intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển chạy 100m trường THPT chuyên Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua ba bước nghiên cứu đã xác định được 50 bài tập đảm bảo tính khoa học và có độ tin cậy cùng với xây dựng kế hoạch tập luyện để ứng dụng các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV chạy 100m theo kế hoạch huấn luyện năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển chạy 100m trường THPT chuyên Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định Tp. Hồ Chí Minh

  1. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ MỘT SỐ BÀI TẬP PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHUYÊN MÔN CHO NAM VĐV ĐỘI TUYỂN CHẠY 100M TRƯỜNG THPT CHUYÊN NĂNG KHIẾU TDTT NGUYỄN THỊ ĐỊNH TP. HỒ CHÍ MINH ThS. Đoàn Kim Bình1, ThS. Phạm Thị Hồng Nhung2, ThS. Trần Vĩnh Hòa3, ThS. Nguyễn Thị Kim Nguyệt4 1 Trường Đại học TDTT TP.HCM 2 Trường THPT chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM 3 Trường đại học giao thông vận tải TP.HCM 4 Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk TÓM TẮT Qua ba bước nghiên cứu đã xác định được 50 bài tập đảm bảo tính khoa học và có độ tin cậy cùng với xây dựng kế hoạch tập luyện để ứng dụng các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV chạy 100m theo kế hoạch huấn luyện năm 2020. Kết quả nghiên cứu sau thực nghiệm cho thấy cả 8/8 test đều có tăng trưởng, trong đó test có sự tăng trưởng cao nhất là chạy 30mXPC (s) với W% = 6.71% và test có sự tăng trưởng thấp nhất là chạy 300mXPC (s) với W% = 1.36%. Sự tăng trưởng sau thực nghiệm cho thấy cả 8/8 test đều có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0.05, ttính = 5.45-11.48 > t05= 2.16, nhịp tăng trưởng trung bình W% = 3.40%. Từ khóa: Bài tập, thể lực chuyên môn, vận động viên, trường trung học phổ thông, năng khiếu, Nguyễn Thị Định, TP.HCM. ABSTRSACT Through three research steps, 50 exercises have been identified that are scientific and reliable and have developed a training plan to apply professional fitness development exercises for male athletes running 100m according to the plan training in 2020. Post- experimental research results show that all 8/8 tests have growth, in which the test with the highest growth is running 30mXPC (s) with W% = 6.71% and the test has an increase the lowest growth is running 300mXPC (s) with W% = 1.36%. The growth after the experiment showed that all 8/8 tests have a statistically significant difference at the threshold probability P t05 = 2.16, average growth rate W% = 3.40 %. Keywords: exercise, professional fitness, athlete, gifted high school, Nguyen Thi Dinh, HCMC. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ: Điền kinh là môn thể thao đang rất phát triển ở nước ta nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Nhiều năm qua điền kinh thành phố Hồ Chí Minh gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào với các VĐV tiêu biểu như: Nguyễn Đình Minh, Trương Thanh Hằng, Lê Tú Chinh,… Để không ngừng nâng cao thành tích môn điền kinh trong đó có môn chạy cự ly ngắn 100m thì công tác đào tạo VĐV trẻ chạy 100m cũng được coi trọng đầu tư, trong nghiên cứu nhiều năm qua thành tích đạt được còn rất khiêm tốn. Vì thế để nâng cao thành tích rất cần có các phương pháp huấn luyện, các phương tiện huấn luyện được sắp xếp hệ thống bài bản và có cơ sở khoa học. Với ý 891
