
96
THÚCĐẨYĐỔIMỚISÁNGTẠOVÀỨNGDỤNGCÔNG
NGHỆSỐTRONGPHÁTTRIỂNKINHTẾSỐ:
GÓCNHÌNTỪCHÍNHSÁCHVÀDOANHNGHIỆP
NghiêmXuânKhoát,ĐặngThịMinhHiền
Email:dtmhien@daihocthudo.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:30/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:30/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:17/11/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.935
Tómtắt:Bàibáonàyphântíchcácyếutốthúcđẩyvàtháchthứctrongchuyểnđổisố
tạiViệtNam,tậptrungvàogócnhìntừdoanhnghiệp,chínhsáchcôngvàhạtầngsố.Nghiên
cứuchothấy,doanhnghiệplớnthườngcókhảnăngtiếpcậnvàtriểnkhaicácsángkiếnsố
hóahiệuquảnhờđầutưmạnhvàoR&D,AI,BigData,ntechvàthươngmạiđiệntử,trong
khiSMEsgặpkhókhăndohạnchếvềnguồnlựcvàkhảnăngtiếpcậncácưuđãichínhsách.
Từgócđộchínhsách,việchoànthiệnkhungpháplývềkinhtếsố,bảovệdữliệuvàanninh
mạng,cùngvớiđầutưhạtầngsốvàcáccơchếkhuyếnkhíchR&D,làcầnthiếtđểthúcđẩy
đổimớisángtạobềnvững.Bàibáocũngnhấnmạnhvaitròcủaquảntrịdoanhnghiệptrong
việcápdụngcôngnghệsố,pháttriểnnhânlựcsốvàtăngcườnghợptácvớiviệnnghiên
cứu,trườngđạihọcvàđốitácquốctếnhằmnângcaonănglựccạnhtranhvàđổimớisáng
tạo.Kếtquảnghiêncứucungcấpcáchàmýchínhsáchvàquảntrịthiếtthực,gópphầnđịnh
hướngchiếnlượcchuyểnđổisốhiệuquảchodoanhnghiệpvàcơquanquảnlýtạiViệtNam.
Từkhóa:chuyểnđổisố,đổimớisángtạo,hạtầngsố,SMEs,quảntrịdoanhnghiệp
1ViệnKinhtếvàChínhsáchcông,TrườngĐạihọcCôngnghiệpViệt-Hung
2KhoaKinhtếvàDulịch,TrườngĐạihọcThủđôHàNội
I.Đặtvấnđề
Trongbốicảnhtoàncầu,chuyểnđổi
sốvàđổimớisángtạođangnổilênnhư
độnglựcthenchốtchotăngtrưởngkinhtế
vànângcaonănglựccạnhtranhquốcgia.
Cácnềnkinhtếpháttriểnvàmớinổiđều
coicôngnghệsốlàhạtầngnềntảngđể
thúcđẩyđổimớimôhìnhtăngtrưởng,cải
thiệnnăngsuấtvàtạodựnggiátrịgiatăng
mới(Gonzalez-Varonaetal.,2024;Walsh
etal.,2023).Côngnghệsốkhôngchỉtái
cấutrúchoạtđộngcủadoanhnghiệp,mà
còn góp phần hình thành những hệ sinh
tháikinhtếsố,nơiđổimớisángtạotrở
thành yếu tố sống còncho sự pháttriển
dàihạn.

97
Việt Nam cũng không nằm ngoài
xuthếđó.Chínhphủđãđặtmụctiêuđưa
kinhtếsốđónggóptừ20-25%GDPvào
năm2025,coiđâylàmộttrongbatrụcột
củachiếnlượcpháttriểnkinhtế-xãhội
đếnnăm2045(VietnameseGovernment/
InternationalAgencies,2019).Báocáocủa
World Bank (2022) và U.S. Department
ofCommerce(2024)đềukhẳngđịnhViệt
Namđangđitheoquỹđạotíchcựctrong
pháttriểnkinhtếsố,vớisựthamgiangày
càng rõnét của khu vực tư nhân.Đồng
thời, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng
các doanh nghiệp Việt Nam,đặc biệt là
SMEs, đang từng bước tận dụng công
nghệsốđểmởrộngthịtrườngvàgianhập
sâuhơnvàochuỗigiátrịtoàncầu(Luong
etal.,2024;Truong,2023).
