Đề cương môn học Kinh tế phát triển
lượt xem 6
download
Mục tiêu của môn học “Kinh tế phát triển” nhằm trang bị cho người học với tư cách là những người thực hiện các hoạt động quản lý Nhà nước ở các cấp độ quốc gia/ngành/địa phương trong hiện tại và tương lai có thể triển khai thực hiện các chính sách nhằm đạt tới các mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Kinh tế phát triển
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I KHOA KINH TẾ ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KINH TẾ PHÁT TRIỂN
- HÀ NỘI 2018 2
- PHẦN I. TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC 1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: 40 (Lý thuyết: 35; Thảo luận: 5; Thực tế môn học: 20) Các yêu cầu đối với môn học: Khoa giảng dạy: Kinh tế Số điện thoại: 02438540203; Email: kinhtehvct1@gmail.com 2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: 2.1. Vai trò, vị trí và mối quan hệ của môn học với các môn học khác trong chương trình đào tạo CCLLCT: Vai trò, vị trí của môn “Kinh tế phát triển: Kinh tế phát triển là một một môn học kinh tế mang tính chuyên biệt chuyên nghiên cứu về các vấn đề tăng trưởng và phát triển. Kinh tế phát triển đi tìm các phương thức để đưa một nền kinh tế kém phát triển thành một nền kinh tế thịnh vượng. Nội dung chính của môn Kinh tế phát triển đề cập về các mô hình phát triển kinh tế, các nguồn lực quyết định trong tăng trưởng và phát triển kinh tế, các vấn đề phát triển nông nghiệp, công nghiệp,...; đến việc sử dụng và phân bổ hiệu quả các nguồn lực kinh tế nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế; về các mô thức phát triển, tiến trình tăng trưởng kinh tế và các mối quan hệ thực tiễn giữa tăng trưởng và phát triển; giữa tăng trưởng với tiến bộ và công bằng xã hội. Cũng như sự phù hợp giữa cơ chế kinh tế, xã hội, chính trị, thể chế nhằm cải thiện nhanh chóng, trên quy mô rộng đời sống của đại bộ phận dân nghèo. Nói cách khác, Kinh tế phát triển là một chuyên ngành của kinh tế học ứng dụng đi tìm các phương thức để đưa một nền kinh tế kém phát triển thành một nền kinh tế thịnh vượng. Việc vận dụng những nguyên lý của “Kinh tế phát triển” vào thực tiễn phát triển nền kinh tế quốc dân là một yêu cầu tất yếu khách quan đối với mọi quốc gia, nhất là đối với các quốc gia đang phát triển, đảm bảo cho nền kinh tế tăng trưởng, phát triển bền vững. Ngoài ra, môn học “Kinh tế phát triển”, góp phần nâng cao nhận thức và phát triển tư duy hoạch định chính sách cho các cán bộ lãnh đạo quản lý trung cao cấp; cán bộ khoa học lý luận của hệ thống chính trị. Mối quan hệ của môn “Kinh tế phát triển” với các môn học khác trong chương trình đào tạo CCLLCT: Chương trình cao cấp lý luận chính trị là chươn trình trọng điểm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống Học viện CTQG Hồ Chí Minh. Chương trình nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý trung, cao cấp của cả hệ thống chính trị. Chương trình nhằm trang bị các kiến thức nền tảng về lý luận chính trị và quan điểm, đường lối của Đảng làm cơ sở cho việc củng cố nền tảng tư tưởng, nâng cao tầm nhìn và năng lực tư duy chiến lược, năng lực chuyên môn,… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của đất nước. Môn học “Kinh tế phát triển” có quan hệ mật thiết với các môn học trong chương trình cao cấp lý luận chính trị. Đặc biệt là các môn: Kinh tế chính trị, Quản lý kinh tế, Văn hóa phát 3
- triển, xã hội học... Từ đó cùng các môn học này tạo cho học viên khả năng tổng kết và đánh giá thực tiễn; kiến nghị, đề xuất các giải pháp phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế ở Việt Nam hướng tới phát triển nhanh, bền vững nền kinh tế. 2.2. Nội dung môn học Nội dung môn học gồm có 06 bài. Cụ thể là: Bài 1: Tổng quan về tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế và phát triển bền vững Bài 2: Mô hình tăng trưởng kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam Bài 3: Tiến bộ và công bằng xã hội trong phát triển kinh tế Bài 4: Các nguồn lựctrong phát triển kinh tế Bài 5: Cơ cấu kinh tế và tái cơ cấu kinh tế ở Việt Nam Bài 6: Nông nghiệp, nông dân và nông thôn Việt Nam 3. Mục tiêu môn học Về kiến thức: Mục tiêu của môn học “Kinh tế phát triển” nhằm trang bị cho người học với tư cách là những người thực hiện các họat động quản lý Nhà nước ở các cấp độ quốc gia/ngành/địa phương trong hiện tại và tương lai có thể triển khai thực hiện các chính sách nhằm đạt tới các mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Cụ thể là: + Trang bị cho học viên tri thức mở rộng và nâng cao; phát