1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Nghiên cứu marketing
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Marketing Research
1.3 Mã môn học: BADM4304
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô t môn hc
Môn Nghiên cu Marketing môn hc nhm trang b cho sinh viên các kiến
thức cũng như kỹ năng về đặt vấn đề nghiên cứu, xác định mc tiêu nghiên cu,
xây dựng đề cương nghiên cứu marketing, phương pháp thu thp, x lý, phân tích
d liu và trình bày kết qu nghiên cu.
3. Mc tiêu môn hc
3.1 Mc tiêu chung
Môn hc nhm trang b cho sinh viên nhng kiến thức căn bản v nghiên cu
marketing, đặc bit nghiên cu ng dng marketing vào hoạt động kinh doanh
trong các doanh nghip.
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thc
- Phân loi các yêu cu ca nghiên cu marketing và vn dụng phương pháp
nghiên cu marketing thích hp phc v cho vic ra quyết định ca nhà qun tr
marketing.
- Các kiến thc v xác định vấn đề nghiên cu, thiết kế nghiên cu, chn mu, thiết
kế bng câu hi, phân tích d liu, trình bày kết qu nghiên cu.
3.2.2 K năng
K năng cng:
- Áp dng nghiên cu marketing h tr ra quyết định liên quan đến hoạt động
sn xut, kinh doanh ca doanh nghip.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
- Phân tích và thiết kế qui trình thc hin nghiên cu marketing phù hp vi
mc tiêu nghiên cu.
- Viết đ cương nghiên cứu và thc hin các bưc trong qui trình nghiên cu
như thiết kế mô hình nghiên cu, thu thp, phân tích d liu và din gii kết qu
nghiên cu.
- Vn dng các công c nghiên cu vào thu thp phân tích d liệu, như: tho
lun nhóm, phng vn sâu, bng hi, kho sát.
K năng mềm:
- K năng phỏng vn, thu thp d liu, trình y báo cáo nghiên cu.
- K năng sử dng phn mm phân tích d liu: SPSS, AMOS
- K năng tổ chc thc hin nghiên cu marketing theo nhóm.
3.2.3 Thái độ
- Nhn thc vic áp dụng phương pháp nghiên cứu marketing trong lĩnh vực qun
tr marketing và qun tr kinh doanh.
- Yêu thích công vic nghiên cu marketing.
- Thích trao đổi quan điểm, các khám phá trong quá trình nghiên cu marketing,
tương tác với các thành viên trong nhóm khi cùng nhau gii quyết mt vấn đề.
4. Ni dung môn hc
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S
TL
TH
TC
LT
BT
1
CHƯƠNG 1:
TNG QUAN
V NGHIÊN
CU
MARKETING
1. Định nghĩa nghiên cu marketing
2. Vai trò ca nghiên cu marketing
3. Qui trình thc hin nghiên cu
marketing
4. Đề cương nghiên cứu
5
3
2
2
CHƯƠNG 2:
NGHIÊN CU
KHÁM PHÁ
1. Tổng quan về nghiên cứu khám phá
2. Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu
3. Phương pháp nghiên cứu định tính và
định lượng
4. Phỏng vấn sâu
5. Thảo luận nhóm
6. Phương pháp quan sát
5
3
3
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S
TL
TH
TC
LT
BT
3
CHƯƠNG 3:
NGHIÊN CU
MÔ T
1. Tổng quan về nghiên cứu mô tả
2. Biến, cấu trúc, quan hệ và mô hình
3. Giới thiệu phương pháp khảo sát
4. Sai số trong khảo sát
5. Các phương pháp khảo sát
6. Chọn lựa phương pháp khảo sát thích
hợp
5
3
4
CHƯƠNG 4:
CHN MU
1. Tng quan v chn mu
2. Chn mu theo xác sut
3. Chn mu phi xác sut
4. Các bước lp kế hoch chn mu
5
3
5
CHƯƠNG 5:
THIT K
THANG ĐO
1. Tổng quan về đo lường
2. Một số khái niệm cơ bản của thang đo
3. Thiết kế thang đo
4. Bản chất của thái độ và hành vi
5. Đo lường thái độ và hành vi
5
3
6
CHƯƠNG 6:
THIT K
BNG CÂU
HI
1. Cấu trúc của bảng câu hỏi
2. Các bước thiết kế bảng câu hỏi
3. Thư giới thiệu và các tài liệu hỗ trợ
5
3
7
CHƯƠNG 7:
PHÂN TÍCH
D LIU
1. Tổng quan về phân tích dữ liệu
2. Kiểm tra dữ liệu
3. Mã hóa và nhập dữ liệu
4. Làm sạch dữ liệu
5. Phân tích thống kê mô tả
6. Kiểm định giả thuyết
7. Phân tích tương quan và hồi qui
8. Phân tích hồi qui đa biến
9. Phân tích nhân tố
5
3
8
CHƯƠNG 8:
1. Bn cht ca thc nghim
5
3
2
4
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S
TL
TH
TC
LT
BT
NGHIÊN CU
THC
NGHIM
2. Các loi biến trong thc nghim
3. Giá tr và độ tin cy ca thc nghim
4. Mô hình thc nghiệm cơ bản
9
CHƯƠNG 9:
BÁO CÁO
NGHIÊN CU
MARKETING
1. o cáo nghiên cứu marketing
2. Nội dung báo cáo
3. Một số vấn đề khi chuẩn bị báo cáo
4. Thuyết trình kết quả nghiên cứu
5
3
Tng cng
45
27
4
5. Hc liu
5.1 Tài liu chính
Nghiên cu marketing - Trn Tun Anh - Thng Kê - 2014 -PL: 658.80072
5.2 Tài liu tham kho
Phân tích d liu nghiên cu vi SPSS Tp 1 + Tp 2 - Hoàng Trng, Chu Nguyn
Mng Ngc - Hồng Đc - 2008 -PL: 519.50285
Marketing research - Aaker David A., ...[et al.] - John Wiley & Sons - 2013 -PL:
658.8
Giáo trình nghiên cu marketing - Nguyn Viết Lâm - Đại hc Kinh tế Quc dân -
2007 -PL: 658.80072
Giáo trình nghiên cu th trưng - Nguyễn Đình Th, Nguyn Th Mai Trang - Lao
động - 2011 -PL: 658.83
Essentials of marketing research - Joseph F. Hair, Mary Wolfinbarger Celsi, David J.
Ortinau, Robert P. Bush. - McGraw-Hill - 2013 -PL: 658.83
Marketing research - Alvin C. Burns, Ronald F. Bush. - Pearson - 2014 -PL: 658.83
6. Phương pháp dy hc
Ging lý thuyết
Giảng viên hướng dn thuyết trên lp, ch yếu nhn mnh các khái nim, các vn
đề ct lõi và quan trng mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dn sinh viên tiến hành
tho lun theo ch đề, phân tích tình hung thc tin.
Làm bài tp ln môn hc
5
Tùy vào điều kin c th, sinh viên có th nhn yêu cu v nghiên cu t doanh nghip
hoc yêu cu t ging viên đểm bài tp ln. Bài tp ln này là mt d án nghiên cu
marketing thc tế hay gi định. Sinh viên cn tiếp xúc vi doanh nghip hay nghiên
cu nhiu ngun thông tin như internet, tạp chí, tài liệu... để xác định được vấn đề
nghiên cu. Sau khi được chp nhn ca ging viên, sinh viên tiến hành nghiên cu
(thu thp, x lý, phân tích d liu báo o kết qu). Báo cáo kết qu nghiên cu
(dưi dng word) khi trích dn tài liu hc thut phi dn ngun. Sinh viên th
được yêu cu m bài tp ln môn hc theo nhân hoc theo nhóm tu vào mức độ,
quy mô lớp và điều kin c th ca mi lp.
Sinh viên m bài tp ln hoc tham gia các hoạt động khác thay thế theo s ng
dn ca ging viên nhằm đạt đưc các mục tiêu đề ra.
7. Đánh giá kết qu hc tp
STT
Hình thức đánh giá
Trọng số
1
Điểm đánh giá quá trình
Bao gồm điểm cá nhân kết qu ca bài kim tra gia kcác
bài tp cá nhân - điểm nhóm (gm đim các bài tp tình hung,
tho lun và thuyết trình theo nhóm)
50%
- Đề cương nghiên cứu (Proposal) Bui 3
20%
- Báo cáo kết qu nghiên cu Bui 10
30%
2
Thi hết môn
50%
8.Tổ chức giảng dạy và học tập
Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành m quyết định
hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM.
8.1 Kế hoch ging dy lp ngày (4,5 tiết/bui)
STT
Bui hc
Ni dung
Ghi chú
1
Bui 1
Chương 1: Tổng quan v nghiên cu marketing
1. Định nghĩa nghiên cu marketing
2. Vai trò ca nghiên cu marketing
3. Qui trình thc hin nghiên cu marketing
4. Đề cương nghiên cu