
8.1. KHÁI NIỆM VÀ NGUYÊN TẮC CỦA CSDL LIÊN QUAN ĐẾN
KHÁCH HÀNG
8.1.1. Khái niệm CSDL liên quan đến khách hàng
• Dữ liệu liên quan đến KH có thể có quan điểm hiện tại, quá khứ hoặc tương
lai, tập trung vào các cơ hội hiện tại, doanh số BH trước đây hoặc các cơ hội
tiềm năng. Dữ liệu liên quan đến KH có thể là về KH cá nhân, nhóm KH, phân
khúc KH, phân khúc thị trường hoặc toàn bộ thị trường. Chúng cũng có thể
chứa thông tin SP, thông tin đối thủ cạnh tranh, dữ liệu quy định hoặc bất kỳ
thứ gì khác phù hợp với việc phát triển và duy trì mối quan hệ KH.
4Dr. Ton That Hoang Hai - Saigon Technology University
• Dữ liệu liên quan đến KH cũng có thể
được duy trì bởi các nhà quản lý kênh
khác nhau – ví dụ như cửa hàng bán lẻ
thuộc sở hữu của công ty, cửa hàng bán lẻ
bên thứ ba và bán lẻ trực tuyến.
• Cơ sở dữ liệu liên quan đến KH là nền
tảng để thực hiện chiến lược CRM.