
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Nghiên cứu marketing
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Marketing Research
1.3 Mã môn học: BADM4304
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn Nghiên cứu Marketing là môn học nhằm trang bị cho sinh viên các kiến
thức cũng như kỹ năng về đặt vấn đề nghiên cứu, xác định mục tiêu nghiên cứu,
xây dựng đề cương nghiên cứu marketing, phương pháp thu thập, xử lý, phân tích
dữ liệu và trình bày kết quả nghiên cứu.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản về nghiên cứu
marketing, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng marketing vào hoạt động kinh doanh
trong các doanh nghiệp.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
- Phân loại các yêu cầu của nghiên cứu marketing và vận dụng phương pháp
nghiên cứu marketing thích hợp phục vụ cho việc ra quyết định của nhà quản trị
marketing.
- Các kiến thức về xác định vấn đề nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, chọn mẫu, thiết
kế bảng câu hỏi, phân tích dữ liệu, trình bày kết quả nghiên cứu.
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng:
- Áp dụng nghiên cứu marketing hỗ trợ ra quyết định liên quan đến hoạt động
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
- Phân tích và thiết kế qui trình thực hiện nghiên cứu marketing phù hợp với
mục tiêu nghiên cứu.
- Viết đề cương nghiên cứu và thực hiện các bước trong qui trình nghiên cứu
như thiết kế mô hình nghiên cứu, thu thập, phân tích dữ liệu và diễn giải kết quả
nghiên cứu.
- Vận dụng các công cụ nghiên cứu vào thu thập và phân tích dữ liệu, như: thảo
luận nhóm, phỏng vấn sâu, bảng hỏi, khảo sát.
Kỹ năng mềm:
- Kỹ năng phỏng vấn, thu thập dữ liệu, trình bày báo cáo nghiên cứu.
- Kỹ năng sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu: SPSS, AMOS
- Kỹ năng tổ chức thực hiện nghiên cứu marketing theo nhóm.
3.2.3 Thái độ
- Nhận thức việc áp dụng phương pháp nghiên cứu marketing trong lĩnh vực quản
trị marketing và quản trị kinh doanh.
- Yêu thích công việc nghiên cứu marketing.
- Thích trao đổi quan điểm, các khám phá trong quá trình nghiên cứu marketing,
tương tác với các thành viên trong nhóm khi cùng nhau giải quyết một vấn đề.
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1
CHƯƠNG 1:
TỔNG QUAN
VỀ NGHIÊN
CỨU
MARKETING
1. Định nghĩa nghiên cứu marketing
2. Vai trò của nghiên cứu marketing
3. Qui trình thực hiện nghiên cứu
marketing
4. Đề cương nghiên cứu
5
3
2
2
CHƯƠNG 2:
NGHIÊN CỨU
KHÁM PHÁ
1. Tổng quan về nghiên cứu khám phá
2. Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu
3. Phương pháp nghiên cứu định tính và
định lượng
4. Phỏng vấn sâu
5. Thảo luận nhóm
6. Phương pháp quan sát
5
3
2

3
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số
TL
TH
TC
LT
BT
TH
3
CHƯƠNG 3:
NGHIÊN CỨU
MÔ TẢ
1. Tổng quan về nghiên cứu mô tả
2. Biến, cấu trúc, quan hệ và mô hình
3. Giới thiệu phương pháp khảo sát
4. Sai số trong khảo sát
5. Các phương pháp khảo sát
6. Chọn lựa phương pháp khảo sát thích
hợp
5
3
2
4
CHƯƠNG 4:
CHỌN MẪU
1. Tổng quan về chọn mẫu
2. Chọn mẫu theo xác suất
3. Chọn mẫu phi xác suất
4. Các bước lập kế hoạch chọn mẫu
5
3
2
5
CHƯƠNG 5:
THIẾT KẾ
THANG ĐO
1. Tổng quan về đo lường
2. Một số khái niệm cơ bản của thang đo
3. Thiết kế thang đo
4. Bản chất của thái độ và hành vi
5. Đo lường thái độ và hành vi
5
3
2
6
CHƯƠNG 6:
THIẾT KẾ
BẢNG CÂU
HỎI
1. Cấu trúc của bảng câu hỏi
2. Các bước thiết kế bảng câu hỏi
3. Thư giới thiệu và các tài liệu hỗ trợ
5
3
2
7
CHƯƠNG 7:
PHÂN TÍCH
DỮ LIỆU
1. Tổng quan về phân tích dữ liệu
2. Kiểm tra dữ liệu
3. Mã hóa và nhập dữ liệu
4. Làm sạch dữ liệu
5. Phân tích thống kê mô tả
6. Kiểm định giả thuyết
7. Phân tích tương quan và hồi qui
8. Phân tích hồi qui đa biến
9. Phân tích nhân tố
5
3
2
8
CHƯƠNG 8:
1. Bản chất của thực nghiệm
5
3
2

4
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số
TL
TH
TC
LT
BT
TH
NGHIÊN CỨU
THỰC
NGHIỆM
2. Các loại biến trong thực nghiệm
3. Giá trị và độ tin cậy của thực nghiệm
4. Mô hình thực nghiệm cơ bản
9
CHƯƠNG 9:
BÁO CÁO
NGHIÊN CỨU
MARKETING
1. Báo cáo nghiên cứu marketing
2. Nội dung báo cáo
3. Một số vấn đề khi chuẩn bị báo cáo
4. Thuyết trình kết quả nghiên cứu
5
3
2
Tổng cộng
45
27
4
14
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
Nghiên cứu marketing - Trần Tuấn Anh - Thống Kê - 2014 -PL: 658.80072
5.2 Tài liệu tham khảo
Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS Tập 1 + Tập 2 - Hoàng Trọng, Chu Nguyễn
Mộng Ngọc - Hồng Đức - 2008 -PL: 519.50285
Marketing research - Aaker David A., ...[et al.] - John Wiley & Sons - 2013 -PL:
658.8
Giáo trình nghiên cứu marketing - Nguyễn Viết Lâm - Đại học Kinh tế Quốc dân -
2007 -PL: 658.80072
Giáo trình nghiên cứu thị trường - Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang - Lao
động - 2011 -PL: 658.83
Essentials of marketing research - Joseph F. Hair, Mary Wolfinbarger Celsi, David J.
Ortinau, Robert P. Bush. - McGraw-Hill - 2013 -PL: 658.83
Marketing research - Alvin C. Burns, Ronald F. Bush. - Pearson - 2014 -PL: 658.83
6. Phương pháp dạy – học
Giảng lý thuyết
Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn
đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành
thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn.
Làm bài tập lớn môn học

5
Tùy vào điều kiện cụ thể, sinh viên có thể nhận yêu cầu về nghiên cứu từ doanh nghiệp
hoặc yêu cầu từ giảng viên để làm bài tập lớn. Bài tập lớn này là một dự án nghiên cứu
marketing thực tế hay giả định. Sinh viên cần tiếp xúc với doanh nghiệp hay nghiên
cứu nhiều nguồn thông tin như internet, tạp chí, tài liệu... để xác định được vấn đề
nghiên cứu. Sau khi được chấp nhận của giảng viên, sinh viên tiến hành nghiên cứu
(thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu và báo cáo kết quả). Báo cáo kết quả nghiên cứu
(dưới dạng word) khi trích dẫn tài liệu học thuật phải dẫn nguồn. Sinh viên có thể
được yêu cầu làm bài tập lớn môn học theo cá nhân hoặc theo nhóm tuỳ vào mức độ,
quy mô lớp và điều kiện cụ thể của mỗi lớp.
Sinh viên làm bài tập lớn hoặc tham gia các hoạt động khác thay thế theo sự hướng
dẫn của giảng viên nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.
7. Đánh giá kết quả học tập
STT
Hình thức đánh giá
Trọng số
1
Điểm đánh giá quá trình
Bao gồm điểm cá nhân kết quả của bài kiểm tra giữa kỳ và các
bài tập cá nhân - điểm nhóm (gồm điểm các bài tập tình huống,
thảo luận và thuyết trình theo nhóm)
50%
- Đề cương nghiên cứu (Proposal) – Buổi 3
20%
- Báo cáo kết quả nghiên cứu – Buổi 10
30%
2
Thi hết môn
50%
8.Tổ chức giảng dạy và học tập
Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định
hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM.
8.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi)
STT
Buổi học
Nội dung
Ghi chú
1
Buổi 1
Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu marketing
1. Định nghĩa nghiên cứu marketing
2. Vai trò của nghiên cứu marketing
3. Qui trình thực hiện nghiên cứu marketing
4. Đề cương nghiên cứu