YOMEDIA
ADSENSE
Đề cương môn học Hán văn Việt Nam
331
lượt xem 45
download
lượt xem 45
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tài liệu tham khảo Đề cương môn học Hán văn Việt Nam trường đại học khoa học xã hội và nhân văn khoa văn học
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Hán văn Việt Nam
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VĂN HỌC BỘ MÔN HÁN NÔM ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC HÁN VĂN VIỆT NAM (Classical Chinese in Vietnam) Chương trình đào tạo: Cử nhân Văn học Người biên soạn ThS. Phan Thị Thu Hiền HÀ NỘI – 2007
- Đại học Quốc gia Hà Nội Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Khoa Văn học ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC HÁN VĂN VIỆT NAM (Classical Chinese in Vietnam) 1.1. Thông tin về giảng viên: 1.2. Họ và tên: Phan Thị Thu Hiền Chức danh: Giảng viên, Thạc sĩ Thời gian làm việc: Địa điểm làm việc: Bộ môn Hán Nôm, Khoa Văn học, Phòng 412, nhà B, ĐH KHXH-NV, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại: 0976098490 - 04 2851538 (NR) Email: thuhien@gmail.com Các hướng nghiên cứu chính: Hán văn Việt Nam. Các hướng nghiên cứu chính: Hán Nôm; Văn học trung đại Việt Nam 1.3. Họ và tên: Nguyễn Tuấn Cường Chức danh: Giảng viên, Thạc sĩ Thời gian làm việc: Địa điểm làm việc: Bộ môn Hán Nôm, Khoa Văn học, Phòng 412, nhà B, ĐH KHXH-NV, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại: 0983525080 Email: nomstudy@yahoo.com; cuongnt@vnu.edu.vn Các hướng nghiên cứu chính: Văn tự học, Chữ Nôm, Ngữ văn học cổ điển… 2
- 1.4. Thông tin chung về môn học Tên môn học: Hán văn Việt Nam Mã môn học: Số tín chỉ: 2 Loại môn học: Bắt buộc Môn học tiên quyết: Hán Nôm cơ sở Môn học kế tiếp: Yêu cầu đối với môn học: Sinh viên cần trang bị kiến thức về lịch sử Việt Nam và văn học sử từ thế kỷ X – cuối thế kỷ XIX; Sinh viên phải nắm được một khối lượng chữ Hán cơ bản (qua môn học tiên quyết Hán Nôm cơ sở) để có thể đọc hiểu văn bản. Giờ tín chỉ đối với các hoạt động: + Nghe giảng lí thuyết : 10 + Làm bài tập trên lớp : 02 + Thảo luận : 02 + Thực hành : 14 + Tự học xác định : 02 Khoa phụ trách môn học: Khoa Văn học – Từ P.308 đến P.314, tầng 3, nhà B, trường ĐH KHXH-NV, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại văn phòng Khoa: 04.8581165 1.5. Mục tiêu của môn học • Kiến thức: - Sinh viên có kiến thức về diện mạo của nền văn học viết bằng chữ Hán của Việt Nam qua các giai đoạn: Hán văn thời Lý – Trần, Hán c văn thời Lê, Hán văn thời Nguyễn. - Có hiểu biết về các khuynh hướng sáng tác, các thể loại của Hán văn trung đại (chiếu, biểu, hịch, cáo, tự, thơ luật...) 3