Mặcdùđãđạtđượcnhữngtiếnbộ
đángkể,songvẫncònnhiềucâuhỏiđặt
ra. Một mặt, các chính sách hiện hành
đãtạođộnglựcnhưthếnàochođổimới
sángtạovàứngdụngcôngnghệsốtrong
khu vực doanh nghiệp (Phan, 2024;
Duc, 2024). Mặt khác, doanh nghiệp -
đặc biệt là SMEs - đang phải đối mặt
vớinhữngthuậnlợivàràocảngìtrong
quátrìnhnày,từhạnchếvềnguồnvốn,
nhânlựccôngnghệ,đếnkhảnăngquản
trịchuyểnđổisố(Nguyenetal.,2025;
Voetal.,2025).
Xuấtpháttừnhữngvấnđềtrên,bài
báohướngđếnmụctiêuphântíchsong
song hai góc nhìn: (i) chính sách của
Nhà nước trong việc thúc đẩy đổi mới
sángtạovàkinhtếsố;và(ii)thựctiễntừ
phíadoanhnghiệp,đặcbiệtlàcácSMEs
trongquátrìnhứngdụngcôngnghệsố.
Trên cơ sở đó, nghiên cứu nhằm xác
địnhnhữngyếutốthenchốtcótácđộng
tíchcựchoặccảntrởquátrìnhđổimới
sángtạovàchuyểnđổisố,từđóđềxuất
cáckhuyếnnghịchínhsáchvàgiảipháp
quảntrịphùhợp.
Bàibáotậptrungtrảlờicáccâuhỏi
nghiêncứuchínhsau:
1.Chínhsáchhiệnhànhđãtácđộng
như thế nào đến việc thúc đẩy đổi mới
sángtạovàứngdụngcôngnghệsốtrong
khuvựcdoanhnghiệp?
2.DoanhnghiệpViệtNam,đặcbiệt
làSMEs,đanggặpnhữngthuậnlợivàkhó
khăngìtrongquátrìnhchuyểnđổisố?
3.Cầncónhữngkhuyếnnghịchính
sáchvàgiảiphápquảntrịnàođểpháthuy
tốiđavaitròcủakhuvựctưnhântrong
pháttriểnkinhtếsố?
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Cơsởlýthuyết
Lýthuyếtđổimớisángtạo.Đổimới
sángtạotừlâuđượcxemlàđộnglựcchính
thúcđẩytăngtrưởngkinhtế,khảnăngcạnh
tranhvàsựpháttriểnbềnvữngcủadoanh
nghiệp và quốc gia (Schumpeter, 1934).
Lýthuyếtnàynhấnmạnhvaitròcủaviệc
tạorasảnphẩm,dịchvụvàquytrìnhmới
nhằmcảithiệnhiệusuấtvàkhaitháccơ
hộithịtrường.Trongbốicảnhchuyểnđổi
số,đổimớisángtạokhôngchỉxuấthiện
ởmứcsảnphẩmmàcònbaogồmcácmô
hìnhkinhdoanhmới,hệthốngcôngnghệ
sốvàquytrìnhvậnhànhthôngminh.Các
nghiêncứugầnđâyvềSMEstạiViệtNam
cũng chỉ ra rằng năng lực đổi mới sáng
tạo làyếu tố thenchốt đểtriểnkhaicác
sáng kiến sốhóa thành công(Gonzalez-
Varona,2024;Nguyen,Le,2025).
Lýthuyếtkinhtế sốvàchuyểnđổi
số.Kinhtếsốđượchiểulàquátrìnhtạora
giátrịkinhtếthôngquaviệcsửdụngcông
nghệsố,dữliệulớnvànềntảngkỹthuậtsố
(Duc,2024).Chuyểnđổisốlàhànhtrình
áp dụng các côngnghệ này để cảithiện

98
hiệuquảhoạtđộng,tăngcườngkhảnăng
cạnhtranhvànângcaotrảinghiệmkhách
hàng(Truong,2023;Walshetal.,2023).
TrongbốicảnhViệtNam,cácnghiêncứu
chothấySMEsgặpnhiềutháchthứctrong
việcápdụngchuyểnđổisố,baogồmhạn
chế về nguồn lực công nghệ, năng lực
nhânsự,vàhạtầngsốchưađồngbộ(Vo
etal.,2025;Luongetal.,2024).