triển tư duy về tăng trưởng, phát triển kinh tế, phát triển bền vững; các điều kiện đảm bảo tăng trưởng, phát triển kinh tế nhanh và bền vững trong điều kiện hội nhập quốc tế và biến đổi khí hậu toàn cầu. + Trang bị những kiến thức cơ bản về mô hình tăng trưởng kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam; + Thực trạng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội trong phát triển kinh tế Việt Nam; các định hướng và giải pháp đảm bảo gắn kết hợp lý giữa phát triển kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội; + Thực tiễn về nguồn lực và vai trò của chúng đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế; + Bản chất, nội dung những vấn đề lý luận liên quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tái cơ cấu nền kinh tế; + Thực trạng cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và quá trình cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua. Đồng thời trang bị học viên tri thức nâng cao về bản chất, đặc điểm, vai trò, nhân tố ảnh hưởng và xu hướng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội; + Thực trạng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam và định hướng, giải pháp đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế và biến đổi khí hậu toàn cầu. 4
- Về kỹ năng: Hiểu rõ các nguồn lực đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế, đóng góp của các nguồn lực đối với tăng trưởng các ngành, địa phương. Từ đó, có thể tham gia đánh giá, hoạch định chính sách huy động và phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm phát triển nhanh và bền vững. Vận dụng kiến thức bài giảng vào đánh giá đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Trang bị những nhận thức cơ bản về tiến bộ và công bằng xã hội trong phát triển kinh tế ở Việt Nam (khái niệm, các chỉ tiêu đo lường tiến bộ và công bằng xã hội, mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội…). Vận dụng kiến thức vào nghiên cứu, phân tích, đánh giá chính sách chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chính sách thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế trong điều kiện hiện nay. Vận dụng kiến thức bài giảng vào đánh giá tình hình thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ở Việt Nam đặt trong điều kiện, bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trên cơ sở hiểu và nắm bắt cơ sở lý luận về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, học viên hình thành kỹ năng và vận dụng kỹ năng phân tích, đánh giá tình hình phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn cả nước, địa phương. Trên cơ sở đó phát triển tư duy hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế và biến đổi khí hậu toàn cầu. Về thái độ: Xác lập niềm tin vào đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về tăng trưởng, phát triển kinh tế nhanh và bền vững ở Việt Nam; về đường lối đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế; về chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong quá trình phát triển; Các cách thức thực hiện quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế qua một số mô hình tăng trưởng; về chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam từ sau đổi mới đến nay. Quán triệt và thống nhất các quan điểm,chủ trương của Đảng, nhất là quan điểm của Đại hội Đảng XII, các Nghị quyết của Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 4, 5, 6 (Khóa XII), đồng thời tin tưởng vào các chủ trương, pháp luật và thực hiện tốt các chính sách huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển nhanh và bền vững ở Việt Nam. Cũng như tinvào đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn Việt Nam trong điều kiện mới. 5
- PHÂN ̀ II: CAC BAI GIANG C ́ ̀ ̉ ̣ ỦA MÔN HOC BÀI 1 1. Tên bài: Tổng quan về tăng trưởng, phát triển kinh tế và phát triển bền vững 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se trang bi cho hoc viên: ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ Vê kiên th ̀ ́ ưc: ́ Các khái niệm, bản chất, thước đo tăng trưởng, phát triển kinh tế; các nhân tố ảnh hưởng đến tăng trưởng, phát triển kinh tế và những điều kiện để nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Vê ky năng: ̀ ̃ Năng lực phân tích, đánh giá thực trạng tăng trưởng kinh tế của quốc gia (hoặc địa phương); năng lực hoạch định, phản biện chính sách phát triển kinh tế. ̀ ư tưởng: Niềm tin có luận cứ khoa học vào đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà Vê t nước Việt Nam về tăng trưởng, phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣ ĐÁNH GIÁ NGƯỜI HỌC CHUẨN ĐẦU RA (SAU KHI KẾT THỨC BÀI GIẢNG CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC) HÌNH THỨC YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ * Về Kiến thức: Năng lực khái quát những Thi tự luận Định nghĩa được: vấn đề lý luận cơ bản về Thi vấn đáp + Tăng trưởng kinh tế; tăng trưởng, phát triển + Phát triển kinh tế; kinh tế và phát triển bền + Phát triển bền vững; vững. Liệt kê được các thước đo: Năng lực vận dụng các + Tăng trưởng kinh tế; thước đo tăng trưởng, phát + Phát triển kinh tế; triển kinh tế và phát triển + Phát triển bền vững; bền vững để đánh giá thực Nêu được mục tiêu, quan điểm của Đảng CSVN trạng phát triển kinh tế ở về phát triển bền vững ở Việt Nam quốc gia, địa phương So sánh sự khác nhau giữa tăng trưởng và phát (ngành, lĩnh vực công tác). triển kinh tế; mối quan hệ giữa tăng trưởng và phát triển kinh tế. Năng lực vận dụng lý Phân tích được tác động của: thuyết về các nhân tố tác + Các nhân tố tổng cung, tổng cầu. động đến tăng trưởng, phát + Các nhân tố phi kinh tế đối với tăng trưởng kinh triển kinh tế để đề xuất ý tế. kiến tham gia xây dựng Luận giải được 07 điều kiện chung để nền kinh chính sách phát triển kinh tế phát triển nhanh và bền vững, liên hệ với thực 6
- tiễn Việt Nam. tế. Luận giải được quá trình phát triển về mặt tư duy Năng lực phản biện các của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc xây dựng chính sách kinh tế ở Việt đường lối tăng trưởng, phát triển kinh tế và phát Nam. triển bền vững ở Việt Nam * Về kỹ năng: Có năng lực phản biện và hoạch định chính sách phát triển kinh tế xã hội ở địa phương (ngành, lĩnh vực) học viên công tác. Phân tích, đánh giá được thực trạng tăng trưởng và phát triển kinh tế, phát triển bền vững của một địa phương trong một giai đoạn. Phát hiện được hạn chế trong quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế, phát triển bền vững. Đề xuất được giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, phát triển bền vững. * Về thái độ/Tư tưởng: Tham gia phản biện chính sách phát triển kinh tế xã hội. Tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách phát triển kinh tế xã hội (địa phương, ngành). Bảo vệ đường lối phát triển kinh tế xã hội của Đảng CSVN. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ưc d ́ ạy học HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ QUÁ NỘI DUNG CHI TIẾT HỌC TRÌNH 1. TĂNG TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN KINH Thuyêt trinh ́ ̀ Câu hoỉ trước giờ lên TẾ Tự học: Mục 1.1.2. Chất lớp: 1.1. Tăng trưởng kinh tế lượng tăng trưởng kinh tế. 1. Phân biệt tăng trưởng 1.1.1. Khái niệm Thảo luận: Có thể thảo với phát triển kinh tế. 1.1.2. Chất lượng tăng trưởng kinh tế luận một trong các nội 2. Hiểu thế nào về phát dung sau đây (tùy đối triển bền vững. 1.1.3. Thước đo tăng trưởng kinh tế tượng): Câu hoỉ trong giờ lên 1.2. Phát triển kinh tế Mối quan hệ giữa tăng lớp: 1.2.1. Khái niệm trưởng và phát triển kinh 1. Tại sao phải xem xét 1.2.2. Nội dung của phát triển kinh tế tế. nền kinh tế cả quy mô và 1.2.3. Thước đo phát triển kinh tế Chất lượng tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng? 1.3. Quan hệ giữa tăng trưởng và phát phát triển kinh tế. 7
- triển kinh tế 2. Tại sao nói tăng trưởng 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tăng là điều kiện cần mà chưa trưởng và phát triển kinh tế phải là điều kiện đủ cho phát triển kinh tế? 1.4.1. Nhân tố kinh tế 3. Tác động của chi tiêu 1.4.2. Các nhân tố phi kinh tế Chính phủ đến tăng 2. PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG Thuyêt trinh ́ ̀ trưởng kinh tế? 2.1. Khái niệm phát triển bền vững Tự học: Câu hoi sau ̉ giờ lên lớp Quan niệm về Phát triển bền vững Mục 2.3: Chỉ đánh giá 1. Phân tích mối quan hệ trong báo cáo "Tương lai của chúng ta" phát triển bền vững của giữa tăng trưởng và phát Quan niệm về Phát triển bền vững tại Liên h ợ p qu ố c triển kinh tế? Liên hệ Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về môi Thảo luận: Có thể thảo thực tiễn Việt Nam. trường năm 2002 luận một trong các nội 2. Phân tích tác động của Quan niệm về Phát triển bền vững dung sau đây (tùy đối các nhân tố đến tăng trong Luật Bảo vệ môi trường tượng): trưởng và phát triển kinh 2.2. Nội dung phát triển bền vững Th ự c tr ạ ng phát tri ể n b ề n tế? Liên hệ thực tiễn vững ở Việt Nam. Việt Nam. Phát triển bền vững về kinh tế Các yếu tố cản trở sự 3. Phân tích những yếu tố Phát triển bền vững về xã hội phát triển bền vững ở Việt hiện đang cản trở sự phát Phát triển bền vững về môi trường Nam. triển bền vững trên thế 2.3. Chỉ tiêu đánh giá phát triển bền giới và ở Việt Nam. vững 4. Hãy đánh giá các điều 2.4. Cam kết và thực hiện chiến lược kiện để nền kinh tế Việt phát triển bền vững ở Việt Nam phát triển nhanh và 2.4.1. Quan điểm phát triển bền vững ở bền vững. Việt Nam 5. Đánh giá khái quát 2.4.2. Mục tiêu phát triển bền vững ở những thành tựu và hạn Việt Nam chế về tăng trưởng kinh 3. NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO ĐỂ NỀN Thuyêt trinh ́ ̀ tế Việt Nam sau hơn 30 KINH TẾ PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN Tự học: Mục 3.2. Các năm đổi mới. VỮNG điều kiện đối với Việt 3.1. Những điều kiện chung Nam. 3.2. Những điều kiện đối với Việt Nam Những điều kiện đối với Việt Nam Thảo luận: Các điều kiện chung 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 8
- ̣ ̣ ̣ 1. Hoc Viên chinh tri Quôc gia HCM, Giao trinh Cao c ́ ́ ́ ̀ ấp lý luận chính trị:Kinh tê phat ́ ́ ̉ triên. NXB Lý luận chính trị, Hà Nội 2018. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2016. 3. Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 2020 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. PGS, TS. Nguyễn Vĩnh Thanh, TS. Phạm Tú Tài, Giáo trình Kinh tế phát triển dành cho hệ cử nhân, Nxb Chính trị Quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2018. 2. Thủ tưởng Chính phủ, Quyết định số 432/QĐ – Ttg phê duyệt “Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 20112020”. 7. Yêu cầu với học viên Trước khi lên lớp: + Đọc đề cương; + Đọc tài liệu để có nội dung trả lời các câu hỏi trước khi học; + Chuẩn bị nội dung thảo luận. Trong khi trên lớp: + Tập trung nghe và trao đổi với giảng viên các vấn đề liên quan tới nội dung bài giảng + Nghiêm túc thực hiện thảo luận theo nội dung đã xác định. Sau giờ lên lớp: + Đọc giáo trình và các nội dung tự học; + Thảo luận với các học viên khác các vấn đề phát sinh; + Tập hợp những nội dung cần làm rõ thêm và gửi về khoa theo địa chỉ: kinhtehvct1@gmail.com Khoa Kinh tế Học viện Chính trị khu vực I + Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau giờ lên lớp tại mục 5. 9
- BÀI 2 1. Tên bài: Mô hình tăng trưởng kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05 3. Mục tiêu: Bai giang nay se cung câp cho hoc viên: ̀ ̉ ̀ ̃ ́ ̣ Về kiến thức: Những kiến thức cơ bản về mô hình tăng trưởng kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Về kỹ năng: Năng lực vận dụng kiến thức bài giảng vào đánh giá đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Về thái độ: Niềm tin vào đường lối của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc ̣ ĐÁNH GIÁ NGƯỜI HỌC CHUẨN ĐẦU RA (SAU KHI KẾT THỨC BÀI GIẢNG CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC) HÌNH THỨC YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ Về kiến thức: Năng lực phân tích về Thi tự luận Đinh nghia đ ̣ ̃ ược mô hình tăng trưởng kinh tế. Xać mặt lý thuyết để làm rõ Thi vấn đáp bản chất của mô hình tăng theo nhóm hoặc ̣ đinh đ ược cac khia canh cua ́ ́ ̣ ̉ mô hình tăng trưởng trưởng kinh tế. từng học viên ̀ ̀ ̀ ̉ kinh tế: đâu vao, đâu ra cua qua trinh san xuât, câu ́ ̀ ̉ ́ ́ truc nên kinh tê, thê chê. ́ ̀ ́ ̉ ́ Năng lực phân tích những ưu thế và hạn chế của mô Khai quat đ ́ ́ ược môt sô ̣ ́mô hình tăng trưởng kinh hình tăng trưởng kinh tế tế theo chiều rộng và chiều Phân biêt đ ̣ ược mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. rộng và mô hình tăng trưởng theo chiêu sâu (ban ̀ ̉ Năng lực đánh giá thực chât, ́ ưu điêm, han chê, điêu kiên chuyên đôi t ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ừ mô trạng mô hình tăng trưởng hình tăng trưởng chiêu rông sang chiêu sâu). ̀ ̣ ̀ kinh tế cũng như đánh giá Năm ro cac quan đi ́ ̃ ́ ểm, định hướng và mục tiêu kết quả đổi mới mô hình đổi mới mô hình tăng trưởng Việt Nam giai đoạn tăng trưởng kinh tế ở Việt 20112015, 20162020 và tầm nhìn đến năm 2030 Nam. Về kỹ năng: Năng lực phản biện và Phân tich, đanh gia mô hình tăng tr ́ ́ ́ ưởng kinh tế hoạch định chính sách đổi ̉ ̣ cua Viêt Nam giai ̣ đoan 19912010: ̣ ưng (tư ̀ mới mô hình tăng trưởng đăc tr ́ ̣ khia canh đâu vao, đâu ra, câu truc, thê chê) va hiêu ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ kinh tế. ứng (tac đông tich c ́ ̣ ́ ưc, tiêu cực). 10
- ́ ược kêt qua va han chê viêc th Đanh gia đ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ực hiên ̣ ̉ ơi mô hình tăng tr đôi m ́ ưởng ở Viêt Nam giai đoan ̣ ̣ 20112015 Đề xuất được cac giai phap cân th ́ ̉ ́ ̀ ực hiên đôi m ̣ ̉ ới mô hình tăng trưởng Việt Nam giai đoạn 2016 2020, tầm nhìn 2030. Về thái độ/Tư tưởng: Tin tưởng vao đ̀ ường lối của Đảng, Nhà nước ta về đôỉ mơí mô hình tăng trưởng kinh tế. ở Viêṭ ̣ Nam hiên nay. Tham gia phản biện và xây dựng chính sách kinh tế nhằm thực hiện chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ưc d ́ ạy học HÌNH THỨC TỔ CHỨC NỘI DUNG CHI TIẾT CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC 1. NHẬN THỨC CHUNG VỀ MÔ HÌNH Thuyêt trinh ́ ̀ Câu hỏi trước giờ lên lớp TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ Thảo luận: 1. Mô hình tăng trưởng kinh tế là 1.1. Bản chất của mô hình tăng Mô hình tăng trưởng gì? trưởng kinh tế ̀ ̣ ̀ Câu hỏi trong giờ lên lớp theo chiêu rông va mô 1.1.1. Khái niệm mô hình tăng trưởng hình tăng trưởng theo 1. Làm rõ những ưu điểm, hạn kinh tế chiêu sâu. ̀ chế của mô hình tăng trưởng kinh 1.1.2. Các khía cạnh của mô hình tăng Tự học: Mục 1.2. tế theo chiều rộng và chiều sâu. trưởng kinh tế Giới thiệu khái quát 2. Chỉ ra những hệ lụy của mô 1.2. Giới thiệu khái quát một số mô về một số mô hình hình tăng trưởng theo chiều rộng hình tăng trưởng kinh tế tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam giai đoạn 1990 2010. 1.3. Mô hình tăng trưởng kinh tế Câu hỏi sau giờ lên lớp theo chiều rộng và theo chiều sâu 1. Đánh giá khái quát những đóng 1.3.1. Mô hình tăng trưởng kinh tế góp và trở ngại của mô hình tăng theo chiều rộng trưởng kinh tế theo chiều rộng ở 1.3.2. Mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 1991 2010. theo chiều sâu ́ ̣ 2. Đanh gia viêc th ́ ực hiên đôi m ̣ ̉ ơí 2. ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG Thuyết trình mô hình tăng trưởng kinh tế Viêṭ KINH TẾ Ở VIỆT NAM Nam 20112015. Tự học: 2.1. Mô hình tăng trưởng kinh tế Mục 2.1.1. Đặc trưng 3. Đề xuất cac giai phap đôi m ́ ̉ ́ ̉ ơí Việt Nam giai đoạn 19912010 mô hình tăng trưởng kinh tế ở của mô hình tăng Viêṭ Nam giai đoaṇ 20162020, 2.1.1. Đặc trưng của mô hình tăng trưởng kinh tế Việt tâm nhin 2030. ̀ ̀ trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn Nam giai đoạn 1991 19912010 2010 4. Hãy đề xuất một số giải pháp 11
- 2.1.2. Hiệu ứng của mô hình tăng Thảo luận: Có thể cụ thể (gắn với ngành, lĩnh vực trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn thảo luận một trong đồng chí đang công tác) nhằm 19912010 các nội dung sau đây thực hiện chủ trương đổi mới mô 2.2. Đổi mới mô hình tăng trưởng (tùy đối tượng): hình tăng trưởng của Đảng Cộng kinh tế Việt Nam tại Đại hội XI Đặc trưng cơ bản Sản Việt Nam. 2.2.1. Sự cần thiết phải đổi mới mô của mô hình tăng hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam trưởng kinh tế Việt 2.2.2. Chủ trương đổi mới mô hình Nam giai đoạn 1991 tăng trưởng kinh tế tại Đại hội XI 2010 2.2.3. Đánh giá thực hiện đổi mới mô Đánh giá thực trạng hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam đổi mới mô hình tăng giai đoạn 20112015 trưởng kinh tế Việt 2.3. Đổi mới mô hình tăng trưởng Nam giai đoạn 2011 2015 kinh tế Việt Nam tại Đại hội XII 2.3.1. Quan điểm, định hướng và mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 20162020 và tầm nhìn đến năm 2030 2.3.2. Giải pháp đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 20162020 và tầm nhìn 2030 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giao trinh Kinh tê phat triên ́ ̀ ́ ́ ̉ , Nxb Lý luận chính trị , Hà Nội, 2018. Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Ha Nôi, 2016. ̀ ̣ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 05NQ/TW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. PGS, TS. Nguyễn Vĩnh Thanh, TS. Phạm Tú Tài, Giáo trình Kinh tế phát triển dành cho hệ cử nhân, Nxb Chính trị Quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2018. 2. Ban Kinh tê Trung ́ ương, Đôi m ̉ ơi mô hinh tăng tr ́ ̀ ưởng, cơ câu lai nên kinh tê ́ ̣ ̀ ́, Nxb ̣ Chinh tri quôc gia – S ́ ́ ự thât, Ha Nôi, 2015. ̣ ̀ ̣ 7. Yêu cầu với học viên 12
- Trước khi lên lớp: + Đọc đề cương; + Đọc tài liệu để có nội dung trả lời các câu hỏi trước khi học; + Chuẩn bị nội dung thảo luận. Trong khi trên lớp: + Tập trung nghe giảng, tương tác với giảng viên và học viên khác về các vấn đề liên quan tới nội dung của chuyên đề; + Nghiêm túc thực hiện thảo luận theo nội dung đã xác định. Sau giờ lên lớp: + Đọc giáo trình và các nội dung tự học; + Thảo luận với các học viên khác các vấn đề phát sinh; + Tập hợp những nội dung cần làm rõ thêm và gửi về khoa theo địa chỉ: kinhtehvct1@gmail.com Khoa Kinh tế Học viện Chính trị khu vực I + Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau giờ lên lớp tại mục 5. 13
- BÀI 3 1. Tên chuyên đề : Tiến bộ và công bằng xã hội trong phát triển kinh tế 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết 3. Mục tiêu bài giảng: Chuyên đề này sẽ trang bị cho người học: Về kiến thức: + Khái niệm, thước đo tiến bộ xã hội, công bằng xã hội; mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội. + Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong giải quyết mối quan hệ giữa tiến bộ và công bằng xã hôi. Về kỹ năng: + Năng lực phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội trong quá trình phát triển kinh tế ở Việt Nam; + Năng lực phản biện và tư vấn chính sách nhằm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ở địa phương (trên phạm vi cả nước). Về tư tưởng: Niềm tin có cơ sở khoa học về đường lối của Đảng CSVN về tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội trong suốt quá trình phát triển; 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học ĐÁNH GIÁ NGƯỜI HỌC CHUẨN ĐẦU RA (SAU KHI KẾT THỨC BÀI GIẢNG CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC) HÌNH THỨC YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ * Về kiến thức: Nêu được các khái niệm: Năng lực phân tích, luận giải các Thi tự luận khái niệm và mối quan hệ giữa Thi vấn đáp + Tiến bộ xã hội tăng trưởng kinh tế gắn với tiến + Công bằng xã hội bộ và công bằng xã hội. Liệt kê được các thước đo tiến bộ xã hội và Năng lực vận dụng các thước đo công bằng xã hội để đánh giá thực trạng tiến bộ và Phân tích được mối quan hệ giữa tăng công bằng xã hội trong phát triển trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã kinh tế ở Việt Nam hội. Năng lực phản biện chính sách * Về kỹ năng: và tham mưu việc xây dựng chính Đánh giá thực trạng thực hiện tiến bộ và sách về tiến bộ và công bằng xã công bằng xã hội trong quá trình phát triển hội. kinh tế ở Việt Nam. Đề xuất giải pháp nhằm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ở địa phương (trên phạm vi cả nước) 14
- * Về thái độ/tư tưởng: Ủng hộ tư tưởng gắn tăng trưởng kinh tế với tiên bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước đi, từng chính sách và trong suốt quá trình phát triển. Tham gia tư vấn chính sách nhằm gắn tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội ở Việt Nam. 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học HÌNH THỨC TỔ CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ QUÁ NỘI DUNG CHI TIẾT CHỨC DẠY HỌC TRÌNH 1. NHẬN THỨC VỀ TIẾN BỘ VÀ CÔNG BẰNG XÃ HỘI Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên 1.1. Khái niệm tiến bộ và công bằng xã hội Hỏi đáp lớp: Khái niệm tiến bộ xã hội Thảo luận: Có 1. Đồng chí hiểu như thế Khái niệm công bằng xã hội thể thảo luận nào về công bằng xã hội. một trong các nội 2. Liệt kê một số chính 1.2. Các thước đo tiến bộ và công bằng xã hội dung sau: sách ở Việt Nam nhằm 1.3. Mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với Vai trò của Nhà thực hiện công bằng xã tiến bộ và công bằng xã hội nước trong thực hội. 1.3.1. Sự thống nhất giữa tăng trưởng kinh tế với hiện tiến bộ và Câu hỏi trong giờ lên tiến bộ và công bằng xã hội công bằng xã lớp: 1.3.2. Mâu thuẫn giữa tăng trưởng kinh tế với tiến hội. 1. Đồng chí hiểu thế nào bộ và công bằng xã hội Mâu thuẫn giữa là tiến bộ xã hội. tăng trưởng kinh 2. Đồng chí hiểu thế nào tế với tiến bộ và là công bằng theo chiều công bằng xã ngang và công bằng theo hội. chiều dọc. Câu hỏi sau giờ lên lớp: 2. TIẾN BỘ VÀ CÔNG BẰNG XÃ HỘI TRONG PHÁT Thuyết trình 1. Trình bày quan điểm TRIỂN KINH TẾ Ở VIỆT NAM Hỏi đáp của Đảng CSVN trong 2.1. Quan điểm của Đảng Công sản Việt Nam về Tự học: việc thực hiện tiến bộ và thực hiện tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ công bằng xã hội ở nước Mục 2.2. Thực và công bằng xã hội ta. trạng thực hiện 2.2. Thực trạng thực hiện tiến bộ và công bằng tiến bộ và công 2. Đánh giá việc thực 15
- xã hội ở Việt Nam bằng xã hội ở hiện các chính sách nhằm 2.2.1. Thực trạng phát triển con người ở Việt Nam Việt Nam đảm bảo công bằng xã 2.2.2. Thực trạng xóa đói giảm nghèo Thảo luận: Các hội ở Việt Nam. chính sách thực 3. Đề xuất các giải pháp 2.2.3. Thực trạng giải quyết bất bình đẳng xã hội hiện tiến bộ xã nhằm thực hiện tiến bộ ở Việt Nam hội ở Việt Nam. và công bằng xã hội ở 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP GẮNTĂNG TRƯỞNG Thuyết trình Việt Nam. KINH TẾ VỚI THỰC HIỆN TIẾN BỘ VÀ CÔNG BẰNG Hỏi đáp 4. Hãy đề xuất giải pháp XÃ HỘI TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ Ở VIỆT NAM cụ thể (gắn với ngành, Tự học: Mục 3.1. Định hướng gắn tăng trưởng kinh tế với 3.1. Định hướng lĩnh vực) đồng chí đang thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ở Việt gắn tăng trưởng công tác nhằm thực hiện Nam chủ trương của Đảng về kinh tế với thực tăng trưởng kinh tế gắn 3.2. Giải pháp đảm bảo gắn tăng trưởng kinh tế hiện tiến bộ và với tiến bộ và công bằng với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ở công bằng xã hội xã hội ở Việt Nam. Việt Nam ở Việt Nam 3.2.1. Giải pháp chung 3.2.2. Giải pháp cụ thể 6. Tài liệu học tập 6.1. Tài liệu phải đọc 1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình Kinh tế phát triển, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội. 2. Đảng cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII , Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 6.2. Tài liệu nên đọc 1. PGS, TS. Nguyễn Vĩnh Thanh, TS. Phạm Tú Tài, Giáo trình Kinh tế phát triển dành cho hệ cử nhân, Nxb Chính trị Quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2018. 2. Học viện Chính trị Quốc gia HCM (2014), Tập 8: Đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về một số lĩnh vực chủ yếu của đời sống xã hội, NXB Lý luận Chính trị, Hà Nội 7. Yêu cầu đối với học viên Trước khi lên lớp: + Đọc đề cương; + Đọc tài liệu để có nội dung trả lời các câu hỏi trước khi học; + Chuẩn bị nội dung thảo luận. 16
- Trong khi trên lớp: + Tập trung nghe và trao đổi các vấn đề liên quan tới nội dung của chuyên đề; + Nghiêm túc thực hiện thảo luận theo nội dung đã xác định. Sau giờ lên lớp: + Đọc giáo trình và các nội dung tự học; + Thảo luận với các học viên khác các vấn đề phát sinh; + Tập hợp những nội dung cần làm rõ thêm và gửi về khoa theo địa chỉ: kinhtehvct1@gmail.com Khoa Kinh tế Học viện Chính trị khu vực I + Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau giờ lên lớp tại mục 5. 17
- BÀI 4 1. Tên bài: Các nguồn lực trong phát triển kinh tế 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 10 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se cung câp cho hoc viên: ̀ ̀ ̃ ́ ̣ Về kiến thức: Khái niệm, vai trò của các nguôn l̀ ực phat triên và đ ́ ̉ ường lôi cua Đ ́ ̉ ảng Cộng sản Việt Nam vê huy đ ̀ ộng, phát triển và sử dụng cac nguôn l ́ ̀ ực nhăm th ̀ ực hiện mục ̉ ̀ ̀ ững ở Việt Nam. tiêu phat triên nhanh va bên v ́ Về kỹ năng: Phương pháp tư duy khoa học trong nhận thức, đánh giá thực trạng huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực phát triển kinh tế ở Việt Nam. Về thái độ: Niềm tin có căn cứ khoa học đối với đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực phát triển kinh tế hiện nay. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣ ĐÁNH GIÁ NGƯỜI HỌC CHUẨN ĐẦU RA (SAU KHI KẾT THỨC BÀI GIẢNG CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC) HÌNH THỨC YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ * Về kiến thức: Năng lực khái quát được Thi viết Nêu được các khái niệm: những vấn đề chung về Thi vấn đáp + Nguồn lực phát triển kinh tế; nguồn lực phát triển kinh tế + Khoa học, công nghệ; Năng lực phân tích và đánh giá được thực trạng khai + Nguồn lao động, lực lượng lao động; thác/huy động, phân bổ, sử + Tài nguyên thiên nhiên; dụng các nguồn lực (lao động, + Môi trường; khoa học công nghệ, vốn, tài + Vốn sản xuất, vốn đầu tư; nguyên thiên nhiên) của Việt Nêu được quan điểm đường lối của Đảng Cộng Nam sản Việt Nam về phân bổ và sử dụng các nguồn Năng lực đề xuất được lực; những giải pháp nhằm phát Phân tích được vai trò của các nguồn lực đối với huy vai trò các nguồn lực phát triển kinh tế. trong phát triển kinh tế Việt * Về kỹ năng: Nam Phân tích được thực trạng thực huy động và sử dụng các nguồn lực, thực trạng mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Luận giải được cơ sở khoa học của đường lối 18
- của Đảng Cộng sản Việt Nam về huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực trong quá trình tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Đề xuất được giải pháp khai thác, sử dụng các nguồn lực ở các ngành (lĩnh vực) học viên công tác nhằm thực hiện đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về tăng trưởng và phát triển kinh tế. * Về thái độ/Tư tưởng: + Phản biện chính sách; đấu tranh xóa bỏ cơ chế xin cho trong việc phân bổ các nguồn lực phát triển kinh tế. + Đóng góp ý kiến tham mưu về chính sách phân bổ và sử dụng các nguồn lực pháp triển (quốc gia hoặc địa phương) 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ưc d ́ ạy học HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ QUÁ NỘI DUNG CHI TIẾT DẠY HỌC TRÌNH 1. MỘT SỐ NHẬN THỨC CƠ BẢN VỀ NGUỒN Thuyêt trinh ́ ̀ Câu hoi t̉ rước giờ lên lớp: LỰC TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ Hỏi đáp 1. Đồng chí hiểu thế nào là 1.1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại Thảo luận: Hạn chế nguồn lực phát triển kinh nguồn lực trong phân bổ nguồn tế. 1.2. Vai trò của các nguồn lực lực của Việt Nam 2. Theo quan điểm của 1.3. Cơ chế và nguyên tắc phân bổ nguồn Tự học: Cơ chế phân đồng chí, trong bối cảnh lực bổ nguồn lực. hiện nay, nguồn lực nào có vai trò quyết định sự phát 2. KHAI THÁC, PHÂN BỔ VÀ SỬ DỤNG CÁC Thuyêt trinh ́ ̀ triển. NGUỒN LỰC CHỦ YẾU TRONG PHÁT TRIỂN Hỏi đáp Câu hoi t ̉ rong giờ lên lớp: KINH TẾ Thảo luận: 1. Hạn chế trong phân bổ 2.1. Nguồn lao động với phát triển kinh tế 1. Tác động của của và sử dụng các nguồn lực 2.1.1. Nhận thức chung về nguồn lao động cách mạng 4.0 đến (Vốn, lao động, tài nguyên 2.1.2. Thực trạng nguồn lao động ở Viêt nguồn lao động Việt thiên nhiên, khoa học và Nam Nam công nghệ) trong phát triển 2.1.3. Quan điểm và giải pháp chủ yếu 2. Tác động của khai kinh tế của Việt Nam nhằm phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn thác, sử dụng tài Câu hoi sau ̉ giờ lên lớp lao động ở Việt Nam nguyên đối với môi 1. Đánh giá thực trạng huy 2.2. Nguồn lực khoa học công nghệ với trường ở Việt Nam động, phân bổ và sử dụng phát triển kinh tế 3. Hạn chế trong quản cać nguôn ̀ lực kinh tế đối 2.2.1. Nhận thức cơ bản về khoa học và lý thực hiện FDI với phát triển kinh tế ở công nghệ Tự học: Việt Nam. 19
- 2.2.2. Vai trò của khoa học công nghệ đối 1. Thực trạng khai thác với phát triển kinh tế xã hội và sử dụng các nguồn 2.2.3. Thực trạng khoa học và công nghệ ở lực cho tăng trưởng Việt Nam kinh tế. 2.2.4. Định hướng và giải pháp phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam 2.3. Nguồn vốn với phát triển kinh tế 2.3.1. Vôn va vai ́ ̀ ̉ vôn ̀ tro cua ́ ới phat́ ́ đôi v ̉ triên kinh tế 2.3.2. Cac nguôn hình thành vôn đâu t ́ ̀ ́ ̀ ư 2.3.3. Quan điểm va giai ̀ ̉ phap chu yêu ́ ̉ ́ về 2. Phân tích vai trò của các huy động, phân bổ và sử dụng vốn đầu tư ở nguồn lực (Vốn, lao động, Việt Nam tài nguyên thiên nhiên, khoa 2.4. Tài nguyên thiên nhiên với phát triển học và công nghệ). kinh tế 3. Đề xuất giải pháp nhằm 2.4.1. Những nhận thức cơ bản về tài huy động, phân bổ và sử nguyên thiên nhiên dụng hiệu quả các nguồn 2.4.2. Thực trạng khai thác và sử dụng tài lực (Vốn, lao động, tài nguyên của Việt Nam nguyên thiên nhiên, khoa 2.4.3. Vai trò của Nhà nước trong khai thác học và công nghệ) ở Việt và sử dụng tài nguyên thiên nhiên Nam hiện nay. 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ 1. Giao trinh Kinh tê phat triên, Hoc Viên chinh tri Quôc gia HCM. ́ ̀ ́ ́ ́ ́ 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 2020 2. Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 2020 7. Yêu cầu với học viên Trước khi lên lớp: + Đọc đề cương; + Đọc tài liệu để có nội dung trả lời các câu hỏi trước khi học; + Chuẩn bị nội dung thảo luận. Trong khi trên lớp: + Tập trung nghe và tương tác về các vấn đề liên quan tới nội dung của chuyên đề; + Nghiêm túc thực hiện thảo luận theo nội dung đã xác định. Sau giờ lên lớp: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC LẬP DỰ ÁN KÊU GỌI VỐN ODA
5 p | 658 | 207
-
ĐỀ CƯƠNG LỊCH SỬ KINH TẾ QUỐC DÂN 1
7 p | 520 | 142
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI TỐT NGHIỆP MÔN KINH TẾ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
11 p | 496 | 138
-
Bài giảng môn Kinh tế học quản lý - TS. Từ Thúy Anh
5 p | 291 | 50
-
Đề thi trắc nghiệm môn Kinh tế phát triển
7 p | 151 | 19
-
Ý NGHĨA VÀ THƯỚC ĐO SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
19 p | 219 | 14
-
Đề cương môn học: Phát triển hệ thống thông tin kinh tế
5 p | 234 | 8
-
Đề cương chi tiết môn học: Kinh tế nông nghiệp
5 p | 85 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Kinh tế nông hộ và trang trại
10 p | 79 | 6
-
Đề cương môn Kinh tế hợp tác
6 p | 229 | 5
-
Đề cương môn học Kinh tế đô thị (Mã môn học: ECON2328)
17 p | 7 | 3
-
Đề cương môn học Kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn
12 p | 21 | 3
-
Bài giảng Lịch sử các học thuyết kinh tế: Chương 0 - ĐH Kinh tế
7 p | 62 | 3
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô - Lý thuyết và thảo luận chính sách: Đề cương môn học
10 p | 87 | 3
-
Đề cương môn học Kinh tế môi trường
8 p | 118 | 3
-
Đề cương môn học Chính sách ngoại thương và công nghiệp (Mã môn học: ECON2230)
16 p | 6 | 3
-
Đề cương môn học Kinh tế quốc tế
13 p | 11 | 2
-
Đề cương môn học Kinh tế phát triển (Mã môn học: ECON2324)
20 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn