
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Lập kế hoạch kinh doanh
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Business Planning
1.3 Mã môn học: BADM3324
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Trang bị kiến thức và kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp cho sinh
viên đại học thuộc ngành quản trị kinh doanh. Cung cấp những kiến thức cần thiết
để sinh viên có thể tổng hợp và thiết lập bản kế hoạch kinh doanh từ mô tả về hình
thức doanh nghiệp, xác định mục tiêu kinh doanh, phân tích thị trường, lên kế hoạch
marketing và vận hành doanh nghiệp, dự kiến vốn cần thiết và đánh giá khả năng sinh
lợi, khả năng hoàn vốn, và các dự báo hoạt động kinh doanh cần thiết khác nhằm để
đón đầu cơ hội kinh doanh hay có thể giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra. Việc thu
thập thông tin để thực hiện kế hoạch kinh doanh giúp sinh viên nhận dạng sự liên kết
giữa các môn học trong chương trình đào tạo, sự phối hợp giữa các bộ phận phòng ban
trong doanh nghiệp, và mối quan hệ giữa lý thuyết với thực tiễn.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức về kế hoạch kinh doanh và sự
cần thiết của kế hoạch kinh doanh trong hoạt động doanh nghiệp. Từ đó đề cập đến nội
dung và quá trình lập KHKD cũng như các thông tin cần thiết cho quá trình lập kế
hoạch kinh doanh. Môn học nhằm giúp sinh viên:
- Nắm được các kiến thức về phân tích kinh doanh và xác định mục tiêu kinh doanh,
từ đó lập kế hoạch marketing phù hợp với nhu cầu thị trường và mang lại hiệu quả cho
doanh nghiệp
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
- Nắm được cách thiết lập từ việc xây dựng nguồn nguyên liệu, trang thiết bị, đến lộ
trình sản xuất và các tính toán cần thiết về chi phí sản xuất để quy trình hoạt động của
doanh nghiệp có thể hoạt động tốt và hiệu quả;
- Biết cách xây dựng một đội ngũ nhân sự thích hợp và đáp ứng nhu cầu của doanh
nghiệp để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh
- Hiểu về phương pháp và quá trình tích hợp kế hoạch kinh doanh để được một kế
hoạch tích hợp đầy đủ cho doanh nghiệp; nắm được phương pháp phân tích và đánh giá
kế hoạch kinh doanh đạt hay không đạt yêu cầu.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
Tri thức chuyên môn
- Hiểu rõ thế nào là một kế hoạch kinh doanh. Nắm bắt tầm quan trọng của kế hoạch
kinh doanh trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
- Hiểu rõ mối quan hệ giữa các đơn vị trong doanh nghiệp trong quá trình lập kế
hoạch kinh doanh
- Xác định rõ đâu là yếu tố cần xem xét trước khi lên một kế hoạch kinh doanh
- Mô tả cách áp dụng qui trình lập một kế hoạch kinh doanh cho dự án hay một kế
hoạch kinh doanh mới
Năng lực nghề nghiệp
- Biết cách lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp mới hình thành hoặc đang
hoạt động.
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng
- Biết cách nghiên cứu và phân tích môi trường kinh doanh tổng thể, tìm hiểu thị
trường, đối thủ cạnh tranh, những cơ hội và thách thức của DN trong những năm kế
tiếp; để từ đó có thể xây dựng một kế hoạch marketing hiệu quả.
- Kỹ năng ra quyết định quản trị, kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý thông
tin.
Kỹ năng mềm
Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xác lập mục tiêu, kế hoạch
và quản lý thời gian nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm việc và phát huy tối
đa năng lực nhà quản trị.

3
3.2.3 Thái độ
- Có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của quản trị. Có ý thức cân nhắc kết quả
và hiệu quả công việc
- Thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm tới lợi ích chung của tập thể
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1.
Chương 1.
Tổng quan về
lập Kế hoạch
kinh doanh
Các vấn đề chung
- Khái niệm kế hoạch kinh doanh;
- Mục đích của việc lập kế hoạch kinh
doanh;
- Đối tượng sử dụng kế hoạch kinh doanh
Nội dung và quá trình lập kế hoạch kinh
doanh
- Qui trình lập kế hoạch kinh doanh;
- Cấu trúc của kế hoạch kinh doanh
- Các kế hoạch kinh doanh bộ phận
. Mối liên hệ giữa các kế hoạch kinh doanh
bộ phận
- Kế hoạch kinh doanh tích hợp
Các thông tin cần thiết cho quá trình
lập kế hoạch kinh doanh
- Các thông tin về doanh nghiệp
7
7
2.
Chương 2.
Mô tả sản
phẩm hoặc
dịch vụ
- Các thông tin về sản phẩm dịch vụ
- Các thông tin về thị trường
- Phân tích mối quan hệ giữa thông tin với
mục tiêu cần đạt
5
4
1
3.
Chương 3.
Phân tích thị
trường và đối
thủ cạnh
tranh
- Phân tích môi trường bên ngoài
- Phân tích thị trường, khách hàng và đối
thủ cạnh tranh
5
4
1