  2. nghĩa đó, nên tôi mạnh dạn nghiên cứu: “Đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển điền kinh chạy 100m trường THPT chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định Tp. Hồ Chí Minh”. Phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu sử dụng 04 phương pháp sau: Phương pháp phỏng vấn, kiểm tra sư phạm, thực nghiệm sư phạm, toán thống kê. Khách thể nghiên cứu: 14 nam VĐV đội tuyển chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. Hồ Chí Minh và 25 giáo viên, HLV, chuyên gia. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: 2.1 Lựa chọn các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển ĐK chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. HCM Nghiên cứu tiến hành theo 03 hệ thống hóa, sơ lược lựa chọn, phỏng vấn hai lần đảm bảo tính logic và có cơ sở khoa học, từ 68 bài tập nghiên cứu tiến hành phỏng vấn 25 chuyên gia, huấn luyện viên, giảng viên và các nhà khoa học...có kinh nghiệm và thâm niên công tác. Quá trình phỏng vấn được tiến hành 2 lần, mỗi lần cách nhau một tháng trên cùng một đối tượng phỏng vấn để đảm bảo tin cậy. Kết quả với 25 phiếu phát ra 25 phiếu thu về cả hai lần. Nghiên cứu quy ước chỉ chọn các bài tập có tỷ lệ % đồng ý đạt từ 80% trở lên ở cả hai lần phỏng vấn, theo quy ước trên đã chọn được 50 bài tập để đánh giá hiệu quả phát triển thể lực chuyên môn cho VĐV nam đội tuyển điền kinh chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. Hồ Chí Minh gồm: Bài tập phát triển sức nhanh gồm 10 bài: Chạy XPC 30m x 3-5 lần x 2 tổ (nghỉ hồi 2-3 phút); Chạy XPC 60m x 2-3 lần x 2 tổ (nghỉ giữa quãng 2-3 phút); Chạy tăng tốc 60m x 5 lần (nghỉ giữa quãng 2 – 2,5 phút); Chạy tăng tốc 60m x 5 lần (nghỉ giữa quãng 2 – 2,5 phút); Chạy XPC 30m x 3 lần x 3 tổ (nghỉ giữa 2 lần 3-4 phút, giữa tổ 10 phút); Chạy XPC tốc độ tối đa 30 - 60m x 5-7 lần (nghỉ giữa 3 – 6 phút); Chạy XPC 30 - 40m x 6 -7 lần (nghỉ hồi phục); Chạy xuống dốc có độ nghiêng 3 - 5 độ x 3-5 lần, nghỉ hồi phục; Chạy nâng cao đùi với tần số tối đa 10 - 15m x 3 lần (nghỉ giữa1.5 - 2 phút); Chạy 100m x 4-6 lần (nghỉ 1- 2 phút); Chạy 200m x 3-4 lần (nghỉ giữa quãng 3 - 5 phút); Chạy đạp sau 60m x 3 lần (nghỉ giữa quãng 2-3 phút); Chạy lên dốc 30 - 40m tốc độ tối đa x 3 - 4 lần, nghỉ giữa 2 phút; Chạy nâng cao đùi tại chỗ nhanh 10s x 3-5 tổ (nghỉ giữa 2 - 3 phút); Bài tập phát triển sức mạnh gồm 29 bài: Chạy đạp sau nhanh 30 - 50m tốc độ tối đa x 5 - 7 lần (nghỉ giữa 3 phút); Bật cổ chân trong hố cát tại chỗ: 20 lần x 3 tổ (nghỉ giữa tổ khoảng 2 phút); Bật xa tại chỗ 10 lần x 3 tổ (nghỉ giữa quãng 1,5 – 2 phút); Bật 3 bước tại chỗ x 6 lần x 3 tổ (nghỉ giữa tổ 3-5 phút); Bật 5 bước tại chỗ x 6 lần x 3 tổ (nghỉ giữa tổ 3-5 phút); Bật 10 bước tại chỗ x 6 lần x 3 tổ (nghỉ giữa tổ 3-5 phút); Bật gối chạm ngực x 10 - 12 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút; Bật cóc x 6 - 10 lần x 3 tổ, nghỉ giữa 2 phút; Bật cổ chân 20 lần x 3 tổ (nghỉ giữa tổ 2 – 2,5 phút); Gánh tạ 10 - 30kg bật cổ chân tần số nhanh x 30 lần x 3 tổ, nghỉ giữa 2 phút; Gánh tạ 30kg bật soạt nhanh x 10 -15 lần x 3 tổ, nghỉ giữa 2 -3 phút; Bật rào x (3-5) lần x 6 rào (độ cao 80 – 95% tối đa); Bật xoạt nhanh 40x2 tổ (nghỉ giữa quãng 1,5 – 2 phút); Bật cao tách 2 chân 20 - 30 lần x 3 tổ, nghỉ giữa 2 – 3 phút; Bật lên xuống bục cao 50cm x 5 - 10 bậc x 5 lần x 3 tổ, nghỉ giữa 2 – 3 phút; Lò cò đổi chân 30m – 50 m x 3 lần x 3 tổ (nghỉ giữa 2 lần 2 - 3 phút, giữa tổ 10 phút; Gánh tạ 10 - 30kg thực hiện động tác nâng 892
