TRƢỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA: KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
ĐINH NGỌC LAN
NGUYỀN QUỐC HUY
NGUYỄN ĐỨC QUANG
KIỀU THỊ THU HƢƠNG
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT
Học phần: Đánh giá nông thôn
Số tín chỉ: 02
Mã số: RAS221
Thái Nguyên, 2016
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: Đánh giá nông thôn
- Mã số học phần: RAS 221
- Số tín chỉ: 2
- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 3
- Tính chất của học phần: Bắt buộc
- Học phần thay thế, tương đương: Không
- Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Khuyến nông, Phát triển nông thôn
2. Phân bổ thời gian học tập:
- Số tiết học lý thuyết trên lớp: 24 tiết = 30 GTC
- Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp:6 tiết.
- Số tiết thí nghiệm, thực hành:
- Số tiết sinh viên tự học:
3. Đánh giá học phần:
- Điểm chuyên cần: trọng số 0,2
- Điểm kiểm tra giữa k: trọng số 0,3
- Điểm thi kết thúc học phần: trọng số 0,5
4. Điều kiện học
- Học phần tiên quyết: Không
- Học phần học trước: Các môn sở chuyên ngành: Kinh tế vi mô, kinh tế vi
mô, kinh tế phát triển nông thôn, hội học nông thôn, phát triển cộng đồng, nguyên
lý phát triển nông thôn, nghiên cứu nông thôn...
- Học phần song hành: y chọn (đánh giá nông thôn, hệ thống nông nghiệp,
công tác xã hội trong phát triển nông thôn, chính sách phát triển nông thôn, dân số và
phát triển nông thôn....
5. Mục tiêu đạt đƣợc sau khi kết thúc học phần:
5.1. Kiến thức
Mục đích của học phần nhằm trang bị cho sinh viên chuyên ngành KT
PTNT những kiến thức bản về các phương pháp đánh giá nông thôn hiện nay. Ưu
nhược điểm của từng phương pháp, nguyên tắc, cách thức đánh giá và phạm vi ứng dụng
trong các hoạt động cụ thể của nông thôn.
5.2. Kỹ năng
Thuyết trình, thảo luận nhóm, động não, học tập, tư duy lãnh đạo học tập, lắng
nghe, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản thời gian, lập kế hoạch t chức công
việc, giao tiếp với nông dân....
6. Nội dung kiến thức và phƣơng pháp giảng dạy
TT
Nội dung kiến thức
Số tiết
Phƣơng pháp giảng
dạy
1
Chƣơng I: NG QUAN VÊ
ĐÁNH GIÁ NÔNG THÔN (2 tiết)
1.1. S cần thiết phải đánh g nông thôn
1.2.Những thuận lợi và khó khăn của
sự phát triển ở vùng nông thôn liên
quan đến đánh giá nông.
1
Thuyết trình, phát
vấn
2
1.3. Tiếp cận nghiên cứu phát triển
nông thôn
1
Thuyết trình, phát
vấn
3
Chƣơng 2: CÁC PHƢƠNG PHÁP
ĐÁNH GIÁ NÔNG THÔN (4 tiết)
2.1. Phương pháp nghiên cứu truyền
thống
2.2. Phương pháp đánh giá nhanh
nông thôn (RAPID RURAL
APPRAISAL RRA)
1
Thuyết trình, thảo
luận nhóm nhỏ, phát
vấn
4
2.3. Phương pháp đánh giá nhanh
nông thôn có sự tham gia của người
dân (PARTICIPATORY RURAL
APPRAISAL - PRA)
1
Thuyết trình, phát
vấn
5
2.4. Phương pháp học và hành động
có sự tham gia (PLA)
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài
tập đóng vai
6
Thảo luận
1
Thảo luận nhóm,
8
Chƣơng 3: PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH
GIÁ NÔNG THÔN CÓ SỰ THAM
GIA CỦA NGƢỜI DÂN (19 tiết)
