Đề cương chi tiết học phần Lập trình trên Windows (Windows Programming) bậc đại học
lượt xem 2
download
"Đề cương chi tiết học phần Lập trình trên Windows (Windows Programming) bậc đại học" cung cấp các thông tin như thời gian, điều kiện tiên quyết, kiến thức, mô tả tóm tắt nội dung, các kỹ năng và yêu cầu mà sinh cần đạt được. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương để chủ động hơn trong việc học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Lập trình trên Windows (Windows Programming) bậc đại học
- BM01.QT02/ĐNT-ĐT TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần : Lập trình trên Windows (Windows Programming) - Mã số học phần : 1221114 - Số tín chỉ học phần : 4 (3+1) tín chỉ - Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Đại học, Công nghệ thông tin - Số tiết học phần : Nghe giảng lý thuyết : 45 tiết Làm bài tập trên lớp : 0 tiết Thảo luận : 0 tiết Thực hành, thực tập (ở phòng thực hành, phòng Lab,...): 30 tiết Hoạt động theo nhóm : 0 tiết Thực tế: : 0 tiết Tự học : 120 giờ - Đơn vị phụ trách học phần: Công nghệ phần mềm / Công nghệ thông tin 2. Học phần trước: Lập trình Hướng đối tượng, Cơ sở dữ liệu 3. Mục tiêu của học phần: Giúp sinh viên nắm vững nền tảng .NET và ngôn ngữ C#, xây dựng ứng dụng Windows Form với kết nối dữ liệu dùng ADO.NET 4. Chuẩn đầu ra: Nội dung Đáp ứng CĐR CTĐT 4.1.1. Nắm vững ngôn ngữ lập trình C# K1 Kiến thức 4.1.2. Lập trình Windows Form K1 4.1.3. Kết nối cơ sở dữ liệu ADO.NET K2 4.2.1. Kỹ năng đọc, hiểu tài liệu tham khảo và S1, S2 trình bày bài báo cáo đề án 4.2.2. Kỹ năng tìm kiếm, đánh giá và tổng hợp S1, S3 tài liệu trên mạng và các diễn đàn Kỹ năng 4.2.3. Kỹ năng làm việc nhóm về quản lý thời S2 gian, phân chia công việc 4.2.4. Kỹ năng xây dựng ứng dụng tin học trên S1 môi trường lập trình .NET Thái độ 4.3.1. Sinh viên nghe giảng lý thuyết đầy đủ A1, A2 1
- 4.3.2. Sinh viên đọc các tài liệu tham khảo A3 4.3.3. Sinh viên làm đầy đủ các bài tập, đồ án A1, A3 môn học 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần: Các khái niệm cơ bản về .Net Framework và Ngôn ngữ lập trình C#: hệ thống kiểu, nhập/xuất, chuyển đổi kiểu dữ liệu, các lệnh điều khiển, lớp và đối tượng... Lập trình trên Windows Form với các control cơ bản: cách sử dụng và xử lý các control này. Kết nối cơ sở dữ liệu ADO.NET với 2 cách Connect và Disconnect. Xây dựng ứng dụng truy xuất dữ liệu 3 tầng. 6. Nội dung và lịch trình giảng dạy: - Các học phần lý thuyết: Buổi Nội dung Hoạt động giảng Hoạt động sinh Giáo trình Tài liệu tham khảo Ghi /Tiết viên viên chính chú 1 Chương 1: Giới thiệu Lập - Giảng bài - Nghe bài, ghi [1] Chương [2] Chương 3 4.1.1 trình Windows trên .NET - Minh họa ví dụ chú 1 1.1. Giới thiệu .NET trên máy tính - Trả lời câu hỏi 1.2 Ngôn ngữ lập trình trên - Kiểm tra trắc - Làm trắc .NET nghiệm kiến thức. nghiệm. 