ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học)
Tên học phần: Luật Thương mại 1
Tên tiếng Việt: Luật Thương mại 1
Tên tiếng Anh: Commercial Law 1
Mã học phần: LUA102027
Ngành: Luật Kinh tế
1. Thông tin chung về học phần
Học phần: Bắt buộc
Tự chọn
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng
? Khối kiến thức chung
? Khối kiến thức KHXH và NV
? Khối kiến thức cơ sở ngành
Khối kiến thức chuyên ngành
? Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp
? Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ
Số tín chỉ: 03
Giờ lý thuyết: 28
Giờ thực hành/thảo luận/bài tập
nhóm/sửa bài kiểm tra
16
Số giờ tự học 135
Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 1-1
Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) 0-0
Học phần tiên quyết: Luật Dân sự 1
Học phần học trước:
Học phần song hành: Không
- Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Luật Kinh tế
2. Thông tin chung về giảng viên
STT Học hàm, học vị, họ và tên Số điện thoại
liên hệ Địa chỉ E-mail Ghi chú
1 ThS. GVC Nguyễn Thanh
Tùng
0944961357 tungnt @ hul.edu.v
n
Phụ trách
x
x
2 TS. Cao Đình Lành 0914002427 lanhcd@hul.edu.v
n
Tham gia
3. Mô tả tóm tắt nội dung học phần
Học phần hình thành cho người học các kiến thức về: thành lập doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh; cấu tổ chức, quản hoạt động của doanh nghiệp,
hợp c xã, hộ kinh doanh; quy chế thành viên của một số loại hình doanh nghiệp
của hợp tác xã; vốn chế độ tài chính của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh;
thủ tục giải thể, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã; tạm ngừng hoạt động chấm dứt
hoạt động của hộ kinh doanh (PLO2; PLO3).
4. Mục tiêu học phần
4.1 Về kiến thức
Học phần hình thành cho người học các kiến thức lý luận, thực tiễn và quy định
của pháp luật về các loại hình doanh nghiệp, hợp tác , hộ kinh doanh phá sản
doanh nghiệp, hợp tác Việt Nam, từ đó giúp người học thể vận dụng các kiến
thức trên để giải quyết các vấn đề pháp lý có liên quan (CLO1, CLO2).
4.2 Về kỹ năng
Học phần hình thành cho người học kỹ năng soạn thảo điều lệ các văn bản
nội bộ trong doanh nghiệp hợp tác xã, kỹ năng vấn pháp luật về thành lập doanh
nghiệp, hợp tác ; năng vấn giải quyết các vấn đề pháp về tổ chức hoạt
động cũng như giải thể, phá sản doanh nghiệp, hợp tác ; kỹ năng phân tích các quy
định pháp luật về doanh nghiệp, hợp c phá sản doanh nghiệp, hợp tác ; kỹ
năng duy phản biện, tranh tụng để giải quyết các tranh chấp nội bộ trong doanh
nghiệp, hợp tác xã; kỹ năng làm việc nhóm thuyết trình; kỹ năng xây dựng hồ
giải thể doanh nghiệp, hợp tác xã (CLO3, CLO4, CLO5, CLO6).
4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
Học phần giúp người học tuân thủ đạo đức nghề nghiệp khi thực hiện công việc
theo vị trí việc làm; năng lực chịu trách nhiệm độc lập về vị trí việc làm; trách
nhiệm đối với cộng đồng khi thực hiện công việc theo vị trí việc làm; hình thành ý
tưởng, dự án khởi nghiệp; (CLO7), (CLO8).
5. Chuẩn đầu ra học phần
Ký hiệu
CĐR học
phần
(CLOX)
Nội dung CĐR CĐR của CTĐT
5.1.Kiến thức
CLO 1 Phân tích, giải quyết được các vấn đề pháp lý bản
về thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
và giải thể, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.
PLO2
CLO 2 Phân tích, đánh giá được các vấn đề pháp chuyên
sâu về tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh; giải quyết được các tranh chấp phát
sinh trong nội bộ doanh nghiệp, hợp tác xã.
PLO 3
5.2. Kỹ năng
CLO 3 Hình thành kỹ năng soạn thảo điều lệ, các văn bản nội
bộ của doanh nghiệp, hợp tác soạn thảo đề án
khởi nghiệp; kỹ năng vấn giải quyết các vấn đề
pháp lý về tổ chức và hoạt động cũng như giải thể, phá
sản doanh nghiệp, hợp tác xã.
PLO 6
CLO 4 Hình thành kỹ năng phân tích c quy định pháp luật
về doanh nghiệp, hợp tác phá sản doanh nghiệp,
hợp tác xã; kỹ năng duy phản biện, tranh tụng để
giải quyết các tranh chấp nội bộ trong doanh nghiệp,
hợp tác xã.
PLO 7
CLO 5 Hình thành kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình PLO 8
CLO 6 Hình thành kỹ ng xây dựng hồ giải thể doanh
nghiệp, hợp tác xã
PLO 9
5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm
CLO 7 Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp khi thực hiện công việc
theo vị trí việc làm.
PLO 10
CLO 8 năng lực chịu trách nhiệm độc lập về vị trí việc
làm; trách nhiệm đối với cộng đồng khi thực hiện
công việc theo vị trí việc làm; hình thành ý tưởng, dự
án khởi nghiệp;
PLO 11
+ Số bài kiểm tra giữa kì: 01 bài kiểm tra
6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào
việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) các chỉ số PI (Performance
Indicator)
Mức độ đóng góp, hỗ trợ của CLO đối với PLO được xác định cụ thể như sau:
I (Introduced) – CLO có hỗ trợ đạt được PLO và ở mức giới thiệu/bắt đầu
R (Reinforced) – CLO có hỗ trợ đạt được PLO và ở mức nâng cao hơn mức bắt
đầu, có nhiều cơ hội được thực hành, thí nghiệm, thực tế,…
M (Mastery) CLO hỗ trợ cao đạt được PLO mức thuần thục/thông
hiểu
A (Assessment) Học phần quan trọng (hỗ trợ tối đa việc đạt được PLO) cần
được thu thập dữ liệu để đánh giá mức đạt PLO/PI.
Mối liên hệ giữa CLO và PLO/PI
7. Tài liệu học tập
7.1 Tài liệu bắt buộc
[1]. PGS.TS Bùi Xuân Hải (CB) (2017), Giáo trình Pháp luật về chủ thể kinh
doanh, Nhà xuất bản Hồng Đức, 978-604-951-208-7. i liệu tại: Thư viện trường
Đại học Luật, Đại học Huế.
[2] TS. Cao Đình Lành (CB) (2019) Hướng dẫn phân tích tình huống học phần
Luật Thương mại 1, Nhà xuất bản Đại học Huế, 978-604-974-22-8. Tài liệu tại:
Thư viện trường Đại học Luật, Đại học Huế.
https://lib.hul.edu.vn/handle/123456789/22
7.2. Tài liệu tham khảo
[3] Phạm Hoài Huấn, Nguyễn Thị Thanh Lê (2014), Công ty tại Việt Nam
Tình huống tranh chấp bình luận, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội;978-604-57-0655-8
[4] Phan Huy Hồng, Nguyễn Thanh (2012), Quyền tự do kinh doanh theo
pháp luật liên minh châu Âu và Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội;
8. Đánh giá kết quả học tập.
- Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%)
Đánh Trọng Hình thức
Nội dung
Trọng
số
Phương CĐR
Đánh
Giá số
Đánh giá Pháp đánh
giá
giá
(1)
(2)
(3) (4) (5) (6) (7) (8)
-Điểmdanh
- Điểm danh
A1. Chuyên
cần
Thamgiađủ
10% thường
-Đánh giá hoạt
100 % số buổi xuyênvàđột
động trên lớp
xuất
- Phát biểu bài
10% - Nghe và
CLO1
- Cá nhân xung
phong phát biểu
A2. Hoạt thảo luận
CLO2
động cá
tại lớp
CLO3
- Cá nhân đặt câu
hỏi
- Đặt câu hỏi
nhân tại -Trả lời câu
CLO4
- Cá nhân tham
gia thảo luận
- Thảo luận
40% lớp
hỏi của giảng
viên
(1)
- Giáo viên giao
bài cho sinh viên
tự học ở nhà
10% -Trả lời câu
CLO1
- Trình bày nội
dung sinh viên đã
nghiên cứu
Điểm
quá
trình
A3. Hoạt
hỏi của giảng
viên
CLO2
1
động tự học
ở nhà của
cá nhân
CLO3
0-Nộp bài tự
học cho giảng
viên
- Chuẩn bị nội
dung thuyết trình
- Đánh giá sinh
viên theo đóng
góp của cá
nhân trong
nhóm
CLO1
- Sinh viên có kỹ
năng làm việc
nhóm
- Thuyết trình 10%
CLO2
- Sinh viên có kỹ
năng thuyết trình
CLO3
- Sinh viên có kỹ
năng phản biện
A4. Hoạt
- Trả lời câu hỏi
của giảng viên và
các sinh viên
động
CLO4
Nhóm
- Giảng viên
đánh
giá thuyết trình
của sinh viên
và nhóm
nghiên cứu