
Đ án tài chính ti n tề ề ệ Đ i H c Ki n Trúc Đà N ngạ ọ ế ẵ
L I M Đ UỜ Ở Ầ
L ch s đã ch ng minh r ng trong quá trình phát tri n kinh t , các qu c giaị ử ứ ằ ể ế ố
đ u đã t ng đ i m t v i l m phát, nh ng không ph i lúc nào l m phát cũng gâyề ừ ố ặ ớ ạ ư ả ạ
ra nh ng tác đ ng tiêu c c, trong n n kinh t th tr ng, nhi u qu c gia còn sữ ộ ự ề ế ị ườ ề ố ử
d ng l m phát m t con s làm đ ng l c đ kích thích n n kinh t phát tri n. ụ ạ ộ ố ộ ự ể ề ế ể
L m phát là m t hi n t ng kinh t xã h i g n v i n n kinh t th tr ng. Nóạ ộ ệ ượ ế ộ ắ ớ ề ế ị ườ
là m t trong nh ng hi n t ng quan tr ng nh t c a th k XXI và đ ng ch mộ ữ ệ ượ ọ ấ ủ ế ỷ ụ ạ
t i m i h th ng kinh t dù phát tri n hay không.ớ ọ ệ ố ế ể
L m phát đ c coi là m t căn b nh kinh niên c a m i n n kinh t hàng hoáạ ượ ộ ệ ủ ọ ề ế
ti n t . Nó có tính th ng tr c, n u không th ng xuyên ki m soát, không cóề ệ ườ ự ế ườ ể
nh ng gi i pháp ch ng l m phát th ng tr c, đ ng b và h u hi u thì l m phátữ ả ố ạ ườ ự ồ ộ ữ ể ạ
có th x y ra b t c n n kinh t hàng hoá nào v i b t kì ch đ xã h i nào.ể ả ở ấ ứ ề ế ớ ấ ế ộ ộ
N c ta đang trong giai đo n chuy n t n n kinh t hàng hoá sang kinh tướ ạ ể ừ ề ế ế
th tr ng, vì v y nghiên c u l m phát đang là m t v n đ c p thi t hi n nayị ườ ậ ứ ạ ộ ấ ề ấ ế ệ
đ đánh giá s c kho c a n n kinh t n c nhà.ể ứ ẻ ủ ề ế ướ
C ch th tr ng đã rung lên h i chuông c nh báo bao s đ i thay c a n nơ ế ị ườ ồ ả ự ổ ủ ề
kinh t Vi t Nam trong nh ng th p niên g n đây. Trong n n kinh t th tr ngế ệ ữ ậ ầ ề ế ị ườ
ho t đ ng đ y sôi đ ng và c nh tranh gay g t đ thu đ c l i nhu n cao vàạ ộ ầ ộ ạ ắ ể ượ ợ ậ
đ ng v ng trên th ng tr ng, các nhà kinh t cũng nh các doanh nghi p ph iứ ữ ươ ườ ế ư ệ ả
nhanh chóng đ ti p c n, n m b t nh ng v n đ c a n n kinh t m i. Bênể ế ậ ắ ắ ữ ấ ề ủ ề ế ớ
c nh bao v n đ c n có đ kinh doanh còn là nh ng v n đ n i c m khác trongạ ấ ề ầ ể ữ ấ ề ổ ộ
kinh t . M t trong nh ng v n đ n i c m y là l m phát. L m phát nh m tế ộ ữ ấ ề ổ ộ ấ ạ ạ ư ộ
căn b nh c a n n kinh t th tr ng, nó là m t v n đ h t s c ph c t p đòi h iệ ủ ề ế ị ườ ộ ấ ề ế ứ ứ ạ ỏ
s đ u t l n v th i gian trí tu m i có th mong mu n đ t đ c k t qu khự ầ ư ớ ề ờ ệ ớ ể ố ạ ượ ế ả ả
SVTH:Tr n Th Nhungầ ị 1L p 10NH1ớ

Đ án tài chính ti n tề ề ệ Đ i H c Ki n Trúc Đà N ngạ ọ ế ẵ
quan. Ki m ch l m phát không ch là vi c c a các nhà doanh nghi p mà còn làề ế ạ ỉ ệ ủ ệ
nhi m v c a chính ph . L m phát nh h ng toàn b đ n n n kinh t qu cệ ụ ủ ủ ạ ả ưở ộ ế ề ế ố
dân, đ n đ i s ng xã h i, đ c bi t là gi i lao đ ng n c ta hi n nay, ki mế ờ ố ộ ặ ệ ớ ộ ở ướ ệ ề