1.3 Các loại ứng dụng trên -Xem video. .NET -Hướng dẫn cách 1.4 Môi trường phát triển ứng làm việc và học dụng nhóm. Chọn nhóm đề tài. Chương 2: Ngôn ngữ lập trình -Hướng dẫn tìm C# hiểu tài liệu trên [1] Chương 2.1 Các thành phần cơ bản của mạng. 2 ngôn ngữ -Hướng dẫn tìm 2.2 Hệ thống kiểu hiểu các đề tài về 2.3 Xuất/Nhập và chuyển đổi môn học. kiểu dữ liệu 2 2.4 Các lệnh điều khiển: if, - Giảng bài - Nghe bài, ghi [1] Chương [2] Chương 4, 5, 6 4.1.1 switch, goto, for, do…while, - Minh họa ví dụ chú 3 [3] Chương 5, 6 foreach trên máy tính - Trả lời câu hỏi 2.5 Lớp và đối tượng -Hướng dẫn tìm -Đăng ký nhóm 2.6 Struct, Enum và các lớp hiểu tài liệu và tiện ích đăng ký đề tài. 3 2.7 Mảng, Collection, - Giảng bài - Nghe bài, ghi [1] Chương [2] Chương 8 4.1.1 Exception - Minh họa ví dụ chú 6, 10, 15 [3] Chương 8 trên máy tính - Trả lời câu hỏi -Hướng dẫn phần -Đăng ký đề tài báo cáo tìm hiểu nhóm. đề tài. 4 2.8 Thừa kế, Interface - Giảng bài - Nghe bài, ghi [1] Chương [2] Chương 11 4.1.1 2.9 Delegate và event - Minh họa ví dụ chú 4, 8 [3] Chương 11, 12 trên máy tính - Trả lời câu hỏi -Hướng dẫn cách xây dựng tiến độ đề tài. -Hướng dẫn viết báo cáo phần một của đề tài. 5 Chương 3: Windows Form và - Giảng bài - Nghe bài, ghi [1] Chương [2] Chương 14 4.1.2 lập trình đồ họa với GDI+ - Minh họa ví dụ chú 39 [3] Chương 14, 15 3.1 Form và container trên máy tính - Trả lời câu hỏi -Hướng dẫn phần - Nộp báo cáo phân tích đề tài phần tìm hiểu đề tài 6 3.2 Các control cơ bản - Giảng bài - Nghe bài, ghi [1] Chương [2] Chương 14 4.1.2 - Minh họa ví dụ chú 39 [3] Chương 14, 15 trên máy tính - Trả lời câu hỏi - Hướng dẫn phần - Nộp báo cáo 2
- thiết kế dữ liệu. phần phân tích đề tài 7 3.3 Dialog - Giảng bài - Nghe bài, ghi Trang OC1 [2] Chương 15 4.1.2 3.4 Ứng dụng MDI - Minh họa ví dụ chú [3] Chương 14, 15 3.5 GDI+ trên máy tính - Trả lời câu hỏi - Hướng dẫn phần - Nộp báo cáo thiết kế giao diện. phần thiết kế dữ liệu 8 Chương 4: Truy cập cơ sở dữ - Giảng bài - Nghe bài, ghi [1] Chương [2] Chương 22 4.1.3 liệu với ADO.NET - Minh họa ví dụ chú 30 4.1 Các thành phần trong trên máy tính - Trả lời câu hỏi ADO.NET - Hướng dẫn phần - Báo cáo phần 4.2 Kết nối cơ sở dữ liệu thiết kế xử lý. thiết kế giao 4.3 Thực hiện các câu lệnh diện. trên cơ sở dữ liệu : Insert, Update, Delete 9 4.4 DataReader và Dataset - Giảng bài - Nghe bài, ghi [1] Chương 4.1.3 4.5 DataGridView - Minh họa ví dụ chú 30 trên máy tính - Trả lời câu hỏi Trang 832, - Hướng dẫn phần - Báo cáo phần 835 thiết kế truy xuất thiết kế xử lý CSDL. [1] Chương 39 Trang 1128 10 Chương 5: Xây dựng ứng - Giảng bài - Nghe bài, ghi Trang 1259 4.1.3 dụng với mô hình đa tầng (n- - Minh họa ví dụ chú tier) trên máy tính - Trả lời câu hỏi 5.1. Giới thiệu các mô hình - Hướng dẫn mô - Báo cáo thiết ứng dụng hình 3 tầng. kế truy xuất 5.2. Phát triển ứng dụng truy CSDL xuất dữ liệu 3 tầng 11 Làm đồ án - Giảng viên - Tổ chức nhóm 4.1.2 hướng dẫn làm làm đồ án 4.1.3 việc nhóm về đồ 4.2.3 án môn học 4.2.4 12 Làm đồ án - Giảng viên - Tổ chức nhóm 4.1.2 hướng dẫn làm làm đồ án 4.1.3 việc nhóm về đồ 4.2.3 án môn học. 4.2.4 -Hướng dẫn làm biên bản họp nhóm. 13 Làm đồ án - Giảng viên - Tổ chức nhóm 4.1.2 hướng dẫn làm làm đồ án. 4.1.3 việc nhóm về đồ -Nộp báo cáo 4.2.3 án môn học biên bản làm 4.2.4 việc nhóm. 14 Báo cáo đồ án - Giảng viên chấm - Sinh viên báo 4.1.2 đồ án môn học cáo đồ án môn 4.1.3 học 4.2.3 4.2.4 15 Báo cáo đồ án - Giảng viên chấm - Sinh viên báo 4.1.2 đồ án môn học cáo đồ án môn 4.1.3 học 4.2.3 4.2.4 - Các học phần thực hành: Buổi/Tiết Nội dung Hoạt động của giảng Hoạt động Giáo trình Tài liệu tham khảo Ghi chú viên của sinh chính viên [2]Trang 12, 65 1 Xuất nhập dữ liệu cơ Thuyết giảng, code -Nghe giảng, Trang 51 Giải quyết bản minh họa ghi chú mục tiêu 4.1.1 Hướng dẫn sinh viên Trả lời câu thực hiện: theo nhóm, hỏi 4.2.3 3
