PHÁT TRIN CƠ S H TNG LOGISTICS TI THÀNH PH ĐÀ NẴNG
DEVELOPING LOGISTICS INFRASTRUCTURE IN DA NANG CITY
ThS. Lê Đức Th - Trưng Cao đng Ngh Đà Nẵng
TÓM TT
Bài viết s dng phương thu thập tài liu th cp nghiên cu thc trạng s h
tng logistics ti thành ph Đà Nẵng v các khía cnh: h tng giao thông vn ti
(đưng bộ, đường st, đưng biển, đường hàng không) và h tng công ngh thông tin.
T đó, bài viết đề xut mt s gii pháp phát triển sở h tng Logistics ti thành ph
Đà Nẵng: phát huy vai trò h thng chính tr sở trong phát triển sở h tng
logistics, ưu tiên đầu phát triển h tng giao thông vn ti h tng công ngh
thông tin truyn thông.
T khóa: Logistics; cơ sở h tầng Logistics; Logistics Đà Nẵng.
ABSTRACT
The article uses secondary data collection method to study the current situation
of logistics infrastructure in Da Nang city in terms of: transportation infrastructure
(road, railway, sea, air) and information technology infrastructure. The article also
points out views and policy orientations for the development of Logistics infrastructure
in Da Nang city. Since then, the article proposes a number of solutions to develop
Logistics infrastructure in Da Nang city: promote the role of the grassroots political
system in the development of logistics infrastructure, give priority to investment in the
development of transport and information technology and communication
infrastructure.
Keywords: Logistics; Logistics infrastructure; Logistics Da Nang.
1. M ĐẦU
Đà Nẵng là thành ph trc thuc
Trung ương, nm khu vc min Trung,
sở h tng thun li để phát trin
các dch v logistics. Nm trung độ
ca đất nước, trên trc đường giao thông
Bc Nam v đường bộ, đường st,
đường biển đưng hàng không, cách
th đô Hà Ni 764km v phía Bc, cách
Tnh ph H Chí Minh 964km v phía
Nam, Đà Nẵng là mt trong nhng ca
n quan trng ra bin ca vùng Tây
Nguyên các nưc Lào, Campuchia,
Ti Lan, Myanma đến các nưc vùng
Đông Bắc Á thông qua nh lang kinh
tế Đông – Tây với điểm kết thúc là cng
bin Tiên Sa. Ca nmt tin là mt
trong nhng tuyến đường biển và đường
ng không quc tế, thành ph Đà Nẵng
v trí địa đặc bit thun li cho s
phát trin h thng logistics quc gia
vùng kinh tế trng điểm min Trung.
Tuy nhiên, thc tế cho thy, vic phát
trin cơ sở h tng giao thông và h tng
ng ngh thông tin phc v cho các
dch v logistics Đà Nẵng vn n
nhiu hn chế, s h tng phát trin
chưa đồng b nên chưa đáp ứng tt nht
cho các dch v logistics. Chính vy,
nghiên cu thc trng sở h tng
logistics Đà Nẵng và đề xuất được mt
s gii pháp nhm phát triển cơ s h
tng logistics Đà Nẵng hin nay là vic
làm cn thiết.
2. NI DUNG NGHIÊN CU
2.1. Logistics và cơ sở h tng Logistics
Theo Luật Thương mại (2005),
“Dch v Logistics mt hot động
thương mại do các thương nhân t chc
thc hin mt hoc nhiu ng đoạn bao
gm nhn ng, vn chuyn, lưu kho
bãi, làm th tc hi quan và các loi giy
tờ, vấn khách ng, đóng i, giao
ng hoc các dch v khác có liên quan
đến hàng hóa để hưởng phí thù lao”.
