TRƯỜNG CĐKT CAO THẮNG ĐỀ THI HỌC KỲ IV (LẦN: I )
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC MÔN THI: LÝ THUYẾT Ô TÔ
BỘ MÔN Ô TÔ THỜI GIAN: 90 phút
HỆ: CĐN ÔTÔ 13. ĐỀ SỐ: 1
(Sinh viên không được phép sử dụng tài liệu)
CÂU 1: Hãy trình bày các loại bán kính bánh xe. (2,5 điểm).
CÂU 2: Trình bày phương trình cân bằng công suất của ôtô. (2,5 điểm).
CÂU 3:(2,5 điểm). Cho một xe ôtô khối lượng toàn tải 5500 Kg (cho
g =10m/s2).Chiều dài sở L=3200 (mm), Chiều cao tọa độ trọng
tâm hg = 1400 (mm).Tải trọng tác dụng lên cầu sau Z2 =
15000N.
a) Hãy xác định góc dốc giới hạn ôtô bị lật đổ khí đứng yên quay đầu
xuống dốc.
b) Hệ số bám =0,7. Hãy xác định góc dốc giới hạn ôtô bị trượt, khi
đứng yên quay đầu xuống dốc. Xe có phanh tay bố trí ở cầu sau.
CÂU 4:(2,5 điểm) Một xe ôtô khối lượng 1500Kg. chiều dài sở
L=2,4m, khoảng cách từ tọa độ trọng tâm đến cầu trước a= 0,8m,
chiều cao tọa độ trọng tâm hg=1m. Được phanh đến giới hạn bám
trên đường nằm ngang hệ số bám =0,8. Bỏ qua lực cản không
khí và lực cản lăn.
a) Hãy xác định gia tốc phanh cực đại của xe.
b) Xác định tỷ lệ phân bố lực phanh lên 2 cầu.
Ngày 15 tháng 6 năm 2015
TRƯỞNG BỘ MÔN Ô TÔ GIÁO VIÊN SOẠN ĐỀ
Nguyễn Ngọc Thạnh Ngô Phi Long
ĐÁP ÁN ĐỀ 1
CÂU 1: Các loại bán kính bánh xe:
(0,5 đim)
Baùn kính thieát keá: Ñöôïc xaùc ñònh theo kích thöôùc tieâu chuaån, kyù hieäu laø
ro
Ví duï loáp coù kyù hieäu B – d thì
(0,5 đim)
Baùn kính tónh: Ñöôïc ño baèng khoaûng caùch töø taâm truïc baùnh
xe ñeán maët phaúng cuûa ñöôøng khi baùnh xe ñöùng yeân vaø chòu taûi
troïng thaúng ñöùng, kyù hieäu laø rt .
(0,5 đim)
Baùn kính ñoäng löïc hoïc: Ñöôïc ño baèng khoaûng caùch töø taâm
truïc baùnh xe ñeán maët phaúng cuûa ñöôøng khi baùnh xe laên, kyù hieäu
rd . Baùn kính naøy phuï thuoäc taûi troïng thaúng ñöùng, aùp suaát khoâng
khí trong loáp, moment xoaén Mk, hoaëc laø moment phanh Mp vaø löïc ly
taâm khi baùnh xe quay.
(0,5 đim)
Baùn kính laên; Ñöôïc xem laø baùn kính giaû ñònh, kyù hieäu rl.
Baùnh xe giaû ñònh naøy khoâng bò bieán daïng khi laøm vieäc, khoâng bò
tröôït leát, tröôïc quay thì coù cuøng toác ñoä tònh tieán vaø toác ñoä quay
nhö baùnh xe thöïc teá.
(0,5 đim)
Baùn kính laøm vieäc trung bình: trong tính toaùn thöôøng thöôøng
söû duïng baùn kính baùnh xe coù keå ñeán bieán daïng cuûa loáp do aûnh
höôûng caùc thoâng soá keå treân. Baùn kính nay so vôùi thöïc teá sai leäch
khoâng lôùn, ñöôïc goïi laø baùn kính laøm vieäc trung buønh. Kyù hieäu rb
=
: Baùn kính thieát keá cuûa xe.
: Heä soá keå ñeán söï bieán daïng cuûa loáp.
Loáp aùp suaát thaáp
Loáp aùp suaát cao
CÂU 2: Trình bày phương trình cân bằng công suất của ôtô. (2,5 điểm).
(0,5 điểm).
Phương trình cân bằng công suất của ô tô khi chuyển động được biểu thị
bằng:
Ne = Nt + Nf + Nw Ni Nj
(0,5 điểm)
Trong đó:
Ne: công suất phát ra của động cơ.
Nt: công suất tiêu hao cho ma sát trong hệ thống truyền lực.
Nf: công suất tiêu hao để thắng lực cản lăn.
Nw: công suất tiêu hao để thắng lực cản không khí.
Ni: công suất tiêu hao để thắng lực cản dốc.
Nj: công suất tiêu hao để thắng lực cản quán tính.
(0,5điểm)
Phương trình cân bằng công suất tại bánh xe chủ động.
Nk=Ne-Nt=Ne.t
Nk = Ne.t = Nf + Nw Ni Nj
(0,5điểm).
t : Hiệu suất của hệ thống truyền lực.
Nf = G.f.cos.V : công suất tiêu hao do cản lăn của bánh xe.
Ni = G.sin.V : công suất cản dốc.
Nw = K.F.V2 : công suất cản không khí.
Nj= m.j.V : công suất tiêu hao do lực quán tính khi tăng tốc.
(0,5điểm)
Thế vào ta được:
Nk = Ne –Nt =Ne. .t = G.f.cos.V G.sin.V + K.F.V2 m.j.V
CÂU 3:
a) Xác định góc dốc giới hạn mà ôtô bị lật đổ khí đứng yên quay đầu xuống
dốc.
Vẽ hình. (1 điểm)
(0,5 điểm)
Khi ô tô bắt đầu bị lật đổ thì Z2=0
Áp dụng công thức ta được:
b) Xác định góc dốc giới hạn mà ôtô bị trượt, khi đứng yên quay đầu xuống
dốc. Phanh tay xe bố trí ở cầu sau.
(0,5 điểm)
Khi ô tô bắt đầu bị trượt: Pp2=Pi. Do phanh tay xe được bố trí ở cầu sau ta
có:
Z2. = G.sin (*)
(0,5 điểm)
Tính Z2, ta lấy tổng moment tị O1=0, =0
Thay Z2 vào phương trình * ta được
CÂU 4: Hình vẽ (1 điểm).
(0,5 điểm)
a) Hãy xác định gia tốc phanh cực đại của xe
Lực phanh cực đại tại các bánh xe: Pp1+Pp2 = G.
Lực quán tính: Pj = m.j
Khi phanh lực phanh dùng để khắc phục lực quán tính. Ta có:
Pp1+Pp2 = Pj G. = m.j
[m/s2]
b) Tỷ lệ phân bố lực phanh lên 2 cầu:
(0,5 điểm)
Tính Z1: Z1.L-G.b-Pj.hg=0
Tính Z2: Z2.L-G.a+Pj.hg=0
(0,5 điểm)
Thay vào phương trình: