
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA KINH TẾ & PTNT
ĐẶNG THỊ BÍCH HUỆ
TRẦN VIỆT DŨNG
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Học phần: Phát triển cộng đồng
Số tín chỉ: 2 tín chỉ
Mã số học phần: CDE221
Thái nguyên, năm 2016

ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: Phát triển cộng đồng
- Mã số học phần: CDE221
- Số tín chỉ: 2
- Tính chất: Tự chọn
- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 2
- Học phần thay thế, tương đương:
- Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Phát triển Nông thôn, Khuyến nông.
2. Phân bổ thời gian trong học kỳ: 3
- Số tiết học lý thuyết trên lớp: 26 tiết
- Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp:
- Số tiết thí nghiệm, thực hành: 8 tiết TH = 4 tiết LT
- Số tiết sinh viên tự học:
3. Đánh giá học phần
- Điểm thứ 1: 20% (0,2) điểm chuyên cần
- Điểm thứ 2: 30% (0,3) điểm kiểm tra giữa kỳ
- Điểm thứ 3: 50% (0,5) điểm thi kết thúc học phần
4. Điều kiện học
- Học phần tiên quyết: Xã hội học đại cương, Xã hội học nông thôn.
- Học phần song hành: Các môn học thuộc khối kiến thức cơ sở ngành.
5. Mục tiêu của học phần:
5.1. Kiến thức:
- Biết được đối tượng, chức năng và nhiệm vụ của môn học;
- Nêu được những kiến thức cơ bản về cộng đồng: Khái niệm, đặc trưng,
cơ cấu cộng đồng, nguyên lý phát triển cộng đồng, quan điểm trong phát triển
cộng đồng.
- Nêu được khái niệm và đặc trưng của một số cộng đồng ở nông thôn và
công tác xã hội trong các cộng đồng.

- Biết cách huy động nội lực trong cộng đồng vào cách lập dự án phát
triển cộng đồng..
5.2. Kỹ năng:
- Biết cách sử dụng các công cụ trong điều tra tìm hiểu cộng đồng, huy
động được nguồn nhân lực trong các hoạt động phát triển cộng đồng.
6. Nội dung kiến thức và phƣơng pháp giảng dạy.
TT
Nội dung kiến thức
Số
tiết
Phƣơng pháp giảng
dạy
CHƢƠNG 1: NHẬP MÔN PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG
1.1
Nhu cầu gia tăng vai trò cộng đồng trong
phát triển
1
Thuyết trình, phát vấn
1.2
Lịch sử và diễn tiến của phát triển cộng
đồng
1
Thuyết trình, phát vấn
1.3
Bộ môn khoa học Phát triển cộng đồng
1.4
Giới thiệu môn học phát triển cộng đồng
Chƣơng 2: LÝ LUẬN PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG
2.1
Tiếp cận Cộng đồng
2
Thuyết trình, phát vấn
2.2
Khái niệm, mục tiêu và nguyên lý phát
triển cộng đồng
2
Thuyết trình, phát vấn
2.3
Tiến trình phát triển cộng đồng
1
Thuyết trình, thảo luận
2.4
Đánh giá sự phát triển của cộng đồng
1
Thuyết trình, phát vấn
2.5
Cán bộ phát triển
1
Thuyết trình, phát vấn
Chƣơng 3: TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
3.1
Các khái niệm về nông thôn và phát triển
nông thôn
2
Thuyết trình, phát vấn
3.2
Phương pháp tiếp cận Phát triển nông thôn
1
Thuyết trình, phát vấn
CHƢƠNG 4: NGHIÊN CỨU NGHÈO VÀ XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO
4.1
Khái niệm nghèo
2
Thuyết trình, phát vấn

TT
Nội dung kiến thức
Số
tiết
Phƣơng pháp giảng
dạy
4.2
Tình trạng nghèo
4.3
Đánh giá tình trạng nghèo
2
Thuyết trình, phát vấn
4.4
Đặc điểm người nghèo và nguyên nhân đói
nghèo
2
Thuyết trình, phát vấn
4.5
Xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam
1
Thuyết trình, phát vấn
CHƢƠNG 5: PHƢƠNG PHÁP CỘNG ĐỒNG TRONG PHÁT TRIỂN
5.1
Sự tham gia của cộng đồng vào phát triển
1
Thuyết trình, phát vấn
5.2
Xây dựng tổ chức dựa vào cộng đồng
1
Thuyết trình, phát vấn
5.3
Phát triển theo định hướng cộng đồng
1
Thuyết trình, phát vấn
CHƢƠNG 6: KHẢO SÁT VÀ TÌM HIỂU CỘNG ĐỒNG
6.1
Nội dung tìm hiểu cộng đồng
1
Thuyết trình, phát vấn
6.2
Các phương pháp khảo sát và tìm hiểu
cộng đồng
1
Thuyết trình, phát vấn
6.3
Khảo sát cộng đồng theo phương pháp
tham gia
2
Thuyết trình, phát vấn
THỰC HÀNH
BÀI 1: TỔNG QUAN CỘNG ĐỒNG
1.1
Xác định yếu tố địa vực của cộng đồng (vẽ
sơ đồ)
2
Thuyết trình, thực hành
1.2
Xây dựng các câu hỏi để thu thập thông tin
2
Thuyết trình, thực hành
BÀI 2: GIÁO DỤC CỘNG ĐỒNG
2.1
Tìm hiểu nhu cầu của cộng đồng, xác định
chủ đề truyền thong
1
Thuyết trình, thực hành
2.2
Lập kế hoạch truyền thông và Xây dựng
chi tiết chương trình tập huấn truyền thông
2
Thuyết trình, thực hành

TT
Nội dung kiến thức
Số
tiết
Phƣơng pháp giảng
dạy
2.3
Tiến hành truyền thông; Lượng giá
1
Thuyết trình, thực hành
7. Tài liệu học tập
Sách, giáo trình chính: Giáo trình Phát triển cộng đồng lý luận và ứng
dụng trong phát triển nông thôn, ĐH Nông Lâm Huế, NXB Nông Nghiệp 2007.
8. Tài liệu tham khảo
1. Ảnh hưởng của hiện tượng du canh du cư đến cộng đồng người
H'Mông ở miền núi phía Bắc/Nguyễn Thúy Hà. - Hà Nội: Nông nghiệp, 2006 -
142 tr.
2. Báo cáo đánh giá và lên kế hoạch các sự kiện được tổ chức bởi dự án
nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo trong tuần từ 27 tháng 11 đến 1
tháng 12 năm 2006. - 133 tr.: minh họa; 30 cm - (Tuần lễ M4P 2006)
3. Các văn bản pháp luật về chính sách hỗ trợ đối với người nghèo và bảo
trợ, cứu trợ xã hội: Sách tham khảo. - Hà Nội : Chính trị Quốc gia, 2001. - 464
tr. ; 19 cm.
4. Các vấn đề về giới và dân tộc thiểu số trong khuyến nông: Phần 2 của
Các dịch vụ khuyến nông cho người nghèo/ Hoàng Xuân Thành, Lê Thị Quý,
Ngô Văn Hải. - Hà Nội: Lao động xã hội, 2004. - 69 tr.; 30 cm. Phụ lục tr.62-69
5. Giáo trình lập dự án đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn/Hoang
Việt. - Hà Nội: Thống kê, 2001. - 304 tr.; 21 cm.
6. Giáo trình phát triển nông thôn / Mai Thanh Trúc, Quyền Đình
Hoà...[et.al.]. - Hà Nội : Nông nghiệp, 2005. - 156 tr.
7. Giáo trình quy hoạch phát triển nông thôn: Dùng cho hệ Đại học ngành
Quản lý Đất đai, môi trường phát triển nông thôn/Nguyễn Ngọc Nông. - Hà Nội:
Nông nghiệp, 2004. - 289 tr.
8. Giáo trình sinh thái nhân văn: Giáo trình dành cho sinh viên Đại học/
Đặng Văn Minh (C.b.), Dương Thị Thu Hoài. - Hà Nội: Nông nghiệp, 2011. -
167 tr.; 27 cm.