1
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM
Khoa địa lí
NGUYN PHƯƠNG LIÊN
ĐỀ CƯƠNG MÔN HC
LÍ LUN DY HC ĐỊA LÍ
(Phương pháp dy hc 1)
S tín ch: 03
(Lí thuyết: 35 tiết, thc hành: 10 tiết)
THÁI NGUYÊN, 2011
2
Chương 1
ĐỐI TƯỢNG, NHIM V VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
MÔN LÝ LUN DY HC ĐỊA LÝ
* Mc tiêu :
- Kiến thc: Biết đối tượng, nhim v phương pháp nghiên cu
môn lí lun dy hc địa lí. Khng định: Lí lun dy hc địa lí là mt khoa hc.
- Kĩ năng: Nhn biết tiêu chun ca mt môn khoa hc
-Thái độ: ý thc trau di các kiến thc chuyên môn, nghip v
phc v vic ging dy sau này.
1.1. Đối tượng và nhim v ca môn lý lun dy hc địa lý
1.1.1. Đối tượng nghiên cu
Môn lun dy hc Địa nghiên cu quá trình dy hc môn Địa
trong nhà trường ph thông. Các thành t cơ bn ca quá trình dy hc gm:
Mc tiêu dy hc
Ni dung dy hc.
Phương pháp dy hc (Hot động ca thy (dy) hot động
ca trò (hc).
Phương tin dy hc
Kim tra- đánh giá trong dy hc
T chc dy hc
Mun đạt được kết qu đó, môn lun dy hc địa phi tìm ra
nhng mi quan h tính quy lut gia mc tiêu - ni dung- phương pháp-
phương tin và kim tra- đánh giá.
1.1.2. Nhim v
3
Nhim v ca môn lun dy hc b môn nghiên cu các tính quy
lut ca quá trình giáo dc, đào to con người thông qua vic ging dy các
môn văn hoá trong nhà trường.
Nhim v ca môn lun dy hc địa đào to, bi dưỡng nhng
giáo viên tương lai đầy đủ năng lc làm tt nhim v giáo dc ca mình
mt cách sáng to và có hiu qu. C th là: Phi gii đáp được 2 câu hi:
1/ Môn địa dy nhng ni dung gì? Ti sao phi dy hc nhng
ni dung đó?
2/ Dy hc như thế nào trong điu kin thc tế ca nhà trường Vit
Nam đểđược nhng năng lc và phm cht ca con người mi.
Gii đáp hai câu hi trên tc là phi gii đáp nhng vn đềliên quan
đến mc đích, ni dung, các điu kin phương pháp dy hc ca môn Địa
lý.
1.1.3. Phm vi nghiên cu
- H thng kiến thc địa lý và con đường hình thành.
- Mi quan h gia khoa hc Địa lí và môn Địa lí trong nhà trường ph
thông.
- Các nguyên tc dy hc địa lý.
- Các phương pháp dy hc địa lý.
- Các phương tin dy hc địa lý.
- Các hình thc t chc dy - hc địa lý.
- Các phương pháp kim tra đánh giá trong dy hc Địa lí.
-ng dng CNTT trong dy hc Địa li
- Nghiên cu chương trình, sách giáo khoa địa lý ph thông.
1.2. Phương pháp nghiên cu
1.2.1. Các phương pháp lý thuyết (gi là quan đim tiếp cn)
Bao gm mt s phương pháp như:
4
- Phương pháp phân tích h thng: Đem đối tượng nghiên cu, xem xét
trong mt h thng hoàn chnh gm nhng yếu t liên quan vi nhau
theo mt cu trúc cht ch. S thay đổi ca mt thành t s nh hưởng ti các
thành t khác và nh hưởng ti toàn h thng và ngược li.
- Phương pháp phân loi: Tp hp tt c các đối tượng, hin tượng
cn nghiên cu li ri so sánh, phân chúng ra tng loi theo các du hiu đặc
trưng.
- Phương pháp lch s: Tt c các hin tượng, đối tượng nghiên cu đều
phi được xem xét trong quá trình phát trin biến đổi ca chúng theo thi
gian. Phương pháp này ch yếu s dng các tài liu, các hin tượng đã xy ra
trong các giai đon lch s trước đây để nghiên cu các vn đề hin ti.
- Phương pháp toán hc: Dùng để tính toán, x s liu thc nghim,
gii thích làm nhng mi quan h qua li phc tp nhng quy lut
trong các vn đề dy hc địa da trên các s liu đã x nhng mi
quan h tính định lượng gia tâm sinh kh năng nhn thc ca hc
sinh.
- Ngoài ra còn nhiu các phương pháp khác như: So sánh, tng hp,
đọc tài liu....
1.2.2. Các phương pháp nghiên cu thc tin: Mt s phương pháp nghiên
cu thc tin thường được s dng là: d gi, quan sát gi hc địa lý trên lp,
điu tra giáo viên hc sinh.... Mt trong nhng phương pháp thc tin rt
giá tr trong nghiên cu các vn đề v lun dy hc Địa phương
pháp thc nghim.
- Phương pháp thc nghim: Là mt phương pháp quan trng trong các
nhóm phương pháp nghiên cu thc tin, thường được s dng để th nghim
nhng phương pháp, nhng ý tưởng dy hc mi.
5
Các phương pháp thuyết phương pháp thc tin mi quan h
cht ch vi nhau: Bt c mt kết lun nào cũng phi qua kim định thc tin,
ngược li, bt c mt kết lun thc tin nào cũng phi da trên nhng gi
định v mt lý thuyết.
1.3. Quan h gia môn lý lun dy hc vi các khoa hc
1.3.1. Quan h vi khoa hc địa lý
- Môn địa trong nhà trường cung cp cho hc sinh nhng kiến thc
k năng địa hin đại, nhưng phi phù hp vi tâm la tui, vi trình
độ nhn thc ca hc sinh. H thng kiến thc Địa ging dy trong nhà
trường ph thông s phn ánh nhng thành tu mi nht ca khoa hc Địa
lí. Mi quan h ca môn địa trong nhà trường vi khoa hc địa lý được th
hin rõ nht trong ni dung môn Địa lý t lp 6 đến lp 12.
1.3.2. Quan h vi các khoa hc giáo dc, đặc bit vi lun dy
hc đại cương
Môn lun dy hc địa được phát trin phù hp vi các quy lut,
các nguyên tc do môn giáo dc đề ra. Ni dung môn địa trong nhà trường
son tho da trên thuyết ca ni dung giáo dc ph thông. Các phương
pháp dy hc địa lý phù hp vi cách phân loi v phương pháp dy hc theo
lun dy hc đại cương. Trình t tiến hành ca bài địa lý cũng phù hp vi
cu trúc ca mt tiết dy hc theo lun dy hc, các hình thc t chc dy
hc Địa cũng phù hp vi nhng hình thc t chc dy hc trong nhà
trường.
Ngược li, lun dy hc Địa cung cp cho lun dy hc đại
cương quy lut dy hc đặc thù ca môn địa lý.
Tên gi "lý lun dy hc địa lý" cũng phn ánh được mi quan h ca
môn này trong h thng các khoa hc giáo dc.
1.3.3. Quan h vi môn tâm lý hc, đặc bit là môn tâm lý dy hc