1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Lập kế hoạch kinh doanh
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Business Planning
1.3 Mã môn học: BADM3324
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số n chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô t môn hc
Trang b kiến thc k năng lp kế hoch kinh doanh trong doanh nghip cho sinh
viên đại hc thuc ngành qun tr kinh doanh. Cung cp nhng kiến thc cn thiết
để sinh viên th tng hp thiết lp bn kế hoch kinh doanh t t v hình
thc doanh nghip, c định mc tiêu kinh doanh, phân tích th trường, n kế hoch
marketing vn hành doanh nghip, d kiến vn cn thiết đánh giá kh năng sinh
li, kh năng hoàn vn, các d báo hot động kinh doanh cn thiết khác nhm để
đón đầu hi kinh doanh hay th gim thiu nhng ri ro th xy ra. Vic thu
thp thông tin để thc hin kế hoch kinh doanh giúp sinh viên nhn dng s liên kết
gia các môn hc trong chương trình đào to, s phi hp gia các b phn phòng ban
trong doanh nghip, và mi quan h gia lý thuyết vi thc tin.
3. Mc tiêu môn hc
3.1 Mc tiêu chung
Môn hc nhm trang b cho sinh viên nhng kiến thc v kế hoch kinh doanh s
cn thiết ca kế hoch kinh doanh trong hot động doanh nghip. T đó đề cập đến ni
dung quá trình lập KHKD cũng như các thông tin cn thiết cho quá trình lp kế
hoch kinh doanh. n hc nhm giúp sinh viên:
- Nm được các kiến thc v phân tích kinh doanh và xác đnh mc tiêu kinh doanh,
t đó lp kế hoch marketing phù hp vi nhu cu th trường và mang li hiu qu cho
doanh nghip
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
- Nắm được cách thiết lp t vic xây dng ngun nguyên liu, trang thiết bị, đến l
trình sn xut các tính toán cn thiết v chi phí sn xuất để quy trình hoạt động ca
doanh nghip có th hot đng tt và hiu qu;
- Biết cách y dng một đội ngũ nhân sự thích hợp đáp ng nhu cu ca doanh
nghiệp để đảm bo thc hin tt kế hoch kinh doanh
- Hiu v phương pháp quá trình tích hp kế hoạch kinh doanh để đưc mt kế
hoch tích hợp đầy đủ cho doanh nghip; nắm được phương pháp phân tích và đánh giá
kế hoạch kinh doanh đạt hay không đạt yêu cu.
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thc
Tri thc chuyên môn
- Hiu rõ thế nào là mt kế hoch kinh doanh. Nm bt tm quan trng ca kế hoch
kinh doanh trong vic qun lý hot đng kinh doanh ca doanh nghip
- Hiu mi quan h giữa các đơn vị trong doanh nghip trong qtrình lp kế
hoch kinh doanh
- Xác định rõ đâu là yếu t cn xem xét trưc khi lên mt kế hoch kinh doanh
- t cách áp dng qui trình lp mt kế hoch kinh doanh cho d án hay mt kế
hoch kinh doanh mi
Năng lc ngh nghip
- Biết ch lp kế hoch kinh doanh cho doanh nghip mi hình thành hoặc đang
hot đng.
3.2.2 K năng
K năng cng
- Biết cách nghiên cứu phân tích môi trường kinh doanh tng th, tìm hiu th
trường, đối th cnh tranh, những hội thách thc ca DN trong những năm kế
tiếp; để t đó có thể xây dng mt kế hoch marketing hiu qu.
- K năng ra quyết định qun tr, k năng thu thp thông tin, phân ch x thông
tin.
K năng mm
Các k năng giao tiếp, k năng m việc nhóm, k năng xác lập mc tiêu, kế hoch
qun thi gian nhm h tr cho vic nâng cao hiu qu m vic phát huy ti
đa năng lực nhà qun tr.
3
3.2.3 Thái độ
- Có nhn thc đúng đn v tm quan trng ca qun tr. Có ý thc cân nhc kết qu
và hiu qu công vic
- Thích tương tác, làm vic nhóm, quan tâm ti li ích chung ca tp th
4. Ni dung môn hc
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1.
Chương 1.
Tng quan v
lp Kế hoch
kinh doanh
Các vấn đề chung
- Khái nim kế hoch kinh doanh;
- Mục đích của vic lp kế hoch kinh
doanh;
- Đối tưng s dng kế hoch kinh doanh
Ni dung quá trình lp kế hoch kinh
doanh
- Qui trình lp kế hoch kinh doanh;
- Cu trúc ca kế hoch kinh doanh
- Các kế hoch kinh doanh b phn
. Mi liên h gia các kế hoch kinh doanh
b phn
- Kế hoch kinh doanh tích hp
Các thông tin cn thiết cho quá trình
lp kế hoch kinh doanh
- Các thông tin v doanh nghip
7
7
2.