- - Giới thiệu về các tác gia Hán văn tiêu biểu: các vị vua thời Lý – G Trần (Lý Thái Tổ, Trần Thái Tông), các nhà sư thời Lý (Vạn Hạnh, T Không Lộ), Nguyễn Trãi, Nguyễn Du... - Tiếp cận một số tác phẩm Hán văn tiêu biểu: Thiên đô chiếu, Dụ chư tỳ tướng hịch văn, thơ thiền thời Lý – Trần, Bình Ngô Đại Cáo, thơ chữ Hán Nguyễn Trãi, Nguyễn Du... • Kĩ năng: - Đọc phiên âm và dịch nghĩa được các văn bản Hán văn Việt Nam được học. - Nhận biết được đặc trưng của mỗi thể loại: chiếu, biểu, thơ... - Phân tích được các hiện tượng ngữ pháp xuất hiện trong các văn bản Hán văn được học. • Thái độ: - Đây là môn Hán văn Việt Nam dành cho sinh viên ngành Văn học, nên không đặt ra nhiều mục tiêu như đối với sinh viên chuyên ngành Hán Nôm. Tuy nhiên, không nên có thái độ coi đây là môn học “phụ”, bởi kiến thức Hán văn sẽ bổ sung đáng kể cho văn học sử. Với thời lượng 2 tín chỉ, môn học mong muốn sinh viên có hứng thú khi làm quen với các văn bản thơ văn bằng nguyên tác chữ Hán, để từ đó tiếp cận với các tác gia, tác phẩm văn học trung đại một cách toàn diện hơn. Môn học khuyến khích sinh viên tích cực tham gia thảo luận, góp ý kiến xây dựng bài học. 1.6. Tóm tắt nội dung môn học Môn học Hán văn Việt Nam dành cho ngành Văn học nhằm giới thiệu về diện mạo của nền văn học viết bằng chữ Hán từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX. Tiêu chí được lựa chọn để trình bày vấn đề là theo lịch đại, đi từ Hán văn thời Lý – Trần => Hán văn thời Lê => Hán văn thời Nguyễn. Ở mỗi giai đoạn, sẽ điểm qua về các khuynh hướng sáng tác, trào lưu văn chương, các thể loại điển hình. Các tác gia lớn của từng giai 4
- đoạn sẽ được dừng lại giới thiệu cùng với những tác phẩm tiêu biểu của họ. Các hiện tượng ngữ pháp của Hán cổ như: kết cấu định ngữ, sử động dụng pháp, danh từ làm trạng ngữ... được giới thiệu lồng ghép trong mỗi bài học. Môn học được chia làm 3 phần. Phần thứ nhất: Hán văn thời Lý – Trần; Phần thứ hai: Hán văn thời Lê; Phần thứ ba: Hán văn thời Nguyễn. Mỗi phần thường có 2 nội dung cơ bản là lý thuyết và thực hành. Phần Hán văn thời Lý sau khi cung cấp cho người học lý thuyết về phân loại các tác phẩm Hán văn theo phong cách ngôn ngữ, sẽ thực hành với một số tác phẩm được tuyển giảng thuộc phong cách hành chính và thơ ca; Phần Hán văn thời Lê ngoài khái luận về Hán văn Việt Nam thế kỷ XV đến XVIII, về thân thế và sự nghiệp của tác gia lớn Nguyễn Trãi..., còn tuyển giảng Bình Ngô đại cáo và một số bài thơ của Nguyễn Trãi. Sinh viên cũng làm quen với phong cách viết tự qua các bài tự của Hoàng Đức Lương, Lê Quí Đôn. Thời Nguyễn là giai đoạn phát triển nở rộ của thi ca, nên Phần Hán văn thời Nguyễn sẽ chú trọng nhiều hơn đến giới thiệu Hán văn trong phong cách thi văn nhân với thơ và ký của các tác gia lớn (Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Nguyễn Văn Siêu, Nguyễn Khuyến). Ngoài ra, môn học còn tổ chức những giờ thảo luận về các nội dung như: Ngôn ngữ bạch thoại trung đại trong Hán văn thời Lý – Trần; Quan niệm về thơ trong các bài tự thời Lê... 1.7. Nội dung chi tiết môn học Nội dung I. Hán văn thời Lý – Trần I I.1. Phân loại Hán văn Lý – Trần theo phong cách ngôn ngữ I I.1.1. Nhóm văn bản ngôn ngữ hành chính I.1.2. Nhóm văn bản ngôn ngữ Phật giáo I.1.3. Nhóm văn bản ngôn ngữ hỗn nhập I.2. Giới thiệu một số tác gia, tác phẩm của Hán văn Lý – Trần I I.2.1. Thiên đô chiếu (Lý Thái Tổ) 5