Lýthuyếtthểchếvềvaitròcủachính
sáchtrongđổimớivàcôngnghệ.Lýthuyết
thểchếnhấnmạnhvaitròcủanhànướcvà
cácchínhsáchcôngtrongviệcđịnhhình
môitrườngkinhdoanh,hỗtrợđổimớivà
thúcđẩyápdụngcôngnghệmới(North,
1990).Cácchínhsáchvềchuyểnđổisố,
hỗtrợSMEsvàxâydựnghạtầngsốcó
thểgiảmrủiro,khuyếnkhíchđầutưvào
côngnghệvàcảithiệnnănglựcđổimới
của doanh nghiệp (Phan, 2024; World
Bank, 2022; Vietnamese Government/
InternationalAgencies,2019).
2.2.Tổngquannghiêncứu
Nghiêncứuquốctếvềchínhsáchhỗ
trợđổimớisángtạovàchuyểnđổisố.Các
tổchứcquốctếnhưOECD,UNCTADvà
WorldBankđãnhấnmạnhrằngchínhsách
hỗtrợđổimớisángtạovàchuyểnđổisố
cầntậptrungvào:(i)xâydựnghạtầngsố
toàndiện,(ii)pháttriểnnănglựckỹthuật
sốchodoanhnghiệp,và(iii)thúcđẩyhợp
táccông-tư(WorldBank,2022).Nghiên
cứunàycũngchothấyviệcápdụngcông
nghệsốkhôngchỉcảithiệnhiệuquảhoạt
độngmàcòntạorakhảnăngcạnhtranh
bền vững cho các doanh nghiệp vừa và
nhỏtrêntoàncầu.
Nghiên cứu tại Việt Nam về phát
triểncôngnghệsố,start-upvàứngdụng
côngnghệtrongkhuvựctưnhân.TạiViệt
Nam,nhiềunghiêncứugầnđâytậptrung
vàothựctrạngchuyểnđổisốcủaSMEs,
vaitròcủanănglựctổchức,vàtầmquan
trọng của trithứcCNTT (Truong, 2023;
Walshetal.,2023;Nguyenetal.,2025).
Cácnghiêncứucũngchỉrarằngmặcdù
chính phủ đã xây dựng các chiến lược
phát triển kinh tế số tới 2030 và 2045
(Vietnamese Government/International
Agencies, 2019; Vietnam - Digital
Economy, 2024), nhưng việc triển khai
tạidoanhnghiệptưnhânvẫncònhạnchế,
đặc biệt là về nguồn lực,kỹ năng công
nghệ và khả năng đổi mới sángtạo liên
tục(Voetal.,2025;Luongetal.,2024).
2.3.Khoảngtrốngnghiêncứu
Dựatrêntổngquanlýthuyếtvàthực
tiễn,cóthểnhậnthấyrằng:
1.Thiếunghiêncứukếthợpchính
sáchvàgócnhìndoanhnghiệp:Hầuhết
các nghiên cứu hiệnnay tập trungriêng
vàochínhsáchcônghoặcnănglựcdoanh
nghiệp,chưacónhiềunghiêncứuliênkết
cảhaikhíacạnhđểđánhgiátácđộngtổng
thểđếnchuyểnđổisốtạiViệtNam.
2.Thiếubằngchứngđịnhlượngvà
đánhgiáhệthống:Mặcdùđãcócácbáo
cáovềmứcđộsẵnsàngchuyểnđổisốcủa
SMEs, nhưng còn thiếu các nghiên cứu
địnhlượngvềhiệu quảvàtác độngcủa
chínhsáchđốivớinănglựcđổimớisáng
tạovàứngdụngcôngnghệsố.
Khoảngtrốngnàymởracơhộinghiên
cứuđểxâydựngmôhìnhđánhgiátổngthể,
kếthợpchínhsách,nănglựctổchức,vàtri
thứccôngnghệnhằmhỗtrợchuyểnđổisố
bềnvữngchoSMEstạiViệtNam.