Chương 2.
Mô t sn
phm hoc
dch v
- Các thông tin v sn phm dch v
- Các thông tin v th trường
- Phân tích mi quan h gia thông tin vi
mc tiêu cần đạt
5
4
1
3.
Chương 3.
Phân tích th
trưng và đi
th cnh
tranh
- Phân tích môi tng bên ngoài
- Phân tích th trường, khách hàng đối
th cnh tranh
5
4
1
4
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
4.
Chương 3.
Chiến lưc và
kế hoch
Marketing
. Chiến lược marketing (4P)
- Xây dng kế hoch tiếp th. Trin khai
kim soát
5
4
1
5.
Chương 4. Kế
hoch sn
xut và đu
- Phân tích các ngun lc cn thiết
- Mc tiêu sn xut
- Tính chi phí sn xut sn phm/ dch v
- Lp kế hoch sn xut
- Ra quyết định v ngun nguyên vt liu,
quy trình sn xut và máy móc thiết b
5
4
1
6.
Chương 6. Kế
hoch nhân
s
- Mi quan h gia 3 yếu t chính: vn
công ngh con ngưi
- B máy qun lý: cu trúc ban qun tr
- B trí nhân s
- Mt s k thut giúp qun tr thi gian,
đánh giá hiệu qu công vic, t chc làm
vic nhóm
5
4
1
7.
Chương 7. Kế
hoch tài
chính và ri
ro
- Các gi định tài chính cn thiết cho kế
hoch kinh doanh
- Phân tích điểm hòa vn, phân tích ch s
tài chính
- Mc tiêu tài chính ca doanh nghip
- Lp các d báo i chính trong khong
thi gian t 3 đến 5 năm tới
- Ri ro v môi trưng công ngh, tài chính
10
4
6
8.
Chương 8.
Tích hp Kế
hoch kinh
doanh và
đánh giá cht
Tích hp các kế hoch kinh doanh b phn
- Phương pháp quá trình tích hp các kế
hoch kinh doanh b phn
- Hoàn tt kế hoch kinh doanh tích hp v
ni dung và hình thc
3
3
5
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
ng Kế
hoch kinh
doanh
- Phân tích đánh giá chất lượng ca mt
kế hoch kinh doanh
- Phân tích mt s kế hoch kinh doanh
mu
- Các yêu cu ca mt kế hoch kinh
doanh Mt s tiêu chí đê đánh giá
45
34
5
6
5. Hc liu
5.1 Tài liu chính
- David H.Bangs, JR (2007), Hưng dn lp kế hoch kinh doanh, NXB Thng Kê
- Edward Blackwell (2011), Lp Kế hoch Kinh doanh, NXB ĐH Kinh tế Quc dân
-Phm Ngc Thúy và các tgk. (2014), Kế hoạch kinh doanh, NXB ĐHQG TPHCM
5.2 Tài liu tham kho
- Dương Hữu Hnh (2006), K thut lp kế hoch kinh doanh, NXB LĐ-XH
- Mike McKeever (2010), Lp kế hoch kinh doanh t A đến Z, NXB Tng hp
TPHCM
- Võ Th Quý, Lp kế hoch kinh doanh, XNB Thng kê, 2011.
6. Đánh giá kết qu hc tp
Phương pháp giảng dy
Ging viên h tr vic hc tp nghiên cu ca sinh viên với các phương pháp: (1)
din ging, (2) din ging nêu vn đ; (3) t chc tho lun nhóm, (4) ging dy
bng tình huống, (5) phương pháp đóng vai. Ngoài ra, một s ging viên thnh ging là
nhng chuyên gia nhiu kinh nghim thc tế trong qun tr chiến c, kế hoch,
khi nghiệp, đăng kinh doanh sẽ o cáo chuyên đề, giao lưu trao đổi vi sinh
viên. Bên cnh vic tham gia nghe ging, tho lun nhóm, thuyết trình, đóng vai, làm
các bài tp thc hành; sinh viên cn t hc, t nghiên cu, ch động trao đổi vi ging
viên, các chuyên gia thnh ging, nhng người kinh nghim thc tế, bn trong
nhóm để th nm vng kiến thc làm tt mt bài tp ln áp dng kiến thức đã
hc vào thc tế.
Phương pháp đánh g