1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG M THÁI NGUYÊN
KHOA: KINH TẾ & PTNT
BỘ MÔN: PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Đỗ Xuân Luận, Vũ Thị Hiền, Đặng Thị Bích Huệ, Nguyễn Thị Giang
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT
Học phần: Nghn cứu PTNT
Số tín chỉ: 2 tín ch
Mã số học phần: RDR 321
Thái nguyên, năm 2017
2
1. Tên học phần:Nghiên cứu phát triển nông thôn
- số học phần: RDR 321
- Số tín chỉ: 2
- Tính chất: Tự chọn
- Trình độ: cho sinh viên năm thứ (theo khung chƣơng trình)
- Học phần thay thế, tương đương:
- Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Phát triển Nông thôn.
2. Phân bổ thời gian trong học kỳ: 6 (theo khung chƣơng trình)
- Số tiết học thuyết tn lớp: 30 tiết (s tiết thuyết, thực nh -
theo khung chƣơng trình)
- Số tiết làmi tập, thảo lun trên lớp:
- Số tiết t nghiệm, thực hành:
- Số tiết sinh viên tự học:
3. Đánh giá học phần
- Điểm chuyên cần: trọng số 0,2
- Điểm kim tra giữa kỳ: trọng số 0,3
- Điểm thi kết tc học phần: trọng số 0,5
4. Điều kiện học
- Học phần tiên quyết: Phát triển nông thôn, Đánh giá nông thôn.
- Học phần song hành: Các môn học thuộc khối kiến thức cơ sngành.
5. Mc tiêu của học phần:
5.1. Kiến thức:
- Biết được đối tượng, chức năng nhim vụ ca môn học;
- u được những kiến thức bản về nghiên cứu phát triển ng thôn:
Khái nim, mục đích của nghiên cứu phát trin nông thôn; Các phương pháp
nghiên cứu phát triển nông thôn;
- Biết cách thu thp thông tin, phân tích thông tin trong nghiên cứu PTNT.
- Biết cách viết báo cáo nghiên cứu PTNT.
5.2. Kỹ năng:
- Biết cách sdụng các ng ctrong điều tra tìm hiu cộng đồng để thu
thập thông tin và phân tích thông tin, viết báo cáo.
3
6. Nội dung kiến thức và phƣơng pháp ging dạy.
TT
Nội dung kiến thức
Số tiết
Phƣơng pháp giảng dạy
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU PTNT
1
Sự cần thiết phải nghiên cứu PTNT
1
Thuyết trình, phát vn
2
Khái niệm và mục đích ca NCPTNT
2.1
Khái niệm
2.2
Mục đích ca NCPTNT
3
Mục đích ca môn học NCPTNT
4
Tiếp cận NCPTNT
1
Thuyết trình, phát vn
4.1
Tiếp cận truyn thống trong NCPTNT
4.2
Tiếp cận tham dự trong NCPTNT
4.3
Sự khác nhau giữa tiếp cận truyền thng
tiếp cận tham d
5
Tính liên ngành trong NCPTNT
5.1
Tính liên ngành gì?
5.2
Ưu, nhược đim ca nghiên cứu liên ngành
Chƣơng 2: CÁC PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU PTNT
1
Phương pháp đánh giá nông thôn sự
tham gia của người dân (PRA)
3
Thuyết trình, phát vn
1.1
Khái niệm
1.2
Đặc điểm chủ yếu của PRA
1.3
Triết lý và nguyên tắc cơ bản của PRA
1.4
Sự phát triển ca PRA thực tiễn áp dụng
tại Việt Nam
1.5
Phương pháp thực hiện
1.6
Bộ công cụ của PRA
1.7
Phân tích, tổng hợp viết báo cáo kết quả
PRA
2
Phương pháp nghiên cứu trường hơp
1
Thuyết trình, phát vn
2.1
Sự cần thiết phi nghiên cứu trường hợp
2.2
Phương pháp tiến nh
3
Nghiên cứu hành động
3.1
Định nghĩa
4
TT
Nội dung kiến thức
Số tiết
Phƣơng pháp giảng dạy
3.2
So sánh nghiên cứu truyền thống và nghiên
cứu hành động
3.3
Các bước trong nghiên cứu hành động
4
NCPTNT sử dụng khung sinh kế bền vững
SLF
3
Thuyết trình, phát vn
Thuyết trình, tho
lun
4.1
Những khái niệm cơ bản
4.2
Mục đích sử dụng khung sinh kế bền vững
4.3
Nguyên tắc phân tích đời sống nông thôn sử
dụng SLF
4.4
Ứng dụng ca khung SLF trong NCPTNT
4.5
Cách thức tiến hành s dụng SLF trong
NCPTNT
5
Phương pháp NCPTNT theo vùng lãnh thổ
(TBRD)
3
Thuyết trình, phát vn
5.1
Sự cần thiết phải PTNT theo vùng
5.2
Thế nào là PTNT theo vùng
5.3
Những đóng góp cụ thể của TBRD
5.4
Bảy khía cạnh chủ chốt của TBRD
5.5
Những điểm mấu chốt cần quan tâm khi
triển khai TBRD trên thực tiễn
5.6
Những thách thức đối với việc PTNT theo
vùng ở Vit Nam
5.7
Xây dựng mng lưới quốc gia về PTNT
5.8
Những tiêu chí bản để thiết kế các hoạt
động PTNT theo vùng
6
Học và hành động có sự tham gia (PLA)
1
Thuyết trình, phát vn
6.1
Tổng quan về PLA
6.2
Những nguyên tắc cơ bản của PLA
6.3
Những ưu đim và hạn chế của PLA
Chƣơng 3: THU THẬP CÁC DỮ LIỆU VÀ THÔNG TIN TRONG NCPTNT
1
Thu thp thông tin sn có
3
Thuyết trình, phát
vấn, tho luận
2
Phỏng vn bán cấu trúc
3
Thảo lun nhóm tập trung
5
TT
Nội dung kiến thức
Số tiết
Phƣơng pháp giảng dạy
4
Vẽ bản đồ cộng đồng
3
Thuyết trình, phát
vấn, tho luận
5
Xây dựng lịch mùa vụ
6
Phân loại kinh tế hộ
7
Thiết kế bảng hỏi
3
Thuyết trình, phát
vấn, tho luận
8
Lịch sử đa phương
9
Quan sát
10
Họp thôn bản
CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU, THÔNG TIN TRONG
NCPTNT
1
Phần mm xử lý số liệu trong NCPTNT
1
Thuyết trình, phát vn
1.1
Về sử dụng
1.2
Về quản dữ liu
1.3
Về phân tích thống kê
1.4
Về vẽ đồ thị
2
Phân tích dữ liu, thông tin trong NCPTNT
3
Thuyết trình, phát
vấn, tho luận
2.1
Phân tích vấn đề của địa phương
2.2
Phân tích các bên liên quan
2.3
Xây dựng logframe
2.4
Phân tích mặt mạnh, mặt yếu, hội, thách
thức
2.5
Phân tích cây vấn đề
2.6
Phân tích sơ đồ mạng
CHƢƠNG 5: BÁO CÁO KẾT QUẢ NCPTNT
1
Khái niệm
2
Thuyết trình, phát
vấn, tho luận
2
Phân loại
2.1
Biên bản
2.2
Báo cáo kết qunghiên cứu tổng hợp
2.3
Báo cáo dưới dạng d án phát triển ng
nghiệp, nông thôn
2.4
Báo cáo quy hoạch phát triển kinh tế -
hội nông thôn
CHƢƠNG 6: TỔ CHỨC NCPTNT