ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC: Cơ sở dữ liệu phân tán
1. Thông tin về giảng viên
Giảng viên thứ 1:
- Họ và tên: Lê Huy Thập
- Chức danh, học hàm, học vị: PGS.TS, nghiên cứu viên chính.
- Thời gian, địa điểm làm việc: Viện Công nghệ Thông tin.
- Địa chỉ liên hệ: Viện Công nghệ Thông tin.
- Điện thoại: 0903275936, email: lhthap@ioit.ac.vn
Giảng viên thứ 2:
- Họ và tên: Đỗ Thị Lan Anh
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên
- Thời gian, địa điểm làm việc: tổ Khoa học máy tính
- Địa chỉ liên hệ: Khoa Công nghệ thông tin – Trường ĐHSP Hà Nội 2
- Điện thoại: 0943469693, email: lananh.cntt.sp2@gmail.com
2. Thông tin về môn học
- Tên môn học: Cơ sở dữ liệu phân tán
- Mã môn học: ST117
- Số tín chỉ: 2
- Loại môn học:
+ Bắt buộc (Tự chọn): Bắt buộc.
+ Điều kiện tiên quyết: Nhập môn cơ sở dữ liệu
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động học tập:
+ Học lý thuyết trên lớp: 30
+ Bài tập trên lớp:
+ Xêmina, thảo luận trên lớp:
+ Thực hành trong phòng thí nghiệm, phòng máy, sân bãi:
+ Thực tập thực tế:
+ Hoạt động nhóm:
+ Tự học, tự nghiên cứu: 60
- Đơn vị phụ trách môn học:
+ Bộ môn: Khoa học máy tính
+ Khoa Công nghệ thông tin
3. Mục tiêu của môn học
- Kiến thức: Cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về cơ sở dữ liệu
phân tán, các vấn đề cần phải giải quyết trong môi trường cơ sở dữ liệu
phân tán.
- Kỹ năng: Xây dựng các chương trình ứng dụng của cơ sở dữ liệu phân tán.
- Thái độ học tập:
- Các mục tiêu khác:
o Góp phần phát triển kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm
o Góp phần phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, khám phá tìm tòi
o Góp phần trau dồi, phát triển năng lực đánh giá
o Góp phần rèn kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, quản lý, theo dõi kiểm
tra việc thực hiện chương trình học tập
4. Tóm tắt nội dung môn học
Giới thiệu về cơ sở dữ liệu phân tán. Thiết kế cơ sở dữ liệu phân tán, xây
dựng các chương trình ứng dụng của cơ sở dữ liệu phân tán. Biến đổi truy vấn
trong cơ sở dữ liệu phân tán. Quản trị các giao dịch và giải quyết các tương tranh
trong dữ liệu phân tán.
5. Nội dung chi tiết môn học
Hình Thời Yêu cầu thức tổ Số gian, Ghi Nội dung chính đối với chức tiết địa chú sinh viên dạy học điểm
Đọc học Chƣơng 1. Tổng quan về cơ sở
liệu 1 dữ liệu phân tán
Lý 1.1. Khái niệm cơ sở dữ liệu phân chương 1; Lớp 6 thuyết tán 2 chương học
1.2. Các đặc điểm của cơ sở dữ liệu 2; 3
phân tán so với cơ sở dữ liệu tập chương 1,
trung 2, 4
1.3. Các lý do phải dùng cơ sở dữ
liệu phân tán
1.4. Kiến trúc cơ bản của hệ cơ sở
dữ liệu phân tán
1.5. Các hệ quản trị cơ sở dữ liệu
phân tán
Chƣơng 2. Thiết kế cơ sở dữ liệu
Đọc học phân tán
2.1 Các bước thiết kế cơ sở dữ liệu liệu 1
Lý phân tán chương 2; Lớp 8 thuyết 2.2 Thiết kế phân mảnh 2 chương học
2.2.1. Phân mảnh ngang 2; 3
2.2.2. Phân mảnh dọc chương 5
2.2.3. Phân mảnh hỗn hợp
Chƣơng 3. Biến đổi truy vấn Đọc học trong cơ sở dữ liệu phân tán liệu 1 3.1. Các phép biến đổi tương chương 3; Lý đương dùng cho các truy vấn Lớp 8 2 chương thuyết 3.2. Phân rã vấn tin học 2; 3 3.3. Cục bộ hóa dữ liệu phân tán chương 7, 3.4. Tối ưu hóa các vấn tin phân 8, 9 tán
Đọc học Chƣơng 4. Quản trị các giao dịch
Lý liệu 1 Lớp và điều khiển tƣơng tranh phân 8 thuyết chương 4; học tán
4.1. Các khái niệm liên quan 2 chương
2; 4 4.2. Tính tương tranh giữa các giao
chương dịch
10, 11 4.3. Các kỹ thuật điều khiển
tương tranh
4.3.1. Kỹ thuật điều khiển tương
tranh bằng khóa
4.3.2. Kỹ thuật điều khiển tương
tranh bằng nhãn thời gian
Thư
Tự học, viện, Đọc học tự ở nhà, Thực hiện đề tài 60 liệu 1, 2, nghiên nhóm 3 cứu hoạt
động
Đề tài do giảng viên giảng dạy cung cấp.
6. Học liệu
1. Phạm Thế Quế, “Giáo trình cơ sở dữ liệu phân tán”, NXB Thông tin và
Truyền thông, 2010.
2. Nguyễn Văn Huân - Phạm Việt Bình, “Giáo trình hệ cơ sở dữ liệu phân
tán và suy diễn - Lý thuyết và thực hành”, NXB Khoa học và Kỹ thuật,
2009.
3. M. Tamer Ozsu & Patrick Valduriez, Trần Đức Quang (dịch), “Nguyên lý
các hệ cơ sở dữ liệu phân tán”, tập 1 NXB Thống kê, 2000.
4. M. Tamer Ozsu & Patrick Valduriez, Trần Đức Quang (dịch), “Nguyên lý
các hệ cơ sở dữ liệu phân tán”, tập 2, NXB Thống kê, 2000.
5. Nguyễn Bá Tường, “Nhập môn cơ sở dữ liệu phân tán”, NXB Khoa học
và Kỹ thuật, 2004.
6. Hồ Thuần, Hồ Cẩm Hà, “Các hệ cơ sở dữ liệu: Lí thuyết và thực hành”,
Tập 2 NXB GD, 2005.
7. Jeffrey D. Ullman, “Nguyên lý các hệ cơ sở dữ liệu và cơ sở tri thức”,
Biên dịch: Trần Đức Quang tập 1, tập 2, NXB Thống kê, 1999.
8. David Bell, Jane Grimson, Distributed Database Systems, Addison-wesley
Publishing company, 1992.
9. Stefano Ceri & Giuseppe Pelagatti– Distributed Databases – Principles &
Systems, 1984.
10. M. Tamer Ozsu & Patrick Valduriez – Principles of Distributed Database
Systems, 1999.
11. Date C.J., “An introduction to database systems”, seventh edition,
Addison. Wesley, 2000.
7. Kế hoạch giảng dạy
Sinh viên tự học,
Giảng viên lên lớp (tiết) tự nghiên cứu
(tiết)
Tuần Tổng Lý Minh Thực Xêmina, Chuẩn Bài tập
thuyết họa, ôn hành, thảo luận bị tự ở nhà,
tập, kiểm bài tập học bài tập
tra lớn
1. 2 2 2
2. 2 2 2
3. 2 2 2
4. 2 2 2
5. 2 2 2
6. 2 2 2
7. 2 2 2
2 2 2 8.
2 2 2 9.
2 2 2 10.
2 2 2 11.
2 2 2 12.
2 2 2 13.
2 2 2 14.
2 2 2 15.
Tổng 30 30 30
cộng
8. Yêu cầu của giảng viên đối với môn học
- Sinh viên phải tham gia đủ trên 80% giờ trên lớp. Phải hoàn thành đề tài
được giao.
9. Phƣơng pháp và hình thức kiểm tra đánh giá môn học
Hình thức Tỉ lệ
Bài tập cá nhân tuần 10%
Bài tập nhóm tháng 10%
Bài tập lớn học kỳ 10%
Thi cuối kỳ (viết) 70%
Hà Nội, ngày….tháng 10 năm 2012
GIẢNG VIÊN 2
GIẢNG VIÊN 1
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên)
Lê Huy Thập
P. TRƯỞNG BỘ MÔN
P. TRƯỞNG KHOA
Lƣu Thị Bích Hƣơng Trần Tuấn Vinh

