ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN Trình độ đào tạo: Đại học TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI KHOA: MÔI TRƯƠNG BỘ M ÔN: HÓA CƠ SỞ
HÓA HỌC MÔI TRƯỜNG
(Environmental Chemistry)
Mã số: EES234
1. Số tín chỉ: 2 (2.0.0)
2. Số tiết: Tổng: 30
Trong đó: LT: 21 tiết; BT: 3 tiết; TL: 6 tiết
3. Thuộc chương trình đào tạo ngành:
- Học phần bắt buộc cho ngành: Kỹ thuật Môi trường, Kỹ thuật Hóa học
- Học phần tự chọn cho ngành:
4. Phương pháp đánh giá:
Hình thức
Số lần
Mô tả
Thời gian
Trọng số
Chuyên cần và
1 lần lấy
Đánh giá trong suốt
Toàn bộ quá
10%
điểm
quá trình học tập
trình học
thái độ/kết quả học tập trên lớp
Bài kiểm tra trên
1 lần lấy
- 50 phút: Trắc
Tuần 5
10%
lớp
điểm
nghiệm kết hợp và tự luận.
Tiểu luận môn
1 lần lấy
Người học lựa chọn
Tuần 7, 8
10%
điểm
học (theo nhóm từ 2-3 sinh viên)
các đề tài tiểu luận dựa trên hướng dẫn của giảng viên và
nội dung môn học
Tổng điểm quá trình
30%
Thi cuối kỳ
1
70%
- 60 phút - 4 câu tự luận
1-2 tuần sau khi kết thúc
môn học
1
5. Điều kiện ràng buộc học phần:
- Học phần tiên quyết : ...................................................................................................
- Học phần học trước: Hóa đại cương I mã số CHEM112 (ngành KTMT, KTHH và CNSH) và Hóa học đại cương II mã số CHEM223 (ngành KTMT)
- Học phần song hành:............................................................................................................
- Ghi chú khác: ........................................................................................................................
6. Nội dung tóm tắt học phần:
Tiếng Việt
+ Giới thiệu về nguồn gốc, thành phần của môi trường đất, nước, không khí.
+ Hiểu về các phản ứng và quá trình chủ yếu các chất hóa học trong môi trường đất,
nước, không khí.
+ Hiểu về bản chất và hiện tượng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.
+ Hiểu về các chu trình chuyển hóa của các nguyên tố chủ yếu trong môi trường.
Tiếng Anh
+ Introduce the sources and components of atmos phere, water and soil.
+ Understand the reactions and main proces s of chemical compounds in atmos phere,
water, soil.
+ Understand the nature and pollution in the different environmental compartments
such as atmos phere, water and soil.
+ Understand the circles of main chemical compounds in the environment.
7. Cán bộ tham gia giảng dạy:
Học
Chức
Họ và
Điện thoại
TT
tên
liên hệ
hàm, học vị
danh, chức vụ
Vũ Đức
PGS.TS
0936027466 vuductoan@tlu.edu.vn
GVCC,
1
Toàn
Phó trưởng bộ môn
Đinh Thị
TS
0988771363 dinhlanphuong@tlu.edu.vn Giảng viên
2
chính
Lan Phương
2
Họ và
Điện thoại
TT
tên
liên hệ
Học hàm, học vị
Chức danh, chức vụ
Trần Thị
ThS
0981364204 hoattm@tlu.edu.vn
Giảng viên
3
Mai Hoa
TS
0989095018 hathihien@tlu.edu.vn
Giảng viên
4
Hà Thị Hiền
8. Giáo trình sử dụng, tài liệu tham khảo:
Giáo trình:
Giáo trình hóa học môi trường/Vũ Đức Toàn (chủ biên), Trần Thị Mai Hoa, Hà Thị Hiền, Đinh Thị Lan Phương - Hà Nội, NXB Bách Khoa Hà Nội, 2019 [ISBN
9786049506604]. (#000022442).
Các tài liệu tham khảo:
[1] Hoá học môi trường/ Đặng Kim Chi - Hà Nội, NXB Khoa học và kỹ thuật, 2008.
(#000003562).
[2] Giáo trình hóa học môi trường/ Đặng Đình Bạch, Nguyễn Văn Hải - Hà Nội, NXB
Khoa học và kỹ thuật, 2013. (#000019459).