III. Phương pháp, vật liệu
nghiêncứu
3.1.Cáchtiếpcậnnghiêncứu
Nghiên cứunày áp dụng cáchtiếp
cận định tính nhằm làm sáng tỏ các cơ
chế,độnglựcvàràocảncủachuyểnđổi

99
sốtạiViệtNamtừcảgócnhìnchínhsách
vàdoanhnghiệp.Việcchọnphươngpháp
địnhtính giúpkhám phá sâucác vấnđề
phứctạpliênquanđếnnănglựctổchức,
chínhsáchhỗtrợđổimớisángtạovàkinh
nghiệm thực tiễn của SMEs (Gonzalez-
Varona,2024;Truong,2023).Nghiêncứu
kết hợp phân tích tài liệu và phỏng vấn
chuyênsâu/báncấutrúcđểtạoracáinhìn
toàn diện và đángtin cậy về hiện trạng
chuyểnđổisố.
3.2.Nguồndữliệu
Tàiliệuthứcấp
Cácnguồndữliệuthứcấpbaogồm:
Báo cáo quốc tế: World Bank
(2022),OECDvàUNCTADcungcấpbối
cảnhtoàncầuvềchínhsáchhỗtrợchuyển
đổisốvàkinhtếsố;
ChínhsáchvàchiếnlượccủaChính
phủViệtNam:VietnameseGovernment/
International Agencies (2019), Vietnam
- Digital Economy (2024) nêu các định
hướngpháttriểnkinhtếsố,hạtầngsốvà
hỗtrợSMEs;
Cácnghiêncứukhoahọc:Baogồm
cácbàibáovànghiêncứuđịnhtính/định
lượngvềchuyểnđổisố,nănglựctổchức
và áp dụngcông nghệ số tạiSMEsViệt
Nam(Duc,2024;Nguyen,Le,&Nguyen,
2025;Voetal.,2025;Luongetal.,2024;
Walshetal.,2023).
Dữliệusơcấp
Đểbổsungvàkiểmchứngthôngtin
từtàiliệuthứcấp,nghiêncứutiếnhành20
cuộcphỏngvấnbáncấutrúcvớicácđối
tượngsau:
1.Chuyêngiavàhọcgiảvềkinhtế
số,đổimớisángtạovàchínhsáchcông;
2.Cánbộquảnlýchínhsáchtạicác
cơquannhà nướcliênquan đếnchuyển
đổisốvàhỗtrợSMEs;
3. Lãnh đạo doanh nghiệp công
nghệvàdigitalstart-up,tậptrungvàoviệc
triểnkhaicácsángkiếnsốhóa,đổimới
sảnphẩmvàmôhìnhkinhdoanh.
Các cuộc phỏng vấn kéo dài trung
bình30phút,đượcthựchiệntrựctiếpvà
trựctuyếnvàbiêntậpđầyđủđểphụcvụ
quátrìnhphântíchdữliệu.
3.3.Quytrìnhphântíchdữliệu
Quy trình phân tích dữ liệu được
tiếnhànhtheobabướcchính:
1.Phântíchtàiliệu
Xemxétcácbáocáo,chínhsáchvà
nghiêncứuliênquanđểxâydựngkhung
phân tíchsơbộ về chuyểnđổi số,chính
sáchhỗtrợvànănglựcđổimớisángtạo.
Nhận diện các chủ đề chính, các
biến số quan trọng và các mối quan hệ
tiềm năng giữa chính sách, năng lực tổ
chứcvàchuyểnđổisố(Phan,2024;World
Bank,2022).
2.Mãhóadữliệuphỏngvấn
Toànbộdữliệuphỏngvấnđượcmã
hóa theochủ đề,gồm cácnhóm chủđề:
chiếnlượcchuyểnđổisố,ràocản,vaitrò
chínhsách,nănglựctổchứcvàsángkiến
đổimới.
Quá trình mã hóa được thực hiện
theo phương pháp mã hóa mở → mã
hóa trục → mã hóa chọn lọc, nhằm rút
racácmôhìnhlogictừdữliệuđịnhtính
(Nguyenetal.,2025;Gonzalez-Varonaet
al.,2024).
3.Đốichiếuhainguồndữliệu
Kếthợpthôngtintừtàiliệuthứcấp
vàdữliệuphỏngvấnđểxácthực,sosánh
vàrútracáckếtluận.
Quátrìnhnàygiúpđảmbảotínhtin
cậyvàtínhhợplệcủanghiêncứu,đồng
thờipháthiệncáckhoảngtrốnghoặcmâu
thuẫn giữa chính sách và thực tiễn triển

100
khai tại doanh nghiệp (Vo et al., 2025;
Truong,2023).
