
ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC
HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN
Control Systems
1- Tên môn học: Hệ thống điều khiển.
2- Phân loại môn học: Môn bắt buộc
3- Mã số môn học: EENG151
4- Số tín chỉ: 3 tín chỉ (LT: 2; TH/BT/TL: 1)
5- Mô tả môn học:
Xây dựng các vấn đề điều khiển, lập phương trình phương trình hệ thống và các phân
tích mô hình miền thời gian, tần số, không gian trạng thái, và thiết kế hệ thống điều
khiển tuyến tính.
6- Mục đích:
- Cung cấp các kiến thức cơ bản về điều khiển hệ thống.
- - Rèn luyện các kỹ năng: Nghiên cứu lý thuyết tuyến tính.
7- Yêu cầu: Đối với học viên:
- Dự lớp đầy đủ, làm bài tập
- Dự kiểm tra và thi
8- Phân bổ thời gian:
Tổng số: 45 tiết
- Lý thuyết: 30 tiết;
- Bài tập, thảo luận: 15 tiết.
9- Logic môn học:
- Môn học tiên quyết:
- Môn học trước: Hệ thống tuyến tính 1; MS: EENG143
10- Giảng viên tham gia:
TT
Họ và tên
Cơ quan công tác
Chuyên ngành
1
Th.s. Phan Thanh Tùng
Khoa Năng lượng
Kỹ thuật điều khiển và
tự động hóa
2
T.S. Phạm Đức Đại
Khoa Năng lượng
Kỹ thuật điều khiển và

tự động hóa
11- Định hƣớng bài tập:
- Bài tập nhỏ: làm bài tập theo từng chương học
- Bài tập lớn:
12- Tƣ vấn và hƣớng dẫn học viên:
- Hướng dẫn bài tập và thảo luận tại lớp
- Giới thiệu các tài liệu tham khảo trong và ngoài nước.
13- Tài liệu học tập:
A. Tài liệu học tập
1. Hệ thống điều khiển, Tài liệu dịch, ĐH Thủy Lợi.
B. Tài liệu tham khảo
2. Lý thuyết điều khiển tuyến tính. Nguyễn Doãn Phước. NXB: Khoa học và kỹ thuật.
3. The Student Edition of MATLAB, Version 6 User’s Guide, (MathWorks, Pearson
Prentice Hall, Upper Saddle River, NJ). (Recommended)
14- Nội dung chi tiết môn học:
A- Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian.
TT
Tên chƣơng
Số tiết
Tổng
số
Lý
thuyết
Thảo
luận, BT
Tiểu
luận,
KTra
1
Mô tả toán học hệ thống
8
5
3
2
Đặc điểm hệ thống điều khiển có phản hồi
8
6
2
3
Sự thực hiện của hệ thống điều khiển có
phản hồi
8
5
3
4
Phương pháp quỹ đạo nghiệm phức
8
6
2
5
Các phương pháp đáp ứng miền tần số
10
7
3
Kiểm tra giữa kỳ
2
2

Cộng:
45
30
13
2
B- Nội dung chi tiết:
Chƣơng 1 – Mô tả toán học hệ thống
1.1. Phương trình vi phân của hệ vật lý
1.2. Hàm truyền của hệ tuyến tính.
1.3. Sơ đồ khối của mô hình
1.4. Mô phỏng hệ thống điều khiển.
Chƣơng 2 – Đặc điểm hệ thống điều khiển có phản hồi
1.1. Hệ thống điều khiển vòng kín và hở
1.2. Điều khiển đáp ứng quá độ của hệ.
1.3. Tín hiệu nhiễu trong hệ có phản hồi.
1.4. Sai lệch trạng thái xác lập.
Chƣơng 3 – Sự thực hiện của hệ thống điều khiển có phản hồi
3.1. Đáp ứng miền thời gian.
3.2 Đáp ứng quá độ và vị trí điểm cực s.
3.3 Sai lệch xác lập của hệ có phản hồi.
3.4 Đơn giản hóa hệ thống tuyến tính
Kiểm tra giữa kỳ
Chƣơng 4 – Phƣơng pháp quỹ đạo nghiệm phức
4.1. Khái niệm quỹ đạo nghiệm phức
4.2 Chương trình quỹ đạo nghiệm
4.3 Phương pháp cân bằng điều hòa.
4.4 Điều khiển trượt.
Chƣơng 5 – Các phƣơng pháp đáp ứng miền tần số
5.1. Đồ thị đáp ứng tần số
5.2 Phép đo đáp ứng tần số
5.3 Đồ thị biên độ pha..
15- Phƣơng pháp giảng dạy và học tập:
- Thuyết trình, có minh họa.
- Nêu vấn đề, thảo luận tại lớp.
- Sinh viên tự nghiên cứu, làm bài tập.
16- Tổ chức đánh giá môn học:
TT
Các hình thức đánh giá
Trọng số
1
Kiểm tra giữa kỳ (KT), BT, CC
0.3

2
Thi hết môn hoặc tiểu luận (THM)
0.7
Điểm môn học = (KT,CC,BT) x 0.3 + THM x 0.7