4
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
4.
Chương 3.
Chiến lược và
kế hoạch
Marketing
. Chiến lược marketing (4P)
- Xây dựng kế hoạch tiếp thị. Triển khai và
kiểm soát
5
4
1
5.
Chương 4. Kế
hoạch sản
xuất và đầu
tư
- Phân tích các nguồn lực cần thiết
- Mục tiêu sản xuất
- Tính chi phí sản xuất sản phẩm/ dịch vụ
- Lập kế hoạch sản xuất
- Ra quyết định về nguồn nguyên vật liệu,
quy trình sản xuất và máy móc thiết bị
5
4
1
6.
Chương 6. Kế
hoạch nhân
sự
- Mối quan hệ giữa 3 yếu tố chính: vốn –
công nghệ – con người
- Bộ máy quản lý: cấu trúc ban quản trị
- Bố trí nhân sự
- Một số kỹ thuật giúp quản trị thời gian,
đánh giá hiệu quả công việc, tổ chức làm
việc nhóm
5
4
1
7.
Chương 7. Kế
hoạch tài
chính và rủi
ro
- Các giả định tài chính cần thiết cho kế
hoạch kinh doanh
- Phân tích điểm hòa vốn, phân tích chỉ số
tài chính
- Mục tiêu tài chính của doanh nghiệp
- Lập các dự báo tài chính trong khoảng
thời gian từ 3 đến 5 năm tới
- Rủi ro về môi trường công nghệ, tài chính
10
4
6
8.
Chương 8.
Tích hợp Kế
hoạch kinh
doanh và
đánh giá chất
Tích hợp các kế hoạch kinh doanh bộ phận
- Phương pháp và quá trình tích hợp các kế
hoạch kinh doanh bộ phận
- Hoàn tất kế hoạch kinh doanh tích hợp về
nội dung và hình thức
3
3

5
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
lượng Kế
hoạch kinh
doanh
- Phân tích và đánh giá chất lượng của một
kế hoạch kinh doanh
- Phân tích một số kế hoạch kinh doanh
mẫu
- Các yêu cầu của một kế hoạch kinh
doanh – Một số tiêu chí đê đánh giá
Tổng cộng
45
34
5
6
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
- David H.Bangs, JR (2007), Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh, NXB Thống Kê
- Edward Blackwell (2011), Lập Kế hoạch Kinh doanh, NXB ĐH Kinh tế Quốc dân
-Phạm Ngọc Thúy và các tgk. (2014), Kế hoạch kinh doanh, NXB ĐHQG TPHCM
5.2 Tài liệu tham khảo
- Dương Hữu Hạnh (2006), Kỹ thuật lập kế hoạch kinh doanh, NXB LĐ-XH
- Mike McKeever (2010), Lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z, NXB Tổng hợp
TPHCM
- Võ Thị Quý, Lập kế hoạch kinh doanh, XNB Thống kê, 2011.
6. Đánh giá kết quả học tập
Phương pháp giảng dạy
Giảng viên hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu của sinh viên với các phương pháp: (1)
diễn giảng, (2) diễn giảng có nêu vấn đề; (3) tổ chức thảo luận nhóm, (4) giảng dạy
bằng tình huống, (5) phương pháp đóng vai. Ngoài ra, một số giảng viên thỉnh giảng là
những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tế trong quản trị chiến lược, kế hoạch,
khởi nghiệp, đăng ký kinh doanh sẽ báo cáo chuyên đề, giao lưu và trao đổi với sinh
viên. Bên cạnh việc tham gia nghe giảng, thảo luận nhóm, thuyết trình, đóng vai, làm
các bài tập thực hành; sinh viên cần tự học, tự nghiên cứu, chủ động trao đổi với giảng
viên, các chuyên gia thỉnh giảng, những người có kinh nghiệm thực tế, bạn bè trong
nhóm để có thể nắm vững kiến thức và làm tốt một bài tập lớn áp dụng kiến thức đã
học vào thực tế.
Phương pháp đánh giá