- I.2.2. Dụ chư tì tướng hịch văn (Trần Quốc Tuấn) I.2.3. Thị đệ tử (Nguyễn Vạn Hạnh) I.2.4. Vãn Quảng Trí thiền sư (Đoàn Văn Khâm) I.2.5. Thiền tông chỉ nam tự (Trần Thái Tông) Nội dung II. Hán văn thời Lê II.1. Khái luận Hán văn Việt Nam thế kỷ XV – XVIII II.2. Giới thiệu tác gia Nguyễn Trãi II.2.1. Nguyễn Trãi – thân thế và sự nghiệp II.2.2. Ức Trai thi tập - Đôi nét về Ức Trai thi tập - Tuyển giảng Ức Trai thi tập: Quan hải, Oan thán, Côn Sơn ca II.2.3. Bình Ngô đại cáo II.3. Giới thiệu thể loại “tự” II.3.1. Trích diễm thi tập tự của Hoàng Đức Lương II.3.2. Toàn Việt thi lục tự của Lê Quí Đôn Nội dung III. Hán văn thời Nguyễn III.1. Khái luận về Hán văn thời Nguyễn III.2. Hán văn thời Nguyễn trong phong cách thi văn nhân III.2.1. Nguyễn Du - Về tác giả Nguyễn Du - Tuyển giảng thơ chữ Hán Nguyễn Du: Ngọa bệnh, Độc Tiểu Thanh ký, Long Thành cầm giả ca, Phản Chiêu hồn, Sở kiến hành III.2.2. Cao Bá Quát - Về tác giả Cao Bá Quát - Tuyển giảng thơ chữ Hán Cao Bá Quát: Hoành Sơn Vọng hải ca, Dương phụ hành, Ký hận III.2.3. Nguyễn Văn Siêu - Về tác giả Nguyễn Văn Siêu 6
- - Trích giảng Kiếm hồ ký III.2.3. Nguyễn Khuyến - Về tác giả Nguyễn Khuyến - Tuyển giảng thơ song ngữ của Nguyễn Khuyến: Ký hữu, Vãn đồng niên Vân Đình tiến sĩ Dương thượng thư, Sơn trà, Di chúc văn 1.8. Học liệu 1.8.1. Học liệu bắt buộc [1]. Phạm Văn Khoái, Giáo trình Hán văn Lý – Trần, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 1999. 1.8.2. Học liệu tham khảo [1]. Đinh Gia Khánh (chủ biên), Bùi Duy Tân, Mai Cao Chương, Văn học Việt Nam (thế kỷ X – nửa đầu thế kỷ XVIII), Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2002. [2]. Nguyễn Lộc, Văn học Việt Nam (nửa cuối thế kỷ XVIII – hết thế kỷ XIX). Nxb. Giáo dục. Hà Nội, 2001. [3]. Mai Quốc Liên (chủ biên). Nguyễn Trãi toàn tập tân biên (tập 1, 2, 3), Nxb. Văn học, Trung tâm nghiên cứu Quốc học, Hà Nội, 2001. [4]. Bùi Kỷ, Phan Võ, Nguyễn Khắc Hanh, Thơ chữ Hán Nguyễn Du. Nxb. Văn hóa, Hà Nội, 1959. [5]. Lê Thước, Trương Chính, Thơ chữ Hán Nguyễn Du, Nxb. Văn học. Hà Nội, 1978. [6]. Đào Duy Anh, Thơ chữ Hán Nguyễn Du, Nxb. Văn học. Hà Nội, 1988. [7]. Mai Quốc Liên (chủ biên), Nguyễn Du toàn tập (tập 1 – Thơ chữ Hán), Nxb. Văn học, Trung tâm nghiên cứu Quốc học, Hà Nội, 1996. [8]. Vũ Khiêu, Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Trác, Hoàng Hữu Yên, Hoàng Tạo, Thơ chữ Hán Cao Bá Quát, Nxb. Văn học, Hà Nội, 1970. 7