- làm bài thực hành trên máy Làm bài tập thực hành theo nhóm Trang 65 2 Thiết kế lớp - 1 Thuyết giảng, code -Nghe giảng, [2]Trang 148, 190 4.1.1 minh họa ghi chú 4.2.3 Hướng dẫn sinh viên Trả lời câu thực hiện: theo nhóm, hỏi làm bài thực hành trên máy Làm bài tập thực hành theo nhóm Trang 89 [2] Trang 148, 190 3 Thiết kế lớp –2 Thuyết giảng, code -Nghe giảng, 4.1.1 minh họa ghi chú 4.2.3 Hướng dẫn sinh viên -tìm hiểu về thực hiện: tìm hiểu về đề tài nhóm. đề tài nhóm Làm bài tập thực hành theo nhóm Trang 118, [2] Trang 148, 190 4 Thiết kế lớp - 3 Thuyết giảng, code -Nghe giảng, 183 4.1.1 minh họa ghi chú 4.2.3 Hướng dẫn sinh viên Đăng ký đề thực hiện: đăng ký đề tài nhóm tài nhóm Làm bài tập thực hành theo nhóm Trang 1117 [2] Trang 518 5 Winows Form 1 Thuyết giảng, code -Nghe giảng, 4.1.1 minh họa ghi chú 4.2.3 Hướng dẫn sinh viên Trả lời câu thực hiện: theo nhóm, hỏi làm bài thực hành trên máy Làm bài tập thực hành theo nhóm Trang 1138 [2] Trang 533 6 Winows Form 2 Thuyết giảng, code -Nghe giảng, 4.1.1 minh họa ghi chú 4.2.3 Hướng dẫn sinh viên Trả lời câu thực hiện: theo nhóm, hỏi làm bài thực hành trên máy theo đề tài đã Làm bài tập đăng ký thực hành theo nhóm Trang 817 4.1.3 7 Truy cập CSDL Thuyết giảng, code -Nghe giảng, [2] Trang 849 Connected minh họa ghi chú Hướng dẫn sinh viên Trả lời câu thực hiện: đề tài theo hỏi nhóm, làm bài thực hành trên máy Làm bài tập thực hành theo nhóm 4.1.3 8 Truy cập CSDL Thuyết giảng, code -Nghe giảng, Disconnected minh họa ghi chú Hướng dẫn sinh viên Trả lời câu thực hiện: đề tài theo hỏi nhóm, làm bài thực hành trên máy Làm bài tập thực hành theo nhóm Trang 852 [2] Trang 849 4.1.3 9 Tìm kiếm và cập nhật Thuyết giảng, code -Nghe giảng, dữ liệu minh họa ghi chú Hướng dẫn sinh viên Trả lời câu 4
- thực hiện: đề tài theo hỏi nhóm, làm bài thực hành trên máy Làm bài tập thực hành theo nhóm 10 Ôn tập – kiểm tra Chấm báo cáo đề tài Trình bày theo nhóm đề tài theo nhóm 7. Nhiệm vụ của sinh viên: - Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết. - Tham gia đầy đủ 100% giờ thực hành và kiểm tra thực hành. - Thực hiện đầy đủ các buổi làm việc nhóm mỗi buổi học và được đánh giá kết quả thực hiện. - Chủ động chia nhóm và thực hiện đồ án môn học. - Báo cáo kết quả đồ án môn học. 8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên: 8.1. Cách đánh giá Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau: TT Điểm thành phần Quy định Trọng số Mục tiêu 1 Điểm chuyên cần Số tiết tham dự học/tổng số tiết 10% 4.3.1 2 Điểm làm việc Được nhóm xác nhận có tham 10% 4.2.1; 4.2.2; nhóm gia theo biên bản làm việc 4.2.3; 4.3.3 nhóm. 3 Điểm thực hành Kiểm tra thực hành 30% 4.2.3; 4.2.4 Số buổi tham dự thực hành 4 Báo cáo đồ án môn Vấn đáp (20 phút) 50% 4.1; 4.2; học Bắt buộc dự thi 4.3.3 8.2. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến 0.5. - Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 9. Tài liệu học tập: 9.1. Giáo trình chính: [1] “Professional C# 5.0 and .NET 4.5.1”, Christian Nagel, Bill Evjen, Jay Glynn, Karli Watson, Morgan Skinner, Wiley, 2014 9.2. Tài liệu tham khảo: [2] Visual C# How to Program, Paul Deitel - Harvey Deitel, Pearson, 2017 [3] C# 6 for Programmers, Harvey Deitel, Paul Deitel, Prentice Hall, 2017 5
- 10. Hướng dẫn sinh viên tự học: Lý Thực Tuần Nội dung thuyết hành Nhiệm vụ của sinh viên /Buổi (tiết) (tiết) 1 Chương 1: Giới thiệu Lập 3 3 - Nghiên cứu trước: trình Windows trên .NET + Tài liệu: [1][2](Ngôn ngữ lập trình 1.1. Giới thiệu .NET C#) 1.2 Ngôn ngữ lập trình trên + So sánh ngôn ngữ C# với C++: .NET khung chương trình, nhập / xuất, kiểu dữ 1.3 Các loại ứng dụng trên liệu, các phép toán, ... .NET - Thực hiện bài tập thực hành buổi 1 1.4 Môi trường phát triển ứng dụng Chương 2: Ngôn ngữ lập trình C# 2.1 Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ 2.2 Hệ thống kiểu 2.3 Xuất/Nhập và chuyển đổi kiểu dữ liệu 2 2.4 Các lệnh điều khiển: if, 3 3 - Nghiên cứu trước: switch, goto, for, + Tài liệu: [1][2] (Ngôn ngữ lập trình do…while, foreach C#) 2.5 Lớp và đối tượng + Ôn lại bài học trước 2.6 Struct, Enum và các + Tra cứu nội dung: so sánh cách thể lớp tiện ích hiện các tính chất hướng đối tượng ở C++ và C# - Thực hiện bài tập thực hành buổi 2 3 2.7 Mảng, Collection, 3 3 - Nghiên cứu trước: Exception + Tài liệu: [1][2] (Ngôn ngữ lập trình C#) + Ôn lại bài học trước + Tra cứu nội dung: Mảng và vật chứa trong C# - Thực hiện bài tập thực hành buổi 3 - Chọn đồ án môn học 4 2.8 Thừa kế, Interface 3 3 - Nghiên cứu trước: 2.9 Delegate và event + Tài liệu: [1][2](Ngôn ngữ lập trình C#) + Ôn lại bài học trước + Tra cứu nội dung: Tính khả mở trong phát triển ứng dụng (kết thừa, đa hình, event) - Thực hiện bài tập thực hành buổi 4 - Xây dựng tiến độ làm đồ án 5 Chương 3: Windows 3 3 - Nghiên cứu trước: Form và lập trình đồ họa + Tài liệu: [1][2] (Windows Form) với GDI+ + Ôn lại bài học trước 3.1 Form và container + So sánh giữa hai chương trình 6
- Console với Windows Form, mô hình phát triển ứng dụng hướng sự kiện. - Thực hiện bài tập thực hành buổi 5 - Thực hiện đồ án môn học 6 3.2 Các control cơ bản 3 3 - Nghiên cứu trước: + Tài liệu: [1][2] (Windows Form) + Ôn lại bài học trước + Tra cứu nội dung: các properties, methods, event của Label, Button, ListBox, ComboBox, Radio, CheckBox, ListView,... - Thực hiện bài tập thực hành buổi 6 - Thực hiện đồ án môn học 7 3.3 Dialog 3 3 - Nghiên cứu trước: 3.4 Ứng dụng MDI + Tài liệu: [1][2] (Windows Form) 3.5 GDI+ + Ôn lại bài học trước + Tra cứu nội dung: Xử lý nhiều Form và cách thức trao đổi dữ liệu giữa các Form - Thực hiện bài tập thực hành buổi 7 - Thực hiện đồ án môn học 8 Chương 4: Truy cập cơ sở 3 3 - Nghiên cứu trước: dữ liệu với ADO.NET + Tài liệu: [1][2] (ADO.NET) 4.1 Các thành phần trong + Ôn lại Các khái niệm cơ sở dữ liệu ADO.NET (khóa chính, khóa ngoại, bảng dữ liệu, 4.2 Kết nối cơ sở dữ liệu lược đồ quan hệ, ...) 