  3. cao đùi tại chỗ x 15 lần x 3 tổ, nghỉ giữa 2 phút; Chạy lên cầu thang (lên tầng 3 - 4) x 2 - 4 lần (chú ý khi đạp sau chân duỗi thẳng hoàn toàn); Gánh tạ 10 - 30kg bật sọt chân trước sau x 15 lần x 3 tổ, nghỉ giữa 2 phút; Chạy đạp sau kéo tạ 10kg x 3 lần (nghỉ giữa quãng 2-3 phút); Chạy kéo phụ trọng (10kg) 30-50m m x 3 - 5 lần x 2 tổ, nghỉ giữa đi vòng lại; Gánh tạ (95-100%) sức ngồi xuống đứng lên x 1-3 lần x 4 tổ nghỉ giữa 3 phút; Gánh tạ nữa ngồi 1 chân mỗi chân 4 lần; Gánh tạ 1/2 từ 80 – 90 % khối lượng tối đa; Gánh tạ nâng cao đùi 30-40 lần x 3 tổ (nghỉ giữa 2- 3 phút); Gánh tạ bật cổ chân 20 lần x 3 tổ (nghỉ giữa tổ 2-3 phút). Bài tập phát triển sức bền gồm 11 bài: Chạy lên dốc 30 - 50m tốc độ tối đa x 5 lần, nghỉ giữa 2 phút; Chạy 300m x 1-2 lần (nghỉ giữa quãng 3 - 5phút); Chạy 120 – 150m x 3 lần (nghỉ giữa quãng 3 – 5 phút); Chạy 200m x 3- 5 lần (nghỉ giữa 3 - 5 phút); Chạy 300m (85%) x 2 -3 lần (nghỉ giữa 3 - 5 phút); Chạy 400m x 2 lần (nghỉ giữa 3 - 5 phút); Chạy việt dã 5km; Chạy việt dã 3km; Chạy biến tốc (100m nhanh, 100m chậm) x 5 vòng sân x 2 – 3 lần; Chạy hỗn hợp 100m, 150m, 200m x 2 - 3 lần x 2 - 3 tổ, nghỉ hồi phục giữa các lần 3- 4 phút giữa các tổ 6 – 8 phút; Gập - duỗi cơ lưng, bụng: 50 lần x 5 tổ (nghỉ giữa quãng 3-4 phút). 2.2 Xây dựng kế hoạch và ứng dụng tập luyện theo KHHL năm 2020 Nghiên cứu tiến hành phân chia chương trình huấn luyện theo các giai đoạn của chu kỳ huấn luyện năm như sau: * Thời kỳ chuẩn bị: + Giai đoạn chuẩn bị chung: 19 tuần. 190 giáo án, mỗi giáo án từ 90- 150 phút. + Giai đoạn chuẩn bị chuyên môn: 25 tuần, 250 giáo án, mỗi giáo án từ 90-150 phút. * Thời kỳ thi đấu: + Giai đoạn chuẩn bị thi đấu: 4 tuần, có 40 giáo án mỗi giáo án từ 90 - 150 phút. Tập những bài tập có tính chất thi đấu. + Giai đoạn thi đấu: 2 tuần có 20 giáo án mỗi giáo án từ 90 - 150 phút. Tập những nội dung thi đấu chính. + Giai đoạn chuyển tiếp: có 2 tuần. Sử dụng giáo án tập sức bền chung. Tổng thời gian cho 52 tuần là 250 giáo án, mỗi giáo án từ 90 -150 phút. Bảng 1: Kế hoạch huấn luyện thể lực chuyên môn năm 2020 Chuyển Chuẩn bị Thi đấu tiếp Giai đoạn Tiền thi CB chung CBCM Thi đấu đấu 01/10/2019 - 17/02/2020- 17/8/2020 - 14/09/2020- 28/9- Thời gian 16/02/2020 16/08/2020 13/9/2020 27/09/2020 11/10/2020 Số tuần 19 tuần 25 tuần 4 tuần 2 tuần 2 tuần Số giáo án 190 250 40 20 20 tập luyện 893
  4. Căn cứ vào kế hoạch huấn luyện và tiến trình biểu huấn luyện cho từng giai đoạn, dưới đây xin giới thiệu các giáo án mẫu cho từng giai đoạn cụ thể như sau: Giáo án giai đoạn chuẩn bị chung: Sáng: Khởi động chung khởi động chuyên môn; Chạy nâng cao đùi tại chỗ nhanh 10s x 3 - 5 tổ Chạy XPC 30m x 3 - 5 lần x 2 tổ; Chạy 100m x 4 - 6 lần. Chiều: Khởi động chung khởi động chuyên môn; Bật 10 bước không đà x 6 lần x 3 tổ; Bật cổ chân trong hố cát tại chỗ: 20 lần x 3 tổ Chạy tăng tốc 60m x 5 lần. Giáo án giai đoạn chuẩn bị chuyên môn: Sáng: Khởi động chung khởi động chuyên môn; Chạy nâng cao đùi tại chỗ nhanh 10s x 3 - 5 tổ Chạy XPC 30m x 3 - 5 lần x 2 tổ; Chạy tăng tốc 60m x 5 lần; Chạy đạp sau nhanh 30 - 50m tốc độ tối đa x 5 - 7 lần; Chạy 100m x 4 - 6 lần; Chạy 200m x 3 - 4 lần (nghỉ giữa quãng 3 - 5 phút). Chiều: Khởi động chung khởi động chuyên môn; Bật gối chạm ngực x 10 - 12 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút; Bật cổ chân trong hố cát tại chỗ: 20 lần x 3 tổ; Chạy kéo phụ trọng (10kg) 30-50m m x 3 - 5 lần x 2 tổ. Giáo án giai đoạn chuẩn bị thi đấu và thi đấu: Sáng phát triển tốc độ: Khởi động chung khởi động chuyên môn, tăng tốc độ 100m; Chạy nâng cao đùi tại chỗ nhanh 10s x 3 - 5 tổ; Chạy XPC 30m x 3 - 5 lần x 1 - 2 tổ; Chạy XPC 60m x 3 - 5 lần; Chạy 150m x 1 - 2 lần. Chiều phát triển sức mạnh tốc độ: Khởi động chung khởi động chuyên môn, tăng tốc độ 100m; Bật 3 bước không đà x 6 lần x 1 - 2 tổ; Bật 5 bước không đà x 6 lần x 1 - 2 tổ; Chạy 100m (80% sức) giảm tốc 5 - 7 lần. 2.3 Để đánh giá hiệu quả ứng dụng thực nghiệm một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển điền kinh chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. Hồ Chí Minh Để đánh giá hiệu quả ứng dụng các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển ĐK chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. Hồ Chí Minh, nghiên cứu tiến hành kiểm tra thành tích các test đánh giá thể lực chuyên môn của khách thể nghiên cứu trước và sau thực nghiệm. Dùng công thức nhịp tăng trường, kết quả tính toán được trình bày ở bảng 2. Bảng 2: Sự tăng trưởng các test đánh giá thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển điền kinh chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. Hồ Chí Minh sau thực nghiệm Trước thực Sau thực nghiệm TT Test nghiệm W% t p x  x  1 Chạy 30mXPC (s) 4.3 0.12 4.03 0.23 6.71 6.08
  5. 6 Chạy 100m XPC(s) 12.24 0.2 12.01 0.23 1.86 8.07
  6. Biểu đồ 1: Sự tăng trưởng thành tích các test đánh giá thể lực chuyên môn nam VĐV đội tuyển ĐK chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. Hồ Chí Minh sau thực nghiệm Để khẳng định hiệu quả của các bài tập được lựa chọn đến thành tích các test đánh giá thể lực chuyên môn của nam VĐV đội tuyển ĐK chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. Hồ Chí Minh sau thực nghiệm, luận văn tiến hành tính nhịp độ tăng trưởng trên từng VĐV sau thực nghiệm kết quả được trình bày tại bảng 3. Bảng 3: Nhịp tăng trưởng thành tích các test đánh giá thể lực chuyên môn trên từng nam VĐV đội tuyển điền kinh chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. Hồ Chí Minh Test Chạy Chạy Chạy Bật Bật 3 Chạy Chạy Chạy TT Họ và tên 30m 30m 60m xa tại bươc 100m 200m 300m W% XPC TĐC XPC chỗ tại chỗ XPC XPC XPC (s) (s) (s) (cm) (m) (s) (s) (s) 1 Đỗ Chí Nguyên 8.78 9.08 3.93 6.06 3.66 2.33 1.19 1.43 4.56 2 Trương Hoàng Thiện 10.23 12.82 2.31 4.69 0.83 1.18 1.77 1.46 4.41 3 Nguyễn Mạnh Tuấn 8.37 3.41 3.60 3.39 2.64 2.34 1.52 1.64 3.36 4 Trương Ng Song Toàn 13.10 5.28 3.80 4.98 1.00 2.31 1.44 1.58 4.19 5 Nguyễn Hoàng Phúc 13.27 4.80 1.66 4.00 5.92 1.77 1.37 1.38 4.27 6 Trương Ng Long Tiến 10.37 6.54 4.38 4.08 8.29 0.58 1.60 0.95 4.60 7 Huỳnh Trọng Phúc 9.45 8.17 0.99 4.92 6.98 0.98 1.35 0.58 4.18 8 Phạm Hoàng Long 4.38 2.31 2.06 1.69 1.89 0.97 1.54 1.26 2.01 9 Vũ Đặng Thừa Lương 2.77 2.48 0.50 2.90 3.83 2.41 1.21 0.56 2.08 10 Lê Trương Tuấn 1.61 3.43 1.23 4.03 2.04 1.14 1.47 1.27 2.03 11 Nguyễn Văn Lợi 1.90 3.89 3.62 5.31 4.29 3.14 1.60 2.17 3.24 12 Võ Trần Minh Huy 0.95 3.55 3.33 4.86 3.62 3.28 1.40 1.84 2.85 13 Ngô Huỳnh Gia Huy 4.29 2.35 2.64 0.00 5.46 2.51 1.61 1.74 2.57 14 Hứa Thiên Phước 4.46 1.40 1.56 3.25 11.60 1.10 1.34 1.17 3.24 W 6.71 4.96 2.54 3.87 4.43 1.86 1.46 1.36 3.40 896
  7. Số liệu tại bảng 3 cho thấy sau thực nghiệm thành tích tất cả các test đánh giá thể lực chuyên môn của các VĐV đều có tăng trưởng, trong đó VĐV Trương Ng Long Tiến có nhịp tăng trưởng cao nhất W = 4.60 % và VĐV Phạm Hoàng Long có nhịp tăng trưởng thấp nhất W = 2.01%. Nhịp tăng trưởng thành tích các test đánh giá thể lực chuyên môn của từng nam VĐV đội tuyển ĐK chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM sau thực nghiệm được so sánh qua biểu đồ 3.4. Biểu đồ 2: Nhịp tăng trưởng thành tích các test đánh giá thể lực chuyên môn của từng nam VĐV đội tuyển điền kinh chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. Hồ Chí Minh sau thực nghiệm Qua phân tích trên cho thấy hiệu quả của 50 bài tập được lựa chọn đưa và ứng dụng đã có tác động tốt đến thành tích các test, từ đó khẳng định các bài tập chúng tôi đã lựa chọn để tập luyện đều có hiệu quả. 3. KẾT LUẬN 1. Nghiên cứu đã lựa chọn được 50 bài tập triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển điền kinh chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP. HCM. 2. Nghiên cứu đã xây dựng được kế hoạch tập luyện ứng dụng các bài tập triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển điền kinh chạy 100m theo kế hoạch huấn luyện năm 2020, Đồng thời đã đánh giá được hiệu quả của 50 bài tập đã chọn đã có tác động tốt thể lực chuyên môn của nam VĐV đội tuyển điền kinh chạy 100m trường THPT chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM, sau thực nghiệm cả 8/8 test đều có sự tăng trưởng, trong đó test có sự tăng trưởng cao nhất là chạy 30mXPC (s) với W% = 6.71% và test có sự tăng trưởng thấp nhất là chạy 300mXPC (s) với W% = 1.36%. Sự tăng trưởng sau thực nghiệm cho thấy cả 8/8 test đều có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0.05, ttính = 5.45-11.48 > t05= 2.16, nhịp tăng trưởng trung bình W% = 3.40%. 897
  8. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Aulic I.V (1982), “Đánh giá trình độ luyện tập thể thao” (Phạm Ngọc Trân dịch) NXB TDTT, Hà Nội. 2. Dương Nghiệp Chí, Nguyễn Kim Minh, Phạm Khắc Học, Võ Đức Phùng, Nguyễn Đại Dương, Nguyễn Văn Quảng, Nguyễn Quang Hưng (2000), “Điền kinh”, NXB TDTT. 3. Đàm Trung Kiên (2009), "Nghiên cứu nội dung, tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện đối với VĐV chạy 100m cấp cao”, Luận án tiến sĩ giáo dục học, Viện khoa học TDTT, Hà Nội. 4. Đỗ Vĩnh, Trịnh Hữu Lộc (2010), “Giáo Trình Đo Lường Thể Thao”, NXB TDTT. 5. Nguyễn Tiên Tiến và cộng sự (2016), “Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong TDTT”, nhà xuất bản Quốc gia TP.HCM. 898
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1