- [9]. Xuân Diệu (giới thiệu), Thơ văn Nguyễn Khuyến, Nxb. Văn học, Hà Nội, 1971. [10]. Nguyễn Huệ Chi (chủ biên), Thi hào Nguyễn Khuyến – đời và thơ, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1994. 1.9. Hình thức tổ chức dạy học 1.9.1. Lịch trình chung Hình thức tổ chức dạy học môn học Lên lớp Nội dung Tổng Lí Bài Thảo thuyế Thực Tự tậ p luận t hành học 1. Hán văn thời Lý–Trần H 4 0 0 4 0 8 2. Hán văn thời Lê 4 0 2 4 0 10 3. Hán văn thời Nguyễn 2 2 0 6 2 12 Tổng 10 2 2 14 2 30 1.9.2. Lịch trình tổ chức dạy cụ thể Thời Hình gian, địa Nội dung chính Sinh viên chuẩn bị thức điểm Nội dung I. Hán văn thời Lý – Trần (Từ tuần 1 đến tuần 4) I TUẦN 1 Lí I.1. Phân loại Hán Lý – Trần theo - Kiến thức về văn thuyế phong cách ngôn ngữ học sử thời Lý–Trần t - Nhóm văn bản ngôn ngữ hành chính - Kiến thức về sự du 2 giờ - Nhóm văn bản ngôn ngữ Phật giáo nhập của Phật giáo - Nhóm văn bản ngôn ngữ hỗn nhập vào Việt Nam 8
- Thời Hình gian, địa Nội dung chính Sinh viên chuẩn bị thức điểm TUẦN 2 Lí I.2. Giới thiệu một số tác gia, tác - Tự đọc trước văn thuyế phẩm của Hán văn Lý – Trần bản Thiên đô chiếu. t - Thiên đô chiếu - Tìm hiểu thân thế sự 1 giờ + Về tác giả Lý Thái Tổ nghiệp của Lý Thái + Hoàn cảnh ra đời tác phẩm Tổ + Nội dung Thực Thực hành dịch văn bản Thiên đô - Tự điển, từ điển hành chiếu Hán Việt 1 giờ TUẦN 3 Lí I.2. Giới thiệu một số tác gia, tác - Tự đọc trước văn thuyế phẩm của Hán văn Lý – Trần (tiếp) bản Dụ chư tì tướng t - Dụ chư tì tướng hịch văn hịch văn 1 giờ Thực Thực hành dịch Thiền tông chỉ nam tự - Tự điển, từ điển Hán hành Việt 1 giờ - Tự đọc về hoàn cảnh ra đời tác phẩm TUẦN 4 Thực I.2. Giới thiệu một số tác gia, tác - Tự điển, từ điển hành phẩm của Hán văn Lý – Trần (tiếp) Hán Việt 2 giờ Thực hành dịch 2 bài thơ sau tại lớp: - Tìm hiểu 2 tác - Thị đệ tử phẩm: - Vãn Quảng Trí thiền sư + Về tác giả + Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm + Ý nghĩa 9
- Thời Hình gian, địa Nội dung chính Sinh viên chuẩn bị thức điểm Nội dung II. Hán văn thời Lê (Từ tuần 5 đến tuần 9) TUẦN 5 Lí II.1. Khái luận Hán văn Việt Nam thế - Đọc trước về lịch thuyế kỷ XV – XVIII sử, văn hóa, tư tưởng, t II.2. Giới thiệu tác gia Nguyễn Trãi xã hội Việt Nam giai 2 giờ II.2.1. Nguyễn Trãi – thân thế và sự đoạn thời Lê nghiệp TUẦN 6 Lí II.2. Giới thiệu tác gia Nguyễn Trãi thuyế (tiếp) t II.2.2. Ức Trai thi tập 1 giờ - Đôi nét về Ức Trai thi tập - Tuyển giảng Ức Trai thi tập: + Quan hải; + Oan thán Thực Thực hành dịch Côn Sơn ca - Tự điển, từ điển hành Hán Việt 1 giờ TUẦN 7 Thực II.2. Giới thiệu tác gia Nguyễn Trãi - Tự điển, từ điển hành (tiếp) Hán Việt 2 giờ II.2.3. Bình Ngô đại cáo - Ôn lại kiến thức về - Thực hành dịch Phần I, II ngữ pháp Hán cổ - Phân tích một số hiện tượng ngữ pháp trong Bình Ngô đại cáo: kết cấu định ngữ, sử động, danh từ làm trạng ngữ... TUẦN 8 Lí II.3. Giới thiệu thể loại tự 10
- Thời Hình gian, địa Nội dung chính Sinh viên chuẩn bị thức điểm thuyế - Trích diễm thi tập tự của Hoàng Đức t Lương 1 giờ + Về tác giả Hoàng Đức Lương + Hoàn cảnh ra đời bài tự + Nội dung Thực Thực hành dịch Toàn Việt thi lục tự - Tìm hiểu về tác giả hành của Lê Quí Đôn Lê Quí Đôn và hoàn 1 giờ cảnh ra đời của bài tự - Tự điển, từ điển Hán Việt TUẦN 9 Thảo Thảo luận Phần I và Phần II - Chuẩn bị những ý luận - Về phong cách ngôn ngữ bạch thoại kiến, quan điểm để 2 giờ trung đại trong Hán văn thời Lý – Trần đưa ra thảo luận tại - Quan niệm về thơ trong Trích diễm lớp thi tập tự và Toàn Việt thi lục tự Nội dung III. Hán văn thời Nguyễn (Từ tuần 10 đến tuần 15) TUẦN 10 Thực III.1. Khái luận về Hán văn thời - Đọc trước về lịch hành Nguyễn sử, văn hóa, tư tưởng, 2 giờ III.2. Hán văn thời Nguyễn trong xã hội Việt Nam trong phong cách thi văn nhân giai đoạn thời Nguyễn III.2.1. Tác giả Nguyễn Du Trích giảng : + Ngọa bệnh + Độc Tiểu Thanh ký + Phản Chiêu hồn TUẦN 11 11
- Thời Hình gian, địa Nội dung chính Sinh viên chuẩn bị thức điểm Bài Làm bài tập tại lớp: Tự dịch - Tự điển, từ điển tập + Long thành cầm giả ca Hán Việt 2 giờ + Sở kiến hành - Vở bài tập TUẦN 12 Lí III.2. Hán văn thời Nguyễn trong phong Đọc trước văn bản thuyế cách thi văn nhân (tiếp) Hoành Sơn vọng hải t III.2.2. Tác giả Cao Bá Quát ca 1 giờ - Về tác giả Cao Bá Quát - Tuyển giảng: + Hoành Sơn vọng hải ca Thực Thực hành dịch tại lớp: - Tự điển, từ điển hành + Dương phụ hành Hán Việt 1 giờ + Ký hận TUẦN 13 Lí III.2. Hán văn thời Nguyễn trong phong - Đọc trước văn bản thuyế cách thi văn nhân (tiếp) Kiếm hồ ký t III.2.3. Tác giả Nguyễn Văn Siêu 1 giờ - Về tác giả Nguyễn Văn Siêu - Trích giảng: Kiếm hồ ký Thực Thực hành dịch một đoạn trong Kiếm - Tự điển, từ điển hành hồ ký Hán Việt 1 giờ TUẦN 14 Thực III.2. Hán văn thời Nguyễn trong phong - Tự điển, từ điển hành cách thi văn nhân (tiếp) Hán Việt 2 giờ III.2.3. Tác giả Nguyễn Khuyến - Về tác giả Nguyễn Khuyến - Thực hành dịch: + Ký hữu 12
- Thời Hình gian, địa Nội dung chính Sinh viên chuẩn bị thức điểm + Vãn đồng niên Vân Đình tiến sĩ Dương thượng thư + Sơn trà + Di chúc văn TUẦN 15 Tự Ôn tập các nội dung: - Ôn tập tại nhà để có học - 3 giai đoạn của Hán văn Việt Nam: thể nắm được các tác 2 giờ Hán văn thời Lý – Trần; Hán văn thời gia, tác phẩm tiêu biểu Lê; Hán văn thời Nguyễn của Hán văn Việt - Những phong cách Hán văn chính của Nam qua 3 giai đoạn. mỗi giai đoạn - Những tác giả, tác phẩm tiêu biểu cho mỗi giai đoạn - Một số hiện tượng ngữ pháp thường gặp 1.10. Chính sách đối với môn học 8.1. Sinh viên phải tham gia đầy đủ số giờ học trên lớp theo qui định (không nghỉ quá 20% tổng số giờ môn học). 8.2. Sinh viên phải thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ (chuẩn bị bài ở nhà, đọc tài liệu, tham gia thảo luận và làm các bài tập tại lớp, thực hiện đầy đủ các bài tập về nhà, làm kiểm tra giữa môn và thi hết môn) theo yêu cầu của giảng viên phụ trách môn học. Sinh viên cần đọc thêm các tài liệu liên quan đến lịch sử, văn hóa, tư tưởng và văn học sử Việt Nam thời trung đại (từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX). Sinh viên cần trang bị tự điển, từ điển Hán Việc để thực hiện các thao tác phiên âm, dịch nghĩa các tác phẩm trong môn học. 13
