích của đào tạo 2. Quy trình thực hiện 3. Phân loại đào tạo 4. Phương pháp đào tạo 5. Phát triển nghề nghiệp
  4. 1. KHÁI NIỆM & MỤC ĐÍCH CỦA ĐÀO TẠO • Khái niệm: Đào tạo là quá trình cho phép con người tiếp thu các kiến thức, học các kỹ năng mới, thay đổi các quan điểm hay hành vi và nâng cao năng lực thực hiện công việc của các cá nhân.
  5. 1. KHÁI NIỆM & MỤC ĐÍCH CỦA ĐÀO TẠO • Mục đích:  Đảm bảo NV hoàn thành tốt công việc khi hoạt động của DN có sự thay đổi  Giúp tổ chức đạt được các mục tiêu chiến lược  Nâng cao lợi thế cạnh tranh của DN  Giải quyết những mâu thuẫn trong công ty  Chuẩn bị đội ngũ kế thừa  Thỏa mãn nhu cầu nâng cao trình độ, phát triển của nhân viên
  6. 2. QUY TRÌNH ĐÀO TẠO XÁC ĐỊNH NHU CẦU ĐÀO TẠO THỰC HIỆN QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO
  7. 2.1. Xác định nhu cầu đào tạo Doanh nghiệp PHÂN Tác nghiệp TÍCH Nhân viên
  8. PHƯƠNG PHÁP Trực tiếp Tính toán         Ti         SM*Hca Kti = ­­­­­­­ Kt= ­­­­­­­­­­­­­       Qi*Hi               N - Kti: nhu cầu nhân sự thuộc chuyên môn i - SM: Số lượng thiết bị cần -Ti: Tổng hao phí thời gian cho chuyên thiết cho SX ở kỳ kế hoạch môn i trong tuong lai - Hca: Hệ số ca làm việc của -Qi: quỹ thời gian LĐ cho chuyên môn i thiết bị chính -Hi: khả năng hoàn thành công việc của - N: Số lượng thiết bị do 1 người lao động thuộc chuyên môn i LĐ phụ trách
  9. NHU CẦU TUYỂN SINH ĐÀO TẠO • Nhu cầu tăng bổ sung = Nhu cầu cần có - Số hiện có + Nhu cầu thay thế Nhu cầu đào tạo • Nhu cầu tuyển sinh đào tạo = --------------------------- 1-% rơi rớt trong ĐT
  10. 2.2. Thực hiện chương trình đào tạo • Xây dựng kế hoạch đào tạo: Nguyên tắc: Kích thích Cung cấp thông tin phản hồi Tổ chức Nhắc lại Ứng dụng Tham gia Các yếu tố cần hoạch định: Thời gian và ngân sách Các chương trình đào tạo Thiết kế chương trình đào tạo
  11. 2.3. Đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo • Kiến thức, kỹ năng đã học hỏi • Kết quả áp dụng Bt - Ct • NPV = ∑----------- (1+r)t Bt: Lợi ích gia tăng do kết quả đào tạo ở năm t Ct: Chi phí gia tăng do đào tạo ở năm t r: Lãi suất
  12. 3. PHÂN LOẠI ĐÀO TẠO • Theo nội dung đào tạo:  Đào tạo định hướng công việc và đào tạo định hướng DN  Đào tạo theo mục đích nội dung đào tạo  Đào tạo mới, đào tạo lại • Theo cách thức tổ chức đào tạo:  Theo hình thức đào tạo: Chính qui, tại chức, kèm cặp,…  Theo địa điểm đào tạo: tại trường, DN
  13. 4. PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO • Huấn luyện, kèm cặp • Luân phiên thay đổi công việc • Nghiên cứu tình huống • Trò chơi quản trị • Hội thảo • Liên kết với các trường, viện • Nhập vai • Đào tạo từ xa • Đào tạo tại trường • Đào tạo tại nơi làm việc
  14. • Hãy cho biết những kết quả không mong muốn của quá trình đào tạo? Nguyên nhân của những kết quả này là gì? Làm thế nào để hạn chế?
  15. 5. PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP • Mục đích:  Giúp nhân viên có năng lực phù hợp với yêu cầu công việc  Giúp nhân viên trung thành, gắn bó lâu dài với tổ chức, giảm tỳ lệ nghỉ việc  Động viên nhân viên thực hiện công việc tốt hơn  Khai thác và giúp nhân viên phát huy những tiềm năng
  16. 5. PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP • Doanh nghiệp có thể làm gì giúp cho nhân viên phát triển nghề nghiệp?  Tổ chức các cuộc hội thảo hoặc tư vấn về nghề nghiệp  Thiết lập các mục tiêu nghề nghiệp  Cung cấp thông tin phản hồi về tình hình thực hiện công việc  Giao công việc có tính thách thức và tạo cơ hội cho nhân viên được đào tạo về kỹ năng  Đào tạo nhân viên  Hình thành các nhóm chất lượng • Các giai đoạn phát triển nghề nghiệp cá nhân: • Định hướng nghề nghiệp cá nhân
  17. TÍCH LŨY ĐƯỢC GÌ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
154=>1