Kếtquảcuốicùngtừquytrìnhnày
làmộtbứctranhtoàndiệnvềchuyểnđổi
số tại Việt Nam, phản ánh cả góc nhìn
chínhsáchvànănglựctổchứccủaSMEs,
từđórútracáchàmýthựctiễnvàđềxuất
chínhsáchphùhợp.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1.Kếtquảnghiêncứu
4.1.1.Gócnhìnchínhsách
Chínhsáchhỗtrợđổimớisángtạo.
CácchínhsáchcủaChínhphủViệtNam
tậptrungvàoviệckhuyếnkhíchđổimới
sángtạothôngqua:
Ưu đãithuế chocác doanhnghiệp
đầutưvàonghiêncứuvàpháttriển(R&D)
hoặcsángkiếncôngnghệ;
Quỹđổimớisángtạovàcácchương
trìnhtàitrợquốcgianhằmhỗtrợstart-up
vàSMEstriểnkhaigiảiphápsố;
Chương trình quốc gia về khởi
nghiệpvàchuyểnđổisố,tạomôitrường
thuậnlợichocácdoanhnghiệpthửnghiệm
môhìnhkinhdoanhmới.
Chính sách phát triển hạ tầng số.
Nhànướcđãđầutưvàocáclĩnhvựcsau:
Hạtầngviễnthông:nângcấpmạng
băngthôngrộngvà5G;
Dữ liệu mở(open data):pháttriển
các nền tảng dữ liệu công khai phục vụ
doanhnghiệpvànghiêncứu;
Trungtâmdữliệu và dịchvụ đám
mây công cộng nhằmhỗ trợ SMEs tiếp
cậncôngnghệsốvớichiphíhợplý.
Khoảngtrốngvàhạnchế
Thủ tục hành chính phứctạp khiến
SMEskhótiếpcậncácchươngtrìnhhỗtrợ;
Thiếutínhđồngbộgiữacáccơquan
vàchươngtrình,dẫnđếnchồngchéohoặc
bỏsót;
KhótiếpcậnvớiSMEs,đặcbiệtlà
cácdoanhnghiệpnhỏởvùngsâu,vùngxa.
Bảng1.TổngquanchínhsáchhỗtrợđổimớisángtạovàhạtầngsốtạiViệtNam
Loạichínhsách Nộidung Mứcđộtiếp
cậnSMEs Hạnchếchính
Ưuđãithuế GiảmthuếR&D,thuếthu
nhậpdoanhnghiệp Trungbình Thủtụcphứctạp
Quỹđổimớisángtạo Hỗtrợtàichínhchostart-
upvàSMEs Thấp Quymôhạnchế,khótiếpcận
Chươngtrìnhquốcgia Chươngtrìnhkhởinghiệp,
chuyểnđổisố Trungbình Thiếuđồngbộgiữacơquan
Hạtầngsố Viễnthông,dữliệumở,
trungtâmdữliệu Trungbình Chưaphủkhắpvùngnông
thôn/miềnnúi
Nguồn:TổnghợptừNghịđịnhsố13/2019/NĐ-CP,Nghịđịnhsố97/2025/NĐ-CP,Nghịđịnhsố80/2021/NĐ-
CPvàbáocáovềpháttriểnhạtầngsốvàhỗtrợSMEscủaChínhphủViệtNam(2025).
TheoBáocáoChuyểnđổisốquốc
gia 2024 của Bộ Thông tin và Truyền
thông,ViệtNamhiệncótrên72%doanh
nghiệp sử dụng nền tảng số trong hoạt
động quản trị và vận hành (tăng 18%
sovớinăm2022).Cáclĩnhvựccótỷlệ
ứngdụngcôngnghệsốcaogồmthương
mạiđiệntử(86%),tàichính-ngânhàng
(83%)vàlogistics(67%).Ngoàira,35%
doanhnghiệpnhỏvàvừa(SMEs)đãtriển
khaimộthoặcnhiềugiảiphápcôngnghệ
số (như ERP, CRM, AI hoặc điện toán
đámmây),phảnánhsựdịchchuyểntích
cựctrongkhuvựctưnhân.
Ởcấpđộchínhsách,ChínhphủViệt
NamđãbanhànhNghịquyếtsố175/NQ-