9. Nội dung chi tiết:
S ố tiết TT Nội dung (1) Hoạt động dạy và học (2) LT BT TH/TN/TQ
1 Giới thiệu Đề cương học *Giảng viên:
phần, nội dung môn học và - Giới thiệu nhanh đề các mục tiêu môn học cương môn học, nội dung
môn học, cách thức kiểm
tra, đánh giá kết quả và
thi
0.5
- Hướng dẫn sinh viên kinh nghiệm và phương
pháp học tập để đạt kết
quả tốt
- Tự giới thiệu về mình: họ tên, chức vụ, chuyên
môn, … và các thông tin
3
S ố tiết TT Nội dung (1) Hoạt động dạy và học (2) LT BT TH/TN/TQ
cá nhân để sinh viên có
thể liên lạc
*Sinh viên:
Đặt câu hỏi thắc mắc về
môn học (nếu có)
2 Chương 1: Hóa học Môi *Giảng viên:
trường khí - Thuyết giảng
1.1. Thành phần và cấu trúc - Giảng dạy trao đổi của khí quyển - Giảng dạy tích hợp 1.1.1. Nguồn gốc hình
thành khí quyển - Sử dụng hình ảnh thực tế để minh họa 1.1.2. Cấu trúc của khí
quyển - Ra bài tập/câu hỏi về trường nhà phần môi 1.1.3. Thành phần của khí không khí quyển * Sinh viên: 1.2. Phản ứng quang hóa
trong khí quyển - Trả lời các câu hỏi truy vấn 1.2.1. Nguyên lí cơ bản và - Giải quyết tình huống phân loại phản ứng quang
6.5 0 hóa 1 - Làm bài tập về nhà phần môi trường không 1.2.2. Phản ứng quang hóa khí trong hệ đồng thể
1.2.3. Phản ứng quang hóa trong hệ dị thể
1.3. Quá trình hóa học chủ yếu trong tầng đối lưu
1.3.1. Phản ứng của các
hợp chất N trong tầng đối
lưu
• trong
1.3.2. Phản ứng của các
gốc OH• và NO3 tầng đối lưu
1.3.3. Phản ứng của các
hợp chất O trong tầng đối
4
S ố tiết TT Nội dung (1) Hoạt động dạy và học (2) LT BT TH/TN/TQ
lưu
1.3.4. Phản ứng của các
hợp chất S và hyđrocacbon
trong tầng đối lưu
1.4. Nguồn thải và các chất
ô nhiễm khí quyển điển
hình
1.5. Ôzôn trong khí quyển
1.5.1. Vai trò của ôzôn
trong khí quyển
1.5.2. Quá trình tạo thành
và phân hủy ôzôn trong tự
nhiên
1.5.3. Vận chuyển và phân
trong khí
bố của ôzôn quyển
1.5.4. Cơ chế suy giảm
tầng ôzôn và lỗ thủng tầng ôzôn
1.5.5. Ảnh hưởng của ôzôn
đối lưu đến sinh học và khí
hậu
1.6. Hiệu ứng nhà kính
1.6.1. Khái niệm và bản
chất của hiệu ứng nhà kính
1.6.2. Các tác động của
hiệu ứng nhà kính
1.6.3. Sự gia tăng hiệu ứng
nhà kính và biện pháp giảm
thiểu
1.7. M ưa axit
1.7.1. Khái niệm mưa axit
1.7.2. Nguồn gốc và cơ chế
hình thành mưa axit
5
S ố tiết TT Nội dung (1) Hoạt động dạy và học (2) LT BT TH/TN/TQ
1.7.3. Tác hại của mưa axit
1.7.4. Lắng đọng axit – vấn
đề toàn cầu
1.8. Sương khói quang hóa
1.8.1. Khái niệm và bản
chất của sương khói quang
hóa
1.8.2. Nguồn gốc và cơ chế
hình thành sương khói
quang hóa
1.8.3. Tác hại của sương
khói quang hóa
1.9. Qui chuẩn chất lượng
và một số biện pháp bảo vệ
môi trường không khí
*Giảng viên: 3 Chương 2: Hóa học Môi
- Thuyết giảng trường nước
2.1. Đặc điểm và thành - Sử dụng hình ảnh thực tế để minh họa phần của nước tự nhiên
trao đổi 2.1.1. Thành phần hóa học - Giảng dạy (semina) của nước tự nhiên - Giảng dạy tích hợp 2.1.2. Thành phần sinh học
của nước tự nhiên - Ra bài tập/câu hỏi về trường nhà phần môi 1 5 0 2.1.3. Phân bố và dạng tồn nước
tại của các chất trong nước * Sinh viên:
2.2. Các phản ứng hóa học
chủ yếu trong môi trường - Trả lời các câu hỏi truy vấn
nước
- Thảo luận nhóm và làm bài tập nhóm. 2.2.1. Phản ứng tạo phức
- Giải quyết tình huống 2.2.2. Phản ứng hòa tan và Làm bài tập về nhà phần kết tủa môi trường nước 2.2.3. Phản ứng oxy hóa
6
S ố tiết TT Nội dung (1) Hoạt động dạy và học (2) LT BT TH/TN/TQ
khử
2.2.4. Phản ứng hóa học có
xúc tác vi sinh
2.3. Nguồn thải và các chất
ô nhiễm nước điển hình
2.4. M ôi trường biển
2.4.1. Thành phần và tính
chất của nước biển
2.4.2. Hoàn lưu đại dương
2.4.3. Ô nhiễm nước biển
2.5. Nước mặt trong lục địa
và nước ngầm
2.5.1. Ô nhiễm sông, hồ
2.5.2. Ô nhiễm nước ngầm
2.6. Qui chuẩn chất lượng và một số biện pháp bảo vệ
môi trường nước
4 *Giảng viên: Chương 3. Hóa học môi
- Thuyết giảng trường đất
3.1. Phong hóa và quá trình - Sử dụng hình ảnh thực tế để minh họa tạo thành đất
trao đổi 3.1.1. Phong hóa vật lý - Giảng dạy (semina)
3.1.2. Phong hóa hóa học - Giảng dạy tích hợp 5 0 1 3.1.3. Phong hóa sinh học
- Ra bài tập/câu hỏi về nhà phần môi trường đất 3.2. Thành phần hóa học
của đất - Hướng dẫn sinh viên cách lựa chọn các đề tài 3.2.1. Thành phần vô cơ tiểu luận và phương pháp
làm tiểu luận 3.2.2. Thành phần hữu cơ
* Sinh viên: 3.2.3. Cân bằng pha trong
7
S ố tiết TT Nội dung (1) Hoạt động dạy và học (2) LT BT TH/TN/TQ
đất
- Trả lời các câu hỏi truy vấn 3.3. Các quá trình hóa học
chủ yếu trong đất - Thảo luận nhóm và làm bài tập nhóm. 3.3.1. Phản ứng tạo thành - Giải quyết tình huống axit vô cơ trong đất - Làm bài tập về nhà 3.3.2. Hấp phụ trong môi phần môi trường đất trường đất - Chuẩn bị đề tài tiểu
3.3.3. Phản ứng trao đổi ion luận môn học
trong đất
3.3.4. Phản ứng oxi hóa
khử trong đất
3.4. Sự xói mòn và thoái
hóa đất
3.4.1. Xói mòn đất
3.4.2. Axit hóa môi trường
đất
3.4.2. Sa mạc hóa
3.5. Nguồn thải và các chất
ô nhiễm đất
3.6. Qui chuẩn chất lượng
và một số biện pháp bảo vệ
môi trường đất
- Làm bài kiểm tra giữa Bài kiểm tra 1 tiết 1 kì của môn học
*Giảng viên: 5 Chương 4: Các vòng tuần
- Thuyết giảng hoàn trong tự nhiên
4.1. Vòng tuần hoàn - Sử dụng hình ảnh thực tế để minh họa 3 0 0 cacbon
trao đổi 4.2. Vòng tuần hoàn oxi - Giảng dạy (semina)
4.3. Sự chuyển hóa các hợp - Giảng dạy tích hợp
8
S ố tiết TT Nội dung (1) Hoạt động dạy và học (2) LT BT TH/TN/TQ
chất chứa nitơ
- Ra bài tập/câu hỏi về nhà phần vòng tuần hoàn 4.3.1. Vòng tuần hoàn của tự nhiên nitơ * Sinh viên: 4.4. Vòng tuần hoàn lưu
huỳnh - Trả lời các câu hỏi truy vấn
4.5. Vòng tuần hoàn của
photpho - Thảo luận nhóm và làm bài tập nhóm.
4.6 Vòng tuần hoàn của - Làm bài tập về nhà
kim loại nặng phần vòng tuần hoàn tự
nhiên
- Hoàn thành đề tài tiểu
luận môn học
6 *Giảng viên: Tiểu luận môn học
Trình bày tiểu luận, nhận - Nhận xét, đánh giá và chấm điểm các đề tài tiểu xét đánh giá tiểu luận luận của các nhóm
- Đặt các câu hỏi cho các đề tài tiểu luận
0 6 * Sinh viên: 0
- Trình bày tóm tắt tiểu (7- luận môn học
10’/nhóm)
- Trả lời các câu hỏi truy vấn của giảng viên và các
sinh viên khác trong lớp
Tổng cộng 21 6 3