intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học phân tích quá trình hình thành, phát triển và thực tiễn triển khai đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sinh viên sẽ nắm vững các giai đoạn lịch sử và định hướng chiến lược trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học để biết thêm chi tiết về nội dung và phương pháp học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. THÔNG TIN VỀ MÔN HỌC 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Revolution of Vietnamese Communist Party 1.3 Mã môn học: POLI2301 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Ban Cơ bản 1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/0TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết: Sinh viên phải học xong môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin P1, môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin P2, môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. 2. MÔ TẢ MÔN HỌC Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam là một môn học trong hệ thống các môn lý luận chính trị. Môn học này, chủ yếu nghiên cứu đường lối do Đảng đề ra trong quá trình lãnh đạo Cách mạng Việt Nam từ năm 1930 đến nay. Đường lối đúng đắn là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của Cách mạng Việt Nam. 3. MỤC TIÊU MÔN HỌC 3.1. Mục tiêu chung Chứng minh sự ra đời tất yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam – chủ thể hoạch định đường lối cách mạng Việt Nam. Phân tích rõ quá trình hình thành, bổ sung và phát triển đường lối cách mạng của Đảng, trong đó đặc biệt làm rõ đường lối của Đảng trên một số lĩnh vực thời kỳ đổi mới và kết quả vận dụng đường lối cách mạng của Đảng trên một số lĩnh vực cơ bản trong tiến trình cách mạng Việt Nam. 3.2. Mục tiêu cụ thể 3.2.1. Kiến thức Cung cấp cho sinh viên những nội dung cơ bản về đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó chủ yếu tập trung vào đường lối của Đảng thời kỳ đổi mới trên một số lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đối ngoại… 1
  2. 3.2.2. Kỹ năng Sinh viên có cơ sở vận dụng kiến thức chuyên ngành chủ động, tích cực giải quyết những vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… theo đường lối, chính sách của Đảng. 3.2.3. Thái độ Bồi dưỡng cho sinh viên niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, định hướng phấn đấu theo mục tiêu, lý tưởng và đường lối của Đảng, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân trước những nhiệm vụ trọng đại của đất nước. 4. NỘI DUNG MÔN HỌC Số tiết Tài liệu STT Tên chương Mục, tiểu mục TC LT BT TH tự học I. Đối tượng và nhiệm vụ – Bộ Giáo CHƯƠNG nghiên cứu dục và Đào MỞ ĐẦU: 1. Đối tượng nghiên cứu tạo - Giáo Đối tượng, 2. Nhiệm vụ nghiên cứu trình nhiệm vụ và II. Phương pháp nghiên Đường lối phương pháp cứu và ý nghĩa của việc Cách mạng 1 nghiên cứu 4.5 4.5 học tập môn học của Đảng môn đường 1. Phương pháp luận và Cộng sản lối cách mạng phương pháp nghiên cứu Việt Nam của Đảng môn học (dành cho Cộng sản 2. Ý nghĩa việc học tập sinh viên Việt Nam môn học Đại học, I. Hoàn cảnh lịch sử ra Cao đẳng CHƯƠNG I: đời Đảng Cộng sản Việt khối không Sự ra đời của Nam chuyên Đảng Cộng 1. Hoàn cảnh quốc tế cuối ngành Mác sản Việt Nam 2 thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX 4.5 4.5 - Lênin, Tư và Cương 2. Hoàn cảnh trong nước tưởng Hồ lĩnh chính trị II. Hội nghị thành lập Chí Minh) đầu tiên của Đảng và Cương lĩnh xuất bản Đảng chính trị đầu tiên của lần thứ 10 - 2
  3. Số tiết Tài liệu STT Tên chương Mục, tiểu mục TC LT BT TH tự học Đảng Nhà xuất 1. Hội nghị thành lập bản Chính Đảng Cộng sản Việt Nam trị Quốc 2. Cương lĩnh chính trị đầu gia Sự thật tiên của Đảng Cộng sản - Năm Việt Nam 2017 3. Ý nghĩa lịch sử sự ra đời Đảng Cộng sản Việt – Trường Nam và Cương lĩnh chính Đại học trị đầu tiên của Đảng Mở TP. I. Chủ trương đấu tranh HCM - Tài từ năm 1930 đến năm liệu môn 1939 Đường lối 1. Trong những năm 1930 Cách mạng - 1935 của Đảng CHƯƠNG II: 2. Trong những năm 1936 cộng sản Đường lối - 1939 Việt đấu tranh II. Chủ trương đấu Nam – 3 4.5 4.5 giành chính tranh từ năm 1939 đến Lưu hành quyền (1930 – năm 1945 nội bộ 1945) 1. Hoàn cảnh lịch sử và sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng 2. Chủ trương phát động Tổng khởi nghĩa giành chính quyền CHƯƠNG I. Đường lối kháng chiến III: chống thực dân Pháp 4 4.5 4.5 Đường lối xâm lược (1945 - 1954) kháng chiến 1. Chủ trương xây dựng và 3
  4. Số tiết Tài liệu STT Tên chương Mục, tiểu mục TC LT BT TH tự học chống thực bảo vệ chính quyền cách dân Pháp và mạng (1945 - 1946) đế quốc Mỹ 2. Đường lối kháng chiến xâm lược chống thực dân Pháp xâm (1945 – 1975) lược và xây dựng chế độ dân chủ nhân dân (1946 - 1954) 3. Kết quả, ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm II. Đường lối kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thống nhất tố quốc (1954 - 1975) 1. Đường lối trong giai đoạn 1954 – 1964 2. Đường lối trong giai đoạn 1965 – 1975 3. Kết quả, ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm I. Công nghiệp hóa thời kỳ trước đổi mới CHƯƠNG 1. Mục tiêu và phương IV: hướng công nghiệp hóa 5 Đường lối 2. Đánh giá sự thực hiện 4.5 4.5 công nghiệp đường lối công nghiệp hóa hóa II. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa thời kỳ đổi mới 1. Quá trình đổi mới tư 4
  5. Số tiết Tài liệu STT Tên chương Mục, tiểu mục TC LT BT TH tự học duy về công nghiệp hóa 2. Mục tiêu, quan điểm công nghiệp hóa, hiện đại hóa 3. Định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới 4. Kết quả và nguyên nhân I. Quá trình đổi mới nhận thức về kinh tế thị trường 1. Cơ chế quản lý kinh tế thời kỳ trước đổi mới 2. Sự hình thành tư duy CHƯƠNG V: của Đảng về kinh tế thị Đường lối trường thời kỳ đổi mới xây dựng nền II. Tiếp tục hoàn thiện 6 kinh tế thị thể chế kinh tế thị 4.5 4.5 trường định trường định hướng hướng xã hội XHCN ở nước ta chủ nghĩa 1. Mục tiêu và quan điểm cơ bản 2. Một số chủ trương tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN 3. Kết quả và nguyên nhân CHƯƠNG I. Đường lối xây dựng hệ 7 VI: thống chính trị trước 4.5 4.5 Đường lối thời kỳ đổi mới (1945 - 5
  6. Số tiết Tài liệu STT Tên chương Mục, tiểu mục TC LT BT TH tự học xây dựng hệ 1985) thống chính 1. Hệ thống chính trị dân trị chủ nhân dân (1945 – 1954) 2. Hệ thống dân chủ nhân dân làm nhiệm vụ lịch sử của chuyên chính vô sản (1954 – 1975) 3. Hệ thống chuyên chính vô sản theo tư tưởng làm chủ tập thể (1975 – 1985) II. Đường lối xây dựng hệ thống chính trị thời kỳ đổi mới 1. Đổi mới tư duy hệ thống chính trị 2. Mục tiêu, quan điểm và chủ trương xây dựng hệ thống chính trị thời kỳ đổi mới 3. Đánh giá sự thực hiện đường lối CHƯƠNG I. Quá trình nhận thức VII: và nội dung đường lối Đường lối xây dựng, phát triển nền xây dựng, văn hóa 8 4.5 4.5 phát triển 1. Thời kỳ trước đổi mới nền văn hóa 2. Trong thời kỳ đổi mới và giải quyết II. Quá trình nhận thức các vấn đề xã và chủ trương giải quyết 6
  7. Số tiết Tài liệu STT Tên chương Mục, tiểu mục TC LT BT TH tự học hội các vấn đề xã hội 1. Thời kỳ trước đổi mới 2. Trong thời kỳ đổi mới I. Đường lối đối ngoại thời kỳ từ năm 1975 đến năm 1986 1. Hoàn cảnh lịch sử 2. Nội dung đường lối đối ngoại của Đảng 3. Kết quả, ý nghĩa, hạn CHƯƠNG chế và nguyên nhân VIII: 9 II. Đường lối đối ngoại, 4.5 4.5 Đường lối đối hội nhập quốc tế thời kỳ ngoại đổi mới 1. Hoàn cảnh lịch sử và quá trình hình thành đường lối (GV giảng) 2. Nội dung đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế 3. Kết quả và nguyên nhân 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO 5.1. Tài liệu chính – Bộ Giáo dục và Đào tạo - Giáo trình Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam (dành cho sinh viên Đại học, Cao đẳng khối không chuyên ngành Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh) xuất bản lần thứ 10 - Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật - Năm 2017. – Trường Đại học Mở TP. HCM - Tài liệu môn Đường lối Cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam – Lưu hành nội bộ. 5.2. Tài liệu tham khảo thêm 7
  8. – Bộ Giáo dục và đào tạo - Giáo trình Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (tái bản có sửa chữa, bổ sung). Hội đồng trung ương chỉ đạo biên soạn sách giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội – Năm 2012. – Bộ Giáo dục và đào tạo - Giáo trình kinh tế chính trị Mác – Lênin (tái bản có sửa chữa, bổ sung). Hội đồng trung ương chỉ đạo biên soạn sách giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội– Năm 2006. – Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội qua các kỳ đại hội Đảng và Nghị quyết của các Hội nghị BCH TW Đảng các khóa. – Tài liệu hướng dẫn ôn tập Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh – Khoa Lý luận chính trị - Bộ môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. 6. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP – Thang điểm: theo qui định chung của nhà trường. – Số lần đánh giá, hình thức đánh giá và trọng số mỗi lần đánh giá kết quả học tập. STT Hình thức đánh giá Trọng số 1 Thi giữa kỳ 30% 2 Thi cuối kỳ 70% 7. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY: (4,5 tiết/buổi: 9 buổi học 40.5 tiết và 1 buổi đi thực tế 4.5 tiết) Buổi Ghi STT Nội dung học chú CHƯƠNG MỞ ĐẦU: Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam 1 Buổi 1 - Giảng viên giảng 3.5 tiết trong đó giới thiệu về đề cương môn học, làm rõ khái niệm, đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu và ý nghĩa của môn học. 8
  9. Buổi Ghi STT Nội dung học chú - 1 tiết sinh viên thảo luận trao đổi những vấn đề được giới thiệu. CHƯƠNG I: Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng - Giảng viên giảng 3.5 tiết làm rõ trọng tâm hoàn cảnh quốc tế và trong nước cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX tác 2 Buổi 2 động đến sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam; Hội nghị thành lập Đảng và ý nghĩa sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam. - 1 tiết sinh viên thảo luận trao đổi những vấn đề được giới thiệu và làm bài tập. CHƯƠNG II: Đường lối đấu tranh giành chính quyền (1930 – 1945) - Giảng viên giảng 3.5 tiết làm rõ trọng tâm nội dung cuộc 3 Buổi 3 cách mạng dân tộc dân chủ nhân nhân trong giai đoạn 1930 – 1945. - 1 tiết sinh viên thảo luận trao đổi những vấn đề được giới thiệu và làm bài tập. CHƯƠNG III: Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945 – 1975) - Giảng viên giảng 3.5 tiết làm rõ trọng tâm nội dung đường lối xây dựng và bảo vệ chính quyền (1945 – 4 Buổi 4 1946), đường lối kháng chiến chống Pháp và xây dựng chế độ dân chủ nhân dân (1946 – 1954); nội dung đường lối kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thống nhất Tổ quốc (1954 – 1975). - 1 tiết sinh viên thảo luận trao đổi những vấn đề được giới thiệu và làm bài tập. 9
  10. Buổi Ghi STT Nội dung học chú Học thực tế 5 Buổi 5 - Giảng viên cùng sinh viên học tập thực tế tại bảo tàng. CHƯƠNG IV: Đường lối công nghiệp hóa - Giảng viên giảng 3.5 tiết làm rõ trọng tâm đường lối 6 Buổi 6 công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời kỳ đổi mới. - 1 tiết sinh viên thảo luận trao đổi những vấn đề được giới thiệu và làm bài tập. CHƯƠNG V: Đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa - Giảng viên giảng 3.5 tiết làm rõ trọng tâm về quá trình 7 Buổi 7 đổi mới nhận thức về kinh tế thị trường và chủ trương tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta. - 1 tiết sinh viên thảo luận trao đổi những vấn đề được giới thiệu và làm bài tập. CHƯƠNG VI: Đường lối xây dựng hệ thống chính trị 8 Buổi 8 - Giảng viên giảng 3 tiết làm rõ trọng tâm về đường lối xây dựng hệ thống chính trị thời kỳ đổi mới. - 1.5 tiết sinh viên làm bài kiểm tra giữa kì. CHƯƠNG VII: Đường lối xây dựng, phát triển nền văn hóa và giải quyết các vấn đề xã hội - Giảng viên giảng 3.5 tiết làm rõ trọng tâm quá trình nhận 9 Buổi 9 thức và nội dung đường lối xây dựng, phát triển nền văn hóa và giải quyết các vấn đề xã hội trong thời kỳ đổi mới. - 1 tiết sinh viên thảo luận trao đổi những vấn đề được giới 10
  11. Buổi Ghi STT Nội dung học chú thiệu và làm bài tập. CHƯƠNG VIII: Đường lối đối ngoại - Giảng viên giảng 2.5 tiết làm rõ trọng tâm đường lối đối Buổi ngoại, hội nhập quốc tế thời kỳ đổi mới. 10 10 - 1 tiết sinh viên thảo luận trao đổi những vấn đề được giới thiệu và làm bài tập. - 1 tiết giải đáp thắc mắc. - Công bố điểm giữa kỳ. 8. PHỤ TRÁCH MÔN HỌC  Giảng viên: Ths Trần Duy Mỹ  Địa chỉ và email liên hệ: my.td@ou.edu.vn TRƯỞNG BAN CƠ BẢN Giảng viên biên soạn Nguyễn Thành Nhân Trần Duy Mỹ 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2