4.3 Thực hiện các câu lệnh + Tra cứu nội dung: Thao tác kết nối, trên cơ sở dữ liệu : Insert, CRUD (thêm, xóa, sửa, truy vấn) dữ Update, Delete liệu, mô hình kết nối online - Thực hiện bài tập thực hành buổi 8 - Thực hiện đồ án môn học 9 4.4 DataReader và Dataset 3 3 - Nghiên cứu trước: 4.5 DataGridView + Tài liệu: [1][2] (Truy xuất dữ liệu) + Ôn lại bài học trước + Tra cứu nội dung: mô hình kết nối offline, cách thức đưa dữ liệu lên Control - Thực hiện bài tập thực hành buổi 9 - Thực hiện đồ án môn học 10 Chương 5: Xây dựng ứng 3 3 - Nghiên cứu trước: dụng với mô hình đa tầng + Tài liệu: [1] (Mô hình 3 tầng) (n-tier) + Ôn lại bài học trước 5.1. Giới thiệu các mô hình + Tra cứu nội dung: mô hình MVC, mô ứng dụng hình dữ liệu 3 tầng: Entities, Data 5.2. Phát triển ứng dụng Access, Bussiness truy xuất dữ liệu 3 tầng - Thực hiện kiểm tra kết thúc phần thực hành. - Thực hiện đồ án môn học 11 Làm đồ án 3 0 - Thực hiện đồ án môn học 12 Làm đồ án 3 0 - Thực hiện đồ án môn học 13 Làm đồ án 3 0 - Thực hiện đồ án môn học 7
- 14 Báo cáo đồ án 3 0 Báo cáo đồ án 15 Báo cáo đồ án 3 0 Báo cáo đồ án Ngày… tháng…. Năm 201 Ngày… tháng…. Năm 201 Ngày… tháng…. Năm 2017 Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Đỗ Như Tài Ngày… tháng…. Năm 201 Ban giám hiệu 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 p | 118 | 17
-
Đề cương chi tiết học phần: Thiết kế sản phẩm với CAD-MEC 421
55 p | 86 | 11
-
Đề cương chi tiết học phần Quản lý dự án phần mềm (Software Project Management)
9 p | 76 | 10
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Game (Game Programming)
10 p | 87 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Công nghệ phần mềm nâng cao (Advanced Software Engineering)
9 p | 46 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Java (Java Programming) bậc đại học
13 p | 61 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Điều tra tấn công (Computer Hacking Forensic Investigator)
9 p | 51 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học đại cương (Introduction to General of Information)
10 p | 59 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms) bậc đại học
10 p | 54 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Mẫu thiết kế cho phần mềm (Design pattern)
12 p | 55 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình web (Web Programming)
12 p | 75 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học quản lý (Information Management)
8 p | 58 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học đại cương
12 p | 10 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Java EE
12 p | 48 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần (Học phần lý thuyết hoặc lý thuyết và thực hành): Tin học đại cương
10 p | 71 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình an toàn (Programming Security)
8 p | 35 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học ứng dụng
9 p | 16 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Hệ thống Scada (Mã học phần: 010123961)
14 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn