intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Phân tích và định giá doanh nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Phân tích và định giá doanh nghiệp" với mục tiêu giúp các bạn sinh viên có thể giải thích được bản chất và vai trò của hoạt động định giá; Vận dụng các kiến thức về mối quan hệ giữa rủi ro và phần bù rủi ro phản ánh vào tỷ suất lợi nhuận yêu cầu; Thiết lập được các phương pháp định giá doanh nghiệp đang áp dụng, cũng như các quy trình cần thực hiện đối với hoạt động định giá doanh nghiệp;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Phân tích và định giá doanh nghiệp

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Khoa Tài chính Ngân hàng --------0o0-------- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC I. Thông tin tổng quát 1. Tên môn học: Phân tích và định giá doanh nghiệp - Mã môn học: FINA2339 2. Tên môn học tiếng Anh: Firm Valuation 3. Thuộc khối kiến thức/kỹ năng ☐ Giáo dục đại cương ☒ Kiến thức chuyên ngành ☐ Kiến thức cơ sở ☐ Kiến thức bổ trợ ☐ Kiến thức ngành ☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp 4. Số tín chỉ Tổng số Lý thuyết Thực hành Tự học 3 2 1 90 tiết II. Thông tin về môn học 1. Môn học điều kiện STT Môn học điều kiện Mã môn học 1. Môn tiên quyết Tài chính doanh nghiệp 1 FINA1329 2. Môn học trước Kế toán tài chính 1 ACCO1326 2. Chuẩn đầu ra (CĐR) môn học Học xong môn học này, sinh viên làm được (đạt được): Mục tiêu CĐR môn học Mô tả CĐR môn học CLO1.1 Giải thích được bản chất và vai trò của hoạt động định giá Vận dụng các kiến thức về mối quan hệ giữa rủi ro và phần bù rủi CLO1.2 ro phản ánh vào tỷ suất lợi nhuận yêu cầu CO1 Thiết lập được các phương pháp định giá doanh nghiệp đang áp CLO1.3 dụng, cũng như các quy trình cần thực hiện đối với hoạt động định giá doanh nghiệp CO2 CLO2.1 Thực hiện định giá theo nhiều phương pháp: chiết khấu cổ tức 1
  2. Mục tiêu CĐR môn học Mô tả CĐR môn học (DDM) Phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do của vốn cổ phần (FCFE), CLO2.2 chiết khấu dòng tiền tự do của công ty (FCFF) Phương pháp giá trị hiện tại có điều chỉnh (APV), phương pháp CLO2.3 định giá tương đối bằng bội số (P/E, P/B, P/S) Thu thập thông tin phi tài chính; dữ liệu tài chính: tổng hợp, phân CO3 CLO3.1 tích, đánh giá, nhằm dự báo giá trị nội tại của các tài sản khác nhau bằng việc lựa chọn mô hình định giá phù hợp 3. Đánh giá môn học Thành phần đánh giá Bài đánh giá CĐR môn học Tỷ lệ % (1) (2) (3) (4) Áp dụng đươc các phương pháp định giá: 10% Bài tập cá nhân DDM, A1. Đánh giá quá trình 10% Bài tập nhóm FCFE Tổng cộng 20% Áp dụng đươc các phương pháp định giá: 30% A2. Đánh giá giữa kỳ Tự luận FCFE, FCFF Tổng cộng 30% Áp dụng và tổng hợp A.3.1 đươc các phương pháp 50% A3. Đánh giá cuối kỳ định giá Tổng cộng 50% Tổng cộng 100% 4. Kế hoạch giảng dạy 8.1. Kế hoạch giảng dạy lớp học ban ngày: 2
  3. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) 1 Chương 1: hoạt động định giá CLO1.1 Giảng viên: Sinh Chương 1, 2 và các phương pháp định giá Giải viên vào thích + Mục 1.3 LMS 1.1 Nền tảng triết học của định được bản chất + Mục 1.4 sau buổi giá và tổng quan về định giá và vai trò của Sinh viên: học để hoạt động định 1.2 Vai trò của định giá làm bài giá + Học ở lớp: 1.3 Phương pháp định giá dòng tập. 4.5 tiết tiền chiết khấu + Học ở nhà: 1.4 Định giá tương đối tự nghiên cứu mục 1.1; 1.2 2.5 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 2 Chương 2: Lợi nhuận, rủi ro CLO1.1, Giảng viên: Sinh Chương 7&8 và chi phí sử dụng vốn CLO1.2 viên vào + Mục 2.2 Chương 4 LMS 2.1 Tỷ suất lợi nhuận và phần Vận dụng các + Mục 2.4 sau buổi (107-111) bù rủi ro kiến thức về + Mục 2.5 học để mối quan hệ 2.2 Beta trong mô hình CAPM làm bài giữa rủi ro và Sinh viên: và tính toán beta theo phương tập. phần bù rủi ro pháp hồi quy + Học ở lớp: phản ánh vào 2.3 Các phương pháp khác tính tỷ suất lợi 4.5 tiết toán beta nhuận yêu cầu + Học ở nhà: 2.4 Các chi phí vốn và chi phí tự nghiên cứu vốn cổ phần mục 2.1; 2.3 2.5 Chi phí nợ vay, chi phí của 2.5 tiết các chứng khoán lai tạp và các +Trên hệ trọng số thống LMS: 2 tiết 3 Chương 3: Đo lường lợi CLO1.3 Giảng viên: Chương nhuận và dòng tiền của doanh Hiểu được tầm 9&10 + Mục 3.2 nghiệp quan trọng của + Mục 3.3 3.1 Báo cáo kế toán và báo cáo việc đo lượng tài chính, các vấn đề liên quan lợi nhuận đến Sinh viên: 3
  4. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) đến lợi nhuận ước lượng + Học ở lớp: dòng tiền 3.2 Vốn hóa các chi phí 4.5 tiết 3.3 Từ lợi nhuận đến dòng tiền + Học ở nhà: tự nghiên cứu mục 3.1; 2.5 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 4 Chương 4: Đo lường tỷ lệ CLO2.1, Giảng viên: Sinh Chương tăng trưởng của công ty CLO3.1 viên vào 11&12 + Mục 4.1 LMS 4.1 Tốc độ tăng trưởng của Hiểu được tầm + Mục 4.2 sau buổi công ty quan trọng của Sinh viên: học để tốc độ tăng 4.2 Ước lượng giá trị vào kỳ làm bài trưởng đến giá + Học ở lớp: mục tiêu tập. trị hiện tại của 4.5 tiết các dòng tiền + Học ở nhà: 2.5 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 5 Chương 5: Mô hình chiết CLO2.1, Giảng viên: Sinh Chương 13 khấu dòng tiền cổ tức (DDM- CLO3.1 + Mục 5.1 viên vào dividend discount model) LMS Thực hiện định + Mục 5.2 sau buổi 5.1 Mô hình Gordon giá theo + Mục 5.4 học để phương pháp: 5.2 Mô hình chiết khấu cổ tức 2 làm bài chiết khấu Sinh viên: giai đoạn tập. dòng tiền cổ 5.3 Mô hình H (FULLER & tức (DDM) + Học ở lớp: HISA, 1984) 4.5 tiết 5.4 Mô hình chiết khấu cổ tức 3 + Học ở nhà: giai đoạn tự nghiên cứu mục 5.3, 5.5, 5.5 Những vấn đề trong việc sử 5.6 dụng mô hình DDM 2.5 tiết 5.6 Các nghiên cứu kiểm định 4
  5. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) mô hình DDM +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 6 Kiểm tra giữa kỳ CLO1.1, Sinh viên: Bài CLO1.2, kiểm tra Làm bài đánh CLO1.3, giữa kỳ giá giữa kỳ CLO2.1, 90 phút Phân biệt và ứng dụng được các phương pháp định giá doanh nghiệp 7 Chương 6: Phương pháp CLO2.2 Giảng viên: Sinh Chương 14 chiết khấu dòng tiền tự do Thực hiện định viên vào + Mục 6.1 vốn cổ phần (FCFE) LMS giá theo + Mục 6.3 sau buổi 6.1 Xác định dòng tiền tự do phương pháp: Sinh viên: học để vốn cổ phần FCFE chiết khấu làm bài dòng tiền tự do + Học ở lớp: 6.2 So sánh dòng cổ tức và tập. của vốn cổ 4.5 tiết FCFE phần (FCFE) 6.3 Mô hình định giá FCFE + Học ở nhà: tự nghiên cứu 2.5 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 8 Chương 6: Phương pháp CLO2.2 Giảng viên: Sinh Chương 14 chiết khấu dòng tiền tự do Thực hiện định viên vào + Mục 6.5 vốn cổ phần (FCFE) LMS giá theo Sinh viên: sau buổi 6.4 Mô hình FCFE bất biến phương pháp: chiết khấu + Học ở lớp: học để 6.5 Mô hình FCFE 2 giai đoạn làm bài dòng tiền tự do 4.5 tiết 6.6 Mô hình E – Mô hình FCFE của vốn cổ tập. + Học ở nhà: 3 giai đoạn phần (FCFE) tự nghiên cứu nhiue62 giai 2.5 tiết đoạn +Trên hệ 5
  6. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) thống LMS: 2 tiết 9 Chương 7: Phương pháp chi CLO2.3 Giảng viên: Sinh Chương 15 phí vốn (fcff) và phương pháp viên vào Vận dụng + Mục 7.1 giá trị hiện tại có điều chỉnh LMS được các (APV) + Mục 7.2 sau buổi phương pháp học để 7.1 Dòng tiền tự do của công ty định giá khác + Mục 7.3 làm bài (FCFF) nhau Sinh viên: tập. 7.2 Mô hình định giá theo Thực hiện định + Học ở lớp: phương pháp chi phí vốn giá theo 4.5 tiết (FCFF) phương pháp: + Học ở nhà: chiết khấu 7.3 Mô hình định giá theo tự nghiên cứu dòng tiền tự do phương pháp giá trị hiện tại có của vốn cổ 2.5 tiết điều chỉnh (APV) phần (FCFF) +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 10 Chương 8: Phương pháp định CLO2.3 Giảng viên: Sinh Chương 18, giá bằng bội số (P/E, P/B, P/S) Hiểu và vận viên vào 19, 20 + Mục 8.2 LMS 8.1 Nguyên tắc cơ bản của dụng được các + Mục 8.3 sau buổi phương pháp định giá tương phương pháp + Mục 8.4 học để đối định giá khác làm bài nhau + Mục 8.5 8.2 Hệ số P/E tập. Thực hiện định Sinh viên: 8.3 Hệ số P/B giá theo 8.4 Hệ số P/S + Học ở lớp: phương pháp 4.5 tiết 8.5 Các tình huống có liên quan hệ số bội + Học ở nhà: tự nghiên cứu 2.5 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 8.2. Kế hoạch giảng dạy lớp học buổi tối: 6
  7. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) 1 Chương 1: Hoạt động định CLO1.1 Giảng viên: Sinh Chương 1, 2 giá và các phương pháp định Giải viên vào thích + Mục 1.3 giá LMS được bản chất + Mục 1.4 sau buổi 1.1 Nền tảng triết học của định và vai trò của Sinh viên: học để giá và tổng quan về định giá hoạt động định làm bài giá + Học ở lớp: 1.2 Vai trò của định giá tập. 3 tiết 1.3 Phương pháp định giá dòng tiền chiết khấu + Học ở nhà: tự nghiên cứu 1.4 Định giá tương đối mục 1.1; 1.2 1 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 2 Chương 2: Lợi nhuận, rủi ro CLO1.1, Giảng viên: Sinh Chương 7&8 và chi phí sử dụng vốn CLO1.2 viên vào + Mục 2.2 Chương 4 LMS 2.1 Tỷ suất lợi nhuận và phần Vận dụng các + Mục 2.4 sau buổi (107-111) bù rủi ro kiến thức về + Mục 2.5 học để mối quan hệ 2.2 Beta trong mô hình CAPM làm bài giữa rủi ro và Sinh viên: và tính toán beta theo phương tập. phần bù rủi ro pháp hồi quy + Học ở lớp: phản ánh vào 2.3 Các phương pháp khác tính tỷ suất lợi 3 tiết toán beta nhuận yêu cầu + Học ở nhà: 2.4 Các chi phí vốn và chi phí tự nghiên cứu vốn cổ phần mục 2.1; 2.3 2.5 Chi phí nợ vay, chi phí của 1 tiết các chứng khoán lai tạp và các +Trên hệ trọng số thống LMS: 2 tiết 3 Chương 3: Đo lường lợi CLO1.3 Giảng viên: Chương nhuận và dòng tiền của doanh Hiểu được tầm 9&10 + Mục 3.2 nghiệp quan trọng của + Mục 3.3 3.1 Báo cáo kế toán và báo cáo việc đo lượng tài chính, các vấn đề liên quan lợi nhuận đến Sinh viên: 7
  8. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) đến lợi nhuận ước lượng + Học ở lớp: dòng tiền 3.2 Vốn hóa các chi phí 3 tiết 3.3 Từ lợi nhuận đến dòng tiền + Học ở nhà: tự nghiên cứu mục 3.1; 1 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 4 Chương 4: Đo lường tỷ lệ CLO2.1, Giảng viên: Sinh Chương tăng trưởng của công ty CLO3.1 viên vào 11&12 + Mục 4.1 LMS 4.1 Tốc độ tăng trưởng của Hiểu được tầm + Mục 4.2 sau buổi công ty quan trọng của Sinh viên: học để tốc độ tăng 4.2 Ước lượng giá trị vào kỳ làm bài trưởng đến giá + Học ở lớp: mục tiêu tập. trị hiện tại của 3 tiết các dòng tiền + Học ở nhà: 1 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 5 Chương 5: Mô hình chiết CLO2.1, Giảng viên: Sinh Chương 13 khấu dòng tiền cổ tức (DDM- CLO3.1 viên vào + Mục 5.1 DIVIDEND DISCOUNT LMS Thực hiện định MODEL) + Mục 5.2 sau buổi giá theo + Mục 5.4 học để 5.1 Mô hình Gordon phương pháp: làm bài chiết khấu Sinh viên: 5.2 Mô hình chiết khấu cổ tức 2 tập. dòng tiền cổ giai đoạn + Học ở lớp: tức (DDM) 3 tiết + Học ở nhà: tự nghiên cứu mục 5.3, 5.5, 5.6 1 tiết 8
  9. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 6 Chương 5: Mô hình chiết CLO2.1, Giảng viên: Sinh Chương 13 khấu dòng tiền cổ tức (DDM- CLO3.1 viên vào + Mục 5.4 DIVIDEND DISCOUNT LMS Vận dụng MODEL) (tt) Sinh viên: sau buổi được các 5.3 Mô hình H (FULLER & phương pháp + Học ở lớp: học để 3 tiết làm bài HISA, 1984) định giá khác tập. nhau + Học ở nhà: 5.4 Mô hình chiết khấu cổ tức 3 giai đoạn Thực hiện định tự nghiên cứu giá theo 1 tiết 5.5 Những vấn đề trong việc sử phương pháp: dụng mô hình DDM +Trên hệ chiết khấu 5.6 Các nghiên cứu kiểm định dòng tiền cổ thống LMS: mô hình DDM 2 tiết tức (DDM) 7 Kiểm tra giữa kỳ CLO1.1, Sinh viên: Bài CLO1.2, kiểm tra Làm bài đánh CLO1.3, giữa kỳ giá giữa kỳ CLO2.1, 90 phút Phân biệt và ứng dụng được các phương pháp định giá doanh nghiệp 8 Chương 6: Phương pháp CLO2.2 Giảng viên: Sinh Chương 14 chiết khấu dòng tiền tự do Thực hiện định viên vào + Mục 6.1 vốn cổ phần (FCFE) LMS giá theo + Mục 6.3 sau buổi 6.1 Xác định dòng tiền tự do phương pháp: Sinh viên: học để vốn cổ phần FCFE chiết khấu làm bài dòng tiền tự do + Học ở lớp: 6.2 So sánh dòng cổ tức và tập. của vốn cổ 3 tiết FCFE phần (FCFE) 6.3 Mô hình định giá FCFE + Học ở nhà: tự nghiên cứu 1 tiết 9
  10. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 9 Chương 6: Phương pháp CLO2.2 Giảng viên: Sinh Chương 14 chiết khấu dòng tiền tự do Thực hiện định viên vào + Mục 6.5 vốn cổ phần (FCFE) (tt) LMS giá theo Sinh viên: sau buổi 6.4 Mô hình FCFE bất biến phương pháp: chiết khấu + Học ở lớp: học để 6.5 Mô hình FCFE 2 giai đoạn làm bài dòng tiền tự do 3 tiết 6.6 Mô hình E – Mô hình FCFE của vốn cổ tập. + Học ở nhà: 3 giai đoạn phần (FCFE) tự nghiên cứu nhiue62 giai 1 tiết đoạn +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 10 Chương 7: Phương pháp chi CLO2.3 Giảng viên: Sinh Chương 15 phí vốn (FCFF) và phương viên vào Vận dụng + Mục 7.1 pháp giá trị hiện tại có điều LMS được các chỉnh (APV) Sinh viên: sau buổi phương pháp 7.1 Dòng tiền tự do của công ty định giá khác + Học ở lớp: học để 3 tiết làm bài (FCFF) nhau tập. 7.2 Mô hình định giá theo Thực hiện định + Học ở nhà: phương pháp chi phí vốn giá theo tự nghiên cứu (FCFF) phương pháp: 1 tiết chiết khấu +Trên hệ dòng tiền tự do thống LMS: của vốn cổ 2 tiết phần (FCFF) 11 Chương 7: Phương pháp chi CLO2.3 Giảng viên: Sinh Chương 15 phí vốn (FCFF) và phương viên vào Vận dụng + Mục 7.1 pháp giá trị hiện tại có điều LMS được các chỉnh (APV) (tt) Sinh viên: sau buổi phương pháp định giá khác + Học ở lớp: học để 3 tiết làm bài nhau tập. Thực hiện định + Học ở nhà: 10
  11. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) giá theo tự nghiên cứu phương pháp: 1 tiết chiết khấu dòng tiền tự do +Trên hệ của vốn cổ thống LMS: phần (FCFF) 2 tiết 12 Chương 7: Phương pháp chi CLO2.3 Giảng viên: Sinh Chương 15 phí vốn (FCFF) và phương viên vào Vận dụng + Mục 7.3 pháp giá trị hiện tại có điều LMS được các chỉnh (APV) (tt) Sinh viên: sau buổi phương pháp 7.3 Mô hình định giá theo định giá khác + Học ở lớp: học để 3 tiết làm bài phương pháp giá trị hiện tại có nhau tập. điều chỉnh (APV) + Học ở nhà: tự nghiên cứu 1 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 13 Chương 8: Phương pháp định CLO2.3 Giảng viên: Sinh Chương 18, giá bằng bội số (P/E, P/B, P/S) Hiểu và vận viên vào 19, 20 + Mục 8.2 LMS 8.1 Nguyên tắc cơ bản của dụng được các + Mục 8.3 sau buổi phương pháp định giá tương phương pháp Sinh viên: học để đối định giá khác làm bài nhau + Học ở lớp: 8.2 Hệ số P/E tập. Thực hiện định 3 tiết 8.3 Hệ số P/B giá theo + Học ở nhà: phương pháp tự nghiên cứu hệ số bội 1 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 14 Chương 8: Phương pháp định CLO2.3 Giảng viên: Sinh giá bằng bội số (P/E, P/B, P/S) Hiểu và vận viên vào + Mục 8.2 (tt) LMS dụng được các + Mục 8.3 sau buổi 8.4 Hệ số P/S phương pháp Sinh viên: học để định giá khác 11
  12. Hoạt động Bài Tài liệu chính Buổi học Nội dung CĐR môn học dạy và học đánh giá và tài liệu (1) (2) (3) (4) tham khảo (5) nhau làm bài 8.5 Các tình huống có liên quan + Học ở lớp: tập. Thực hiện định 3 tiết giá theo + Học ở nhà: phương pháp tự nghiên cứu hệ số bội 1 tiết +Trên hệ thống LMS: 2 tiết 15 Ôn tập CLO3.1 Giảng viên: Sinh viên vào Phối hợp làm Củng cố các LMS việc theo kiến thức đã làm bài nhóm với việc học thảo phân công cụ Lập diễn đàn luận thể công việc trên LMS nhóm. từng thành viên tham gia Sinh viên: để hoàn thành + Học ở lớp: mục tiêu 3 tiết chung trong + Học ở nhà: việc dự báo, tự nghiên cứu kết hợp mô hình định 1 tiết lượng để định +Trên hệ giá thống LMS: 2 tiết 5. Quy định của môn học: - Quy định về nộp bài tập, bài kiểm tra: Nếu sinh viên phải nộp bài tập nhóm hay bài kiểm tra không theo đúng thời hạn được xem như không nộp bài. - Quy định về chuyên cần: Nếu sinh viên đi học đầy đủ và có hoạt động trong lớp: 10% vào điểm giữa kỳ. - Quy định về cấm thi: Nếu sinh viên vắng học hơn 20% thời gian học theo thời khóa biểu. - Sinh viên không tham gia diễn đàn trên LMS, không có điểm quá trình. 12
  13. KT. TRƯỞNG KHOA Giảng viên biên soạn PHÓ TRƯỞNG KHOA PHẠM HÀ TRẦN HOÀNG TRÚC LINH 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2