3. Tại Lào, nghiên cứu về phát triển tư duy trong dạy học còn
hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Vì vậy, việc nghiên cứu
phát triển TDPB và TDST trong dạy học nội dung PT và BPT là cần
thiết và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.
4. Trên cơ sở đó, luận án hướng đến việc xác lập cơ sở lý luận
và thực tiễn cho phát triển TDPB, TDST, đề xuất các biện pháp tương
ứng và tích hợp nhằm phát triển đồng thời hai loại tư duy trong dạy
học chủ đề PT và BPT, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả
giáo dục tại CHDCND Lào.
3. Mục đích nghiên cứu
Góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn về TDPB,TDST;
chỉ ra mối quan hệ giữa TDPB và TDST, từ đó đề xuất một số BP DH
chủ đề PT, BPT theo hướng phát triển từng loại hình tư duy này; làm
nền tảng để đề xuất biện pháp tiếp cận tích hợp, hướng đến việc dạy
học chủ đề PT và BPT theo hướng phát triển đồng thời cả TDPB và
TDST cho HS THPT nước CHDCND Lào.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
4.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về TDPB và TDST, cấu trúc và
những biểu hiện của TDPB, TDST, mối quan hệ giữa TDPB và TDST.
4.2. Tìm hiểu thực trạng DH chủ đề PT, BPT theo hướng phát
triển TDPB, TDST cho HS THPT ở một số trường THPT nước
CHDCND Lào.
4.3. Đề xuất một số BP DH chủ đề PT, BPT theo hướng phát
triển từng loại hình tư duy này; làm nền tảng để đề xuất biện pháp tiếp
cận tích hợp, hướng đến việc dạy học chủ đề PT và BPT theo hướng
phát triển đồng thời cả TDPB và TDST cho HS THPT nước
CHDCND Lào.
4.4. Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính đúng đắn của giả
thuyết khoa học; đánh giá hiệu quả của các BP DH được đề xuất trong
luận án.
5. Khch thể, đi tượng nghiên cứu, phm vi nghiên cứu
5.1 Khách thể nghiên cứu: QT DH môn Toán ở trường THPT.
5.2 Đối tượng nghiên cứu: BP DH chủ đề PT, BPT theo hướng
phát triển TDPB và TDST cho HS trường THPT nước CHDCND Lào.