1
PHÒNG GD&ĐT TP. THỦ DU MT
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC 2022 - 2023
NỘI DUNG ĐỀ CƯƠNG
A. PHN VĂN BẢN
I. Truyn thuyết
1. Nêu khái nim truyn truyn thuyết (SGK/17).
2. Nêu đặc điểm ca truyn truyn thuyết (SGK/18).
3. Sưu tầm các văn bản thuc th loi truyn thuyết.
II. Truyn c tích
1. Nêu khái nim truyn c tích (SGK/37).
2. Nêu đặc điểm ca truyn c tích (SGK/38).
3. u tầm các văn bản thuc th loi truyn c tích.
III. Thơ lục bát
1. Khái nim th thơ lục bát (SGK/60).
2. Đặc điểm ca th thơ lục bát (SGK/60).
IV. Luyn tp
*Bài tp 1: u tầm các văn bn thuc th loi truyn truyn thuyết, truyn c tích.
*Bài tp 2: Ch ra các đặc điểm ca truyn truyn thuyết qua văn bn “Mai An Tiêm”.
*Bài tp 3: Ch ra các đặc điểm ca truyn c tích qua văn bản “Sự tích hoa cúc
trng”.
B. PHN TING VIT
I. T đơn và từ phc (SGK/38)
1. Nêu khái nim t đơn và từ phc
2. Phân loi t phc
3. Cho ví d t đơn, từ phc (t ghép, t láy)
II. Thành ng (SGK/19)
1. Khái nim thành ng
2. Nghĩa của thành ng
3. Cho ví d
III. Trng ng (SGK/38)
1. Thế nào là trng ng ?
2. Chức năng của trng ng.
3. Cho ví d các loi trng ng.
IV. Luyn tp
* Bài tp 1: Tìm và lp danh sách các t đơn, từ ghép, t láy trong hai câu sau:
a. S gi va kinh ngc, va mng r, vi vàng v tâu vua. (Thánh Gióng)
b. Cho đến khi c gươm và Rùa đều đã chìm sâu xuống nước, người ta vn còn thy
vệt sáng le lói dưi mt h xanh. (S tích H Gươm)
* Bài tp 2: Tìm và giải thích nghĩa của các thành ng trong những câu ới đây:
2
a. Gióng lớn nhanh như thi, “cơm ăn mấy cũng không no, áo va mặc đã căng đứt
chỉ”. (Bùi Mnh Nh)
b. Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. (Tô Hoài)
c. Hai đứa tr kia bt tôi mang v làm miếng mi béo cho con chi, con ha mi,
con sáo m ngà của chúng xơi ngon. Bọn chu chim lng y v được món ăn mỡ
màng như thằng tôi thế này thì phi biết là thích. (Tô Hoài)
d.
Mai sau b cn non mòn
À ơi tay mẹ vn còn hát ru.
(Bình Nguyên)
* Bài tập 3: Tìm trạng ngữ trong các câu dưới đây và cho biết tác dụng của chúng:
a. Sọ Dừa chăn bò rất giỏi. Hằng ngày, cậu lăn sau đàn bò ra đồng, tối đến lại lăn sau
đàn bò về chuồng.
b. Ngày mùa, tôi t ra đồng làm cả, phú ông ba con gái thay phiên nhau đưa
cơm cho Sọ Da.
c. Khi mùa thu sang, khắp nơi, hoa cúc nở vàng rc.
d. Để đạt thành tích tốt, chúng tôi đã cố gng rt nhiu trong hc tp.
* Bài tp 4: Đc đoạn văn sau và thực hin các yêu cầu bên dưới:
Các hoàng t đua nhau tìm kiếm ca ngon vt l dâng lên cho vua cha, vi hi vng
đưc truyền ngôi báu. Trong khi đó, người con trai th i tám ca vua Hùng Lang
Liêu t ra rất băn khoăn, lo lắng. Lang Liêu là chàng trai hin hậu, chăm chỉ, rt mc hiếu
thảo. Nhưng chng may m mt sm, thiếu người ch v nên chàng chưa biết làm món gì đ
tham d cuc thi.
(Bánh chưng, bánh giầy)
a. Xác định t ghép, t láy và cho biết nghĩa.
b. Tìm thành ng và nêu nghĩa của thành ng.
c. Xác định c trng ng có trong đoạn văn trên và cho biết chức năng của trng ng đó.
C. PHN TẬP LÀM VĂN
I. Tóm tt ni dung chính ca một văn bản bng sơ đồ
1. Thế nào là tóm tắt văn bản bằng sơ đ?
2. Nêu các yêu cầu đối với sơ đồ tóm tắt văn bản.
II. K li mt truyn cch
1. Thế nào là k li mt truyn c tích?
2. Nêu yêu cầu đối vi kiu bài k li mt truyn c tích.
III. Đề bài tham kho.
Viết một bài văn (khoảng 400 ch) k li mt truyn c tích bng lời văn của em.
Dàn ý:
Viết một bài văn (khoảng 400 ch) k li truyn “S Da” bng lời văn của em.
1. M bài:
Gii thiu truyn và lí do k li truyn.
* Thân bài:
- Gii thiu nhân vt, hoàn cnh xy ra câu chuyn:
+ Ngày xửa, ngày xưa có hai v chng bà lão nghèo, đi ở cho nhà phú ông.
3
+ H đã già mà chưa có con.
+ Bà lão vào rng hái củi, khát nước quá nên uống nước cái s da.
+ V nhà, thai. Ít lâu sau, lão sinh ra một đứa bé trông như qu da, không chân,
không tay.
+ Bà buồn quá định vứt đi nhưng thương con nên để lại nuôi và đặt tên là S Da.
- Trình bày chi tiết các s vic xy ra tc m đầu cho đến khi kết thúc:
+ S Dừa đi ở cho nhà phú ông:
S Da xin m đi chăn bò cho nhà phú ông.
Cậu chăn bò rất giỏi, đànngày mt béo tt hn ra. Phú ông rt hài lòng.
+ S Da kết hôn cùng con gái út nhà phú ông:
C ba cô con gái của phú ông thay nhau đem cơm trưa cho Sọ Da.
Hai cô ch ác nghiệt, thường ht hi S Da.
Cô út đối x rt t tế vi cu, vì cô vốn là người hin lành, tt bng.
Cui mùa , S Da nh m hỏi cưới con gái phú ông. Dù b thách cưới cao, S Da
vẫn đáp ứng đầy đ.
Trong ba cô con gái ca phú ông, ch có cô út đồng ý cưới S Da.
Đến ngày cưới, trong hình dáng mt chàng trai tun tú, S Dừa đến đón cô út về làm
v khiến hai cô ln nhà phú ông vô cùng ghen tc.
+ S Dừa đ trng nguyên và phải đi sứ:
S Dừa ngày đêm miệt mài đèn sách và thi đỗ trng nguyên.
S Dừa được vua c đi sứ. Trước khi đi, Sọ Da trao cho v một hòn đá lửa, mt con
dao, hai qu trng gà và dn phi gi các th ấy bên mình đ có lúc cần dùng đến.
+V S Da sau khi b hãm hại đã gặp li chng:
Hai cô ch hãm hi cô út. Nh những đồ vt chồng đưa, cô út thoát chết.
S Da và v đoàn tụ.
+ Hai cô ch b đi biệt x, v chng S Da sng hnh phúc:
V nhà, quan trng m tic mng. Hai cô ch thay nhau k chuyn không may ca
em ra chiu tiếc thương lắm.
Tic xong, S Da gi v ra. Hai người ch thy cô em xu h quá nên b đi biệt x.
* Kết bài: Nêu cảm nghĩ v truyn va k.
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn Ng văn lớp 6
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thi gian giao đ
4
ch mang tính tham kho)
I. ĐỌC HIU (6.0 đim)
Đọc kĩ phần văn bản sau và tr li các câu hi:
S TÍCH HOA CÚC TRNG
Ngày xưa, một bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó
một bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì
nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa. bé vô cùng buồn bã.
Một lần, đang ngồi khóc bên đường bỗng một ông lão đi qua thấy lạ bèn
dừng lại hỏi. Khi biết sự tình, ông già nói với cô bé:
Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa
duy nhất trên đó. ng hoa ấy bao nhiêu cánh thì tức mẹ cháu sống được bằng đấy
ngày.
liền vào rừng rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm
mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ một cánh, hai cánh, ba cánh,
bốn cánh,… Chỉ bấy nhiêu cánh hoa sao chứ? Chẳng nhẽ mẹ chỉ sống được bằng
đấy ngày thôi sao? Không đành lòng, cô liền dùng tay nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành
những cánh hoa nhvà bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không
còn đếm được nữa. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng
hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình.
(Theo Nguyễn Đổng Chi, Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, NXB Trẻ năm 2020)
Câu 1. Văn bản trên được k theo ngôi th my?
A. Ngôi th nht. B. Ngôi th hai.
C. Ngôi th ba. D. Kết hp nhiu ngôi k.
Câu 2. Vì sao cô bé có tâm trng bun bã?
A. Vì cô bé đi vào rừng và b lc. B. Vì m cô bé đang bị bnh rt nng.
C. Vì cô bé chưa tìm được hoa cúc trng. D. Vì cô bé nh m, mun v bên m.
Câu 3. Vì sao cô bé không mua thuc cho m?
A. Vì nhà cô bé rt nghèo B. Vì không có người bán thuc
C. Vì cô bé không có nhà D. Vì m cô bé không ung thuc
Câu 4. Ch đề ca văn bản là gì?
A. Tình ph t. B. Tình mu t.
C. Tình ch em. D. Tình bà cháu.
Câu 5. Phm cht tốt đẹp ca cô bé trong câu chuyn là gì?
A. Lòng hiếu tho. B. Lòng thương người.
C. Lòng dũng cảm. D. Lòng biết ơn.
Câu 6. Chi tiết Cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ…
” thể hiện mong muốn gì của cô ?
A. Cô bé muốn được đi chơi cùng m. B. Cô bé thích bông hoa nhiều cánh hơn.
C. Cô bé mong m sống được lâu hơn nữa. D. Cô bé muốn được đi chơi cùng bạn.
Câu 7. Hãy sp xếp các s việc sau theo đúng nội dung ca câu chuyện “Sự tích hoa cúc
trắng”?
(1)Trải qua bao khó khăn, cuối cùng cũng tìm thấy bông hoa trắng đó nhưng ch
vài ba cánh.
5
(2) Nhà nghèo, không có tiền chữa bệnh, cô ngồi khóc và gặp một ông lão đi qua giúp đỡ.
(3) Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô
bé đó dành cho mẹ mình.
(4) Ngày xưa, một cô bé cùng hiếu thảo sống cùng mẹ bị bệnh rất nặng trong túp liều
tranh dột nát.
(5) Vâng lời ông lão,cô bé vào rừng hái lấy một bông hoa cúc trắng duy nhất trên đó.
(6) Không đành lòng, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa
nhỏ, nhiều đến mức không còn đếm được nữa.
A. (1), (4), (6), (2), (5), (3). B. (2), (6), (1), (4), (3), (5).
C. (5), (1), (3), (6), (4), (2). D. (4), (2), (5), (1), (6), (3).
Câu 8. T “hiếu thảo” trong câu “Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy bông hoa cúc trắng
để nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình” nghĩa là gì?
A. Mun cha m tng quà. B. Thích món ăn m nu.
C. Có lòng kính yêu cha m. D. Luôn chăm chỉ hc hành.
Câu 9. Em rút ra được bài hc gì t câu chuyên trên?
Câu 10. Nếu em trong câu chuyện trên khi được ông lão giúp đ cách cu m t
em có làm ging cô bé không? Vì sao?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết một bài văn (khoảng 400 ch) k li mt truyn c tích bng lời văn ca em.