Đ án tài chính ti n t Đ i H c Ki n Trúc Đà N ng ế
L I M Đ U
L ch s đã ch ng minh r ng trong quá trình phát tri n kinh t , các qu c gia ế
đ u đã t ng đ i m t v i l m phát, nh ng kng ph i lúc nào l m phát cũng gây ư
ra nh ng tác đ ng tiêu c c, trong n n kinh t th tr ng, nhi u qu c gia còn s ế ườ
d ng l m phát m t con s làm đ ng l c đ kích thích n n kinh t phát tri n. ế
L m phát là m t hi n t ng kinh t xã h i g n v i n n kinh t th tr ng. Nó ượ ế ế ườ
m t trong nh ng hi n t ng quan tr ng nh t c a th k XXI và đ ng ch m ượ ế
t i m i h th ng kinh t phát tri n hay không. ế
L m phát đ c coi là m t căn b nh kinh niên c a m i n n kinh t hàng hoá ư ế
ti n t . tính th ng tr c, n u không th ng xuyên ki m soát, không ườ ế ườ
nh ng gi i pháp ch ng l m phát th ng tr c, đ ng b h u hi u thì l m phát ườ
th x y ra b t c n n kinh t hàng h nào v i b t kì ch đ h i nào. ế ế
N c ta đang trong giai đo n chuy n t n n kinh t hàng hoá sang kinh tướ ế ế
th tr ng, v y nghiên c u l m phát đang m t v n đ c p thi t hi n nay ườ ế
đ đánh g s c kho c a n n kinh t n c nhà. ế ướ
C ch th tr ng đã rung lên h i chuông c nh báo bao s đ i thay c a n nơ ế ườ
kinh t Vi t Nam trong nh ng th p niên g n đây. Trong n n kinh t th tr ngế ế ườ
ho t đ ng đ y sôi đ ng c nh tranh gay g t đ thu đ c l i nhu n cao ượ
đ ng v ng trên th ng tr ng, các nhà kinh t cũng nh các doanh nghi p ph i ươ ườ ế ư
nhanh chóng đ ti p c n, n m b t nh ng v n đ c a n n kinh t m i. Bên ế ế
c nh bao v n đ c n có đ kinh doanh còn nh ng v n đ n i c m khác trong
kinh t . M t trong nh ng v n đ n i c m y l m phát. L m phát nh m tế ư
căn b nh c a n n kinh t th tr ng,m t v n đ h t s c ph c t p đòi h i ế ườ ế
s đ u t l n v th i gian trí tu m i th mong mu n đ t đ c k t qu kh ư ượ ế
SVTH:Tr n Th Nhung 1L p 10NH1
Đ án tài chính ti n t Đ i H c Ki n Trúc Đà N ng ế
quan. Ki m ch l m phát không ch là vi c c a các nhà doanh nghi p mà còn là ế
nhi m v c a chính ph . L m phát nh h ng toàn b đ n n n kinh t qu c ưở ế ế
dân, đ n đ i s ng h i, đ c bi t gi i lao đ ng n c ta hi n nay, ki mế ư
ch l m phát gi v ng n n kinh t phát tri n n đ nh, cân đ i m t m c tiêuế ế
r t quan tr ng trong phát tri n kinh t h i, nâng cao đ i s ng nhânn. ế
Trong th i gian g n đây, v n đ l m phát đã đ c nhi u ng i quan m, ượ ư
nghiên c u đ xu t các ph ng án khác. Đã t lâu ti n gi y xu t hi n ươ
ch ng bao lâu sau đó di n ra tình tr ng gi m giá ti n d n đ n l m phát. Nét ế
đ c tr ng n i b t c a th c tr ng n n kinh t khi l m phát, giá c c a h u ư ế
h t cácng hóa đ u tăng cao s c mua c a đ ng ti n ngày càng gi m nhanh. ế
Bài vi t này v i đ tài: ế TH C TR NG L M PHÁT BI N PHÁP KI M
CH VI T NAM ”. Xu t phát t v n đ nghiên c u l m phát là c n thi t, c p ế
bách, đ c bi t th y đ c t m quan tr ng c a l m phát. Vì v y, v i l ng ki n ượ ượ ế
th c còn h n ch , em nghĩ nghiên c u đ tài này cũng m t ph ng pháp đ ế ươ
hi u nó m t cách th u đáo h n, sâu s c h n. ơ ơ
SVTH:Tr n Th Nhung 2L p 10NH1
Đ án tài chính ti n t Đ i H c Ki n Trúc Đà N ng ế
CH NG 1ƯƠ
CÁC V N Đ CHUNG V L M PHÁT \
1.1 c khái ni m v l m phát
1.1.1 Khái ni m v l m phát
Quan ni m c đi n cho r ng “L m phát phát nh ti n
v t quá s l ng ti n c n thi t trong l u thông”. Tuy nhiên đ nh nghĩa nàyượ ượ ế ư
không gi i thích đ c hi n t ng l m phát chi phí đ y (xu t hi n trên th gi i ượ ượ ế
t nh ng năm 70 ho c Vi t Nam năm 2005) do lo i l m phát này v n có th
x y ra trong khi cung ti n tăng n đ nh. N u ch coi l m phát khi s tăng giá ế
là k t qu c a vi c tăng m nh cung ti n thì s d n đ n coi th ng các nguy cế ế ườ ơ
l m phát th x y ra.
M t quan đi m ph bi n khác cho r ng: L m phát hi n ế
t ng tăng ượ
lên c a m c giá chung (m c giá bình quân, m c giá t ng h p) theo th i gian.
Tuy nhiên không ph i m i s tăng lên c a m c giá đ u đáng lo ng i. N u giá ế
c ch tăng t m th i,trong ng n h n, ch ng h n nh d p g n T t Nguyên đán ư ế
Vi t nam, sau đó l i gi m xu ng thì đó k t qu c a nh ng bi n đ ng cung ế ế
c u t m th i, nhi u khi tác d ng tích c c h n tiêu c c t i n n kinh t . ơ ế
Nh ng tr ng h p nh v y đã coi l m phát thì s d n đ n s c ng ườ ư ế ườ
đi u hoá nguy c l m phát. ơ
Các nhà kinh t h c theo tr ng phái tr ng ti n hi n đ i, đ ng đ u ế ườ
Milton Friedman đã đ nh nghĩa “l m phát là hi n t ng giá c tăng nhanh và liên ư
t c trong m t th i gian dài”. Theo tr ng phái này, s tăng lên c a m c giá ườ
chung m i ch ph n ánh hình th c bi u hi n c a l m phát, b n ch t c a l m
SVTH:Tr n Th Nhung 3L p 10NH1
Đ án tài chính ti n t Đ i H c Ki n Trúc Đà N ng ế
phát đ c th hi n tính ch t c a s tăng giá đó: đó s tăng giá v i t c đượ
cao kéo dài. Chính s tăng giá cao liên t c t th i gian này đ n th i gian ế
khác m i t o ra nh ng tác đ ng đ c thù c a l m phát. Cũng vì v y, cái g i là t
l tăng giá hàng tháng chúng ta có th nghe trên đài, báo hay tuy n ch cho ế
bi t m c giá c đã thay đ i bao nhiêu ph n trăm so v i tháng tr c ch ch aế ướ ư
đ c coi bi u hi n c a l m phát. Đó th ch s thay đ i x y ra duyượ
nh t m t l n ho c ch t m th i ch không kéo dài. Ch khi nào t l tăng giá
v n duy trì cao trong th i gian dài thì m i đ c coi bi u hi n c a l m phát ượ
cao.
1.1.2 Các ch s liên quan đ n l m phát ế
1.1.2.1 Ch s giá c hàng hóa tiêu dùng CPI
Ch s giá c tiêu dùng xã h i m t t s ph n ánh giá c a r hàng hoá trong
nhi u năm khác nhau so v i giá c a cùng r hàng hoá đó trong năm g c. Vi t
Nam ch s y đ c nh trên 10 nhóm m t hàng, đ c chia thành 86 phân ượ ượ
nhóm, g m 236 m t hàng tiêung chính64 d ch v .
Theo báo cáo t T ng c c Th ng kê, tháng cu i trong năm, ch s giá tiêu
dùng(CPI) c n c tăng 0,53%, đ y CPI c năm tăng 18,13% so v i kỳ tính ướ
tháng 10/2010. So c năm 2010, CPI năm 2011 tăng 18,58%.
1.1.2.2 Ch s giá s n xu t PPI
T l l m phát tính theo PPI cũng có cách tính th ng t nh tính t l l m phát ươ ư
theo CPI, nh ng PPI đ c tính trên m t s l ng hàng hoá nhi u h n CPI ư ượ ượ ơ
tính theo giá bán buôn (giá trong l n bán đ u tiên).
1.1.2.3 Ch s gi m phát t ng s n ph m qu c n i
Ch s gi m phát GDP căn c vào toàn b kh i l ng hàng hóa và d ch v cu i ượ
cùng đ c s n xu t trong m t năm và giá c hai th i đi m khác nhau, thôngượ
SVTH:Tr n Th Nhung 4L p 10NH1
Đ án tài chính ti n t Đ i H c Ki n Trúc Đà N ng ế
th ng theo ngôn ng th ng giá c đ nh (constant price) giá hi n hànhườ
(current price).
SVTH:Tr n Th Nhung 5L p 10NH1