ch l m phát gi v ng n n kinh t phát tri n n đ nh, cân đ i là m t m c tiêuế ạ ữ ữ ề ế ể ổ ị ố ộ ụ
r t quan tr ng trong phát tri n kinh t xã h i, nâng cao đ i s ng nhân dân. ấ ọ ể ế ộ ờ ố
Trong th i gian g n đây, v n đ l m phát đã đ c nhi u ng i quan tâm,ờ ầ ấ ề ạ ượ ề ườ
nghiên c u và đ xu t các ph ng án khác. Đã t lâu ti n gi y xu t hi n vàứ ề ấ ươ ừ ề ấ ấ ệ
ch ng bao lâu sau đó di n ra tình tr ng gi m giá ti n và d n đ n l m phát. Nétẳ ễ ạ ả ề ẫ ế ạ
đ c tr ng n i b t c a th c tr ng n n kinh t khi có l m phát, giá c c a h uặ ư ổ ậ ủ ự ạ ề ế ạ ả ủ ầ
h t các hàng hóa đ u tăng cao và s c mua c a đ ng ti n ngày càng gi m nhanh. ế ề ứ ủ ồ ề ả
Bài vi t này v i đ tài: ế ớ ề “ TH C TR NG L M PHÁT VÀ BI N PHÁP KI MỰ Ạ Ạ Ệ Ề
CH VI T NAM ”.Ế Ở Ệ Xu t phát t v n đ nghiên c u l m phát là c n thi t, c pấ ừ ấ ề ứ ạ ầ ế ấ
bách, đ c bi t th y đ c t m quan tr ng c a l m phát. Vì v y, v i l ng ki nặ ệ ấ ượ ầ ọ ủ ạ ậ ớ ượ ế
th c còn h n ch , em nghĩ nghiên c u đ tài này cũng là m t ph ng pháp đứ ạ ế ứ ề ộ ươ ể
hi u nó m t cách th u đáo h n, sâu s c h n.ể ộ ấ ơ ắ ơ
SVTH:Tr n Th Nhungầ ị 2L p 10NH1ớ

Đ án tài chính ti n tề ề ệ Đ i H c Ki n Trúc Đà N ngạ ọ ế ẵ
CH NG 1ƯƠ
CÁC V N Đ CHUNG V L M PHÁTẤ Ề Ề Ạ \
1.1 Các khái ni m v l m phátệ ề ạ
1.1.1 Khái ni m v l m phátệ ề ạ
Quan ni m c đi n cho r ng “L m phát là phát hành ti nệ ổ ể ằ ạ ề
v t quá s l ng ti n c n thi t trong l u thông”. Tuy nhiên đ nh nghĩa nàyượ ố ượ ề ầ ế ư ị
không gi i thích đ c hi n t ng l m phát chi phí đ y (xu t hi n trên th gi iả ượ ệ ượ ạ ẩ ấ ệ ế ớ
t nh ng năm 70 ho c Vi t ừ ữ ặ ở ệ Nam năm 2005) do lo i l m phát này v n có thạ ạ ẫ ể
x y ra trong khi cung ti n tăng n đ nh. N u ch coi là l m phát khi s tăng giáả ề ổ ị ế ỉ ạ ự
là k t qu c a vi c tăng m nh cung ti n thì s d n đ n coi th ng các nguy cế ả ủ ệ ạ ề ẽ ẫ ế ườ ơ
l m phát có th x y ra. ạ ể ả
M t quan đi m ph bi n khác cho r ng: L m phát là hi nộ ể ổ ế ằ ạ ệ
t ng tăng ượ
lên c a m c giá chung (m c giá bình quân, m c giá t ng h p) theo th i gian.ủ ứ ứ ứ ổ ợ ờ
Tuy nhiên không ph i m i s tăng lên c a m c giá đ u đáng lo ng i. N u giáả ọ ự ủ ứ ề ạ ế
c ch tăng t m th i,trong ng n h n, ch ng h n nh d p g n T t Nguyên đán ả ỉ ạ ờ ắ ạ ẳ ạ ư ị ầ ế ở
Vi t nam, sau đó l i gi m xu ng thì đó là k t qu c a nh ng bi n đ ng cungệ ạ ả ố ế ả ủ ữ ế ộ
c u t m th i, nhi u khi có tác d ng tích c c h n là tiêu c c t i n n kinh t .ầ ạ ờ ề ụ ự ơ ự ớ ề ế
Nh ng tr ng h p nh v y mà đã coi là l m phát thì s d n đ n s c ngữ ườ ợ ư ậ ạ ẽ ẫ ế ự ườ
đi u hoá nguy c l m phát. ệ ơ ạ
Các nhà kinh t h c theo tr ng phái tr ng ti n hi n đ i, đ ng đ u làế ọ ườ ọ ề ệ ạ ứ ầ
Milton Friedman đã đ nh nghĩa “l m phát là hi n t ng giá c tăng nhanh và liênị ạ ệ ượ ả
t c trong m t th i gian dài”. Theo tr ng phái này, s tăng lên c a m c giáụ ộ ờ ườ ự ủ ứ
chung m i ch ph n ánh hình th c bi u hi n c a l m phát, b n ch t c a l mớ ỉ ả ứ ể ệ ủ ạ ả ấ ủ ạ
SVTH:Tr n Th Nhungầ ị 3L p 10NH1ớ

Đ án tài chính ti n tề ề ệ Đ i H c Ki n Trúc Đà N ngạ ọ ế ẵ
phát đ c th hi n tính ch t c a s tăng giá đó: đó là s tăng giá v i t c đượ ể ệ ở ấ ủ ự ự ớ ố ộ
cao và kéo dài. Chính s tăng giá cao và liên t c t th i gian này đ n th i gianự ụ ừ ờ ế ờ
khác m i t o ra nh ng tác đ ng đ c thù c a l m phát. Cũng vì v y, cái g i là tớ ạ ữ ộ ặ ủ ạ ậ ọ ỷ
l tăng giá hàng tháng mà chúng ta có th nghe trên đài, báo hay vô tuy n ch choệ ể ế ỉ
bi t m c giá c đã thay đ i bao nhiêu ph n trăm so v i tháng tr c ch ch aế ứ ả ổ ầ ớ ướ ứ ư
đ c coi là bi u hi n c a l m phát. Đó có th ch là s thay đ i x y ra duyượ ể ệ ủ ạ ể ỉ ự ổ ả
nh t m t l n ho c ch là t m th i ch không kéo dài. Ch khi nào t l tăng giáấ ộ ầ ặ ỉ ạ ờ ứ ỉ ỷ ệ
v n duy trì cao trong th i gian dài thì m i đ c coi là bi u hi n c a l m phátẫ ờ ớ ượ ể ệ ủ ạ
cao.
1.1.2 Các ch s liên quan đ n l m phátỉ ố ế ạ
1.1.2.1 Ch s giá c hàng hóa tiêu dùng CPIỉ ố ả
Ch s giá c tiêu dùng xã h i là m t t s ph n ánh giá c a r hàng hoá trongỉ ố ả ộ ộ ỉ ố ả ủ ổ
nhi u năm khác nhau so v i giá c a cùng r hàng hoá đó trong năm g c. Vi tề ớ ủ ổ ố Ở ệ
Nam ch s này đ c tính trên 10 nhóm m t hàng, đ c chia thành 86 phânỉ ố ượ ặ ượ
nhóm, g m 236 m t hàng tiêu dùng chính và 64 d ch v .ồ ặ ị ụ
Theo báo cáo t T ng c c Th ng kê, tháng cu i trong năm, ch s giá tiêuừ ổ ụ ố ố ỉ ố
dùng(CPI) c n c tăng 0,53%, đ y CPI c năm tăng 18,13% so v i kỳ tínhả ướ ẩ ả ớ
tháng 10/2010. So c năm 2010, CPI năm 2011 tăng 18,58%.ả
1.1.2.2 Ch s giá s n xu t PPIỉ ố ả ấ
T l l m phát tính theo PPI cũng có cách tính th ng t nh tính t l l m phátỉ ệ ạ ươ ự ư ỉ ệ ạ
theo CPI, nh ng PPI đ c tính trên m t s l ng hàng hoá nhi u h n CPI vàư ượ ộ ố ượ ề ơ
tính theo giá bán buôn (giá trong l n bán đ u tiên).ầ ầ
1.1.2.3 Ch s gi m phát t ng s n ph m qu c n iỉ ố ả ổ ả ẩ ố ộ
Ch s gi m phát GDP căn c vào toàn b kh i l ng hàng hóa và d ch v cu iỉ ố ả ứ ộ ố ượ ị ụ ố
cùng đ c s n xu t trong m t năm và giá c hai th i đi m khác nhau, thôngượ ả ấ ộ ả ở ờ ể
SVTH:Tr n Th Nhungầ ị 4L p 10NH1ớ

Đ án tài chính ti n tề ề ệ Đ i H c Ki n Trúc Đà N ngạ ọ ế ẵ
th ng theo ngôn ng th ng kê là giá c đ nh (constant price) và giá hi n hànhườ ữ ố ố ị ệ
(current price).
SVTH:Tr n Th Nhungầ ị 5L p 10NH1ớ

