1
ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC
ĐIỀU KHIỂN SỐ
Digital Control
1- Tên môn học: Điều khiển số
2- Phân loại môn học: Môn bắt buộc
3- Mã số môn học: AUTO272
4- Số tín chỉ: 3 tín chỉ (LT: 2; TH/BT/TL: 1)
5- Mô tả môn học:
Phân tích thiết kế các hệ thống điều khiển số. Nhắc lại về biến đổi z; đáp ứng tần số; phân tích
không gian trạng thái c kỹ thuật thiết kế bộ điều khiển (emulation discrete design); phân
tích tính điều khiển được quan sát được của hệ thống điều khiển số; Xây dựng kiểm tra các
thuật toán điều khiển số; Ảnh hưởng của tần số trích mẫu đến chất lượng ổn định hệ điều khiển
số.
6- Mục đích:
- Cung cp các kiến thức cơ bản vxây dựng, thiết kế và thực hiện bộ điều khiển s
- n luyện các kỹ ng: Viết xâyng chương trình mô phỏng hthống điều khiển s
7- Yêu cầu: Đối với học viên:
- Dự lớp đầy đủ, m bài tập
- Dự kiểm tra thi
8- Phân bổ thời gian
Tổng số: 45 tiết
- Lý thuyết: 30 tiết;
- Bài tập, thảo luận: 15 tiết.
9- Logic môn học
- Môn học tiên quyết: Hệ thống điều khiển
- Môn học trước:
10- Giảng viên tham gia:
TT
Họ và tên
Cơ quan công tác
Chuyên ngành
1
TS. Phạm Đức Đại
Khoa Năng lượng
Kỹ thuật điều khiển
và tự động hóa
2
Th.s. Bùi Văn Đại
Khoa Năng lượng
Kỹ thuật điều khiển
và tự động hóa
3
Th.s Phan Thanh Tùng
Khoa Năng lượng
Kỹ thuật điều khiển
và tự động hóa
4
Th.s Nguyễn Thanh Bình
Khoa Năng lượng
Kỹ thuật điều khiển
và tự động hóa
2
11- Định hƣớng bài tập:
- Bài tập nhỏ: làm bài tập theo từng chương học
- Bài tập lớn:
12- Tƣ vấn và hƣớng dẫn học viên:
- Hướng dẫn bài tập và thảo luận tại lớp
- Giới thiệu các tài liệu tham khảo trong và ngoài nước.
13- Tài liệu học tập:
A. Tài liệu học tập
1. thuyết điều khiển tuyến tính, Nguyễn Doãn Phước, NXB Khoa học và K thuật, 2005
2. Digital control of dynamic systems 3rd, Gene F. Franklin, J.David.Powell, Michael L.
Workman
B. Tài liệu tham khảo
1. Discrete time control systems. Katsuhiko Ogata
2. Feedback control of dynamic systems, Gene F. Franklin, J.David.Powell, Abbas Emami-
Naeini. Addison- Wesley Publishing Company
14- Nội dung chi tiết môn học:
A- Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian.
Tên chƣơng
Số tiết
Tổng
số
thuyết
Thảo
luận, BT
Tiểu
luận,
KTra
Mô hình tín hiệu và hệ thống
10
7
3
Điều khiển có phản hồi đầu ra
12
8
4
Điều khiển có phản hồi trạng thái
12
8
4
Thực hiện kỹ thuật hệ thống điều khiển số
10
7
3
Kiểm tra
1
1
Cộng:
45
30
14
1
B- Nội dung chi tiết:
Chƣơng 1 – Mô hình hình tín hiệu và hệ thống
1.1. Cu trúc h điều khin s
1.2. Mô hình tín hiu trên min nh z.
1.3. Mô hình h thng trên min nh z
1.4. Phép biến đổi ZOH
Chƣơng 2 - Điều khiển có phản hồi đầu ra
2.1. Xét ổn định hệ thống
2.2. Thiết kế trên miền thời gian liên tục (xấp xỉ luật PI, PID)
2.3. Thiết kế trên miền thời gian gián đoạn (quỹ đạo nghiệm- rootlocus)
3
2.4. Các phương pháp tối ưu cấu trúc, tối ưu tham số (Linear Quadratic Regulator-LQR)
2.5. Bộ điều khiển Dead-Beat
Chƣơng 3 - Điều khiển có phản hồi trạng thái
3.1 Mô hình trạng thái gián đoạn
3.2 Tính điều khiển được và quan sát được
3.3 Cấu trúc cơ bản trong không gian trạng thái
3.4 Hệ điều khiển có bù nhiễu, hệ điều khiển sử dụng khâu quan sát trạng thái
Chƣơng 4 - Thực hiện kỹ thuật hệ thống điều khiển số
4.1. Ảnh hưởng của số hóa
4.2. Thiết kế hệ thống bằng Matlab
4.3. Thiết kế hệ vi điều khiển
15- Phƣơng pháp giảng dạy và học tập:
- Thuyết trình.
- Nêu vấn đề, thảo luận tại lớp.
- Học viên tự nghiên cứu, làm bài tập, mô phỏng bằng phần mềm MATLAB/SIMULINK .
16- Tổ chức đánh giá môn học:
TT
Các hình thức đánh giá
Trọng số
1
Kiểm tra (KT), BT, CC
0.3
2
Thi hết môn hoặc tiểu luận (THM)
0.7
Điểm môn học = (KT,CC,BT) x 0.3+ THM x 0.7