Ngh định 163/2017/NĐ-CP quy đnh v
kinh doanh dch v logistics, dch v
logistics đưc cung cp bao gm: dch
v xếp d container (tr dch v cung
cp ti các sân bay); dch v kho bãi
container thuc dch v h tr vn ti
bin; dch v kho bãi thuc dch v h
tr mi phương thc vn ti; dch v
chuyn phát; dch v đại lý vn ti hàng
hóa; dch v đại lý làm th tc hi quan
(bao gm c dch v thông quan); dch
v h tr bán buôn, h tr bán l; dch
v vn ti ng hóa thuc dch v vn ti
bin; dch v vn ti ng hóa thuc dch
v vn ti ng thy ni đa; dch v vn
ti hàng hóa thuc dch v vn ti đưng
st; dch v vn ti ng hóa thuc dch
v vn ti ng đưng b; dch v vn
ti ng không; dch v vn tải đa phương
thc; dch v phân tích và kiểm định k
thut;c dch v h tr vn ti kc; các
dch v khác do thương nn kinh doanh
dch v logistics khách hàng tha thun
php vi nguyên tắc bản ca Lut
Thương mại. Như vậy, logistics được hiu
là vic thc hin và kim soát toàn b
hàng hóa cùng nhng thông tin liên
quan t i hình thành n hàng hóa cho
đến đim tiêu th cui cùng.
Ti Việt Nam, cơ sở h tng
logistics đưc hiu là tng th các yếu t
vt cht, k thut, kiến trúc đóng vai trò
nn tng cho các hot đng logistics nói
chung và các dch v logistics nói riêng
din ra một cách bình thưng [1]. Vy,
sở h tng logistics các yếu t
bn phc v cho s phát trin ca hot
động logistics bao gm h thng giao
tng vn ti (đưng, cng bin, sân bay),
kho bãi và h thngng ngh thông tin.
2.2. Thc trng v sở h tng
logistics ti thành ph Đà Nng
Đà Nẵng được xác đnh là thành
ph đóng vai trò hạt nn ng trưng
ca ng kinh tế trng điểm min
Trung, to động lc thúc đẩy phát trin
cho c khu vc min Trung và Tây
Nguyên. Đc bit, vi v trí đa lý thun
li, sở h tng giao thông phát trin,
vi cng ng không quc tế và cng
bin nước u, h tng ng ngh thông
tin hin đại, Đà Nẵng được xem đa
phương nhiều li thế trong phát trin
các dch v logistics, khi lượng ng
hóa vn chuyn luân chuyn ti Đà
Nng xu ng ng lên, giai đoạn
2015 - 2020, khi lưng luân chuyn
ng hóa ước ng 8,3%/năm, khối
ng luân chuyển hành khách ước tăng
9%/năm doanh thu vận ti ước ng
6,6%/năm. Sn lưng ng hóa qua cng
ước đạt 43,1 triu tn, ng bình quân
9,3%/năm [4].
2.2.1. H tng giao thông vn ti
- H tng giao thông đưng b:
H thng giao thông trong và ngoài
thành ph không ngng được ci thin,
m rng, y mi hoàn thin theo
hướng văn minh, hiện đại, đảm bo giao
thông thông suốt trên đa bàn thành ph
và kết ni đng b vi mng lưới giao
thông quc gia. Đà Nẵng tng chiu
dài các tuyến đưng b là 915,84 km.
Trong đó, đường Quc l 1A là 116,43
km, đô th 780 km, đường tnh 4
tuyến vi chiu i 99,92km đưng
tuyến huyn là 64,654 km. Quc l 14B
t Tn Sa đến Thnh M dài khong 74
km đt tiêu chun t cp III đến cp I, mt
đưng bê tông nha.
Hin nay, Đà Nng đã đang
trin khai ng lot các d án ln: D án
xây dng Cng Liên Chiu nhm gim
ti cho cng Tiên Sa, gim áp lc cho
giao thông đưng b ti khu vc phát
trin du lch ca thành ph. Vic y
dng Cng Liên Chiu s rút ngn tuyến
đường trung chuyn hàng hóa trên tuyến
nh lang kinh tế Đông Tây kết ni t
Myanma, sang Ti Lan, Lào điểm
cui ng Đà Nng, mt trong
nhng tuyến vn ti ngn nht t Thái
nh Dương sang Ấn Độ ơng.
D án di di ga đường st nhm
giúp Đà Nng phát triển đô thị mt cách
hiu qu, hin đi và bn vng; tăng nh
kết ni ca h thng đường st vi
đường b cao tc và Cng Liên Chiu.