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài
tập
3.1. Tổng quan về PRA
3.1.1 Khái niệm
3.1.2. Khi nào cần thực hiện PRA
3.1.3. PRA cã thÓ ®ưîc ¸p dông vµo
lÜnh vùc nµo
3.1.4. Ưu, nhược ®iÓm của PRA
9
3.2. Tãm t¾t lÞch sö ph¸t triÓn PRA vµ
thùc tÕ ¸p dông ë ViÖt Nam
3.2.1. Tãm t¾t lÞch sö ph¸t triÓn PRA
trªn thÕ giíi
3.2.2. Thùc tÕ ¸p dông PRA ë ViÖt
Nam
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài
tập
10
3.3. Bé c«ng cô cña PRA, mét
nguyªn t¾c vµ kü thuËt c¬ b¶n khi sö
dông c«ng cô cña PRA
3.3.1. Bé c«ng cô cña PRA lµ g×?
3.3.2. Mét sè chØ dÉn khi sö dông
c«ng cô PRA
3.3.3. Mét sè kü thuËt c¬ b¶n khi sö
dông c«ng cô PRA
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài
tập
11
3.3.4. Thành viên PRA
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài
tập
12
3.3.5. Một số kỹ năng trong tiến hành
PRA
1
Thuyết trình, phát
vấn,
13
3.4. Giíi thiÖu vµ hưíng dÉn sö dông
mét sè c«ng cô chñ yÕu cña PRA
trong ho¹t ®éng đánh giá nông thôn
3.4.1. Lưîc sö th«n, b¶n
1
Thuyết trình, phát
vấn,
15
3.4.2. X©y dùng sa bµn cña th«n, b¶n
1
Thuyết trình, phát
vấn,
15
Thảo luận
1
Thảo luận
16
3.4.3. VÏ s¬ ®å th«n, b¶n
1
Thuyết trình, bài
tập
17
3.4.4. X©y dùng biÓu ®å hưíng thêi
gian
1
Thuyết trình, phát
vấn,
18
3.4.5. §iÒu tra theo tuyÕn vµ x©y dùng
s¬ ®å mÆt c¾t
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài
tập
19
3.4.6. Ph©n tÝch lÞch mïa vô
1
Thảo luận
20
Thảo luận
1
Thuyết trình, phát
vấn,
3.4.7. Ph©n lo¹i hé gia ®×nh (HG§)
1
Thuyết trình, phát
vấn,
3.4.8. Ph©n lo¹i, xÕp h¹ng cho ®iÓm
1
7. Tài liệu học tập
Sách, giáo trình chính: Giáo trình nội bộ: Đánh giá nông thôn
8. Tài liệu tham khảo
1.Lê Hưng Quốc, Phương pháp đánh giá nông thôn người dân tham gia trong hoạt
động khuyến nông- khuyến lâm. Nhà xuất bản nông nghiệp.
2. Simelton Elisabeth, Đàm Việt Bắc. Bộ công cụ đàm phán
3. Đặng Kim Vui, Nguyễn Thế Đặng, Trần Ngọc Ngoạn, Lương Văn Hinh, Nguyễn
Ngọc ng, Nguyễn Hữu Hồng, Nguyễn Thị Minh Thọ Nguyễn Thị Thắc (2002)
Một số phương pháp tiếp cận và phát triển nông thôn. NXB Nông nghiệp.
4. Trần Ngọc Ngoạn (1999) Giáo trình hệ thống nông nghiệp. NXB nông nghiệp.
5. Nguyễn Ngọc Nông, Giáo trình quy hoạch phát triển nông thôn, NXB nông nghiệp
21
Thảo luận
1
Thảo luận
3.4.9. Xếp hng cp đôi
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài
tập
3.4.10. Ph©n tÝch tæ chøc vµ x©y dùng
s¬ ®å quan hÖ cña c¸c tæ chøc (s¬ ®å
VENN) víi céng ®ång th«n b¶n
1
Thuyết trình, phát
vấn, động não, bài
tập
22
Thảo luận
1
Thảo luận
3.5. Những điều kiện cần thiết cho sự
thành công của việc áp dụng PRA tại
Việt Nam
1
Thuyết trình, phát
vấn,
23
CHƢƠNG 4: LẬP KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ NÔNG
THÔN ( 2 tiết)
4.1. Những bước chuẩn bị cho 1 cuộc
PRA trước khi đến thực địa
1
Thuyết trình, phát
vấn,
25
4.2. Các bƣớc thực hiện PRA để
xây dựng mt dự án
1
Thuyết trình, phát
vấn,
25
CHƢƠNG 5: Ph©n tÝch, tæng
hîp kÕt qu¶ PRA vµ viÕt
b¸o c¸o ( 3 Tiết)
5.1. KÕt qu¶ PRA
5.2. Phƣ¬ng ph¸p pn tÝch vµ tæng
hîp kÕt qu¶ PRA
1
Thuyết trình, phát
vấn,
26
5.3. ViÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ PRA
1
Thảo luận
1
Thảo luận
Tổng số tiết thực hiện (tiết)
30
Tổng số giờ chuẩn quy đổi
GTC