1
CỘNG HÒA XÃ HI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tdo Hạnh phúc
ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐNG NGHỀ KHÓA I
(2007-2010)
MÔN THI: THUYẾT CHUYÊN MÔN NGH
đề thi: DA OTO-LT49
u 1: (3 điểm)
Vẽ sơ đồ nguyên lý và trình bày nguyên lý hot đng của động cơ ng 2 kỳ (loại quét vòng)
đồ cấu tạo:
1. Rãnh thổi
2. Cat
3. Ca thải
Nguyên lý hoạt động:
- Hành trình I
Piston dịch chuyển từ điểm chết trên (ĐCT) đến điểm chết dưới (ĐCD) (trục khuỷu
quay được 1 góc từ: 00- 1800), khí đã cháy và đang cháy trong xylanh giãn nsinh công. Khi
piston mcửa thải, khí cháy áp suất cao được thải tự do ra đường thải. Từ khi piston mở
cửa quét cho đến ĐCD, khí nạp mới áp suất cao nạp o xylanh đồng thời quét khí đã
cháy ra cửa.
Như vậy trong hành trình I bao gồmc quá trình: cháy giãn nở, thải tự do, quét khí và
nạp khí mới.
- Hành trình II
Piston dịch chuyển tĐCD lên ĐCT (trục khuỷu quay mt c từ 1800 - 3600), q
trình quét nạp, vẫn tiếp tục cho đến khí piston đóng cửa quét. Từ đó cho đến khi piston đóng
cửa thải, môi chật trong xylanh bị đẩy qua cửa thải ra ngoài, vì vậy giai đoạn nàu được gọi là
giai đoạn lọt khí. Tiếp theo là qtrình nén bắt đầu từ khi piston đóng cửa thải cho tới khi
bugi bật tia lửa điện. Sau một thời gian cháy trễ rất ngắn, quá trình cháy sẽ xảy ra.
Nvậy trong hành trình II gm : quét và nạp khí, lọt khí, n và cháy.Kết thúc quá trình
th hai piston lại thực hiện hành trình thứ nhất của chu trình tiếp theo.
1
3
2
2
u 2: (2 điểm)
Vẽ sơ đồ, trình bày đặc điểm và công dụng của góc nghiêng sau của trụ quay lái.
c nghiêng trong của trụ quay i là c hợp bởi đường tâm trụ
quay lái trục thẳng đứng trong mặt phẳng cắt ngang. Góc
nghiêng trong giá trtừ 00 ÷120.
Khoảng ch từ m đường trụ quay lái giao với mặt đường
đến tâm nh xe giao với mặt đường được gọi độ lệch "L" hay
n gọi là bán kính quay của nh xe quanh trụ quay i . Bán
kính quay nhỏ giảm được lực điều khiển lái xe.
Bán kính quay lớn, phản lực của nh xe khi chuyển động
hay lực phanh sinh ra mômen làm xoay bánh xe quanh trquay
lái . Nhđộ lệch nhỏ giảm được các lực va đập và lực phanh làm
định chuyển động thẳng của ôtô.
Độ nghiêng trong của trụ quay i còn xu hướng đưa bánh
xe dn hướng về vị trí hướng thẳng sao khi quay vòng.
* Công dng:
- Giảm cánh tay đòn ca bánh xe dẫn hưng nên gim lực điều
khin.
- n định chuyển động thng sau khi quay vòng.
u 3: (2 điểm)
Vẽ sơ đồ, trình bày nguyên lý làm việc của cảm biến vị trí bướm ga (TPS) loại biến trở?
- Mô t:
Cảm biến vị trí cánh bướm ga được lắp trên trục cánh bướm ga, bên trong cm biến là
điện trở con trượt, con trượt luôn luôn tiếp xúc với điện trở. Cảm biến y đóng vai trò
chuyển vị trí góc mở cánh bướm ga thành tín hiệu điện áp gởi đến ECU.
- Sơ đồ mạch điện:
- Nguyên lý hoạt động:
3
Mt điện áp không đổi 5V tb điều khiển điện tử (ECU) cung cấp đến cực VC của
cảm biến.
Khi cánh bưm ga di chuyển về vị trí mở, con trượt trượt dọc theo điện trở làm giảm
điện trở giữa cực VC và VTA tạo ra điện áp tăng dần tại cực VTA.
Khi bướm ga mở hoàn toàn, tín hiệu điện áp tại cực VTA xấp sỉ 3,5 – 4,7V.
Khi cánh ớm ga di chuyn về vị trí đóng, con trượt trượt dọc theo điện trở làm ng
điện trở giữa cực VC và VTA và tạo ra điện áp giảm dần ở cực VTA.
Khi bướm ga đóng, tín hiệu điện áp tại cực VTA xấp sỉ 0,6 0,9V.
Bđiều khiển điện tử dựa vào tín hiệu điện áp từ cực VTA c định c mở của bướm
ga, tính toán hiu chỉnh lượng nhiên liệu phun, thời điểm đánh lửa…