D án y dng nh lang Kinh tế Đông
Tây 2 (Quc l 14D), tuyến giao
thông quan trng đối vi khu vc min
Trung Tây Nguyên, đặc biệt đối vi
thành ph Đà Nng trong vic phát trin
kinh tế - hi, an ninh quc phòng và
là tuyến đưng kết ni các nước tiu
vùng ng ng m rng GMS
(gm Vit Nam, Lào, Campuchia, Ti
Lan và Myanma).
Các d án h tng giao thông
khác cũng đã đang đưc thành ph
trin khai như: Dự án phát trin giao
thông phi giới ng dng h thng
thông minh trong qunđiu hành giao
thông (ITS): gm nâng cp trung m
điu nh n hiu giao thông vn ti
ng cng, h thng thu phí đỗ xe thông
minh, vé thông minh. T chc phân
lung, y dng h thng giao thông
thông minh trong qun lý đậu đỗ, phát
trin h thng giao thông thông minh đi
đôi với vic nâng cp h thng giao
thông ng cng gn kết vi các công
trình giao thông ngm nhm gii quyết
ùn tc giao thông. D án Tàu điện kết
ni gia thành ph Đà Nẵng và đô thị c
Hi An, tnh Quảng Nam cũng là một d
án tiềm ng nhằm gia ng g tr du
lch, giá tr s dụng đất và hiu qu giao
thông đi lại giữa hai đa phương.
Hin ti, đưng cao tốc Đà Nẵng
Qung Ngãi vi chiu dài 130 km và rng
26 m đã được thông tuyến, góp phn to
thun li cho việc lưu thông ng hóa và
phát trin kinh tế trong khu vc. V kết
ni đường cao tc v phía Bắc, năm
2020 đã thông tuyến La n Túy Loan;
hầm đưng b Hi n cũng đã thông
tuyến hm th hai. Theo đó, vic kết ni
t Đà Nẵng ra Huế, Qung Nam v
đường b cũng sẽ rt thun li trong vn
chuyn hàng hóa.
- H tng giao thông đưng st:
Đà Nẵng chiu i đưng st chy
qua khong 40,3 km, kh đường 1,0 m
bao gm 06 nhà ga, trong đó Ga Đà
Nng là ga hng I. Ga Đà Nẵng hin
thuc vào loi ln tt nht min
Trung, khá khang trang, sạch đẹp;
phòng đợi u đưc trang b máy lnh,
đầy đ tin nghi, sc cha khong 200
ni và nhiu dch v b sung phc v
nh khách như: nhà ng ăn uống, quy
bar, đin thoi ng cng, quy bán sách
báo, khu vc tm ra, nhà v sinh,… an
ninh trt t khu vực n ga đưc bo
đảm. Hin tuyến đưng sắt Ga Đà
Nng ch trương di dời ra trung m
thành ph vi tng mức đầu khoảng
12.636 t đng.
- H tng giao thông đường bin:
Đà Nng có Cng Đà Nẵng, hin là mt
cng bin tng hp quc gia, đầu mi
khu vc (Cng loi I) ca Vit Nam nm
trong nhóm cng Trung Trung B, song
đang đưc Chính ph quy hoạch để tr
thành mt cng ca ngõ quc tế (Cng
loi 1A) trong tương lai. Tổng din tích
Cng 299.265 m2. trong đó diện tích
kho là 29.204 m2 (vi 2.014 kho CFS)
và din tích bãi là 183.722 m2 (vi
82.400 m2 bãi container). Hin nay,
Cng Đà Nẵng có ba khu bến: Tiên Sa
n Trà, Liên Chiểu và Th Quang.
Cng Đà Nẵng được xác định là
đim cuối cùng phía Đông ca tuyến
nh lang Kinh tế Đông Tây vi vai
trò là cửa n ra Ti Bình Dương và là
cng xut nhp khu hàng hóa ca vùng
ni đa giàu tiềm năng chưa đưc khai
thác Lào, Đông Bắc Ti Lan,
Myanma min Trung Vit Nam.
Cng Đà Nẵng cng container đưc
trang b hin đại khu vc min Trung
và là mt trong nhng cng thương mại
ln nht Việt Nam. Trong giai đon
2016 2020, tốc độ ng trưng bình
quân sn lưng hàng hóa thông qua
Cng 13,4%/năm. Từ Cảng Đà Nng
hin các tuyến u bin quc tế trc
tiếp đến Hng Kông, Singapore, Nht
Bn, Đài Loan, n Quốc, Châu Âu, M
và các nưc trên thế gii. Cng Đà Nẵng
là điểm đếntưởng cho các tàu du lch.
- H tng giao thông đưngng
không: Sân bay Quc tế Đà Nẵng là mt
trong ba n bay ln nht hin đại
nht ca Vit Nam, ca nquc tế th
3 ca Vit Nam, cách trung m thành
ph chưa đến 10 phút ô tô. Vi nga
nh khách 3 tng din tích s dng
36.600 m2, n bay đáp ng tiêu chun
ca Hip hi Vn ti ng không Quc
tế, có th tiếp nhn t 4 triệu đến 6 triu
nh khách mi năm. Cng ng không
quc tế Đà Nng bao gm nhà ga quc
ni, nhà ga quc tế, nhà ga VIP đặc
bit là ga ng hóa. Nhà ga ng hóa vi
quy mô tng din tích 2.400 m2, trong đó
din tích nhà ga 1.600 m2, din tích
n bãi 800 m2 th tiếp nhn đồng thi
5 xe ti trng 9 tn tiếp cn nga, b trí
2 khu vực ng hóa đi đến riêng bit,
trong đó khu vực ng hóa đi trang b 2
dây chuyn soi chiếu ng đi. Công trình
được trang b h thng báo cháycha
cháy t động, chng sét đánh thng.
ng suất ng hóa thông qua nhà ga đt
100.000 tn/năm. Nhà ga ng hóa
không ch đáp ứng nhu cu vn chuyn
ng hóa ngày ng ng cao trong thi
gian ti, phc v tt nhu cu ca khách
ng còn góp phn nâng cao v thế
nnh logistics Đà Nẵng và toàn vùng.
Theo định ng phát trin, n
bay quc tế Đà Nẵng s đưc nâng cp
lên n bay 4E theo tiêu chun ca
T chc ng không n dng quc tế
(ICAO) n bay quân s cp I. Cc
ng không Vit Nam vừa đề ngh B
Giao thông vn ti xem xét, quyết đnh
b sung D án m rng Nhà ga nh
khách T1 Cng hàng không quc tế Đà
Nng vào danh mc kế hoch đầu y
dng ti các cảng hàng không đang khai
thác giai đon 2020 2025. Theo quy
hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà
Nẵng giai đoạn 2020, định ng đến
năm 2030 được Bộ Giao thông vận tải
phê duyệt năm 2015, n ga T1 giai
đoạn đến năm 2030 được quy hoạch m
rộng về phía Nam với công suất 10 – 15
triu hành khách/năm [2].
- H tng giao thông đưng thy
ni địa: Đà Nẵng nhiu li thế để phát
trin đưng thy ni đa nng đến nay
loi nh này vn chưa khai thác ơng
xng vi tim năng ca thành ph. Hin
nay, đưng thy nội đa khai thác ch
yếu vn là vn chuynnh khách phc
v cho du lch. Đà Nẵng hai ng
chính là sông Hàn vi chiu i khong
204 km, tng din tích lưu vực khong
5.180 km2 và ng Cu Đê vi chiu i
khong 38 km, lưu vực khong 426 km2.
Ngoài ra, trên đa bàn thành ph n có
các sông khác: sông Yên, sông Chu Bái,
ng Vĩnh Đin, ng Túy Loan và sông
Phú Lc. Theo quy hoạch thì Đà Nẵng
08 tuyến vn ti du lch bằng đưng
thy ni đa gm: Tuyến cu ng n
Trn Th Lý; tuyếnng Hàn ca bin
bán đảo Sơn Trà; tuyến ng n
n Chảo (đảo Ngc); tuyến ng Hàn
Lao Chàm; tuyến ng Hàn Ngũ
nh Sơn; tuyến sông n Cm L -
Túy Loan Ti Lai; tuyến sông Cu Đê
Tng Đnh tuyến ng Hàn
Vĩnh Điện.
2.2.2. H tng công ngh thông tin
Đà Nẵng là đu mi vin thông
quan trng ca quc gia quc tế;
một trong ba điểm kết ni quan trng