1
CỘNG HÒA XÃ HI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tdo Hạnh phúc
ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐNG NGHỀ KHÓA I
(2007-2010)
MÔN THI: THUYẾT CHUYÊN MÔN NGH
đề thi: DA OTO-LT47
u 1: (3 điểm)
- Điền chú thích (theo sơ đồ).
- Trình bày nguyên lý hoạt động của bơm dầu kiểu bánh răng một cp ăn khớp ngoài. Các
thông snào của bơm ảnh hưởng đến áp suất du bôi trơn?
- đồ cấu tạo:
1. thân bơm
2. bánh răng bị động
3. rãnh gim áp
4. bánh răng chủ động
5. đường dầu ra
6. đường dầu vào
7. đệm làm kín
8. nắp van điều chỉnh
9. tấm đệm điều chỉnh
10. lò xo
11. van bi
- Hoạt động:
Khi nh răng chủ động 4 (được dẫn động từ trục khuỷu hay trục cam) quay làm nh
răng bđộng 2 ăn khớp với nó quay theo (hai bánh ng này quay ngược chiều nhau).
Dầu từ đường dầu áp thấp 6 được hai bánh răng bơm dầu guồng sang đường áp suất cao
5 theo chiu mũi tên. Để tránh hiện tượng ép dầu giữa các bánh răng của bánh răng 2 và
4 khi ăn khớp, trên mặt đầu của nắp bơm dầu có rãnh triệt áp 3.
Van an toàn gm lò xo 10 và bi cu 11. Khi áp suất trên đường ra vượt quá áp suất cho
pp, áp lực dầu thắng sức căng lò xo 10 mở bi 11 tạo ra một dòng chả ngược về đường
áp suất thấp.
- Các thông scủa bơm ảnh hưởng đến lưu lượng và hiu suất bơm:
+ Khe hở hướng kính giữa đỉnh răng với thân bơm
+ Khe hở hướng trục giữa mặt đu bánh răng và nắp bơm
Thông tng các khe hở này không vượt q 0,1mm.
Câu 2: (2 điểm)
Vẽ hình, trình bày công dụng, hoạt động của cơ cấu khóa chung dung hộp số ô tô.
2
cấu này gi một thanh trượt cố định khi
kéo thanh trượt khác đgài số, nhvậy ta không
thvào hai s cùng mt lúc. Kết cấu trên thanh
trượt có các rãnh tương ứng với các s và một
rãnh số không, khi lắp thanh trượt các rãnh ca
hai thanh trượt hướng vào nhau. Trên v hộp số
lổ, lắp các viên bi ka.
Trên hình 1.28 thanh trượt I đang vị trí có
số, muốn gài strên thanh trượt II, ta đưa thanh
trượt I về vị trí s không, sau đó đưa thanh trượt
về vị trí số cần gài.
u 3: (2 điểm)
Vẽ sơ đồ mạch điện quạt làm mát loại thường đóng trên xe Toyota, trình bày nguyên lý hoạt
động.
t:
Hthống điều khiển quạt m mát động lắp đặt trên xe TOYOTA dùng ng tắt
nhiệt loại thường đóng. Cấu tạo của mạch điện bao gồm: accu, các cầu chì, ng tắt y,
le chính, rơ le điều khiển quạt mát, quạt gió, công tắt nhiệt đớc loại thường đóng (chỉ mở
khi nhiệt nước làm mát lớn hơn 84oC).
đồ mạch điện:
Nguyên lý hoạt động:
Khi nhiệt độ nước làm mát dưới 840C:
Khi bt khóa điện (IG/SW) dòng điện t(+)ắcquy khóa điện cầu chì 7,5A
cun dây của rơ le quạt làm mát công tắc nhiệt đ nước mass (-) ắc quy. Dòng điện
chy qua cuộn dây rơ le mô quạt làm mát m tiếp điểm của rơ le, ngắt dòng điện cung cấp
đến mô tơ quạt.
Đồng thời dòng điện cũng đến cung cp cho cuộn dây của le chính như sau:
3
(+)ắcquy khóa điện cầu chì 7,5A cun dây le chính chân B mass (-)
ắcquy. Dòng điện qua cuộn dây rơ le hút tiếp điểm sang vị trí C.
Khi động làm việc nhiệt độ dưới 84oC, do ng tắc nhiệt đ nước vẫn đóng nên
mô tơ quạt làm mát đng cơ chưa làm việc.
Khi nhit nước m mát động cơ vượt q 840C: ng tc nhiệt đ nước mở, ngắt
ng qua cuộn dây của rơ le tơ quạt làm mát, tiếp điểm của rơ le đóng ni dương cho mô
làm quạt quay.
ng điện đi như sau: (+) ắcquy cầu chì chân C của le tiếp điểm chân
A của rơ le cầu chì tiếp điểm của rơ le quạt làm mát tơ quạt làm mát mass
(-) ắc quy.