- 8.3. Sinh viên vi phạm qui định (nghỉ học, đi muộn không có lí do chính đáng; không làm bài tập, bài thi, nộp bài không đúng hạn; vi phạm quy chế thi; trích dẫn tài liệu và làm bài gian dối…) tùy theo mức độ sẽ bị trừ điểm thành phần tương ứng. 8.4. Sinh viên thiếu một trong các điểm thành phần sẽ không có điểm cho toàn môn học. 1.11. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn học Nội dung kiểm tra, đánh giá Hình thức kiểm tra, đánh giá Phần trăm điểm 9.1. Kiểm tra đánh giá thường xuyên: Kiểm tra đánh giá - Kiểm tra bài tập về nhà của thường xuyên về tinh sinh viên. thần, thái độ học tập (đi - Gọi sinh viên phiên âm, dịch học, chuẩn bị bài, nghe nghĩa bài đọc mới. giảng, làm bài tập, phát biểu thảo luận…) 9.2. Kiểm tra đánh giá định kì: Kiểm tra giữa môn 01 bài kiểm tra (30 phút) tại 30% Nội dung kiểm tra có lớp. (3 điểm) thể là các kiến thức đã (Những sinh viên dự đầy đủ các học hoặc bài tập mới. giờ học, chăm chỉ làm bài tập về nhà, tích cực đóng góp ý kiến trong các giờ thảo luận... sẽ được cộng điểm ưu tiên vào bài kiểm tra giữa kỳ.) Thi hết môn 01 bài kiểm tra viết (60 phút) 70% 14
- Nội dung kiểm tra cuối cuối kỳ. (7 điểm) kỳ là toàn bộ các kiến Bài kiểm tra cuối kì sẽ đánh giá thức được học về Hán về kiến thức của sinh viên về văn Việt Nam trong 15 Hán văn qua 3 giai đoạn được tuần qua 3 giai đoạn: học, kiểm tra năng lực nhớ chữ, Hán văn thời Lý – Trần, phiên âm, dịch nghĩa, khả năng H Hán văn thời Lê, Hán tư duy của sinh viên khi nhận văn thời Nguyễn. định về đặc điểm, vị trí, vai trò (Buổi thi này do Nhà của Hán văn Việt Nam trong trường tổ chức theo quy nền văn học Việt Nam. chế chung.) 100% Kết quả môn học (10 điểm) 9.3. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập Môn học Hán văn Việt Nam bố trí 02 giờ bài tập vào tuần thứ 11 và 12 giờ thực hành xen kẽ trong suốt 15 tuần học. Vào những giờ bài tập và thực hành này, sinh viên sẽ làm bài tập hoặc thực hành dịch ngay tại lớp, sau đó giảng viên sẽ chữa bài tập hoặc các sinh viên tự chữa cho nhau. Nội dung bài tập, thực hành là một phần chương trình trên lớp. Bài tập và thực hành nhằm rèn luyện cho sinh viên về việc nhớ chữ Hán, viết chữ Hán đúng và đẹp, khả năng phiên âm, dịch chú. Những sinh viên tích cực làm bài tập sẽ được cộng điểm ưu tiên trong quá trình học. 9.4. Lịch thi, kiểm tra (kể cả thi lại) - Lịch kiểm tra giữa kỳ được bố trí vào khoảng 2/3 chương trình học (từ tuần thứ 10 trở đi). - Lịch thi cuối kỳ và lịch thi lại tùy theo sự sắp xếp của Nhà trường. 15
- 1.12. Câu hỏi và bài tập 1.12.1. Câu hỏi 1.12.2. Bài tập Hà Nội, ngày tháng năm 2007 XÁC NHẬN CỦA TRƯỜNG (KHOA) CHỦ NHIỆM BỘ MÔN GIẢNG VIÊN PGS.TS. Phạm Văn ThS.Phan Thị Thu Hiền Khoái 16
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn